Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อังกฤษสามัญ 80+ แบบไม่เรียนพิเศษ!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     สวัสดีค่า ขอบคุณที่กดเข้ามาอ่านกันนะคะ!! กระทู้นี้เกิดจากการที่ปีที่แล้วได้ประโยชน์หลายๆอย่างจากกระทู้ที่พี่ปีก่อนๆเคยเขียนไว้ พอเห็นกระทู้ 240+  เลยรวบรวมความกล้าว่าปีนี้ควรจะมาแบ่งปันให้น้องๆต่อ คิดว่าส่วนใหญ่น่าจะเป็นรุ่นน้อง งั้นขอแทนตัวว่าพี่นะ พี่เป็นเด็ก ม.6 ปีที่แล้วค่ะ กำลังจะเข้าปี 1 ที่ไหนคณะอะไร ไม่ขอบอกละกัน จะมาเล่าประสบการณ์ การอ่านหนังสือวิชาภาษาอังกฤษแบบไม่เรียนพิเศษให้น้องๆทุกคนได้ลองเอาไปใช้ดูนะค้า อ้อพี่อยู่สายวิทย์-คณิตนะคะ (รูปหนังสือในกระทู้ไม่ใช่ของพี่จริงๆนะคะ แบบว่าพอจบ ม.6 ส่วนใหญ่ก็ให้รุ่นน้องที่โรงเรียนไปแล้วที่เห็นๆก็จะเป็นรูปที่เอามาจากที่อื่นค่ะ)
1.เหตุผลที่ไม่เรียนพิเศษภาษาอังกฤษ
    -เนื่องด้วยว่าพี่เป็นคนที่ไม่ได้เตรียมตัวสำหรับการสอบเข้ามาตั้งแต่เนิ่นๆ บวกกับคณะที่พี่อยากเข้าคู่แข่งเยอะและคะแนนสูง(โควต้าม.เชียงใหม่นะคะ) ด้วยความที่ว่าไม่เคยได้เรียนล่วงหน้าวิชาไหนเลย กับการที่กลัวจะตามคนอื่นไม่ทัน เนื้อหาไม่แม่น ก็เลยลงเรียนพิเศษแทบจะทุกวิชาค่ะ พอลองนั่งคิดเงินที่เสียไปกับการเรียนพิเศษดูแล้วก็เป็นเงินที่มากอยู่ พ่อแม่พี่ไม่ได้มีฐานะร่ำรวยอะไร ถ้าลงเรียนจนครบหมดทุกวิชา มันดูจะเป็นภาระของพ่อกับแม่พี่เกินไปและจะยิ่งทำให้ไม่มีเวลาอ่านหนังสือด้วยตัวเอง สุดท้ายก็เลยเลือกที่จะไม่เรียนภาษาอังกฤษที่พี่ชอบอยู่แล้ว กับ สังคม(ที่ตอนนั้นคิดว่าน่าจะอ่านไม่ยากมากTT ) ส่วนวิชาฟิสิกส์ก็ลงแค่บทที่ไม่เข้าใจมากที่สุด(คือบทอื่นก็พอถูๆไถๆ) กับเล่มทำข้อสอบเล่มสุดท้าย ของ อดม.(ชื่อย่อกวดวิชาแห่งหนึ่ง5555) ทั้งนี้การจัดเวลาอ่านหนังสือทำแบบฝึกหัดวิชาต่างๆก็แล้วแต่แต่ละคนด้วยนะค้า

2.การรวบรวมความรู้ภาษาอังกฤษทั้งหมดทั้งมวลก่อนทำข้อสอบ GAT กับ วิชาสามัญ และหนังสือที่อ่าน
  -ด้วยความที่ไม่เคยเรียนพิเศษภาษาอังกฤษที่ไหนอยู่แล้ว สิ่งที่ยากก็คือ การนำเอาเนื้อหาเก่าๆมาทบทวนค่ะ ชีททั้งหมดที่มีก็จะเป็นชีทของโรงเรียนตั้งแต่ตอน ม.4 จนถึง ม.5 ซึ่งหายากมาก กระจัดกระจายไร้การเก็บที่ดี 55555 ก็เลยแก้ปัญหาด้วยการ Search Google!! ในทุกๆปัญหาและข้อสงสัยเวลาทำแบบฝึกหัดเลยค่ะ เชื่อเถอะว่ามันมีทุกๆอย่าง ทุกๆวิชาจริงๆ (ถ้าหาเป็นภาษาไทยไม่เจอลองมั่วๆประโยคเป็นภาษาอังกฤษดูนะคะ เจอสิ่งที่อยากรู้แน่นอนค่ะ) แต่ถ้าน้องๆยังไม่เคลียร์หรือหาคำตอบไม่ได้จริงๆ ควรไปถามคุณครูที่โรงเรียนค่ะ ก็คือคุณครูสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนน้องๆเองนั่นแหละ พี่ไม่รู้ว่าครูโรงเรียนน้องเป็นยังไง แต่ครูของพี่ให้ความช่วยเหลือพี่นะคะ(แบบต้องต่อรอง5555) แต่ส่วนใหญ่พี่ก็จะพยายามหาให้เจอในอินเตอร์เน็ตนั่นแหละ เพราะบางทีมันค้างคาใจมากจริงๆก็ทนเก็บไปถามครูไม่ไหว และนี่คือ หนังสือที่อ่านนะคะ (อย่าลืมตั้งใจเรียนในห้องด้วยนะคะ!!)
 
 
ทำให้หมดเล่มนะ!จับเวลาด้วย ไม่ต้องกลัวว่าจะได้คะแนนน้อย ครั้งแรกเกือบถึงครึ่ง 5555จนแบบฝึกหัดสุดท้ายเราจะได้เยอะขึ้นจนตัวเองตกใจเลยค่ะ มีทั้งหมด 25 แบบฝึกหัด ข้อสอบจะเน้นด้าน structure มากกว่าด้านอื่น




เล่มนี้จะเป็น error เหมือนด้านบนค่ะ แต่จะเน้นไปทาง grammar มากขึ้นและใกล้เคียงข้อสอบส่วนกลางมากกว่าเล่มด้านบน เฉลยก็ละเอียดและเข้าใจง่ายค่ะ ถ้าข้อไหนไม่เข้าใจ ก็ google เช่นเดิม



  เป็นแฟนคลับหนังสือของ ดร. จริงๆค่ะ เล่มสีน้ำตาลมีแบบฝึกหัดไม่มากค่ะ จะเป็นรวมศัพท์มากกว่า ส่วนเล่มสีขาวจะเป็นแบบฝึกหัดทั้งหมด แม้ว่าตอนเปิดมาหน้าแรกก็มึนทรงตัวไม่อยู่แล้วก็ตาม แต่ก็ต้องถึกค่ะ!! จดๆๆๆ จำๆๆๆ ทำให้หมดอีกเช่นกันค่ะ!!! โลกคำศัพท์จะกว้างไกลสดใสสุดๆ พยายามจดจำศัพท์ให้ได้มากที่สุด ควรมีสมุดจดศัพท์ที่ไม่รู้ของตัวเอง เอาไว้ช่วยกันทายกับเพื่อนๆนะคะ จะจำได้มากขึ้นเยอะ เวลาที่เจอศัพท์ใหม่ๆที่ไม่เคยรู้มาก่อน ก็ควรที่จะหาความหายของมันและจดมันลงไปในสมุดน้อยของเราทันทีเลย วิธีท่องศัพท์ให้จำได้ของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันนะคะ บางคนอาจใช้วิธีทำบัตรศัพท์ จับฉลากแปล แล้วแต่ถนัดเลยค่ะ แต่ด้วยความขี้เกียจนั่งตัดกระดาษ เลยใช้วิธีท่องดะๆ ไปเลยหรือไม่ก็หาคำเชื่อมโยงให้ตัวเองจำได้ง่ายๆ อย่างเช่น accelerate ที่แปลว่าเร่งความเร็ว จำได้เพราะว่าตอนเด็กๆเคยดู ben10 แล้วจะมีตัวที่วิ่งเร็วมากๆๆ ชื่อ XLR8 ซึ่งออกเสียงเหมือนกัน ก็เลยจำได้นั่นเอง


-ส่วนประเภท conversation
อาศัยจากการที่ชอบดูหนัง ฟังเพลง ดูyoutuberแต่งหน้า ดูvine  อยู่แล้ว เลยพอจะตอบได้ ถ้าน้องๆที่อ่านอยู่มีเวลา ก็แนะนำเลยนะคะ เป็นการเรียนรู้แล้วก็สนุกไปในทีเดียว ให้ดูหนังฟังเพลงที่เป็นภาษาอังกฤษให้มากขึ้น พยายามหาแบบมีซับอังกฤษ ลองเว็บ putlocker จะเป็นหนังที่บางเรื่องมีซับอังกฤษ พี่ชอบเพลงแร๊พค่ะ ศัพท์เยอะดีและมันส์ 5555 (แต่แบบว่าเน้นแต่ศัพท์นะคะ คำหยาบก็เก็บไว้ให้รู้ก็พอ) ใครชอบแนวไหนก็เลือกได้เลยค่ะ สิ่งสำคัญคือเมื่อเจอศัพท์หรือสำนวนที่ไม่รู้ก็ควรจะหาคำแปลทันทีนะคะ แต่เพลงหลายเพลงก็มักจะใช้ไวยากรณ์แบบไม่เป็นทางการเยอะเช่นกันค่ะ เนื่องด้วยว่าพี่ก็กลัวใช้ผิด ส่วนใหญ่ก็เลยฟังเพลงเพื่อคำศัพท์และการฟัง ส่วนเรื่องการดูหนัง มันจะเหมือนเป็นการฝึกให้เรามีเซนส์ในการตอบมากขึ้น รวมถึงได้ฝึกทั้งการฟัง ทั้งคำศัพท์ บางทีก็จะมีตัวอย่าง grammar ที่เราเรียนๆกันเป็นตัวอย่างด้วย อีกทั้งยังมีให้เลือกมากมายหลายสำเนียง แต่ถ้าเป็นสำนวนภาษาอังกฤษที่ยากๆไม่ค่อยจะเห็น ก็จะเอามาจากใบคำศัพท์และสำนวนของครูสมศรีกับครูพี่แนน ที่เค้าแจกให้ฟรี ถ้าไม่ได้ไปเอามาเอง ก็หาปรินท์จากในเน็ทได้ มีให้เลือกเยอะเลยค่ะ 

3. GAT 267 ไทย 147 Eng 120 สอบรอบแรกรอบเดียวนะคะ
 -แกทไทยด้วยความเอ๋อคิดมากเกิน เลยตอบเกินค่ะ ก็คือโรงเรียนเชิญอาจารย์มาสอนค่ะ แล้วก็มีที่เรียนพิเศษนิดหน่อย ไม่ได้ไปทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติม คือถ้าเข้าใจหลักการก็ไม่มีอะไรต้องกังวลค่ะ
  GAT Eng                    

ไม่พลาดหนังสือของดอกเตอร์อยู่แล้วค่ะ ทำให้หมด!!! อีกเช่นเคยค่ะ จับเวลาด้วยนะคะ ลองทำในนี้แล้วได้คะแนนน้อยกว่าที่ไปสอบจริงอีกค่ะ รู้สึกตอนนี้จะมีเล่มใหม่ที่เป็นสีแดงด้วย ด้วยความที่เวลาอันเร่งรีบกระชั้นชิด ก็เลยได้ทำข้อสอบจริงของปีก่อนแค่ปีเดียวค่ะ (เพื่อนซีร้อกจากที่เรียนพิเศษมาเผื่อ พร้อมเฉลย) จะพบว่าศัพท์จริงๆแล้วออกซ้ำหลายคำและมีในเล่มชมพูเช่นกัน 

4. อังกฤษวิชาสามัญ 83.75
                      
  สโลแกนเดิมค่ะ ทำให้หมด!! กัดฟันพยายามเข้าไปค่ะ เพื่อจุดหมายที่เราต้องการ เนื่องจากว่าวิชาสามัญจะมีความยากมากกว่าข้อสอบส่วนกลางอื่นๆ ลองทำไปอันนึงในเล่มนี้แล้วรู้สึกว่า reading ยากเพราะว่าศัพท์ประหลาดไม่เคยพบเคยเห็น passage ยาวกว่าชาวบ้านชาวช่อง
บลาๆๆ ก็เลยพยายามไปหาศัพท์ที่วิชาสามัญชอบออกค่ะ จะมีเปนของครูสมศรีด้วยนะ แล้วก็ดูคลิปของครูสมศรีไปด้วยในยูทูป พยายามทำพวก refer ก่อนนะ จะดูง่ายที่สุด  ส่วนข้อสอบจริงๆของวิชาสามัญนี่แหละค่ะ ที่ครูของโรงเรียนพี่มีบทบาทมากที่สุด เนื่องด้วยในโลกอินเตอร์เน็ทอันกว้างใหญ่ แน่นอนว่าต้องมีข้อสอบวิชาสามัญอยู่แล้ว.. แต่ที่มันไม่มีคือเฉลยค่ะ!! พอหาข้อสอบเจอ 3 ปีสุดท้ายดันไม่มีเฉลยซะงั้น ก็เลยไปขอให้ครูที่โรงเรียนช่วยเฉลยให้ค่ะ เนื่องด้วยงานของคุณครูมีมากมายอยู่แล้ว ครูพี่เลยช่วยเฉลยให้ได้แค่ 2 ปีสุดท้าย แล้วพอสอบคะแนนก็ออกมาได้ดีเกินที่พี่คาดเอาไว้ค่ะ TT ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าพี่ไม่มีเพื่อนและครูที่ดีคอยช่วยเหลืออีกแรงหนึ่งด้วย และที่สำคัญที่สุดก็คือกำลังใจจากครอบครัวด้วยค่ะ
 (มีเฉลยวิชาสามัญอย่างละเอียด(มากๆ)ปี55ของครูพี่แนนด้วยนะ ไม่รู้เอาลงได้ป่าว แต่หาง่ายอยู่)
   สุดท้ายนี้ก็ขอให้น้องๆทุกคนทำตามความฝันของตัวเองให้ได้นะคะ ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าความอดทนและความมุ่งมั่นของตัวเราเองแล้วค่ะ เชื่อว่าน้องๆต้องมีความรู้สึกเหนื่อย ท้อแท้ หมดกำลังใจบ้าง พี่ก็เป็นเหมือนกัน แต่ให้จำไว้ว่าสิ่งที่จะทำลายความท้อแท้ไปได้ก็คือการเดินหน้าอ่านหนังสือต่อไปเพื่อให้ได้มาซึ่งความฝันนะคะ ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตอนนี้ ขอให้กระทู้นี้มีประโยชน์ต่อน้องๆไม่มากก็น้อยนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ!!

มีคำถามอะไรเพิ่มแติมก็ถามมาได้เลยนะค้าาา!


    
cr.https://www.naiin.com/system/application/bookstore/resource/product/201108/21409/1000111300_XXL.jpg
http://www.adssell.net/storage/content_image/89/442466/442466_1_164849242.jpg
http://www.chulabook.com/images/book-400/9786163948915.gif
https://lh3.googleusercontent.com/-SGsUmyBxMOk/VWm1VzpMgWI/AAAAAAAAALs/4xL_LKhmcZc/s640/blogger-image-34092760.jpg
http://stang.sc.mahidol.ac.th/newbooks/wp-content/uploads/59724-213x299.jpg

แสดงความคิดเห็น

>

23 ความคิดเห็น

secondstar 5 พ.ค. 59 เวลา 00:30 น. 6-1

ได้เลยค่ะ แต่ขอเวลาซักสองสามวันนะ พอดีต้องไปต่างจังหวัด จะไม่ลืมแน่นอนค่ะ!!สู้สู้

0
S.o. 4 พ.ค. 59 เวลา 10:05 น. 7

ปล. ขออนุญาตแย้งนิดนึงนะครับ

การฟังเพลงเพื่อซึมซับภาษา(สำหรับการเรียนตอนนี้) ผมไม่แนะนำเพลง rap เป็นอย่างยิ่งเลยครับ เพราะเพลงประเภทนี้เกือบจะทั้งหมด จะใช้ภาษาแบบผิดๆ ทั้งรวบคำ ย่อคำ ตัดคำทิ้ง อีกทั้งไวยกรณ์ขาก็ไม่แคร์5555 ซึ่งไม่น่าจะเป็นผลดีต่อเราเท่าไหร่ ถ้าจะฟังเพลงเพื่อฝึกภาษาขอแนะนำเพลงแนวๆอื่นดีกว่า เพราะจะได้ศัพท์(ที่ไม่ใช่คำหยาบ) และไวยกรณ์ที่ถูกต้อง

#แต่บางเพลงก็มีการเว้นเรื่องไวยกรณ์ไว้ เพื่อความสละสลวยของเพลง เราต้องเลือกดูด้วยนะครับ เพราะฟังไปนานๆมันจะติดเอาแบบผิดๆมาใช้

แต่จขกท.เขียนกระทู้ดีครับ ยอมรับ

ขอบคุณครับที่อ่านจนจบ 555555เยี่ยม

1
secondstar 5 พ.ค. 59 เวลา 00:29 น. 7-1

ขอบคุณมากนะคะ เห็นด้วยกับที่พูดไว้เลยค่ะ ลืมสนิท จะเอาไปเพิ่มในเนื้อหากระทู้นะคะ แต่ที่ จขกท เลือกเพลงแร๊พนี่ดูศัพท์อย่างเดียวล้วนๆเลยค่ะ อีกอย่างคือมันส์ด้วย 555555 ขอบคุณที่ชมด้วยนะคะ จะพัฒนาต่อไปค่ะ เยี่ยม

0
secondstar 5 พ.ค. 59 เวลา 00:31 น. 8-1

ได้เลยค่ะ แต่ขอเวลาซักสองสามวันนะ พอดีต้องไปต่างจังหวัด จะไม่ลืมแน่นอนค่ะ!! สู้สู้

0
NamaeP 4 พ.ค. 59 เวลา 21:52 น. 10

คำว่า accelerate ผมก็จำจากตัวใน ben10 เหมือนกัน ทำให้จำคำนี้ได้แมานเลย 5555555555 #ขำ เยี่ยม

1
Chian Techapanupreeda 4 พ.ค. 59 เวลา 23:36 น. 11

กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียวฉันท์ใด (และไม่ได้สร้างเสร็จด้วยคนๆเดียว) ก็อ่านหนังสือเองก็เช่นกัน ต้องมีองค์ประกอบอื่นๆร่วมด้วย เช่นพ่อแม่พี่น้องเพื่อนต้องเป็นกำลังใจและคอยสนับสนุนในการอ่าน. การซื้อหนังสือ ฯลฯ สำคัญยิ่งกว่าการตะลุยอ่าน เมื่อไหร่ที่รู้สึกล้า เหนื่อย เพลียหรือท้อแท้ อ่านไม่เข้าหัว ให้ "พัก" สมอง ไปดูหนัง ฟังเพลง ช้อบปิ้งอะไรก็ได้ให้ไกลห้องสี่เหลี่ยมกับโต๊ะเล็กๆก่อนสักวันสองวัน (ห้ามนานเดี๋ยวรากงอก) แล้วค่อยกลับมาเริ่มใหม่รับรองได้ว่าฉลุยเหมือน จขกท เป็นกำลังให้หลานๆทุกคนครับ ท้ายนี้ฝากไว้สี่คำสำหรับหนูๆทุกคน "มุ่งมั่น" "มานะ" "ขยัน" และ "อดทน"สำเร็จตามใจปรารถนาแน่นอน.

1
มัณทนา 5 พ.ค. 59 เวลา 14:30 น. 12

หนังสือเตรียมสอบ CU-TEP กับ TU-GET ก็มีประโยชน์เหมือนกันนะ
ใครที่คิดว่าอ่านเฉพาะตอนไปสอบ CU-TEP ของจุฬาฯกับ TU-GET ของธรรมศาสตร์
สามารถใช้อ่านเตรียมสอบวิชาภาษาอังกฤษที่โรงเรียนกับมหาวิทยาลัยได้
ทำไมไม่หยิบเอามาอ่านเตรียมสอบ GAT อังกฤษ,O-NET อังกฤษ และอังกฤษวิชาสามัญบ้าง
ตอนที่พี่อยู่ม.6 พี่ยังเคยเอาชีทข้อสอบ TOEFL ที่ได้มาตอนไปเรียนพิเศษ
มาอ่านเตรียมสอบ O-NET อังกฤษกับ A-NET อังกฤษเลย  

0
joojubjub 5 พ.ค. 59 เวลา 14:55 น. 13

อยากได้ 80++ บ้าง
แต่รู้ว่ายังพยายามไม่พอ TT
เลยอยู่ที่ 47.5 TT

เราขี้เกียจ ท่องศัพท์
อาศัยผ่านๆตา มาบ้าง
Error นี่ไม่รู้เรื่องที่สุด Grammar นี่ไม่ได้เลย
ไม่ชอบจำหลักอ่ะ มีความรู้สึกว่ามันเยอะเกิน ตอนเรียนนี่แอนตี้ ภาษาอังกฤษ มากมาย
เราไม่เปิดใจรับด้วยแหละ 555+

เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีเลย
น้องๆรุ่นต่อๆไป เอาไปลองปรับปรุงแก้ไข จากความผิดพลาดของพี่เน้อ ^^

0