Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นวัตกรรมใหม่ ประกันภัย งานประชุมนักคณิตศาสตร์เอเซีย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ประชุมนักคณิตศาสตร์ มีนวัตกรรม ประกันภัย ใหม่หลายอย่างที่น่าสนใจ เน้นสร้างแอคชัวรีระดับสูงสุดเข้าสู่อุตสาหกรรม

 ประธานการจัดงานและอุปนายกสมาคมฯ นักคณิตศาสตร์ ประกันภัย แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าสมาคมฯ ประสบความสำเร็จอในการเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุม Asian Actuarial Conference (ACC) ครั้งที่ 19 ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรม : สร้างสรรค์คุณค่าที่ยั่งยืน” (Innovation : Creating Sustainable Value) ด้วยนักคณิตศาสตร์ ประกันภัย หรือ แอคชัวรี (Actuary) มาร่วมงานมากกว่า 800 คน จาก 25 ประเทศ ซึ่งเฉพาะประเทศไทยเองมีแอคชัวรีเข้าร่วมงานถึง 210 คน


“ถือเป็นงานประชุม ACC ที่มีคนเข้าร่วมงานมากที่สุดตั้งแต่จัดงานมา โดยมีบทความส่งเข้ามามากถึง 71 บทความ และเราได้คัดเลือกเหลือแค่ 36 บทความที่นำมาเสนอในการประชุมครั้งนี้ และมีหลายนวัตกรรมน่าสนใจ อาทิ ซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการพิจารณารับ ประกันภัย ได้ภายในไม่กี่นาที ไม่ต้องใช้เวลานานเหมือนปกติ, วิธีลดค่าใช้จ่ายด้านการ ประกันภัย สุขภาพด้วยกันนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย, กรมธรรม์โรคร้ายแรงและโรคมะเร็ง จะมีวิธีการหรือนวัตกรรมอะไรมาช่วยในการออกแบบกรมธรรม์, ภาวะดอกเบี้ยต่ำมีผลกระทบต่อธุรกิจ ประกันภัย จะรับมืออย่างไร และการรับมือการเปิดเสรีอัตราเบี้ย ประกันภัย อย่างไร, ไซเบอร์อินชัวรันส์ เป็นอย่างไร เป็นต้น ถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่นำมาใช้ในงานคณิตสาสตร์ ประกันภัย ได้”

ทั้งนี้ในพิธีเปิดยังได้รับเกียรติจากอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งได้แสดงวิสัยทัศน์ ถึงการตระหนักถึงบทบาทของแอคชัวรีที่มีความสำคัญต่อสังคมไทย โดยต้องการให้แอคชัวรีเข้ามามีบทบาทในนโยบายของประเทศ ที่มีผลต่อสังคมมากขึ้น เช่น การรองรับสังคมผู้สูงอายุที่กำลังจะเกิดขึ้นในไทย เป็นต้น

การเป็นเจ้าภาพจัดประชุมครั้งนี้ ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการพัฒนาแอคชัวรีในไทย โดยความรู้ ประสบการณ์ บทเรียน และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่น่าสนใจจากหลายๆ ประเทศ กระตุ้นให้เกิดการความตระหนักถึงความสำคัญของแอคชัวรี และสร้างเครือข่ายระหว่างแอคชัวรีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

สิ่งที่ท้าทายของสมาคมฯ คือ การสร้างแอคชัวรีระดับเฟลโล (Fellow) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเข้าสู่อุตสาหกรรม ประกันภัย ให้มากขึ้น รองรับกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้บริษัทประกันชีวิตจะต้องมีนักคณิตศาสตร์ ประกันภัย ระดับเฟลโลประจำอยู่ทุกบริษัท ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2559 เป็นต้นไป ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีแอคชัวรีระดับเฟลโลอยู่ประมาณ 20 คน ขณะที่ปัจจุบันหลายๆ สถาบันการศึกษาได้เปิดสอนด้านคณิตศาสตร์ ประกันภัย มากขึ้น ทำให้เด็กรุ่นใหม่เข้าสู่อาชีพนี้มากขึ้น บางคนอายุน้อยมากแค่ 24-25 ปี สะท้อนให้เห็นว่า ในอดีตไม่มีการโปรโมตอาชีพนี้มากพอ จึงมีผู้เข้าสู่อาชีพนี้น้อย

แสดงความคิดเห็น

>