Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แกท 240++ ไม่ได้เรียนพิเศษก็ทำได้ เวลาน้อยก็สู้ไหว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ก่อนอ่ื่นต้องบอกก่อนเลยนะค่ะว่า พี่ไม่ได้เรียนพิเศษเพื่อเตรียมตัวสอบแกทแพทเลย โดยมีเวลาอ่านจริงๆจังๆแค่เพียง 1 อาทิตก่อนสอบ ก่อนหน้านั้นก้มีเตรียมตัวอ่านมาบ้าง แต่ส่วนใหญ่พี่ก็จะจับต้นชนปลายไม่ถูกว่าควรต้องเริ่มอ่านอันไหน หรือทำอะไรก่อนดี คะแนนแกทรอบแรกได้ 247.5 แอบเสียดาย ถ้าได้อิ้งอีกสักข้อ ก็คงได้ 250 เลขสวย 55555  ขอเล่าคร่าวๆนะค่ะ รุ่น #dek59 จะสอบ แกทแพทรอบแรกตอนสิ้นเดือน ตุลา 58 ซึ่งตอนนั้น โรงเรียนพี่ก็มีมาติวแกทบ้าง แต่ก็ติวโดยครูสอนภาษาไทย ซึ่งพี่บอกเลยว่า พี่ไม่รู้จักสักอย่างที่ครูพูด พี่งงไปหมด A D F คืออะไร ?? แล้วเพื่อนพี่ก็ทำถูกหรือเกือบถูกกันหมด ตอนนั้นเริ่มมาทบทวนตัวเองว่า จะเอายังไงดี เพราะเราก็ไม่ได้เรียนพิเศษ คุมตัวเองก็ไม่ค่อยได้ แถมงานการบ้านก็เยอะ และยังต้องรับผิดชอบดูแลกิจกรรมหลักๆของโรงเรียนด้วย มาเริ่มกันดีกว่า
1.แกทไทย พี่เข้าไปดูแกทไทยค่ะเรียนรู้ด้วยตัวเอง! ซึ่งแกทไทย ที่ทำให้พี่ได้เต็ม ขอยกความดีความชอบให้ อาจารย์ขลุ่ยเลยค่ะ ดีมากดีจริงๆ ตอนแรกทำไม่ถูกเพราะยอมรับว่า ไม่ได้เข้าไปดูคลิปแต่ปริ้นข้อสอบมาทำเฉยๆ แต่ในเมื่อคนมันไม่มีพื้นฐานเลย มาลองทำเองมั่วๆมันก้ไม่เหมือนไม่มีหลักการ ก็เลยดูคลิปอาจารย์ขลุ่ย หลังจากดูจบ ก็ได้เทคนิคและลองมาทำเอง ก็ทำถูก แรกๆอาจจะมีถูกบ้างผิดบ้าง แต่ยอย่างน้อยเราก็คุ้นเคยกับข้อสอบ **ต้องบอกก่อนเลยนะว่า แกทไทย เราต้องให้เวลา และฝึกลงมือกับมันจริงๆ คือต้องฝึกบ่อยๆ หาแนวโจทย์แปลกๆมาทำ ถึงบทความจะยาวก้อย่าไปกลัว พยายามตั้งใจ จับต้นชนปลายให้ได้ ***
-https://www.facebook.com/ajarn.klui/?fref=ts  สามารถโหลดข้อสอบและอ่านเทคนิคต่างๆได้ในนี้นะคะ ส่วนวิดีโอ พิมพ์ในยูทูปเลย อ.ขลุ่ย ก็ขึ้นมาให้ดูเพียบ ขอขอบคุณอาจารย์ขลุ่ยมากๆนะคะ หนูได้แกทไทยเต็มแล้วค้า >< 

2.แกท อิ้ง  ขอเกริ่นก่อนเลยนะ ว่า เด็ก 59 เหมือนลูกเมียน้อย 5555555 เจอช้อย 5 ช้อย ไปไม่เป็นกันเลยทีเดียว แกทอิ้ง บอกเลยว่ายาก ยากมาก ยากแบบ ไม่รู้จะสรรหาคำไหน 5555 โดยพี่อ่านจริงๆ ก็แค่ อีก 1 อาทิตก่อนสอบจริงๆ เพราะช่วงนั้นต้องไปค่าย ไปประสานงานต่างๆวุ่นวายมาก ในใจคิดอย่างเดียวว่า ตกลงจะเลือกอนาคตหรืออะไรกันแน่ จนพอกลับจากค่ายเหลือเวลาประมาณ 7 วันจะสอบ พี่ก็ตัดสินใจกับตัวเองว่าจะอ่านจริงๆ บอกก่อนเลยนะคะ ว่า พี่เป็นคนชอบดูแฮรี่มาก ดูจนจำบทพูดพากไทยได้ จริงเปลี่ยนไปดูพากอิ้ง บอกเลยว่าช่วยได้จริงๆนะ จนต้องนี้ก้จำบทอิ้งได้แล้ว 55555 แนะนำน้องๆ ม.ต้น หรือ ม.4-5 ยังพอมีเวลา หาหยังยาวๆสักเรื่องที่ชอบ ดูจนจำได้แล้วเปลี่ยนเป็นอิ้งดูนะ เพราะต่อให้เในหนังพูดอะไรมา เราก็รุ้อยู่ดีว่า ภาษาไทยแปลว่าอะไรถูกปะ? ทีนี้เราก้ลองแกะศัพท์เอาว่า คำนี้น่าจะแปลว่าอะไร พี่บอกเลย แฮรี่ช่วยพี่ไว้เยอะมาก อยาดจะกราบงามๆ โดยเฉพาะ conver จะทำให้เราชินกับประโยคของฝรั่ง ทั้งคำแสลง หรือ phrasal verb ต่างๆที่เราไม่ค่อยรู้จัก
ต่อ ๆ มาดู step แกทอิ้งพี่กันนะ
-จำศัพท์ บอกเลยว่า ศัพท์ที่ฮิตคงหนีไม่พ้น ศัพท์ 4 หน้า ครูสมศรี บกอเลยว่า จำได้หมดมีชัยไปกว่าครึ่งมันมีประโยชน์จริงๆนะคะ แนะนำน้องๆทุกคนเลย 
**** แต่ที่อยากเน้น และได้ใช้คือ ศัพท์ที่ท่องเป็นหมวดหมู่ และ ศัพท์เดียวกันแต่ความหมายต่างกัน ซึ่งต้องเจอในแกทแน่ๆ  ****
>>> http://www.kru-somsri.ac.th/beta/download/KPN/211257MenuVocab.pdf

-error สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานแกรมม่า พี่แนะนำว่า อ่านแค่ แอเร่อพอ!! เพราะจะให้ไปเริ่มอ่าน a an the ในตอนนี้ก้คงไม่ทันแล้ว (แต่สำหรับน้องๆที่สะสมมาเรื่อยๆพอถึงเวลาจริงๆจะไม่ลำบากนะคะ มีเวลาแนะนำให้อ่านสะสมไปเรื่อยๆ) สำหรับพี่ ที่บ้านมีแต่หนังสือแกรมม่า และดูแล้วมันช่างน่าเบื่อ เล่มก้หนา อ่านก้ไม่เข้าใจ หรือบางทีรู้หมด จำได้หมด พอมาลองทำ test ย่อย ไม่ถูกซักข้อสะงั้นอะ!!! พี่ได้ไปร้านหนังสือ และได้หนังสือแอเร่อมาหนึ่งเล่มที่คิดว่า น่าอ่าน เลยซื้อมาอ่านตอน 4 วันุสดท้ายก่อนสอบ 

-reading พี่แนะนำว่า รู้ศัพท์ช่วยได้จริงๆนะ ยิ่งในreading ศัพท์ไม่ยากมาก แต่ถ้าเรารู้ศัพท์เยอะการทำความเข้าใจในบทความนั้นก้จะง่ายขึ้น โดยเฉพาะศัพท์ที่เป็นหมวดหมู่ที่พี่บอก จำไปเถอะค่ะน้อง มันไม่เสียหายเลย จำมากก็ได้เปรียบมาก มีโอกาสได้อยู่ในที่เรียนที่เราหวังมากกว่าคนอื่นนะ 

ส่วนอิ้ง ขอกราบขอบพระคุณครูสมศรี มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ พี่ดูคลิปครูสมศรีแล้วช่วยได้เยอะจริงๆนะคะ เพราะบางทีเราอ่านเอง เราก็ไม่ได้เข้าใจไปหมดทุกอย่างหรอกค่ะ แล้วก็ ครูสมศรีจะมีทริคที่ช่วยให้เราจำได้ง่ายขึ้น หรือมีอะไรที่ในหนังสือไม่มี แนะนำจริงๆนะ ดูบ่อยก็จำได้แม่น 
>> https://www.youtube.com/watch?v=rM0mH-osoF4
>>https://www.youtube.com/watch?v=O1esas1Dz-k คลิปนี้พี่มาดูตอนวันสุดท้ายก่อนเข้าห้องสอบ รู้สึกว่า ได้เก็บทุกอย่างจริงๆ ลองดูนะคะน้องๆ 

สรุปคือพี่ได้ อิ้ง 97.5/150 ไทย 150/150 = 247.5/300 มันอาจจะไม่ได้มากเหมือนคนอื่น แต่เราก็ตัดคู่แข่งไปได้มาก เพราะยิ่งถ้าใช้แกทล้วน 50 % ก็น่าจะพอมีโอกาสได้อยู่ในคณะที่หวังบ้าง สำหรับตัวพี่พี่ภูมิใจมากนะ เพราะเราไม่ได้รบกวนเงินพ่อแม่เรียนพิเศษเลย เพราะยอมรับเลยว่าค่าเรียนพิเศษมันแพงจริงๆ 

 พี่มีแนะนำหนังสือที่พี่อ่านนะคะ ลองไปหาซื้อดูนะ แนะนำจริงๆ 


สุดท้ายอยากแนะนำให้น้องๆปริ้นข้อสอบจริงๆมาทำ ปริ้นเอาให้หมึกหมดไปเลย พี่ปริ้นแกทไทยมาทำ เยอะมากๆๆ ของอาจารย์ขลุ่ยทั้งหมด หนามาก แต่ก็ทำหมดและทำหลายๆรอบ จะได้ชินนะ 
แกทอิ้ง เอาข้อสอบจริงมาทำ ยิ่งทำยิ่งชินนะน้องๆ อาจจะน่าเบื่อ แรกๆคะแนนไม่ได้ตามที่หวัง แต่พอเราทำไป ไม่รู้ตรงไหน ก็ไปเปิดหาข้อมูลเพิ่มดู พี่ทำจนตั้งความหวังเพิ่มเรื่อยๆ จากตอนแรก ได้ 30/60 ก็พยายามขยับๆๆ ทำเรื่อยๆ จนวันก่อนไปสอบทำฉบับสุดท้ายได้ 47/60 ตอนนั้นถือว่าดีใจมากๆๆ เพราะสำหรับพี่พี่ว่าข้อสอบมันยากจริง ได้แค่นี้ก็ดีใจมากแล้ว


**** อยากเตือนน้องๆว่า บริหารเวลาในห้องสอบดีๆ ตรวจเช็คให้เรียบร้อย ทุกวินาทีมีค่า โชคนีน้า ถึงคะแนนพี่อาจจะไม่ได้มากมายขนาดนั้นแต่อยากแชร์ให้น้องๆได้รู้ว่าถึงจะไม่ได้เรียนพิเศษและมีเวลาน้อย แต่เราก้มีโอกาสได้แกท 240++ เหมือนกัน บอกเลยว่า แกทแพทมันยาก แต่มันก้ไม่ยากเกินความสามารถเรา สู้ๆจร้า แกทแพทดี ชีวิตดี ได้ที่เรียนตามที่หวังทุกคนน้า *****

แสดงความคิดเห็น

>

44 ความคิดเห็น

gypsygirl 30 เม.ย. 59 เวลา 09:42 น. 3

ขอบคุณมากนะค้าาาา ไม่ได้เรียนพิเศษเหมือนกัน กระทู้นี้ตอบโจทย์มากกกกก จขกท.เก่งมากเลย 

1
katungnattawat 30 เม.ย. 59 เวลา 22:24 น. 5-1

https://www.facebook.com/ajarn.klui/ นี่เลยจ้า เข้าไปดูในอัลบั้มนะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Grape 2 พ.ค. 59 เวลา 10:31 น. 17

พี่คะ ขอไลน์หน่อยนะคะ พี่เเอดไลน์หนูมาทีนะคะ เพื่อมีอะไรจะได้ทักไปอบถามพี่ได้นะคะ grape42เยี่ยม

1
FERNNNN!! 2 พ.ค. 59 เวลา 17:58 น. 18

กำลังพยายามจำศัพท์ อ.สมศรีอยู่เลยค่ะเหนกระทู้นี้รู้สึกมีกำลังใจมากขึ้นเลยค่ะขอบคุนมากค้าาาาเยี่ยม

0
koko15047 3 พ.ค. 59 เวลา 05:05 น. 20

ขอแนะนำเลยครับใครไม่แม่นgrammarโดยเฉพาะน้องม.4ม.5เวลาเหลือเยอะอ่านของอ.สำราญ คำยิ่งเลยครับเล่มนี้ครบทุกเรื่องละเอียดมาก(เกินไป)555แต่เนื้อหามันเยอะเกินไปดังนั้นเราไปซื้อหนังสือgrammarสำนักพิมพ์ไหนก็ได้ครับแล้วอ่านเลยหัวข้อไหนอยากอ่านลึกอ่านไม่เข้าใจค่อยมาอ่านของอ.สำราญอีกที่สู้ๆครับ

0