Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาดูคำตอบเจ.เค. โรว์ลิ่ง 'ทำไมเฮอร์ไมโอนี่มีผิวสี'

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หลังจากที่ปล่อยภาพแคสติ้งตัวละครหลักของละครเวที แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเด็กต้องคำสาป (Harry Potter And The Cursed Child) ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็มีหลายเสียงวิจารณ์ว่า เฮอร์ไมโอนี่เวอร์ชั่นละครเวทีที่นำแสดงโดยนักแสดงผิวสี  โนม่า ดูเมซเวนิ (Noma Dumezweni)  ไม่เหมือนกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่นำแสดงโดย เอ็มม่า วัตสัน (Emma Watson) ซึ่งบางคอมเมนต์ก็รุนแรงเรียกได้ว่าเข้าขั้นเป็นการเหยียดสีผิวหรือ Racism

 

โนม่า ผู้รับบทเป็นเฮอร์ไมโอนี่ในละครเวทีเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเด็กต้องคำสาป

 

เมื่อปลายปีที่แล้วเจ.เค. โรว์ลิ่ง ผู้เขียนได้ออกมาทวิตเตอร์เกี่ยวกับประเด็นนี้ไปแล้วว่า  ตาสีน้ำตาล ผมยุ่งและฉลาดมากๆไม่มีตรงไหนสักนิดที่บอกว่าต้องเป็นคนผิวขาว โรว์ลิ่งรักเฮอร์ไมโอนี่เวอร์ชั่นผิวสีนะ  


 
ซึ่งหลังจากที่ภาพแคสติ้งของเฮอร์ไมโอนี่ที่รับบทโดยโนม่าออกมา ก็ยังมีคนวิจารณ์ไม่เลิก และโรว์ลิ่งก็ได้ออกมาตอบโต้การกระทำเหยียดสีผิวต่อพวกนักเลงคีย์บอร์ดว่า ''จากประสบการณ์การเล่นโซเชียลมีเดียของฉัน พวกคนโง่ยังไงก็เป็นคนโง่อยู่วันยังค่ำ สาเหตุที่โนม่าได้รับบทเป็นเฮอร์ไมโอนี่นั้น ก็เพราะเธอคือ นักแสดงที่ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุดสำหรับบทนี้แล้ว''

''เมื่อจอห์น (จอห์น ทิฟฟานี่ John Tiffany ผู้กำกับละครเวทีเรื่องนี้) บอกฉันว่าโนม่าได้รับเลือก ฉันก็แบบว่า โอ้ เยี่ยมมาก ดีจริงๆ เหมาะเลย เพราะว่าฉันเคยเห็นเธอตอนฝึกซ้อมแล้วเธอก็ยอดมากจริงๆนั่นแหละ''  เรียกได้ว่าโรว์ลิ่งชมโนม่าไม่ขาดปาดเลยล่ะค่ะ ซึ่งทางนักแสดงสาวเอ็มม่า วัตสันก็ได้ออกมาสนับสนุนความคิดนี้ด้วย เธอบอกว่า
'ฉันแทบจะรอชมบทเฮอร์ไมโอนี่เวอร์ชั่นโนม่าไม่ไหวแล้ว'
 

 

ด้านจอห์นก็พูดถึงการกระทำดังกล่าวของชาวอินเตอร์เน็ตว่า ''ผมล่ะช็อคจริงๆที่พวกเขาไม่คิดว่าคนผิวสีจะเป็นตัวฮีโร่ เป็นตัวเอกได้บ้าง''  (พี่วิวก็ช็อคจริงๆที่มีคนคิดแบบนั้นด้วย)

ละครเวทีเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเด็กต้องคำสาปนั้น จะมีกำหนดแสดงครั้งแรกในวันที่ 30 กรกฎาคม  2016 วันแรกของการจำหน่ายตั๋วนั้น ทำลายสถิติขายหมด 175,00 ใบ ภายใน 24 ชั่วโมง และแฟนๆทั่วโลกต่างเฝ้ารอทีจะได้อ่านเวอร์ชั่นหนังสือที่แต่งโดยแจ๊ค ธอร์น (Jack Thorne) ที่จะออกภายในเดือนเดียวกัน ทั้งหมดนี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ชาวมักเกิ้ลแฟนคลับที่แท้จริง จะไม่สนใจกับการกระทำอันน่ารังเกียจเช่นนี้ค่ะ   



เรียบเรียงจาก 
https://www.theguardian.com/stage/2016/jun/05/harry-potter-jk--rowling-black-hermione

แสดงความคิดเห็น

>

26 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Louis Forest 6 มิ.ย. 59 เวลา 11:23 น. 2

I laughed so hard at "canon". //shrug

ขำ

ปล

ศัพท์บัญญัติราชบัณฑิตยสถาน: Canon หมายถึง ฉบับแท้ [วรรณกรรม ๖ มี.ค. ๒๕๔๕]

0
LoliSoft 6 มิ.ย. 59 เวลา 19:26 น. 3-3

คำว่า 'สวย' ของแต่ละคนไม่เหมือนกันนะคะ เขาไม่สามารถตามใจคนทั้งโลกได้ แค่มีทักษะและฝีมือที่ดี ก็เยี่ยมแล้วค่ะ

0
Wutogi 6 มิ.ย. 59 เวลา 21:43 น. 3-5

เราว่าเขาคงไม่ได้หาคนสวยหรอกค่ะ เขาหาคนที่เหมาะสมกับบทมากกว่า

0
ดาวลูกไก่. 9 มิ.ย. 59 เวลา 20:49 น. 3-6

ทำเป็นเล่นไป ตอนสาวๆเค้าอาจจะสวยก็ได้นะ ตอนนี้บทมันสูงอายุแล้วสิ555555

0
cute-ghost 6 มิ.ย. 59 เวลา 12:08 น. 4

เราชอบนะ รู้สึกดูภูมิฐานแล้วดูเป็นเฮอร์ไมโอนี่ที่โตแล้วดีอ่ะ  สวยไม่สวยหรือผิวสีอะไรไม่สำคัญหรอก เราไปดูฝีมือแสดงกับเรื่องราวหรือดูหน้าตานักแสดงล่ะ?

0
ซีซอร์ เดอะ กรีน [COS] 6 มิ.ย. 59 เวลา 12:10 น. 5

เราว่าหลายคนอาจจะไม่ได้มีปัญหาตรงผิวสีก็ได้นะคะ อาจจะแค่ติดภาพลักษณ์เฮอร์ไมโอนี่แบบที่เราเห็นจนชินตา ผอมเพรียว ผิวขาว ผมพองฟูสีน้ำตาล พูดจาฉะฉาน ดูฉลาดเฉลียว แต่รูปนักแสดงที่เห็นคือเราแทบไม่ได้สัมผัสถึงความรู้สึกนั้นเลย 555555555555

7
ฟหกด 8 มิ.ย. 59 เวลา 15:35 น. 5-1

แล้วต้องเป็นแบบไหนถึงจะสัมผัสได้? มันต้องดูต้องอ่านก่อนไม่ได้ใช่เหรอถึงจะรู้ว่าเฮอไมโอนี่นิสัยยังไงถูกไหม? หรือกระทั่งกับแฮรี่ รายนั้นเราอ่านไปเรื่อยๆถึงรู้ว่ามีมุมกวนประสาท ตอนดูภาคแรกเราได้รู้เพราะเห็นตัวละคร เราไม่ได้ดูแค่ภาพแล้วมโนว่าเขาเป็นแบบนั้นเลย

ยอมรับเถอะว่า-หลายคนที่ว่าออกมาโวยวายเพราะเฮอร์ไมโอนี่เวอร์ชั่นนี้เป็นคนผิวสี อย่าพยายามหาข้ออ้างให้พวกเหยียดผิวเลยจะดีกว่า

0
**** 8 มิ.ย. 59 เวลา 16:34 น. 5-2

คือไม่ได้คิดจะเหยียด ไม่ได้จะหาข้ออ้าง แต่เฮอไมโอนี่ในเวอชั่นหนังมันติดตาไปแล้วไง พอเห็นในเวอชั่นใหม่มันก็รู้สึกตะหงิดๆเพราะหลายๆคนมันจำแล้วก็ฝังลงไปในหัวแล้วว่าเฮอไมโอนี่เป็นคนผิวขาวสวยน่ารัก

0
ฟหกด 8 มิ.ย. 59 เวลา 20:39 น. 5-3

แล้วคนผิวสี ไม่น่ารัก? ไม่สวย? ไม่สามารถฉลาด? คิดแบบนั้นนั่นแหละค่ะเหยียดผิว

ทุกคนอาจจะคิดว่า คิดแค่นี้ไม่เห็นเหยียดเลย เราไม่ได้เหยียด แต่คิดมาแบบนี้มันบอกชัดแล้วค่ะ เหยียดคือเหยียด อย่าหาข้ออ้างเหอะ คือค่านิยมของคนผิวขาวมันฝังลึก "เราไม่เคยออกมาโวยวายเวลาคนผิวขาวแสดงบทของคนผิวสี/คนเอเชีย" แต่พอเป็นคนผิวสีมาแสดง เราออกมาโวยวายร้องไห้บ้านแตก เราว่ามันงี่เง่าไม่เข้าท่า

ถ้าคิดว่าเฮอไมโอนี่เป็นผมผิวสีไม่ได้ทั้งที่เจเคไม่เคยกำหนดผิวของเธอ ควรถามตัวเองแล้วว่าทำไม

0
>><< 8 มิ.ย. 59 เวลา 22:57 น. 5-4

5-1 ไม่ได้เหยียดครับ แต่ เจเค ลงทุนลงไปเลือกนักแสดงเวอร์ชั่นหนังเองด้วยซ้ำเพื่อที่จะให้ตรงกับในนิยายให้มากที่ (บทความในหนังสือยุคนั้นลงกันแทบทุกฉบับตอนโปรโมตหนัง ว่าเจเคแกเฮี๊ยบมาก) และก็เล่มสามเจ๊แกดันเขียนว่า เฮอร์ไมโอนี่ไปเที่ยวกับครอบครัวแล้วกลับมา ผิวสีเข้มขึ้น คือไอคนที่จะผิวเข้มขึ้นได้แล้วเห็นชัดๆเนี่ย มันต้องเป็น คอร์เคซอย ไม่ก็ มองโกลอยด์ ครับ นิกรอยด์เค้านี่เม็ดสีผิวมันเข้มสุดอยู่แล้ว

0
ซีซอร์ เดอะ กรีน [COS] 9 มิ.ย. 59 เวลา 01:52 น. 5-5

ใจเย็นครับ เราไม่ได้เหยียด เพราะเราก็ผิวคล้ำ คล้ำจัดด้วย เป็นสีผิวที่เจอทัศนคติหลายอย่างของคนไทยบางส่วนมาไม่น้อยเหมือนกัน

แล้วเราจะต้องเหยียดสีผิวคนอื่นอีกทำไม ในเมื่อตัวเราเองก็โดนเหยียดเป็นนัยๆ จากหลายคนมาก่อนแล้วด้วยซ้ำ?

ซึ่งนั่นก็แล้วแต่แต่ละท่านจะตีความความคิดเห็นเราออกไป

แต่ในความคิดเราจริงๆ มีแค่เราติดภาพลักษณ์ของเฮอร์ไมโอนี่คนเดิมเท่านั้น

ซึ่งหากความคิดเห็นเรามันผิด มันเลวร้าย หรือทำให้ตีความไปในแง่ร้ายเช่นใดเราก็ขออภัยด้วยจากใจจริง

เราไม่ได้ตั้งใจเช่นนั้นเลย

0
ดาวลูกไก่. 9 มิ.ย. 59 เวลา 20:44 น. 5-6

เราก็ว่างั้น เพราะเวอร์ชั่นเอ็มม่าพรีเซนท์เทชั่นมันดัง รูปลักษณ์เวอร์ชั่นเอ็มม่าเลยติดสมอง ซึ่งเวอร์ชั่นนี้มาบรรยากาศคนละแนวแทบไม่มีอะไรเหมือนกันฮะยกเว้นหัวฟู 555 อันว่าบุคลิกมีความรู้จะเห็นได้จากการแสดงพอดียังไม่เห็นเลยไม่รู้นะ แต่ผู้กำกับและผู้เขียนเค้าบอกว่าผ่านก็คงผ่านแหล่ะ

เจ้าของเม้นท์เค้าก็ไม่ได้ติอะไรเกี่ยวกับนักแสดงผิวสี แค่บอกว่าภาพเอ็มม่ามันติดตาเท่านั้นเอง นักแสดงผิวสีเจ๋งๆมีเยอะแยะ วิล สมิธนี่อันดับหนึ่งในใจเลย (รู้สึกได้ว่าแกเหมาะกับคาแรกเตอร์กวนตีxโดยธรรมชาติ5555)

เจ้าของเมนท์อย่าไปคิดมากอ่ะ 555 คือสมัยนี้เป็นแบบนี้ ไม่ต้องไปขอโทษฮะ ขอให้มีช่องได้ด่าเค้าสวนหมดแหล่ะค่ะ -3- เราอ่านแล้วไม่เห็นจะด่าคนดำไม่สวยตรงไหน คนด่านี่คือตั้งใจมาด่ามาหาเรื่องไง สมัยนี้มีทุกทีโดนทุกประเด็น //ตบบ่า อย่าถือคนบ้าอย่าว่าคนเมาฮะ บางทีประเด็นไม่น่าด่าอ่ะ คนบางคนก็เหมือนเมายามาจากไหนซักที ขุดๆๆมาด่า โดยที่เราไม่ได้แสดงความเกลียดชังอะไรเลย แต่ด่าเหมือนเราปล่อยหมาไปอี้หน้าบ้านเค้าก็ไม่ปาน (หนูไม่ได้ว่าใครแค่พูดลอยๆ)อมยิ้ม

0
Mý♤{†} 9 มิ.ย. 59 เวลา 21:10 น. 5-7

5-3 คือ คห.นี้เขาเป็นอะไรค่ะ? อ่านแล้วรู้สึกถึงความผิดประเด็นแถมบิดเบือนถ้อยคำด้วย คืออะไร? เขาเหยียด? ตรงไหนที่คุณคิดแบบนั้น มันไม่ใช่เรื่องหาข้ออ้างคุณอ่านดีแล้วรึยัง ขาดการวิเคราะห์จริงๆ หรือว่ามีปมค่ะ ถึงได้เหวี่ยงขนาดนี้ ... เราคิดเหมือน คห.5ค่ะ ไม่ได้เหยียดสีผิวแต่ติดภาพลักษณ์ในหนังมากกว่า ซึ่งส่วนใหญ่ที่ไม่ได้อ่านหนังสือแต่ดูหนังเพียวๆ(เช่นเรา)ก็คงคิดแบบนี้เหมือนกัน

0
SilverPlus 6 มิ.ย. 59 เวลา 12:45 น. 6

เฮอร์ไมโอนีในภาพยนต์ กับ ละครเวทีต่างกันเกินไป

ทีแรกที่เห็น นึกว่าตัวละครอื่นเสียอีก

ผมว่าเรื่องสีผิว มันเป็นประเด็นลอง ประเด็นหลักก็คือ เฮอร์ไมโอนี่เวอร์ชั้นละครเวทีดูไม่คุ้นตาเอามากๆ 

0
หนมปังขี้เกียจล็อกอิน 6 มิ.ย. 59 เวลา 13:19 น. 7

อย่าติเพราะเธอไม่สวยเท่าเอ็มม่า

เรากำลังเทียบเธอกับเฮอร์ไมโอนี่ในหนังสือ ซึ่งเจเคเคลียร์ประเด็นนี้แล้วด้วยการบอกว่า "ไม่เคยบอกว่าเฮอร์ไมโอนี่ผิวสีอะไร"

และอย่าติดภาพว่าความสวยน่ารักต้องผิวขาว ต้องแบบนั้นแบบนี้

ในหนังสือนั้นเราจะพบว่าเฮอร์ไมโอนี่ไม่ใช่เด็กน่ารัก (ออกจะมีปมเรื่องหน้าตาหน่อยๆด้วยซ้ำ) แต่ฉลาดมาก สุขุมมาก และผมฟู และโดนเยาะเย้ยเรื่องการเป็นลูกครึ่งมักเกิ้ลอยู่เกือบตลอดเวลา(การให้เฮอร์ผิวสี อาจต้องการคึงประเด็นตรงนี้ให้ชัดขึ้น)

และดูดีๆ ไม่ใช่ว่าเธอไม่สวย เธอแค่สวยคนละแบบกับ "แพทเทิร์น" ในใจคุณ และถ้าคุณเปิดใจหน่อย จะพบว่าเธอเหมาะสมกับสิ่งที่บรรยายในหนังสือมากทีเดียว

2
>><< 8 มิ.ย. 59 เวลา 22:50 น. 7-2

ในเล่มแรกไม่ได้บรรยายว่าสวยฮะ แต่เล่มสี่นี่เล่นเอาแฮร์รี่กับรอน จำไม่ได้เลยครับ(แสดงว่าถ้าแต่งตัวก็สวย) เล่มแรกไม่ได้เน้นเรื่องเพศหรือความรักมากครับ ปมเฮอร์ไมโอนี่มีแค่ฟันของนั่นแหละครับ ซึ่งก็แอบแก้ไขไปแล้วในเล่ม4(ก่อนหน้านั้นไม่ยอมเพราะพ่อแม่จะให้ดัดฟัน)

0
ศศิวิมาน 6 มิ.ย. 59 เวลา 14:01 น. 8

จริงอยู่ที่JK ออกมาพูดว่าเธอไม่เคยกำหนดสีผิวของเฮอร์ แต่JK เลือกเอ็มม่าตั้งแต่ภาคแรกเพราะเอ็มม่าในตอนนั้นตรงคาแรคเตอร์ของเฮอร์ทุกอย่าง ใครจะรู้ว่าเด็กหัวฟูคนนั้นโตมาจะสวยพริ้งได้ขนาดนี้

ดังนั้นคิดว่าแฟนๆที่วิจารณ์ก็อาจจะไม่ได้ติดที่เวอร์ชั่นเสตจเป็นคนผิวสี แต่ติดภาพที่เทียบกับเอ็มม่าแล้วต่างกันเกินไปต่างหาก

0
เดียร์รี่ เดอะ เพอร์เพิล [COS] 6 มิ.ย. 59 เวลา 14:25 น. 9

อ่า... จริงๆ ไม่ได้อะไรกับเรื่องสีผิวเลย แต่มันเป็น connotation น่ะค่ะ ภาพเฮอร์ไมโอนี่ในหัวเดียร์มันไม่ใช่แบบนี้เลย แต่ยังไงก็ตาม โนม่าอาจจะแสดงดี เข้าถึงบทบาทคาแรคเตอร์ก็ได้ ก็เอาใจช่วยนะคะ ;w;

0
yukillua 6 มิ.ย. 59 เวลา 15:00 น. 10

รักเฮอร์ไมโอนี่ ที่เป็นเฮอร์ไมโอนี่ ไม่ว่าใครมาแสดง แต่ถ้าออกมาแล้วทำให้คนดูรักเฮอร์ไมโอนี่ได้เหมือนในหนังสือ ก็ นะ 
//  ส่วนตัวชอบคนผิวสี 555  
และรักเอมม่าเช่นกัน

0
hadae 6 มิ.ย. 59 เวลา 15:11 น. 11

ตอนแรกที่เห็นก็ตกใจนะ เหมือนเราคาดหวังจะเห็นเวอร์ชันที่ผ่านไป 19 ปีของเอ็มม่า แล้วโนม่าให้ความรู้สึกว่า เอ็มม่าดูไม่น่าจะเปลี่ยนไปเป็นแบบนี้ละมั้ง

0
Novalist 6 มิ.ย. 59 เวลา 21:13 น. 12

เห็นครั้งแรกก็รู้สึกว่าทำไมไม่เหมือนเดิม
แต่พอฟังเจเคบอก ก็รับได้แล้วล่ะครับ 

0
Maritian 6 มิ.ย. 59 เวลา 23:41 น. 13

ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ดูจะถกเถียงกันไม่เสร็จสักทีสำหรับเฮอร์ไมโอนี่เวอร์ชั่นนี้555
เห็นแล้วนึกถึงประเด็น oscar 2016 ที่ไม่มีนักแสดงชาวผิวสีได้รับการเสนอชื่อเลย เรื่องเชื้อชาติยังเป็นประเด็นที่เปราะบางมาก ทีมงานของละครเวทีเรื่องนี้ถือได้ว่ากล้าหาญมากทีเดียว ปรบมือให้ค่ะ

0
skeleton-king 7 มิ.ย. 59 เวลา 09:57 น. 14

เอาจริงเหรอป้า?



จากเว็บไซด์ Reddit

She also turns pink quite often. Something that Darker skinned people do not do.
Half Blood Prince
Hermione turned faintly pink, but merely said, "Don't let Lavender hear you saying that."

Also when she comes back from holidays with a tan

ผมไม่มีปัญหานะกับนักแสดง เพราะเป็นแค่ตัวละครจากนิยายที่ขึ้นอยู่กับจินตนาการคนอ่าน ขอให้นักแสดงถ่ายทอดตัวละครออกมาได้ดีก็พอแล้ว แต่ผมคิดว่าป้า JK ตั้งใจเขียนในเฮอร์ไมโอนี่เป็นคนขาว แล้วการที่ป้าบอกแบบนี้ก็ตลกดีเหมือนกัน เหมือนป้าไม่ค่อยซื่อสัตย์กับตัวเอง ป้าอาจว่าตั้งใจเขียนให้เฮอร์ไมโอนี่เป็นคนขาวแต่ก็ไม่มีปัญหากับการที่ทีมงานตีความให้เฮอร์ไมโอนี่เป็นคนผิวสี มันก็ฟังดูไม่เสียหายอะไร ดีกว่าโดนนิยายตัวเองตอกหน้า

แต่โทษป้าแกไม่ได้หรอกครับ ลองให้แกบอกว่าเฮอร์โมไอนี่ต้องเป็นคนขาวเท่านั้น มีหวังได้โดนด่าว่าเหยียดผิวแน่นอน

4
Doroth_Ly 8 มิ.ย. 59 เวลา 15:32 น. 14-2

จะสังเกตเห็นได้ว่าที่ยกมาแต่ละภาค คือเป็นภาคหลังจากที่วรรณกรรมได้รับการดัดแปลงเป็นหนังแล้วทั้งนั้น ก็คิดว่า JK เองคงติดภาพลักษณ์เฮอร์ไมโอนีจากในหนังมาเหมือนกัน จึงเขียนให้เฮอร์ไมโอนีในหนังสือกลายเป็นผิวขาวโดยปริยาย (จากที่ตอนแรกอาจจะผิวขาวหรือผิวสีก็ได้)

0
เปื่อยจนซื้อใหม่ 8 มิ.ย. 59 เวลา 22:32 น. 14-3

ถ้าจำไม่ผิด3เล่มแรก แฮร์รี่ยังไม่เป็นหนัง ก็มีการอธิบายว่าไปฝรั่งเศสกับครอบครัวแล้วผิวเข้มขึ้นนะ ซึ่งถ้าเป็นนิกรอยด์แต่เกิดแล้วเนี่ย คงไม่ต้องบรรยายตรงนี้อ่ะครับ

0
nightmare_27 4 ก.ค. 59 เวลา 13:08 น. 14-4

แต่ความเห็นเรานะ ที่เค้าถ่ายมา white face ไม่น่าจะหมายถึงผิวขาว หรือใบหน้าขาว
แต่หมายถึงใบหน้าที่ซีดลงต่างหาก เพราะที่เค้าถ่ายมามันตอนย้อนเวลา
แฮร์รี่กำลังช่วยบัคบีคอยู่ให้ตามเข้าป่าไป ไม่งั้นโดนฆ่า
แต่บัคบีคไม่ยอมตาม เฮอร์ไมโอนี่กลัวคนเห็น เลยหน้าซีด
สำหรับเรา น่าจะเป็นความหมายนี้มากกว่าค่ะ

0
นางสาวผีดุ ทะลุจอ 7 มิ.ย. 59 เวลา 11:59 น. 15

ปัญหาอยู่ที่ เหตุผลของคาแร็กเตอร์

มันคือภาคต่อแบบเวทีใช่ป่ะ ต่อจากหนังใช่ป่ะ

ที่ข้องใจคือเพราะอะไรนางถึงเพิ่งมามีผิวสีตอนอายุมากแล้วนั่นแหล่ะ ไม่ใช่ว่าเทียบเอ็มม่า ถ้ามีเวทมนตร์เปลี่ยนสีผิวก็ว่าไปอย่าง

ถ้าตัดไปเลยเป็นอีกเรื่องนึงก็โอเคเข้าใจ

แต่นี่ มันเป็นเนื้อเรื่องต่อไง

0
มัณทนา 7 มิ.ย. 59 เวลา 15:03 น. 16

ในหนังสือไม่ได้บอกว่าเฮอร์ไมโอนี่เป็นคนผิวขาวนะ
พวกที่ชอบเหยียดสีผิวอย่าอคติมากเกินไป
ถามจริง พวกเขาเคยอ่านหนังสือมาแล้วจริงๆเหรอเปล่า

1
Ryuune_chan 8 มิ.ย. 59 เวลา 14:03 น. 18
เห็นเขาว่าจริง ๆ นางเคยบรรยายไว้ว่าผิวออกขาวนะ แต่สงสัยลืมไปแล้ว

เอาเถอะ ที่เหลือก็ฝีมือการแสดง ลอง J.K. มาออกตัวเองแบบนี้ แสดงว่าคนนี้อาจมีดีกว่าที่เราคิดก็ได้ (อย่างน้อยก็ยังดีกว่าเอาสาวผิวขาวผ่องมาแสดง แต่ท่าทางดูกระแดะจนไม่ใช่เลยล่ะนะ)


ไม่แน่ สุดท้ายนางอาจจะแถในภาคนี้หรือภาคต่อ ๆ ไปว่า "เฮอร์ไมโอนี่เกิดอยากเข้าใจคนผิวสี เลยใช้เวทมนตร์เปลี่ยนสีผิวตัวเอง แล้วดันเปลี่ยนกลับไม่ได้ หรือไม่อยากเปลี่ยนกลับเพื่อเรียกร้องสิทธิจอมเวทผิวสี" ก็ได้นะ


(ขนาดสิทธิเอลฟ์ประจำบ้าน นางยังเรียกร้องมาแล้ว มันก็ฟังขึ้นอยู่แหละ)
0
Octory 8 มิ.ย. 59 เวลา 15:29 น. 19

ทำไมผมกลับรู้สึกว่าเขาต้องการทำให้มันเกิดประเด็นเพื่อ "เรียกแขก" มากกว่า

1
เราเป็นใคร 8 มิ.ย. 59 เวลา 19:59 น. 20

เราไม่เคยดูหนังแฮร์รี่พอตเตอร์อะ เราอ่านหนังสืออย่างเดียว เพราะเราชอบจินตนาการมากกว่า เราเลยไม่รู้ว่าเฮอร์ไมโอนี่ต้องหน้าตาแบบไหน ต้องผิวขาวหรือเปล่า คนที่ดูหนังแต่ไม่ได้อ่านหนังสืออาจจะไม่รู้ว่าเจเคบรรยายเฮอร์ไมโอนี่ไว้ว่ายังไง เพื่อนเราก็เหมือนกัน บ่นใหญ่เลย เท่าที่เราอ่าน เฮอร์ไมโอนี่ไม่ได้สวย ฟันใหญ่ ผมฟูฟ่อง แล้วไม่มีประโยคไหนบอกว่าผิวขาวเลยจริงๆ ใครอ่านบ้าง เจเคโรว์ลิางบรายายว่าลอร์ดโวลเดอมอร์หล่อเหลา เป็นไงล่ะ ตอนเราไปเจอรูปนี่อื้อหืม เราชอบอ่านอย่างเดียวเพราะงี้แหละ55555 ว๊าว

2
>><< 8 มิ.ย. 59 เวลา 22:37 น. 20-1

แอยทียรรยายว่าเธอผิวเข้มขึ้นในเล่ม3 เพราะไปเที่ยงฝรั่งเศสกับครอบครัวฮะ ส่วนตั้งกะเล่ม4ไปเธอสวยละครับ ตอนให้มาดามพรอมฟรีย์รักษาเจ้าตัวแอบจงใจ ให้ฟันตัวเองหดไปมากกว่าที่เคยเป็น รอน กะแฮร์รี่ยังตะลึงเลยครับตอนควงกะวิกเตอร์ ไปงานเต้นรำอ่ะ

0
สวัสดี 11 มิ.ย. 59 เวลา 17:04 น. 20-2

ลอร์ดโวลเดอร์มอร์ "สมัยเด็ก" หน้าตาหล่อเหลา

เราอ่านแต่หนังสือค่ะ ไม่ใช่แฟนหนังเลย ออกจะไม่ชอบหนังด้วยซ้ำ แต่เราก็จินตนาการว่าเฮอร์ผิวขาวค่ะ แต่ไม่ได้สวยแบบเอ็มม่า ออกไปทางเด็กเนิร์ดๆ โลกสวนตัวสูง แต่ก็ยังขาวอะ เพราะโดยพื้นฐานของคนอังกฤษเป็นคนขาว
เหมือนถ้าบอกว่าเป็นคนไทย เราก็ต้องนึกถึงหน้าตาเหลืองๆ งี้ คงไม่มีใครนึกถึงคนไทยดำปากหนาผมหยิกแบบนิกรอยด์ แล้วก็คงไม่มีใครนึกถึงคนไทยผิวขาวผมทองตาฟ้าหรอก แบบนี้เรียกว่าเหยียดไหม ก็ไม่
อังกฤษไม่ใช่ชาติที่มีความหลากหลายทางสีผิวอย่างอเมริกาหรือสิงคโปร์ ถ้ามาจากสองประเทศที่เราบอก เราไม่มีวันรู้เลยว่าเขาจะผิวสีอะไร

แต่เจเคโอเคเราก็โอเค แค่ขอตอบในฐานะแฟนหนังสือคนหนึ่ง

0