Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์สัมภาษณ์ โบราณคดีเอกอิ้ง ศิลปากร + ทริคสอบสัมภาษณ์ จากเด็ก59

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอเกริ่นนิดนึงนะคะว่าเราสมัครรับตรงไปหลายมหาลัยมากค่ะ แต่รับตรงที่อื่นที่เรายื่นคะแนนไป คะแนนเราไม่ถึงเกณฑ์ค่ะ ตอนที่อื่นประกาศผลเราเฟลมากเลย เพราะที่ไหนๆก็ไม่ติด ตอนนั้นหมดกำลังใจสุดๆ  หลังจากทำใจได้ก็เริ่มไฟต์ละ เอาวะ ยังเหลือโบราณที่ยังไม่ประกาศ จริงๆเราก็รู้ตัวนะว่ายังไงก็ต้องผ่านเข้ามาในรอบสัมภาษณ์ได้ แต่อีกใจก็ยังรู้สึกหวิวๆอยู่ดีเพราะเคยชวดมาหลายที่แล้วไง ทำเอาเสียเซลฟ์ไปเลย    

พอประกาศผลออกมาว่าติดนะ ปากเราก็พูดไปงู้นงี้กับคนอื่นว่า รู้อยู่แล้วน่ะว่าต้องติดแน่ๆ จะมาตื่นเต้นไรกันวู้ว  แต่ในใจนี่แทบจะกรี๊ดออกมาแล้วอะ แบบเฮ้ย เราติดจริงเหรอ เรื่องจริงเหรอ โอ้ก็อดดด  ความมั่นใจของเรานี่กลับมาทันทีอะ ทั้งๆที่แค่ผ่านเข้ารอบสัมภาษณ์เองนะ 555555555    

พอถึงวันสัมนี่เรากลัวมากเลย เพราะเพิ่งหาข้อมูลว่าสอบสัมภาษณ์เค้าจะถามประมาณไหนตอนเที่ยงคืนก่อนสอบสัมภาษณ์เลยอะ จำได้ว่านอนตี3 แล้วตื่นมาตอน7โมง รีบไปปริ้นบัตรประจำตัวผู้สอบเช้าวันนั้นเลย แล้วเพื่อนเราก็ดั้นนน ไปเห็นว่าคนในเฟซเค้าอัพตัสว่า ' จะสอบสัมภาษณ์แล้ว ตื่นเต้นจัง ' พร้อมเช็คอินคณะโบราณ ตอน9โมง เรานี่แบบ หื้มมมม อะไรนะ ทำไมเค้าลงทะเบียนกันแล้วอะ งงไปหมดเลย เพราะตอนนั้นเรายังอยู่บ้านอยู่เลย แล้วบ้านเรากับม.ก็ไม่ได้ใกล้ๆด้วย เรานี่รีบนั่งรถไปอย่างไวเลยจ้า ตอนนั่งรถก็นึกขึ้นมาได้ว่าเราสอบสัมภาษณ์รอบบ่ายนี่นา แต่ก็ยังไม่วายคิดมากนะว่าแล้วมันลงทะเบียนแยกกันรึเปล่า จะไปทันมั้ย เครียดมากๆ จนเพื่อนเราบอกเออน่ะ ไม่ทันก็ไปเดินเล่นวังหลังแทนก็ได้ 55555555  ต้องขอบคุณมันจริงๆเพราะทำให้จิตใจเราสงบขึ้นมาเลย พอถึงม.เรากับเพื่อนก็เข้าไปถามพี่ที่จุดลงทะเบียนเลยว่าหนูสอบรอบบ่ายค่ะ ลงทะเบียนทันมั้ยคะ พี่เค้าก็บอกรอบบ่ายลงทะเบียนตอนเที่ยงนะลูก เรานี่โล่งอกเลย55555   
ถึงเวลาลงทะเบียนเสร็จพี่เค้าก็จะพาขึ้นไปรอสัมภาษณ์ชั้นบน  จำได้ว่านั่งรอสัมภาษณ์นานเหมือนกันนะเพราะเอกอิ้งคนเยอะ แต่ว่าไม่รู้สึกเคว้งนะเพราะมีรุ่นพี่ในคณะพูดตลอด บวกกับเพื่อนที่นั่งข้างๆเราเค้าเฟรนด์ลี่ด้วยแหละทำให้คลายเครียดลงไปเยอะเลย  
พอถึงคิวเราสัมภาษณ์ก็เริ่มตื่นเต้นละ มือสั่นไปหมดเลย5555  พอเจออาจารย์อย่างแรกที่ทำคือยกมือไหว้อาจารย์แล้วยิ้มนางงามมาก เค้าจะได้รู้สึกดีกับเรา ด่านต่อไปก็สัมภาษณ์จริงๆละ  

ตอนสัมนี่อ.พูดอังกฤษทุกคำนะจ๊ะ  นี่เป็นตัวอย่างคำถามที่อ.ถามเรานะ

- ช่วยแนะนำตัวให้ฟังหน่อย 
- เรียนสายอะไรมา
- ทำไมถึงเลือกคณะเรา เอกเรา
- ทำไมถึงเลือกมหาลัยนี้
- สมัครรับตรงที่อื่นบ้างไหม
- ที่ไหน คณะอะไรบ้าง
- ถ้าต้องไปเรียนที่สนามจันทร์จะไปยังไง
- ถ้าติดจะอยู่หอมั้ย

จริงๆยังมีคำถามอีกเยอะเลยแต่เราจำไม่ได้ เพราะอาจารย์ถามเราเยอะมากกกกกก อ้อ แล้วก็มีคำถามสุดท้าย

- มีอะไรจะถามอ.เกี่ยวกับคณะมั้ย

เราเลยขออนุญาตอาจารย์ถามเป็นภาษาไทยแล้วถามหลายข้อเลย เช่น เลือกวิชาโทอะไรได้บ้าง , มีวิชาไหนต้องออกฟิลด์บ้าง ถามเหมือนเราจะได้เรียนแน่ๆอะ55555 
ตอนสุดท้ายก็ขอบคุณอาจารย์แล้วเดินออกมาแบบเริดๆเลย ทำท่าแบบภูมิใจในตัวเองอะ เปิดประตูออกมาก็ยิ้มเลย เป็นไทแล้วโว้ยยย โล่งแล้วโว้ยยย โนสนโนแคร์คนที่รอสัมอยู่มากๆ เค้าคงคิดว่าสติหลุดจนเพี้ยนอะ55555

ผลออกมาคือตอนนี้เรามีรหัสนักศึกษาเรียบร้อย จ่ายค่าเทอมเรียบร้อยละจ้า



ขอฝากทริคให้น้องๆที่จะสอบสัมภาษณ์นะคะ ไม่ว่าจะที่ไหนก็สามารถเอาไปใช้ได้ค่ะ

- พักผ่อนให้เพียงพอ สำคัญมากค่ะ เพราะจะทำให้เรามีสติเวลาสอบ ไม่ลน ตอนเราสัมนี่บางคำถามเราเตรียมคำตอบมาเรียบร้อยแล้วนะ แต่ดันตอบสั้นนิดเดียวเอง

- หาข้อมูลเกี่ยวกับเอก คณะ และมหาลัยที่เราไปสัมเยอะๆค่ะ ควรเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อตัวเองนะคะ แบบคณะนี้มีกี่เอก ต้องเรียนวิทยาเขตไหน อย่างน้อยก็ได้เปรียบคนที่ไม่รู้ค่ะ

- ถ้าเค้าเปิดโอกาสให้ถาม อย่ารอช้าค่ะ ถามไปเลย!  ถามยิ่งเยอะยิ่งดีค่ะเพราะจะทำให้เค้ารู้ว่าเราอยากเรียนที่นี่จริงๆ แล้วก็อย่าถามแบบเด๋อๆนะคะ มันไม่แพงค่ะ ควรเอาข้อมูลที่เราได้มาจากข้อเมื่อกี้มาถามค่ะ น้องจะดูมีคลาสขึ้นมาเลย 

- พกความมั่นใจไปเยอะๆ อย่าตอบแบบอ้อมแอ้ม งุบงิบมุบมิบปากคนเดียวนะคะ อาจารย์ฟังไม่รู้เรื่องค่ะ เสียบุคลิกด้วยนะเออ

- มนุษยสัมพันธ์+การไหว้ค่ะ เจอคนที่มาสอบด้วยกันก็ยิ้มค่ะ อย่าไปมองว่าเค้าเป็นคู่แข่ง คิดลบแบบนี้ไม่ดีต่อจิตใจตัวเองค่ะ เจอรุ่นพี่หรืออาจารย์ก็ยิ้ม+ไหว้ไปเลยค่ะ ให้เค้าเอ็นดูเรา เพิ่มคะแนนจิตพิสัยไปอีก 

- อย่าลืมเอกสาร!! ไปสอบแต่ไม่มีบัตรประจำตัวผู้สอบก็เกินไปนะคะ

- คอยสังเกตสีหน้าอ.ด้วยค่ะ สีหน้าเนี่ยแหละที่ทำให้เราเดาได้ว่าจะติดไม่ติด5555555 

- น้องผู้หญิงใครที่ชอบแต่งหน้าควรรู้ลิมิตนะคะว่าต้องแต่งให้เบาที่สุด แนะนำว่าคิ้วลงแบบฝุ่นสีอ่อนกว่าคิ้วจริง ไม่ต้องลงรองพื้น ปัดแก้ม+ทาปากไม่ให้ป่วยพอค่ะ ถ้าโนเมคอัพได้จะดีที่สุดค่ะ

- ตอบคำถามห้ามพูดกลับไปกลับมา หรือคิดนานเกินไปนะคะ 

- มองตาอ.เวลาตอบค่ะ 

สุดท้ายอยากขอบคุณคนที่เข้ามาอ่านจนจบค่ะ กระทู้นี้อาจจะเวิ่นเว้อไปหน่อยแต่เราก็หวังว่าคนที่เข้ามาอ่านจะได้ประโยชน์ไปไม่มากก็น้อย  ขอเน้นไว้ว่าให้เตรียมตัวดีๆ อย่าเอาแบบเรานะคะ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะโชคดีแบบเราค่ะ มีอะไรอยากถามถามมาในกระทู้ได้เลยนะคะ ตั้งกระทู้ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ 

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

หึหึ 24 พ.ค. 59 เวลา 19:20 น. 1

จากรุ่นพี่นะ

เอาจริงๆตอบให้มันรู้เรื่องให้ได้ใจความแค่นั้นพอ ปีพี่นี่ไม่ได้เตรียมไรไปเลยพอร์ตก็ไม่มีเพราะคนมันไปไม่ครบจำนวน - - ส่วนมากหนีไปเอา มหิดล มก หรือ ม.อื่นมากกว่า เพราะหลักสูตรที่นี่มันไม่เทียบเท่าที่อื่น
(อันนี้ของรหัส 57 น่ะนะ ไม่รู้ว่าตั้งแต่รหัส 58ไปจะดีขึ้นมั้ยเพราะขึ้นค่าเทอมมาเป้นเหมาจ่าย)

1
zeymeshei 24 พ.ค. 59 เวลา 22:45 น. 1-1

หนูรู้สึกว่าปีนี้คนมาสอบสัมเยอะนะคะ เท่าที่สังเกตรอบหนูไม่มีคนเอาพอร์ตมาเลย555555555 แต่ติดแล้วจะเอาไม่เอาก็อีกเรื่องนึงอย่างที่พี่บอกจริงๆแหละ เยี่ยม

0
fishzyn 28 พ.ค. 59 เวลา 23:31 น. 3

ขอบคุณสำหรับประสบการณ์การเตรียมตัวค่ะ 
โบราณฯเอกอิ้งใช้ GAT พาร์ตภาษาอังกฤษ อย่างเดียวหรือเปล่าคะ?
พอจะบอกได้ไหมคะพี่ได้คะแนนเท่าไร ; w ;
หนูต้องการไปเป็นรุ่นน้องพี่นะคะ TuT

2
หุหุ 29 พ.ค. 59 เวลา 15:59 น. 3-1

รับตรงใช้แค่พาร์ทอิ้งครับรุ่นพี่เรียก 120คะแนนขึ้นไป (อันนี้รอบแรก) ส่วนรอบสองเรียก 115มั้ง ส่วนคะแนนแอดก็ดูเอาตามเว็บนาจา

0
zeymeshei 30 พ.ค. 59 เวลา 17:54 น. 3-2

คะแนนเราน้อยค่ะ สู้พี่คห.บนไม่ได้เลย แต่เพราะเกณฑ์เรียกสัมภาษณ์ปีเราเอาแค่อิ้งได้50%ขึ้นไปเลยมีโอกาสเยอะจ้า เราได้อิ้งแค่97 แกทเชื่อม150จ้า น้อยมากถ้าเทียบกับพี่คห.บน เศร้าจัง

0
tongylion 5 มิ.ย. 59 เวลา 22:45 น. 4-2

หยี ๆๆๆ โชคดีนะเม อยุ่แบบไม่มีตองงกี้ 5555555555

0
งุนงงไปหม๊ด 24 ธ.ค. 59 เวลา 18:10 น. 5

พี่คะ ขออนุญาตถามนะคะ
ตอนสอบสัมภาษณ์อาจารย์ถามเกี่ยวกับข้อมูลคณะ หรือมหาลัย หรือบุคคลสำคัญของมหาลัยมั้ยคะ
แล้วพี่ได้เข้าเรียนเป็นยังไงบ้างคะ

พอดีหนูอยากได้ศิลปากรเอกเหมือนพี่มากๆ เเต่ตัวเองก็ติดอีกที่ เลยกำลังค้นหาข้อมูล เพราะส่วนตัวชอบทั้งสองที่เลย

ฝากตอบหน่อยนะคะ >/\<

2
.... 28 ธ.ค. 59 เวลา 17:37 น. 5-1

ขออนุญาตตอบแทนจขกท.นะคะ ข้อมูลคณะหรือมหาลัยก็มีบ้างค่ะ ยังไงก็ควรเตรียมไว้ แต่ตอนพี่สัมฯไม่เจอนะ ส่วนการเรียนปีหนึ่งก็เฮฮาดีค่ะ เรียนวิชาเลือกและพื้นฐานทั่วไปค่ะ(แต่มันจะไม่ทั่วไปสำหรับเอกอิ๊งถ้าเป็นวิชาอิ๊งพื้นฐานนะคะ TT)

ปล.เอกอิ๊งปีพี่เฮฮาบ้าบอกันทุกคนเลยค่ะ ไม่ต้องกลัวว่าเข้ามาแล้วต้องมากังวลทีหลังเนอะ จริงๆก็เฮฮากันทั้งคณะอยู่แล้วค่ะ 55555555555 หวังว่าที่ตอบไปอาจจะพอช่วยในการตัดสินใจได้นะคะ~

0
งุนงงไปหม๊ด 4 ม.ค. 60 เวลา 17:13 น. 5-2

ฮือ อยากร้องไห้ มีคนมาตอบหนูด้วย ขอบคุณมากนะคะ ช่วยได้เยอะเลย ขอบคุณมากๆ ค่ะ TwT

0
p11111 26 ธ.ค. 59 เวลา 17:55 น. 6

ของปีนี้เอาแกทอังกฤษ50% ก็คือ75 เราได้70 ถ้ายื่นไปจะมีสิทธิ์ลุ้นซักนิดมั้ยอ่า
เศร้าจัง

1
.... 28 ธ.ค. 59 เวลา 17:39 น. 6-1

ไม่ค่ะ ถ้าเกณฑ์คือ 75 ก็คือ 75 ยังไงสอบรอบสองก็สู้ๆนะคะ

0
อยากเรียนมากๆเลยTT 29 มี.ค. 60 เวลา 05:54 น. 7

พี่ๆครับ รับตรงปีก่อนๆ เรียกสัมภาษณ์เยอะไหมครับ แล้วจำนวนผู้ที่ไม่มาสัมภาษณ์นี่ประมาณกี่คนครับ (ของผมรุ่น60 เรียกสัม 180 กว่าคน พี่ๆคาดว่าจะมาจริงๆประมาณกี่คนอะครับ) อยากให้พี่ๆช่วยกันตอบเยอะๆนะครับ ผมจะใช้ประกอบการตัดสินใจครับ ขอบคุณครับ

0
zeymeshei 23 พ.ย. 60 เวลา 01:12 น. 8-1

มีบ้างค่าา แต่ว่ายังเหลือเวลาฝึกก่อนสัมอยู่น้า ลองสมัครดูก่อนเถอะค่า

0
nsixmarch 11 พ.ย. 60 เวลา 20:41 น. 9

พี่คะ แยากสอบเรื่องสถานที่เรียนค่ะ คือต้องเรียนที่ศูนย์สันฯ หรือวังท่าพระคะ

1
zeymeshei 23 พ.ย. 60 เวลา 01:10 น. 9-1

ตอบตามตรงเลยนะคะ ส่วนใหญ่จะได้เรียนศูนย์สันสกฤตศึกษาค่ะ จะมีแค่ปี1และบางวิชาเท่านั้นที่ได้เรียนวังท่าพระ บางวิชาจะได้เรียนในมธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ วัดมหาธาตุและวัดสังเวชค่ะ

0