Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บอกเล่าประสบการณ์+ที่เรียนพิเศษสอบเข้าเตรียมอุดม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนแรกสมัครเป็นสมาชิกไม่ได้เลยลงกระทู้ไว้เป็นแบบguest ตอนนี้สมัครเป็นสมาชิกได้แล้ว เลยเอากระทู้เดิม "แนะแนวทางและที่เรียนพิเศษสอบเข้าเตรียมอุดม" ที่เคยเขียนมาลงใหม่อีกครั้งนะ
พี่สอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมสายศิลป์-คำนวน พี่จะมาเล่าประสบการการเตรียมตัวของพี่ แนะแนวทางการเตรียมตัว, ที่เรียนพิเศษ แล้วก็หนังสือที่พี่อ่านให้น้องๆที่อยากสอบเข้า ที่พี่เขียนกระทู้นี้ขึ้นมาเพราะพี่ได้แรงบันดาลใจในการสอบเข้าจากรุ่นพี่ก่อนหน้าที่เขียนกระทู้แนะนำการสอบเข้าเตรียมเช่นกัน พี่เลยตั้งใจว่าถ้าสอบติดจะมาเขียนกระทู้ให้น้องๆรุ่นต่อไปได้อ่าน ถึงจะเขียนกระทู้ช้าไปนิดนึง ขอโทษที่เริ่มเขียนกระทู้ช้าไปหน่อยน้า
พี่ไม่เคยคิดอยากจะเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมเลยเพราะพี่ชอบโรงเรียนเก่าของพี่แล้วก็ติดเพื่อนมาก แต่พอได้อ่านกระทู้นึงในเด็กดี พี่ก็มีความรู้สึกที่อยากสอบเข้าเตรียมอุดมขึ้นมา ก่อนหน้านั้นพี่รู้ตัวเองแล้วว่าพี่อยากเป็นอะไร แต่คณะที่พี่อยากเข้าไม่ต้องใช้วิชาวิทย์ พี่เลยอยากมุ่งมั่นทำให้เต็มที่ ตอนนั้นพี่อยู่ม3 เปิดเทอม1 ใหม่ๆ ก่อนหน้านั้นพี่เรียนenconceptแบบรวม แล้วก็มีคอสวิทย์แบบรวมของออนดีมานทุกวิชาที่สมัครไว้เพื่อช่วยการเรียนที่โรงเรียน พี่เพิ่งเรียนทั้งสองอย่างนั้นไปนิดเดียว ตอนนั้นพี่ตัดสินใจทิ้งคอสวิทย์ทั้งหมด รวมถึงenconceptด้วยเพราะรู้สึกว่าเรียนแล้วรู้สึกว่าไม่ค่อยเข้ากะตัวพี่เท่าไหร่ (แต่เพื่อนพี่หลายๆคนก็ชอบเรียนที่นี่ มันแล้วแต่ตัวเราเองด้วยแหละ ว่าเรียนแล้วได้มากน้อยแค่ไหน) และกลัวเรียนไม่ทัน แล้วก็เริ่มหาที่เรียนพิเศษเพื่อเข้าเตรียมอุดม
ที่เรียนพิเศษที่พี่เรียนช่วงม3เทอม1และ2
วิชาเลข
-bts ครูพี่แซ็คและอาจารย์ไมตรี
ที่นี่จะมีคอสให้เราเรียนตั้งแต่พื้นฐานจนถึงตะลุยโจทย์เข้าเตรียม พี่เรียนทุกคอสของครูพี่แซ็คทั้งพื้นฐาน+โจทย์ แล้วก็ตะลุยโจทย์ของอาจารย์ไมตรี พี่เรียนพี่แซ็คเพราะพี่ไม่ค่อยเก่งเลข พี่เค้าจะสอนช้าหน่อย ส่วนคนที่คิดว่าตัวเองอยู่ในระดับที่ดีแล้วพี่ว่าเรียนอาจารย์ไมตรีไปเลยก็ได้นะทั้งพื้นฐานแล้วก็โจทย์ 
วิชาอังกฤษ
- บ้านคำนวน ครูพี่ถ้วย(ต้องสอบเข้าเรียนเพื่อดูพื้นฐานเราว่าเป็นยังไง เรียนได้มั้ย)
เป็นที่เรียนภาษาอังกฤษที่พี่ชอบมาก พี่ถ้วยใจดี แล้วก็สอนดีมาก รู้สึกว่าได้ความรู้จากพี่ถ้วยไปเยอะสุดๆ พี่ถ้วยจะมีชีทแจกให้เยอะมากทั้งชีทความรู้หรือแบบฝึกหัด เรื่องศัพท์ สรุปแกรมม่า คอนเวอ และเนื้อหาอีกหลากหลาย สิ่งที่เรียนกับพี่ถ้วยบอกได้เลยว่าเพื่อเตรียมอุดม

ตลอดช่วงม3 มิถุนา2558-กุมภา2559 พี่ใช้เวลาทั้งหมดเรียนเลขแล้วก็อังกฤษ แต่ตัวพี่เองก็ยังไม่ได้จริงจังอะไรมาก ตั้งใจตอนที่เรียน แต่พอกลับมาบ้านก็ไม่ได้อ่านหนังสือทบทวนที่เรียนไปเลยเพราะความขี้เกียจของตัวพี่เอง และความขี้เกียจของพี่ตอนนั้นก็ทำให้พี่เหนื่อยมากในช่วงสองเดือนก่อนสอบ พี่มาเริ่มเรียนภาษาไทยกับสังคมตอนช่วงปิดเทอมใหญ่ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่เหนื่อยมากเพราะเหลือเวลาอีกแค่สองเดือนยังไม่มีความรู้ภาษาไทยกับสังคมเลย เลขกับอังกฤษถึงเรียนไปเยอะเท่าไหร่ก็รู้สึกว่าแน่นไม่พอ พี่เลยรู้สึกว่าต้องจริงจังจริงๆแล้ว ไม่มีเวลามาเล่นหรือขี้เกียจแล้ว พี่ต้องไปเรียนทุกวันเช้าถึงเย็นกลับมาบ้านก็อ่านหนังสือทบทวนของที่เรียนต่อ เหนื่อยสุดๆแต่ว่าก็คุ้มกับการที่เราเหนื่อยมากด้วยเช่นกัน

ภาษาไทย
-ครูลิลลี่
พี่เรียนภาษาไทยทุกคอสของครูลิลลี่และรู้สึกว่าได้ความรู้เรื่องภาษาไทยเกือบทั้งหมดจากครูลิลลี่นี่แหละ ตอนแรกไม่เข้าใจนะว่าทำไมต้องเรียนภาษาไทยด้วยเพราะเราก็เป็นคนไทย มันก็ต้องทำข้อสอบได้อยู่แล้ว แต่พอมาเรียนก็รู้ว่ามันไม่ใช่แบบที่เราคิดแลย มันมีตั้งหลายเรื่องที่เราไม่รู้ ไม่แม่น ไม่แน่น และไม่เข้าใจ
สังคม
-อาจาย์ชัย
สังคมเป็นวิชาที่ข้อสอบออกเนื้อหากว้างมาก เราควรมีความรู้ที่หลากหลาย เรื่องเล็กๆน้อยๆก็เอามาออกข้อสอบได้ พี่เรียนทุกคอสของอาจาย์ชัยเลย เนื้อหาที่เรียนของอาจารย์ชัยค่อนข้างเยอะแบบเยอะมากกกกก ตอนเรียนให้ตั้งใจเรียนมากๆเพราะจะเป็นช่วงที่เราจำได้ดีสุดแล้ว กลับมาบ้านก็อ่านทบทวนในวันนั้นเลยเนื่องจากเนื้อหาเยอะต้องทยอยอ่าน มาอ่านแบบเร่งรีบไม่ได้นะ(โจทย์และเนื้อหาตรงหลายข้อเลย)
มารู้ตัวอีกทีหลังจากเรียนพิเศษทุกอย่างครบแล้วพี่ก็มีเวลาอ่านหนังสือทบทวนความรู้ทั้งหมดที่เรียนมาแค่1อาทิตย์! แค่1 อาทิตย์เท่านั้นเอง พี่ตั้งนาฬิกาปลุกให้ตื่น6โมงครึ่งทุกวัน ถ้าไม่ตั้งนาฬิกาปลุกนี่คงตื่น10โมงเลย อาบน้ำทานข้าวให้เร็วที่สุดแล้วรีบไปอ่านหนังสือ ระหว่างที่อ่านหนังสือเราก็พักได้นะ เพื่อให้เราไม่เครียดเกินไป อาจจะฟังเพลงบ้าง เดินออกไปสูดอากาศบ้าง แล้วก็กลับมาตั้งใจนั่งอ่านหนังสืออีก พี่อ่านหนังสือถึง5ทุ่มหรือเที่ยงคืนของทุกวัน อาจมีง่วงบ้างแต่พอนึกถึงเวลาที่เรามีเหลืออยู่ก็ทำให้ตาสว่างขึ้นได้เลยนะ
พอถึงวันสอบพี่ตื่นเต้นแล้วก็กลัวมาก กลัวทุกอย่าง กลัวทำไม่ได้ กลัวจำที่เรียนไปไม่ได้ กลัวสอบไม่ติด กลัวไปหมดเลย แต่เราต้องพยายามมีสติ มีสมาธิในตอนสอบให้มากที่สุด เพื่อให้เราไม่กระวนกระวายตื่นเต้นจนลืมทุกอย่างไปหมด น้องต้องมีสติกับสมาธิมากเลยนะ 
ความรู้สึกตอนสอบ
-เลข
เอาไว้ทำหลังสุดเลย ให้ทำไทยกับสังคมก่อน พี่รู้สึกว่ายากนะ ยากมากด้วย พี่ทำได้ไม่ถึงสิบข้ออ้ะ แต่พี่คิดว่าถ้าพี่ฝึกทำโจทย์มมากกว่านี้ ตั้งใจทบทวนมากกว่านี้จะทำเลขได้เยอะขึ้น พี่ทำเลขได้น้อยมาก นอกนั้นพี่ดิ่ง เค้าบอกกันว่าถ้าดิ่งแล้วมันจะมีสิทถูกเยอะกว่าไม่รู้แล้วกามั่วๆ แต่น้องต้องพยายามทำก่อนนะแล้วค่อยดิ่ง
-ไทย
รู้สึกว่ามันไม่ได้ยากอย่างที่กลัวไว้ตอนแรก มันก็จะเป็นเนื้อหาที่เราเรียนมานั่นแหละ แค่เปลี่ยนโจทย์ หลักภาษาที่พี่ว่ายากพี่ทำได้นะ แต่ที่ยากสำหรับพี่ตอนสอบจริงๆแล้วคือพวกวรรณคดี คือบางข้อนี่เอาเรื่องไรมา เอาบทกลอนไรมาก็ไม่รู้ไม่เคยเห็นเลย ก็มีเดาๆไปบ้าง
-สังคม
ออกเนื้อหากว้างๆ มีออกเนื้อหาในหัวข้อต่างๆของวิชาสังคมประวัติอย่างละข้อสองข้อสามข้อ มีออกเรื่องสุริยุปราคาที่เพิ่งเกิดไปด้วย ดูข่าวบ้าง รู้ให้เยอะไว้ดีที่สุด
-อังกฤษ
ง่ายกว่าที่คิดไว้เยอะ พวกreading ไม่ยากเท่าไหร่ ควรรู้ศัพท์เยอะๆ จะได้เข้าใจเรื่อง ที่พี่คิดว่ายากก็เป็น cloze test รู้สึกไม่ค่อยมั่นใจ ควรมีพื้นแกรมม่าที่แน่น และรู้เรื่องพวก in charge ใช้กับคำไหน ใช้กับ of หรือ ใช้กับwith ถ้าน้องมีพื้นฐานที่แน่นและดี รับรองว่าทำได้อยู่แล้ว 
ภาษาไทยสังคมอย่ารีบเรียนมากเพราะเดี๋ยวจะจำไม่ได้ เรียนช่วงสองสามเดือนก่อนสอบพี่ว่าโอเคเลยถึงจะเหนื่อยหน่อย
หนังสือ
ส่วนใหญ่พี่อ่านแต่ของที่เรียนพิเศษทั้งนั้นเลย เพราะอ่านของแค่ที่เรียนก็ยังอ่านไม่ทัน อ่านไม่หมดด้วยซ้ำ แต่หนังสือที่พี่ซื้อมาฝึกทำคือหนังสือ ตะลุยโจทย์ reading 500 ข้อ เล่มสีส้มๆ 
เพิ่มเติม
- ถ้าน้องรู้ตัวเองแล้ว ก็ให้น้องมุ่งมั่นทำตามฝันของน้องให้ดีที่สุดไปเลย ยิ่งถ้าน้องรู้ตัวเองได้เร็ว มันจะช่วยให้น้องทำตามฝันได้ดีขึ้นไปอีก
-แรงบันดาลใจเป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้าน้องมีแรงบันดาลใจ มันจะเหมือนสิ่งที่ผลักดันเราให้สำเร็จเลยแหละ สิ่งที่ดีที่สุดคือเมื่อน้องมีแรงบันดาลใจแล้วอย่ามัวแต่คิดฝัน แค่เราคิดผลมันก็ไม่เกิดหรอก เราต้องลงมือทำเลย 
-เรียนพิเศษเป็นแค่ส่วนนึงในการช่วยเรา สิ่งสำคัญคือตัวของเราเอง ต้องมีความตั้งใจ พยายาม และขยัน เวลาเรียนให้ตั้งใจเรียนเพราะมันเป็นช่วงที่เรารับความรู้ได้ดีมากเลย กลับมาบ้านก็ไม่ใช่ปล่อยๆมันไปเรียนไปแล้วนี่เหนื่อยแล้ว อย่าทำแบบนี้นะ น้องต้องกลับบ้านมาทบทวนบ้าง ยิ่งทบทวนสิ่งที่เรียนวันนั้นๆเลยจะช่วยให้เราจำได้มากขึ้นอีกเยอะ แล้วเราจะได้ไม่ต้องไปอัดแน่นอ่านทีเดียว มันจำไม่ได้หรอก
-อย่าหักโหมมาก เอาแต่เรียน อ่านหนังสือถึงตี1ตี2ไม่เอานะ น้องต้องรักษาสุขภาพด้วย เราพักได้ เล่นโทรศัพได้ ฟังเพลงได้ แต่ต้องรู้จักลิมิตของมันอย่าเล่นมากเกินไป ต้องรู้จักควบคุมตัวเองให้ได้ เรียนคือเรียน เล่นคือเล่นนะ แบ่งเวลาให้ถูกแบ่งเวลาให้เป็น
-ให้น้องพยายามทำให้ดีที่สุด ผลจะออกมาเป็นยังไงก็ตาม อย่างน้อยเราก็ได้พยายามที่สุดแล้ว ดีกว่ามาคิดว่าทำไมตอนนั้นเราไม่พยายามนะ
พี่หวังว่าการที่พี่เขียนกระทู้นี้จะเป็นประโยชน์กับน้องๆบ้างนะ ขอเพียงน้องตั้งใจ พยายาม ขยัน และมีความพร้อม น้องจะต้องสำเร็จแน่ๆ สู้ๆนะ พี่เป็นกำลังใจให้

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

kingran 30 เม.ย. 59 เวลา 20:55 น. 1

พี่แนะนำต้องเตรียมตัวกวดวิชาเสียตั้งแต่เนิ่นๆ พี่แนะนำเรียนภาษาอังกฤษกับครูเมย์ ครูจบโทจุฬา ครูมีเทคนิคการทำโจทย์ยากเป็นง่าย พี่อ่อนมากอังกฤษ เรียนกวดวิชาพี่ไม่เข้าใจ พี่เรียนกับครูพี่สามารถทำข้อสอบGrammar Error Vocab Passage Clozetest พี่สอบติดทั้งเตรียมและจุฬา อยากแนะนำน้องๆที่มิงหาครูสอนภาษาอังกฤษดีๆ ครูใจดี เป็นกันเอง ชีทเยอะมากเรียนแล้วคุ้ม ค่าเรียนไม่แพง ติดต่อครู084-728-3912

2
ขอบคุณค่า 1 พ.ค. 59 เวลา 13:01 น. 2

พี่คะ อังกฤษ ครูพี่ถ้วย ที่เดียวเอา(ศิลป์คำนวน)อยู่ไหมคะ
หรือควรเรียนที่อื่นร่วมด้วยช่วยกัน
ขอบคุณค่า

1
inmymindmnd1 2 พ.ค. 59 เวลา 19:24 น. 2-1

สำหรับตัวพี่ พี่คิดว่าพอนะเพราะพี่ก็เรียนแค่พี่ถ้วย พี่ชอบที่พี่ถ้วยเค้าแจกชีทศัพท์ ชีทสรุปแกรมม่าไรงี้ ในเนื้อหาที่เรียนอ้ะ ส่วนใหญ่ที่เรียนพิเศษเนื้อหาก็คล้ายๆกันแหละ ให้น้องเลือกเรียนที่ที่มีการสอนที่เข้ากับน้อง แล้วน้องจะเรียนได้ดีเอง
สู้สู้

0