Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

{Review} วิธีจัดการกับไวรัส >> Color my Facebook << ... have mentioned you !

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
Color my Facebook คืออะไร ?
 
ขอขอบคุณภาพจาก google.com
 
ประเดิมช่วงหลังปีใหม่ก้าวสู่ 2016 มาพร้อมกับภัยคุกคามที่กำลังระบาดหนักบน facebook groups ในกลุ่มต่างๆ ซึ่งเต็มไปด้วยสมาชิกที่โพสต์ข้อความแปลกๆพร้อมกับแนบลิงค์มาด้วย หากเราหรือคนอื่นหลงคลิกก็ติดโดนเป็นผู้โพสต์ข้อความนี้ต่อ โดยที่เราไม่ได้พิมพ์ข้อความเอง แต่กลับกลายเป็นแอบโพสต์ลิงค์แปลกๆนี้ส่งต่อไปอีก จะมีวิธีตรวจสอบและแก้ไขปัญหานี้อย่างไร มาดูกัน

สังเกตชื่อเพื่อนใน facebook ที่แท็กมาหาเราคือคนที่เผลอติดไวรัส
 
ปัญหาบน facebook ลักษณะนี้เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว  ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการลงคลิกลิงค์แปลกๆที่แชร์จากเพื่อน โดยช่วงนี้ปัญหานี้จะมีลักษณะเดียวกันอย่าง  เรื่องวิธีเปลี่ยนสีเว็บ facebook  ซึ่งมีคนติดมาแล้วนับหมื่นราย

ขอขอบคุณภาพจาก google.com

สำหรับการมาครั้งล่าสุดหลังปีใหม่ 2016 บางครั้งจะเป็นลิงค์คลิปลามกจากต่างประเทศ หรือบางครั้งจะมาแบบข้อความลักษณะนี้ ตัวอย่างเช่น เพื่อนบ้านแอบคลิปคือ “หมกมุ่น” มองความสุขมาก ,  ร้อนร้อน ! ความลับของรักออนไลน์! กดตรงนี้! หรือข้อความอื่นๆ ที่มาพร้อมกับลิงค์ ที่แม้ว่ายังวนอยู่ที่ facebook แอพอยู่ แต่ลิงค์นั้นจะนำมาสู่ การโดน Hack Token ไป และแอบโพสต์กระจายลิงค์นั้นต่อโดยที่เราไม่รู้ตัว และปัญหานี้ก็จะยังคงอยู่เรื่อยๆลักษณะนี้ เพียงแต่ข้อความที่กระจายระบาดบน facebook อาจเปลี่ยนไปด้วย

ขอขอบคุณภาพจาก http://www.it24hrs.com
 
วิธีที่ 1 การตั้งค่าใน Facebook


ทำการ sign in เข้าสู่ระบบบนเว็บไซต์ facebook จากนั้น เลือกไอคอน 3 เหลี่ยมชี้ลง แล้วเลือกที่ การตั้งค่า


เลือกรายการซ้ายมือที่ แอพ จะปรากฏรายชื่อแอพบนเว็บไซต์ facebook ที่บัญชีเราเชื่อมต่อกับแอพเหล่านี้ ให้คลิกที่ แสดงทั้งหมด เพื่อดูรายชื่อแอพที่เคยเชื่อมต่อทั้งหมด ลองไล่หารายชื่อดู


หากพบชื่อแอพแปลกๆเราไม่รู้จัก หรือเคยเล่นแล้วแต่เลิกกิจกรรมนั้นไปแล้วก็สามารถ ลบแอพ บน facebook นั้นได้ทันที แต่ตอนนี้คือแนะนำรีบลบแอพแปลกๆที่สงสัยว่าเป็นไวรัส สแปมที่แอบใช้บัญชีเราโพสต์ facebook ไปให้เรียบร้อยก่อน หากไม่แน่ใจสามารถลบทุกแอพได้เลย ซึ่งจะเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด 
หากกรณีคุณใช้สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ที่ลงแอพ facebook ไว้ ก็สามารถจัดการลบแอพแปลกๆภายใน facebook ได้เช่นกัน ( ขั้นตอนคล้ายกับ facebook เวอร์ชั่นเว็บไซต์ ) หลังจากลบแอพเสร็จแล้ว เพื่อความปลอดภัย ควรทำการเปลี่ยน password บัญชี facebook ไว้ด้วย

 

การตรวจสอบบัญชี facebook หาสาเหตุว่าข้อความที่เราไม่ได้โพสต์แอพโพสต์เมื่อไหร่ ด้วย Activity Log



โดยเข้าที่โปรไฟล์ของเรา และคลิก ดูบันทึกกิจกรรม ( Activity Log )


แล้วดูว่า มีโพสต์ไหนที่ไม่ใช้โพสต์ของเราเอง เมื่อเจอแล้ว ก็ทำการลบออกเลย และลองย้อนตรวจสอบว่าเราเผลอเข้าใช้แอพบน facebook ตัวไหน ซึ่งหน้านี้จะพาไปพบแอพต้นเหตุที่ทำให้มีโพสต์สแปมด้วย

 

สำหรับผู้ดูแลกลุ่มบน facebook ( Facebook group admin)

  • หากพบสมาชิกโพสต์ข้อความสแปม อาจใช้วิธีcapture หน้าจอไว้เป็นหลักฐาน ก่อนลบลิงค์แปลกๆออกจากกลุ่ม
  • จากนั้นแจ้งเตือนสมาชิกที่ติดลิงค์ไวรสัส สแปม ในกลุ่ม facebook ผ่านทางแชต Messenger เพื่อเตือนสมาชิกให้ช่วยตรวจสอบบัญชีตัวเองแล้วทำการลบแอพ แปลกๆออก
  • หากติดต่อไม่ได้คุณมีสิทธิ์ที่ตัดสินใจที่จะลบสมาชิกที่ติดไวรัส สแปม ออกจากกลุ่ม เพื่อไม่ให้ปัญหาบานปลายไปยังเพื่อนๆสมาชิกภายในกลุ่มเรา
ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก http://www.it24hrs.com

วิธีที่ 2 การตั้งค่าในเว็บเบราเซอร์สำหรับผู้ใช้ Google Chrome




ดูในส่วนขยายหาชื่อที่เราไม่ได้ใช้หรือไม่รู้จักจากนั้นกดลบ (remove)

วิธีที่ 3 การลบโปรแกรมออกจากเครื่อง (uninstall)

ขอขอบคุณภาพจาก google.com

วิธีที่ 4 ติดตั้งเว็บเบราว์เซอร์อีกครั้ง (re-install) 
คล้ายกับวิธีที่ 3 คือทำการลบโปรแกรมท่องเว็บที่เราใช้ออกก่อนแล้วจึงลงใหม่ซ้ำอีกครั้ง โดยในขั้นตอนการลบจะต้องลบให้หมดเกลี้ยงจากเครื่อง อาจใช้โปรแกรมช่วยลบ เป็นต้น 

 

วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือ

  • อย่าไปคลิกลิงค์แปลกๆเด็ดขาด ลองสังเกตดูชื่อลิงก์ดังกล่าวว่ามาจากที่ไหน ถ้าเป็นข่าวก็ควรมาจากสำนักข่าว ตรวจสอบดูตัวสะกดด้วย ถ้าหากว่าไม่คุ้นเคยหรือลิงก์ดูแปลกๆ ก็อย่าคลิกดีที่สุด
  • หากพบเพื่อนโพสต์ข้อความแปลกๆพร้อมกับลิงค์ ควรถามเพื่อนว่าเป็นผู้โพสต์เองหรือไม่ เพราะเพื่อนก็เสี่ยงที่จะติดไวรัส ติดสแปม และถ้ายิ่งเป็นลิงค์ไปยังเว็บไซต์ลามกละก็ มีความเสี่ยงที่จะติดคุกได้ด้วย ดังนั้นผู้ใช้ facebook ควรเพิ่มความระมัดระวังในการคลิกลิงค์ต่างๆที่เพื่อนโพสต์
  • หมั่นอัพเดตเว็บเบราว์เซอร์ + อัพเดตโปรแกรม Antivirus + โปรแกรมตรวจ Spy Ware

 
หากนำลิ้งค์ รูปภาพ หรือข้อมูลส่วนใดส่วนหนึ่งในกระทู้ไปเผยแพร่
+++กรุณาให้เครดิต+++
ชอบ ถูกใจ มีประโยชน์ช่วยกดโหวตให้ด้วย ขอบคุณค่ะ
Review by : Miss_Sai

แสดงความคิดเห็น

>