Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

3 วิธีดูซีรี่ย์ให้ก่อประโยชน์ #ซีรี่ย์ #addict

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่




สวัสดีคร้าบ พบกันอีกแล้วสำหรับกระทู้ที่ 2 สำหรับกระทู้นี้พี่จะมากล่าวถึงการดูซีรี่ย์ให้เกิดประโยชน์และวิธีเอาตัวรอดจากการติดซีรี่ย์งอมแงม ครับก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนเลย จขกท เป็นคนที่ติดซีรี่ย์ถึงขั้น addict  กันเลยทีเดียว เคยคะแนนตกก็เพราะการดูหนังดูซีรี่ย์ แต่ก็นะใจมันรักถึงตกยังไง จขกท ก็ต้องดูอะ จนวันนึงมีคนเคยถามว่าลองหาสิ่งสร้างสรรค์ที่ได้จากนั้นสิมีไหม ? เอาล่ะครับ มันเหมือนคำพูดที่ค่อนข้างท้าทาย จขกท จึงหาวิธีหลายวิธีเพื่อหาประโยชน์จากมัน แล้วก็เกิดประโยชน์กับตัวเองมาก วิธีก็มีดังนี้









วิธีที่ 1 : เก็บศัพท์ใส่สมุด 



: เนื่องด้วยซีรีย์ที่ จขกท ติดนั้นเป็นโซนอเมริกาเสียส่วนใหญ่ อีกทั้ง จขกท ชอบดูแบบบรรยายไทยมาก ดังนั้น 100% ที่เราจะได้ฟังเจ้าของภาษาพูด จขกท เลยใช้โอกาสนี้เก็บศัพท์ที่ตัวละครพูดส่วนใหญ่จะเก็บพวก phrasal verb มาลงสมุด แต่ไม่ได้จริงจังมากถึงขั้นเพิกเฉยความสนุกนะ ย้ำว่าเก็บมาท่องเฉยๆอย่างน้อยก็ผ่านริมฝีปากเราแล้ว อย่างเรื่อง Arrow (ยกตย.เฉยๆนะ555) เนี่ยต้นซีซั่นแรกพระเอกชอบพูด "get away from her" จขกท ก็เก็บมาใส่พร้อมความหมาย และมันช่วย จขกท มากตอนที่ครูให้หา phrasal verb มาส่ง ถถถถถถถ และอีกอย่าง  phrasal verb ในชีวิตประจำวันก็ใช้เยอะมาก 









วิธีที่ 2 : ลองแปลซีรีย์ดูสิ



: วิธีนี้เด็ดมากครับ เพราะนอกจากเราจะได้แปลซีรี่ย์นั้นกันทั้งเรื่องได้รู้ศัพท์มากมาย แล้ว ยังสามารถฝึกใช้คำให้เข้ากับบริบทด้วยแหละ จขกท เคยแปลมา 2-3 ตอน เป็นเรื่อง The flash กับ Arrow ครับ ตอนแรกเจอคำที่แบบไม่เคยเจอก็ท้อมากเลย แต่ก็แปลจบเพราะมีเพื่อนๆคอยช่วย วลีภาษาไทยจากกากก็ดีขึ้นมาบ้าง ที่เด็ดกว่านั้นแอดมินเพจก็ให้เครดิต จขกท ด้วยปลื้มมากไม่คิดว่าจะให้ 55555 คราวนี้ จขกท ดีใจเลยปรื้นเครดิตชื่อตัวเองใสลงแฟ้มสะสมผลงานไปด้วย ไม่รู้นะว่าเขาอ่านไหมแต่มันคือผลงานของผมที่ภาคภูมิใจกว่าเกียรติบัตรแข่งขันอะไรนั่นซะอีก  แทรกรูปละ Oliver-bond นั่นแหละ





_________________________________________________









วิธีที่ 3 หาแรงบันดาลใจจากเรื่องนั้นแล้วทำมันให้ดี



: ไม่ได้มาส่งเสริมให้คนดูเรื่องนี้นะ แต่ จขกท เอามายกตัวอย่าง  เข้าใจโมเมนท์เวลาคนเรารักเรื่องอะไรสักเรื่องนึงไหมล่ะครับ ช่วงเวลานั้นก็จะเพ้อฝันถึงเรื่อนั้นตลอดเวลา แต่ผมไม่เพ้ออย่างเดียวครับ สำหรับผมเป็นคนที่อ่อนภาษาอังกฤษมากเพราะเขียนไวยากรณ์ผิดตลอด เรื่องนี้ทำให้ผมมีกำลังใจเขียนมันอีกครั้งเพราะภายในเรื่องพระเอกนั้นเป็นแวมไพร์และมีไดอารี่เก็บไว้อ่านเยอะเป็นร้อยๆเล่มพระเอกจะเขียนบันทึกทุกวันและมักจะรื้อมาอ่านตอนเกิดปัญหา และมาถึงตาผมบ้างครับเกิดความคิดอยากเขียนดูบ้างเลยลองคิดว่าถ้าอยากฝึกภาษาให้ดีขึ้นด้วยเราต้องเขียนมันเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น ผมเริ่มเขียนมันจนรู้จักการใช้ไวยากรณ์มากขึ้น นัั่นเริมจากการเอาประโยคที่ถูกต้องมาทำ oral practice ทุกครั้ง นอกจากนั้นก็บรรยาย IG เป็นภาษาอังกฤษทุกรูป ตอนเริ่มมันขัดใจมากแต่รับรองนานๆไปก็ชินครับแล้วไวยากรณ์ของเพื่อนๆจะดีขึ้นไปอีกก้าวแน่นอน อย่ามองว่ามันกระแดะครับไม่ลองทำเมื่อไหร่จะเป็น ผมคิดอย่างงี้เพราะคนรอบตัวก็พูดภาษาไทยกันทั้งนั้น









วิธีแก้ติดซีรี่ย์จนไม่เป็นอันสอบ



: อย่างที่บอกแต่ต้นครับผมติดซีรี่ย์มาก ทุกครั้งซีรี่ย์มา ดันมาตอนจะอ่านหนังสือสอบ ผมต้องต่อสู้กับความอยากดูกับอนาคตของผม มันดูไร้สาระแต่ผมรู้ว่าต้องมีสักคนที่เป็นเหมือนกัน 555555 วิธีแก้ง่าย ๆ อย่าเปิดโลกโซเซี่ยลใดๆ ทั้งสิ้นเพราะคนติดซีรี่ย์จริงจะกดไลท์เพจเรื่องๆนั้นๆ ดังนั้นปิดมันเลยครับเพราะถ้าเห็นเพื่อนอาจจะไม่เป็นอันสอบแน่นอน ประการถัดมาวางโทรศัพท์ไปไกลๆ โฟกัสอนาคตก่อน แต่บางกรณีแนะนำว่าเปิดดูก่อนก็ได้นะเพราะมันรบกวนจิตใจเราแน่เวลาอ่านหนังสือ แต่ผมเลือกใช้วิธีก่อนหน้านั้นครับเพราะผมติดเกมส์ด้วย ทิ้งมันไปไกลๆ มีเทอมนึงเกรดร่วงมากกกกกกก ผมเข็ดไปสองสามวีคแล้วก็มาดูต่อ คราวนี้ตกอีกก็ดรอปซีรี่ย์ให้มันจบแล้วมาดูต่อเลยครับ จบเลยเกรดผมดีขึ้นเยอะ







.

.

. หวังว่าจะไกด์แนวทางให้ทุกคนได้ครับ ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน หวังว่าเพื่อนๆจะดูซีรี่ย์แล้วเข้าใจและได้ประโยชน์จากเรื่องนั้นเยอะยิ่งขึ้นครับ ปล ติ่งเกาหลีอย่าเพิ่งนอยด์ที่ไม่กล่าวเพราะ จขกท ไม่เคยดู แต่มีเพื่อนรอบตัวดูเขาได้ศัพท์เยอะเหมือนกัน ผมติดมาคำนึง เว๊ๆ , ออนนี่ อะไรนี่แหละ มันแปลว่าไรย๋อออ 55555555555555555555 ไปละขอบคุณครับ



แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Pain Prince 7 พ.ค. 59 เวลา 12:56 น. 1-1

ขอบคุณมากครับ #เพิ่งรู้นะเนี่ย ปกติเขียน ซีรี่ย์ แบบนี้ตลอด แต่พอเห็น คห นี้ก็คิดได้ว่า series มันลงท้าย "s" ก็น่าจะถูกต้องตามที่บอกไว้ไงค่อยแก้กระทู้หน้าคร้าบบบ

0