Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถาม' ครุศาสตร์อุตสาหกรรม ญี่ปุ่น ลาดกระบัง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เป็น เด็ก60 ค่ะ
อยากถามรุ่นพี่ที่เคณะนี้ค่ะ

1.แต่ละปีในเอกมีประมาณกี่คนคะ
2.รอบสอบตรง ข้อสอบยากประมาณไหน สอบสัมภาษณ์ยากไหมคะ 
3.สังคมในเอกเป็นยังไง
4.ถ้าสมมติว่ามีพื้นภาษาญี่ปุ่นแล้วเพราะเป็นเด็กศิลป์ญี่ปุ่นต้องเรียนซ้ำไหมคะ 
5.รุ่นพี่ที่จบไปแล้วส่วนใหญ่ไปทำงานอะไรกัน(ที่เกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่น)
6.อาจารย์โหดมั้ยคะ กดดันมากไหม 
7.ปีสี่ต้องฝึกงานเหรอคะ
8.เล่าอะไรก็ได้

ขอบคุณค่ะ
คือเรากำลัง ลังเลว่าจะเข้าคณะนี้ดีไหม TT ชอบตรงหลักสูตรที่มี ญี่ปุ่นอุตสาหกรรมด้วย (เลยทำให้รู้สึกลังเลระหว่างที่นี่กับม.เกษตร) แต่ไม่ได้สนใจที่นี่ตั้งแต่แรก แต่ถ้าสมมติว่าสอบตรงที่นี่ติดก็กะจะเข้าเลย ไม่อยากรอแอดเพราะสุ่มเสี่ยง :'( 

พี่คนไหนอยากเล่าอยากบอกอะไรยาวๆเขียนมายาวๆเลยค่ะ ชอบอ่าน อยากมั่นใจว่าอยากเข้าที่นี้จริงๆด้วยเพราะก็เอนเอียงไปเยอะแล้ว555555  แต่ไม่รู้สังคมและสภาพแวดล้อมสถาบันนี้เป็นยังไง แล้วก็ข้อมูลของเอกนี้ค่อนข้างน้อย 
แต่ถ้าไม่ติดที่นี่รอบรับตรงคงจะใส่ไว้ประมาณอันดับสองหรือสามค่ะ(กำลังไฟท์กับตัวเองอยู่ว่าระหว่างเกษตรกับที่นี่จะเอาอะไรขึ้นก่อน TT แต่ก็ขึ้นอยู่กับคะแนนอีกนั่นล่ะ) 

จริงๆอยากเข้าศิลปศาสตร์ ธรรมศาสตร์มาก แต่คงต้องดูเศษคะแนนแกทแพทก่อน5555555555  
 
ขอบคุณมากค่า 

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

fueii 19 มิ.ย. 59 เวลา 12:57 น. 1

สวัสดีค่ะ พี่เป็นเด็ก 59 ที่ได้โควตาคณะนี้สาขานี้นะค่ะ วันนี้พี่จะมาช่วยตอบคำถามที่พี่พอจะรู้นะค่ะ เพราะว่ายังไม่เปิดเทอมเลยย5555

1.แต่ละปีในสาขานี้มีกี่คนพี่ไม่ทราบแน่ชัดนะค่ะ เพราะยังไม่เปิดเทอม แต่ที่ดูจากกลุ่มไลนจนตอนนี้ก็คือรวมเด็กรอบแอดแล้ว มี 67 คนค่ะ ก็น่าจะอยู่ที่ประมาณนี้นะค่ะ สำหรับรุ่นพี่

2.รอบโควตา มีเลือกสอบว่าจะสอบภาษาญี่ปุ่น หรือ อังกฤษ (สำหรับคนไม่มีพื้นฐานญี่ปุ่น ความยากประมาน gat eng) ข้อสอบญี่ปุ่นยากค่ะ ยากจนพี่ไม่รู้ว่าผ่านมาได้ยังไง มี 50 ข้อค่ะ คันจิก็ 20 ล่ะ ส่วนใหญ่คันจิเยอะมากค่ะ พาร์ทอื่นๆก็มีแต่คันจิ พี่ว่าน่าจะประมาณ N4-N3 ได้ ละก็มีเหมือนแกรมม่าผสมกับศัพท์อีก 20 ข้อ ส่วนอีก 10 ข้อนั้นเป็นการอ่านค่ะ การอ่านง่ายสุดแล้ว มีประมาน 3 เรื่องสั้นๆค่ะ 

สัมภาษณ์ไม่ยากเลย ทำใจให้สบาย เป็นตัวของตัวเองค่ะ ตั้งใจฟังคำถามให้ดี ถ้าทำพอร์ทของพี่กิจกรรมแน่นมาก 70 หน้าอ่ะพอร์ทพี่5555 อาจารย์ดูพอร์ททุกหน้าเลย เห็นของเพื่อนบางคนเค้าก็ไม่ได้ดูนะ หน้าปกทำให้น่าสนใจ อาจารย์ที่พี่สัมภาษณ์ใจดีมากค่ะ ไม่กดดันเลย มีคนไทยกับคนญี่ปุ่นอย่างละคนนะค่ะ คนไทยก็จะถามคำถามวิชาการหน่อย ส่วนคนญี่ปุ่นจะถามคำถามเบ็ดเตล็ด เค้าแค่อยากรู้ว่าเราสื่อสารได้มั้ยอ่ะค่ะ

** เพิ่มเติมนิดนึงนะค่ะ ไม่มีรับตรงนะสาขานี้ เป็นโควตา มี 2 ประเภท คือ เรียนดีมาก เกรด 3.50 แล้วก็ โควตาของร.ร. หมายความร.ร.น้องต้องได้รับโควตาของทางสถาบัน (ลองถามอ.แนะแนวดู) ส่งได้สาขาละ 2 คน เกรด 3.00 สละสิทธิ์ไม่ได้น้า รับรวมกัน 2  โควตาประมาณ 30 คนจ้า พี่ก็โควตานี้แหละ 

ละก็แอดมิดชั่นเลย คะแนนพี่ไม่แน่ใจอ่ะ ลองหาในเว็บสอท.น่ะ

3.สังคมเป็นยังไง อันนี้พี่ก็ยังไม่เปิดเทอมนะ แต่ที่คุยกับเพื่อนๆก็น่ารักกันดี แต่ละคนที่จุดมุ่งหมายในการเรียนแตกต่างกันไป ส่วนเท่าที่สังเกตรุ่นพี่มา รุ่นพี่น่ารักมากๆ ดูแลดีมาก จากที่พี่ไปเข้าค่ายมา ละก็มีกิจกรรมของเอกภาษากันด้วย สุดยอดเลย!!!

4.ถ้ามีพื้นฐานอยู่แล้ว ก็ต้องเรียนใหม่จ้า พี่ก็จบศิลป์-ญี่ปุ่นมา เรียน Akiko ตอนอยู่มัธยม พอมาปี 1 เค้าก็จะสอนตั้งแต่ตัวอักษรค่ะ เพราะจะมีเพื่อนที่ไม่มีพื้นฐานมาเรียนด้วย แต่คงไม่ได้สอนช้ามากนะ เห็นรุ่นพี่เค้าบอกมา ปีก่อนๆใช้หนังสือ Minna no nihongo แต่มาปีพี่เปลี่ยนเป็น หนังสือ ไดจิ ค่ะ 

5.รุ่นพี่ที่จบไป ส่วนใหญ่เป็นล่ามในโรงงานใหญ่ๆค่ะ (อันนี้รู้เพราะตอนไปเข้าค่าย มีรุ่นพี่จบไปมาแนะแนว) บางคนก็ไปทำในสนามบิน เป็นแอร์ก็มี แต่อาจจะใช้อังกฤษเยอะกว่า ส่วนใหญ่ก็จะเป็นล่ามค่ะ เงินดีด้วยน้า พี่ก็อยากเป็น 5555 อันนี้จบไปได้หลักสูตรศิลปศาสตร์ ภาษาญี่ปุ่นเลยนะค่ะ เหมือนอักษร มนุษย์ศาสตร์เลย 

6.อาจารย์โหดมั้ยพี่ยังไม่รู้นะค่ะ เพราะยังไม่เปิดเทอมอีกนั่นแหละ55555 ต้องรอรุ่่นพี่มาตอบ แต่ตอนสัมภาษณ์เค้าก็ดูยิ้มแย้มให้เด็กๆดีนะค่ะ 55555

7.ปี4 ต้องฝึกงานค่ะ มี 3 แบบ จะมี สหกิจศึกษา / การศึกษาอบคฃรมในตปท. / โครงการค้นคว้าอิสระ เลือกมา 1 อย่างมั้งนะ ลองอ่านรายละเอียดดูในหลักสูตรนะค่ะ http://www.reg.kmitl.ac.th/curriculum/file/bachelor/03/japan_c2554.pdf

8.เล่าอะไรก็ได้หรอ พี่ภูมิใจมากนะที่ได้มาเรียนที่นี่ พี่ว่าที่นี่สบายๆ แดดอาจจะแรงไปนิด แต่ดูสบายๆจริงๆนะ ไม่ต้องเร่งรีบเหมือนในเมือง เป็นสถาบันชั้นนำอีกด้วย อีกอย่างจบภาษาไม่มีตกงานแน่นอน อยากให้น้องมาเรียนด้วยกันนะค่ะ สู้ๆพี่เป็นกำลังใจให้เสมอนะ มีอะไรถามพี่ได้นะค่ะ เดวเปืดเทอมถ้าอยากรู้อะไรเพิ่มเติมเดวพี่มาเล่าให้ฟัง 

1
✦ RIGOLO ✦ 1 ก.ค. 59 เวลา 19:14 น. 1-1

ขอบคุณมากเลยค่ะ เปิดเทอมกลับมาเล่าด้วยนะคะ:) เยี่ยม

0
พี่หมี 8 ก.ค. 59 เวลา 19:59 น. 3

สวัสดีครับ ปี52 นะครับ(โดนอาจารย์บอกให้มาล่อลวงครับ +5555)

1.แต่ละปีในเอกมีประมาณกี่คนคะ
ตอนสมัยพี่มีราวๆ 40 กว่าคนครับ

2.รอบสอบตรง ข้อสอบยากประมาณไหน สอบสัมภาษณ์ยากไหมคะ
สอบตรงไม่ยากครับ ข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษ(พี่ไม่มีพื้นญ๊่ปุ่นครับ จบศิลป์คำนวณ)
สอบสัมภาษณ์ ไม่ยากนะครับ สบายๆ

3.สังคมในเอกเป็นยังไง
แถบไม่ต่างกันตอนม.ปลายครับ จะออกแนวช่วยกันเรียนซะมากกว่าแข่งกันนะ ตอนปีพี่ แต่เห็นรุ่นน้องๆเขาก็เป็นแนวนๆนี้กัน

4.ถ้าสมมติว่ามีพื้นภาษาญี่ปุ่นแล้วเพราะเป็นเด็กศิลป์ญี่ปุ่นต้องเรียนซ้ำไหมคะ
ตอนสมัยพี่มีการแบ่งเด็กที่มีพื้นกับไม่มีพื้นแล้วให้แยกกันเรียนครับ ตอนปี 1 ปี ปี 2 ถ้าพี่จำไม่ผิดเขาจะจับรวมละ

5.รุ่นพี่ที่จบไปแล้วส่วนใหญ่ไปทำงานอะไรกัน(ที่เกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่น)
ตอนนี้ทำงานเป็นล่ามฟรีแลนซ์ครับ ส่วนเพื่อนๆ เป็นล่าม เป็นครู เป็น admin/ japanese coordinator

6.อาจารย์โหดมั้ยคะ กดดันมากไหม
ถ้าอาจารย์ที่นี่โหด อาจารย์คนอื่นบนโลกนี้จะโหดทุกคนครับ

7.ปีสี่ต้องฝึกงานเหรอคะ
ปี 4 ฝึกงานครับ

8.เล่าอะไรก็ได้
อย่าไปหวังกับโรงอาหารคณะครับ +5555555555555555555555555555555 ไปกินคณะข้างๆเอานะ

จริงจังอีกนึด ถ้าน้องอยากเก่ง น้องต้องขยันเจอภาษาญี่ปุ่นทุกๆวันครับ จะฟังเพลง ดูซีรี่ส์ ตามผู้ชาย อ่านบล็อก
อะไรก็ได้ ขอให้น้องทำแล้วสนุก ทำทุกวัน ลำพังแค่เรียนในห้องไม่ทำให้น้องสามารถ พูด เขียน อ่าน คล่องได้ครับ

ปล. จะเข้าเรียนที่ไหนยังไง ให้น้องดูตัวแปรหลายๆอย่างครับ ให้มองเรื่องบุคลากร ความพร้อมขอสถานที่ อุปกรณ์ประกอบการสอนยิ่งถ้าน้องอยากจะไปเรียนต่อ ตปท.ด้วยแล้ว ให้ศึกษาด้วยว่า ทางม.ที่น้องอยากไป มีการทำคอนเเทคกับม.ญี่ปุ่นที่ไหนไว้บ้าง มีทุนแบบไหนให้บ้าง ดูให้เยอะๆครับ แล้วค่อยตัดสินใจ

ขอให้โชคดีครับ

0
พี่ปี2 8 ก.ค. 59 เวลา 20:14 น. 4

สวัสดีค่า พี่เป็นเด็กคณะนี้ ปี58นะคะ
พี่จะมาตอบคำถามให้น้องๆเน้อ
1.แต่ละปีในเอกมีประมาณกี่คนคะ
- ถ้าแค่ญี่ปุ่นอย่างเดียวก็จะประมาณ50-60คนค่ะ แล้วแต่รุ่น (รวมกับเอกอังกฤษก็ประมาณ100กว่าคน) แต่ว่าตอนนี้สาขาภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นกำลังเปลี่ยนไปเป็นคณะศิลปศาสตร์แล้วเน้อ ในอนาคตอาจจะรับจำนวนมากขึ้น
2.รอบสอบตรง ข้อสอบยากประมาณไหน สอบสัมภาษณ์ยากไหมคะ
- ที่นี่ไม่มีสอบตรงจ้า มีแค่โควตากับแอดมิชชั่น
โควตามี2ประเภทคือโควตาเรียนดีมาก เกรด3.51+ กับโควตาโรงเรียนที่โรงเรียนส่งนักเรียนมาสอบ ตอนปีพี่สอบ คันจิจะยากนิดนึง ประมาณN4-3 นอกนั้นก็ไม่ค่อยยาก ส่วนสัมภาษณ์ก็สัมภาษณ์ทั้งกับคนไทยและคนญี่ปุ่น อาจารย์ใจดี ไม่เครียดเลย
3.สังคมในเอกเป็นยังไง
- สนุกมากๆจ้า ถ้าเราเข้ากิจกรรม เราจะได้รู้จักกับเพื่อนเอกอิ้งและรุ่นพี่เยอะเลย อย่างพี่เวลาสอบมิดเทอม-ไฟนอลเราก็ไปปรึกษารุ่นพี่ได้
4.ถ้าสมมติว่ามีพื้นภาษาญี่ปุ่นแล้วเพราะเป็นเด็กศิลป์ญี่ปุ่นต้องเรียนซ้ำไหมคะ
- มีจ้า ถึงจะมีสอบแยกเซคแต่ก็เริ่มเรียนใหม่หมด ปีของพี่เรียนมินนะโนะนิฮงโกะ (แต่ปีน้องๆอาจเปลี่ยนไปเรียนไดจิ) แต่ถึงจะมีความรู้อยู่แล้ว ใช่ว่าจะสอบง่ายๆนาจา ปี1-2 ยังเรียนพื้นฐานอยู่ แต่ถึงจะมีพื้นฐานมาแล้ว เรียนมาแล้ว เราก็ยังใช้พูดไม่ได้อยู่ดีใช่มั้ย? ที่นี่เราจะเรียนแกรมม่าควบคู่ไปกับวิชาสนทนา ทำให้เราได้เอาสิ่งที่เรียนมาใช้พูดจริงๆกับเซนเซญป. แล้วอย่างข้อสอบงี้ก็ละเอียดมาก คือต้องรู้รอบโลกเกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่นถึงจะได้Aมา55555(พี่เว่อร์เอง5555แต่จริงๆก็ยากแหละ) ถึงจะเรียนซ้ำ มันก็ทำให้เราแม่นขึ้น ละเอียดขึ้นนะ แล้วก็ยังสอนสิ่งที่เรายังไม่รู้อีกเยอะเลย
5.รุ่นพี่ที่จบไปแล้วส่วนใหญ่ไปทำงานอะไรกัน(ที่เกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่น)
- ส่วนใหญ่ล่ามค่ะ ล่ามบริษัท ล่ามโรงงาน บลาๆๆๆ ไกด์ พนง.บริษัทญี่ปุ่น อะไรก็ได้ที่ใช้ภาษาญี่ปุ่นอะค่ะ
6.อาจารย์โหดมั้ยคะ กดดันมากไหม
- อาจารย์ไม่โหดจ้า ใจดีมากๆ โดยเฉพาะเซนเซคนญป. น่ารักและใส่ใจนักเรียนมากๆ แต่ก็ขึ้นชื่อว่าคนญป.อะเนอะ เป็นคนตรงต่อเวลามาก น้องๆห้ามเข้าห้องเรียนสายเด็ดขาด (ถ้าสายต้องโทรมาแจ้งก่อน) ถ้ามาสายโดยไม่แจ้งก่อนอาจไม่ได้เข้าห้องเรียน แล้วก็พยายามอย่าขาดเรียนบ่อย เพราะญป.มีควิซเกือบทุกวัน ขาดเรียนทีก็เท่ากับคะแนนควิซหายไปครั้งนึง
7.ปีสี่ต้องฝึกงานเหรอคะ
- ใช่ค่ะ ตามที่น้องคห.แรกบอก พี่ก็ไม่รู้อะไรมาก พี่พึ่งขึ้นปี2 5555
8.เล่าอะไรก็ได้
- ถ้ามีโอกาสมาเป็นลูกพระจอมกันนะคะ :D
- ตอนนี้สาขาภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ กำลังจะเปลี่ยนไปใช้ชื่อคณะศิลป์ศาสตร์ (อยู่ในการดำเนินการทำเรื่อง)
น้องๆปีหลังๆก็ได้ใช้ชื่อคณะศิลป์ศาสตร์ ลาดกระบังกันแล้วน้า ไม่ต้องตอบคำถามใครแล้วว่าเรียนครูหรอ555555
PS. ทุกปีคณะจะมีOpen houseของสาขาภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ ถ้ามีโอกาสก็ลองมาดูได้จ้า

2
พี่ปี2 8 ก.ค. 59 เวลา 20:31 น. 4-1

เพิ่มเติม
ทุนไปเรียนญี่ปุ่นของมหาลัยเราก็มีนะ เท่าที่พี่รู้ก็มี
- มหาลัยเมจิ
- มหาลัยฟุคุโอกะ
- มหาลัยโตไก
นอกนั้นพี่ก็ยังไม่รู้ว่ามีมหาลัยอะไรอีกบ้าง55555

0
愛してる 8 ก.ค. 59 เวลา 20:58 น. 5

สวัสดีจ้า พี่เป็นเด็ก58 ของสาขานี้น้า
เป็นภาษาญี่ปุ่นรุ่น19 จ้ะ
ปีนี้พี่ก็จะขึ้นปีสองแล้ว จะตอบเท่าที่ตอบได้นะ

ก่อนอื่นเลย สาขาภาษาญี่ปุ่นเรา เป็นหลักสูตรศิลปศาสตร์นะ จะเรียนเหมือนอักษรศาสตร์หรือสังคมศาสตร์จ้ะ ไม่ได้เรียนครูหรือเรียนพวกอุตสาหกรรมนะ

1.แต่ละปีในเอกมีประมาณกี่คนคะ
- จะอยู่ราวๆ 60-70 คนนะ มันจะค่อยๆเพิ่มขึ้นทุกปีนะ ปีพี่มี 60 คน ปี59 ก็ตามคห.แรกเลยจ้ะ


2.รอบสอบตรง ข้อสอบยากประมาณไหน สอบสัมภาษณ์ยากไหมคะ 
- สาขาภาษาญี่ปุ่นไม่มีสอบตรงนะ จะมีแค่โควต้ากับแอดมิดชั่นจ้ะ โควต้าก็จะมีสองแบบคือโควต้าเรียนดี (เกรด 3.51 ขึ้นไป) กับโควต้าโรงเรียน โควต้าโรงเรียนฝ่ายแนะแนวจะเป็นคนส่งนะ รู้สึกว่าโรงเรียนนึงจะให้สิทธิ์แค่ 2 คนนะ ลองติดต่อฝ่ายแนะแนวของโรงเรียนดูนะ 
ส่วนข้อสอบรอบโควต้าจะมีให้เลือกสอบ ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับภาษาอังกฤษ พี่เลือกสอบญี่ปุ่น บอกตรงๆว่าปีพี่น่ะข้อสอบค่อนข้างยาก ส่วนมากจะเน้นที่ตัวคันจินะ ผ่านมาได้ไงก็ไม่รู้เหมือนกัน 5555+

ส่วนสอบสัมภาษณ์ไม่ยากนะคะ ปีพี่โตะนึงจะมีอาจารย์คนญี่ปุ่น 1 คน คนไทย 1 คน เค้าก็จะถามว่าเรียนญี่ปุ่นมามั้ย ถ้าเรียนก็จะให้เราคุยกับอาจารย์คนญี่ปุ่นจ้ะ ส่วนมากที่ถามก็จะมี เรียนภาษาญี่ปุ่นมากี่ปีแล้ว ทำไมถึงมาเรียนภาษาญี่ปุ่น ชอบอะไรในญี่ปุ่น ถ้าได้ไปญี่ปุ่นอยากไปที่ไหน ประมาณนี้นะ

แอดมิดชั่นพี่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน อันนี้ต้องลองเช็คดูเองนะ แต่รู้สึกว่าจะเอา PAT ญี่ปุ่น 30%  

3.สังคมในเอกเป็นยังไง
- ปีพี่แต่ละคนสนิทกันดีนะ เวลาเรียนก็บ้าๆบอ เฮฮาดีมาก ทั้งเพื่อนทั้งอาจารย์เลย เวลาเรียนจะมีให้จับคู่แล้วสนทนากัน แต่ละคนนี่จัดเต็มมาก แอคติ้งกันกระจาย 5555+


4.ถ้าสมมติว่ามีพื้นภาษาญี่ปุ่นแล้วเพราะเป็นเด็กศิลป์ญี่ปุ่นต้องเรียนซ้ำไหมคะ 
- เรียนใหม่หมดเลยจ้ะ ช่วงปรับพื้นฐานจะให้เริ่มตั้งแต่คัดอักษรใหม่ และจะมีสอบแบ่งเซคที่จะเรียนด้วย ปีพี่จะเป็นสอบข้อกา แต่ของปี59 จะใหสัมภาษณ์กับครูญี่ปุ่นนะ


5.รุ่นพี่ที่จบไปแล้วส่วนใหญ่ไปทำงานอะไรกัน(ที่เกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่น)
- ส่วนมากที่ได้ยินมากที่ได้ยินมาคือทำงานเป็นล่ามนะ พวกล่ามโรงงานน่ะจ้ะ แต่บางคนก็ไปทำงานในสายการบินนะ


6.อาจารย์โหดมั้ยคะ กดดันมากไหม 
- อาจารย์ไม่โหดนะคะ แต่บางคนจะสบายๆ บางคนจะมีเคี่ยวนิดนึง แต่ไม่กดดันนะ เวลาเรียนรู้สึกสนุก เฮฮาดีจ้ะ แรกๆเราอาจะรู้สึกกดดัน เกร็งๆ แต่ถ้าคุยกับอาจารย์บ่อยๆ ความรู้สึกพวกนั้นจะหายไปเองจ้ะ โดยรวมแล้วอาจารย์ใจดี ขี้เล่นนะ 


7.ปีสี่ต้องฝึกงานเหรอคะ
- ใช่แล้วจ้ะ อันนี้พี่ตอบไม่ค่อยได้ น่าจะตามคห.บนนะ (อิงหลักสูตรน่ะ) แต่พี่จะได้ยินแค่สหกิจ อีกสองอันนี่ไม่มั่นใจเท่าไหร่


8.เล่าอะไรก็ได้
- อืมมม ตอนที่พี่ได้ที่นี่บอกตรงๆเลยว่าพี่ไม่โอเค พี่กลัว พี่ไม่มีเพื่อนมาด้วย เป็นเด็กต่างจังหวัด ต้องมาอยู่หอ กลัวจะหาเพื่อนไม่ได้ กลัวไปหมดเลย T_T แต่พอได้มาเรียนที่นี่ พี่รู้สึกภูมิใจมากนะ เพื่อนๆโอเคมาก สนุกสนานเฮฮามากๆ คาบเรียนก็สนุก ได้คุยกับคนญี่ปุ่นเยอะขึ้น อาจารย์ดูแลเอาใจใส่ดี มีปัญหาอะไรปรึกษาได้หมดเลยจ้า เป็นไปได้ก็อยากให้น้องมาเรียนด้วยกันนะ ที่นี่เป็นกันเอง ใกล้ชิดกันดี
มาเป็นหลานให้พวกพี่ๆนะ 555555555 อยากรู้อะไรเพิ่มเติมสอบถามได้นะ

เพิ่มเติม

สาขาเราก็มีกิจกรรมเจเฟสด้วยนะ ก็จะมีการออกร้าน ทำกิจกรรมญี่ปุ่นๆกัน ถ้าไม่แน่ใจเท่าไหร่ มาดูลาดเลาได้นะ สาขาพวกพี่เองก็มีค่ายให้น้องๆได้มาเจออาจารย์ เจอรุ่นพี่ เจอเพื่อนที่สนใจจากหลายๆโรงเรียน เหมือนกันนะ

0
Kurokun 8 ก.ค. 59 เวลา 22:10 น. 6
รุ่นปี 56 รายงานตัวจ้า
1.แต่ละปีในเอกมีประมาณกี่คนคะ

- ปีผมประมาณ 60 กว่าๆครับ ชายประมาณสิบคน 
*สารภาพว่าลืมจำนวนเพื่อน

2.รอบสอบตรง ข้อสอบยากประมาณไหน สอบสัมภาษณ์ยากไหมคะ 
- ขอข้ามข้อนี้นะครับ ของผมรอบโควต้า

3.สังคมในเอกเป็นยังไง
- เรียนสนุก สังคมประมาณสมัย ม.ปลาย ออกแนวเฮฮา
- ข้อดีคือเพื่อนหาง่ายแน่ๆ มีอะไรปรึกษากันได้ เงินห้องผ่อนผันได้บ้าง (แล้วแต่เหรัญญิก)
- ข้อเสียเช่นด้านเสียง กรณีชอบความเงียบ ชอบเรียนแบบตัวใครตัวมันอาจจะไม่ถูกใจ

4.ถ้าสมมติว่ามีพื้นภาษาญี่ปุ่นแล้วเพราะเป็นเด็กศิลป์ญี่ปุ่นต้องเรียนซ้ำไหมคะ 
- ต้องเรียนเริ่มจากหนึ่งครับ แต่ไปค่อนข้างไว ไม่ต้องกลัวว่าไม่คุ้มเพราะพื้นฐานจะแน่นแน่ๆ
- ข้อดีคือได้ทบทวน ได้เสริมพื้นฐานให้แน่น ได้ฝึกใช้ให้คล่องกว่าที่เคยใช้
- ข้อเสียก็ สำหรับท่านที่ไม่ได้มีพื้นฐานมาก่อน อาจต้องทุ่มเทหน่อย (เพื่อให้ทันเพื่อน)
- ความเห็นส่วนตัว: ถ้าน้องชำนาญการฟังพูดเขียนอ่าน น้องจะพบว่าเรียนได้สนุกมากและไม่เหนื่อยเลยจนจบปี 3 ครับ (ส่วนปี 4 อันนี้ขอไม่พูดถึง ยังไม่มีประสบการณ์) ... ยกเว้นคันจิ ไงๆต้องท่องต้องคัดแน่นอน (ฮา)

5.รุ่นพี่ที่จบไปแล้วส่วนใหญ่ไปทำงานอะไรกัน(ที่เกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่น)
- เท่าที่ฟังมาจากอบรมสหกิจ สายงานหลากหลายมากครับ มีตั้งแต่สอนภาษา ล่ามโรงงาน แปล ทำงานในสายการบิน 


6.อาจารย์โหดมั้ยคะ กดดันมากไหม 
- จัดว่าใจดีค่อนข้างมากครับ คุยสนุกทุกท่านครับ
อาจมีบางท่านเข้มงวดอย่างมาก (อ.ชาวญี่ปุ่น) แต่โดยรวม

7.ปีสี่ต้องฝึกงานเหรอคะ
- ครับ ที่นี่ใช้คำว่าสหกิจ จะต้องทำงานจริงและได้ค่าตอบแทนครับ


8.เล่าอะไรก็ได้
- อาหารคณะครุไม่ค่อยหลากหลาย แนะนำให้ไปกินคณะวิทย์ คณะเกษตร หรือโรงอาหารอาคารเรียนรวมครับ อาหารหลากหลาย รสชาติดี ราคาถูก
- ฟิตเนสที่นี่ไม่ไกลมากจากคณะ ถ้าวิ่งเอาก็ 7-10 นาที มี 7-11 ใกล้ๆ มีสระว่ายน้ำใกล้ๆ พูดอีกแง่คือถ้าน้องอยากไป 7-11 น้องต้องวิ่ง 7-10 นาทีครับ (ฮา)
- หอสมุดที่นี่กว้างมาก นั่งสบาย มีโรงฉายภาพยนตร์ที่จุได้ประมาณ 100 ท่าน แถมด้วยบริเวณใกล้ๆมีร้านกล้วยแขกในตำนาน อร่อยขนาดแฟนผมขับรถผ่านต้องหาที่จอดเพื่อเดินมาซื้อ (จริงๆเพราะแถวนี้มีไม่กี่ร้านครับ)
- รุ่นพี่ใจดีครับ รับประกันเลย สามารถทักเฟซทักแชทไปปรึกษางาน ปรึกษาโน่นนี่ได้ ที่นี่สนิทกันแบบพี่น้อง 
- ถ้าอยากเตรียมตัวแต่นึกอะไรไม่ออก แนะนำให้ฝึกทักษะการนำเสนอ การพูดครับ ได้ใช้เยอะแน่นอน 


0
memeang 8 ก.ค. 59 เวลา 23:58 น. 7

พี่เป็นคนนึงที่คิดเหมือนน้องนะคะ ว่าจะเลือกอะไรระหว่างเกษตรกับที่นี่
พี่ขอมาตอบข้อที่แปดอย่างเดียวแล้วกันนะคะ
-ร้านอาหารคณะมีสี่ร้านค่ะ รสชาติไม่ถึงกับอร่อยแต่ทานได้ค่ะ พี่ขอแนะนำร้านอาหารที่คณะวิทย์ไม่ก็โรงอาหารอิฐแดง และที่เด็ดสุดโรงอาหารพระเทพกับโรงอาหารวิศวะค่ะ 
-สังคมที่นี่อยู่กันเหมือนพี่น้องคลานตามกันมาค่ะ หนังสือเล่มไหนที่น้องไม่อยากซื้อสามารถมาขอได้จากรุ่นพี่ค่ะ มีเรื่องอะไรไม่สบายใจสามารถทักมาปรึกษากันได้เลยค่ะ ที่นี่มีสายรหัสที่รักกันเหนียวแน่นมากค่ะ น้องเข้ามาปีหนึ่งเปรียบสวรรค์เลยค่ะ เพราะรุ่นพี่ตั้งแต่ปีสองยันปีสี่ ยันพี่บัณฑิตจะนำขนมมาให้น้องๆในวันเปิดสายค่ะ 
- อาจารย์ที่นี่ใจดีทุกคนค่ะ น้องสามารถปรึกษาได้ทุกเรื่องค่ะ 
-ทุนไปเรียนที่ญี่ปุ่นก็มีนะคะ ทุนการศึกษาอื่นๆก็มีเช่นเดียวกันค่ะ
-ที่นี่ใครๆอาจจะมองว่าลำบาก แต่พี่บอกเลยค่ะ มันไม่ได้ลำบากขนาดนั้นค่ะ เด็กที่นี่สามารถไปเที่ยวเมกะได้ทุกวัน เดอะมอลล์บางกะปิเอย ซีคอนเอย ตลาดนัดรถไฟเอย เปรียบเหมือนเรียนอยู่ในเมืองเช่นเดียวกันค่ะ 
-ควรมีเสื้อแขนยาวซักนิดค่ะ เพราะบางครั้งต้องเดินเรียน ซึ่งมันไกลมากแต่น้องเข้ามา สกายวอคก็คงเสร็จและสามารถใช้ได้แล้วค่ะ
-หอสมุดที่นี่คือดีมากค่ะ ใหญ่มาก มีห้องดูหนัง ห้องติวหนังสือแบบเงียบๆ
-วันเปิดสายจะเป็นวันที่รุ่นพี่จะแห่กันไปซื้อขนมที่ท็อปส์และพาซิโอเยอะมากค่ะ
ปล.ลองมาสอบตรงดูนะคะ เพราะพี่มั่นใจว่าน้องจะรู้สึกได้จากวันแรกที่น้องมาสอบค่ะ :)
0
พี่ญี่ปุ่นปี4 10 ก.ค. 59 เวลา 08:18 น. 8

พี่เด็ก56ครับ
เป็นเด็กแอดมา
เรื่องคน รุ่นพี่มี60กว่าๆครับ
เรื่องสัมภาษณ์หรอ พี่มาตัวเปล่าๆเลย เวลาเขาถาใอะไรก็ตอบอย่างมันใจครับ อ.คนไทยจะถามเรื่องที่เป็นประเด็นหลักๆ ส่วนอ.ญี่ปุ่นจะถามความรู้ถั่วไป
ส่วนสังคมในเอก เอาเป็นว่านึกซะว่าบันเทิงครับ เหมือนอยู่ในสามช่าชวนชื่นอะไรก็ว่าได้ครับ ที่นีร่วมคนไว้หลายประเภทครับ ตั้งแต่คนเงียบเรียบร้อยยันระดับผู้ก่อการร้ายครับ ปล.ประชากรส่วนมากจะเป็นผู้หญิงครับ ผู้ชายสาวก็มีครับ แต่ชายแท้หล่อๆก็เยอะนะครับ สำหรับที่นี้กิจกรรมเยอะครับ มีค่ายอาสาด้วยนะน้อง ไปสนุกไปบันเทิงกัน
เรื่องการเรียน อ.ทุกคนใจดีครับ เรียนได้ เล่นได้ กวนประสาทพอเป็นมารยาท แค่ทำให้มีขอบเขต รู้กาลเทศะ ความเหมาะสม แล้วก็ตั้งใจเรียน ช่วยงานอาจารก็พอครับ อ.ที่นี่ยินดีต้อนรับน้องๆทุกคนครับ
ปี่สี่เทอมสองน้องไปสหกิจครับ แล้วแต่เลย โรงงาน โรงแรม โรงพยาบาล ออฟฟิศ บลาๆ ตั้งใจสู้ๆครับ

เรื่องที่อยากเล่าหรอครับ
ที่นี่เป็นมหาลัยที่เฮฮาครับ อยากให้น้องๆลองมานอนหอครับ อยากให้ลองไปทุกที่ในมหาลัยครับ ตั้งแต่ร้านข้าวยันร้านเหล้าครับ ชอบไม่ชอบว่ากันทีหลัง อยากบอกว่าที่นี่มีอะไรใฟ้สนุกเยอะแยะเลยครับ มีฟิตเนส แอโรบิก สระว่ายน้ำ สนามกีฬา เป็นสิ่งที่น้องๆควรเข้าซะนะครับ ของกินที่นี่เยอะมาก พี่ขึ้นมา20โลแล้ว 55555555 นักศึกษาที่นี่ส่วนมากเป็นกันเองครับ ติดดิน เน้นเฮฮาซะมากกว่า ถ้ามาเรียนที่นี่ได้ก็หาเพื่อนรู้จักรุ้นพี่เยอะๆ มีเวลาว่างไม่ลำบากไปก็มีงานกิจกรรมอะไรก็ลองทำดูนะครับ สโมก็น่ารัก อยากให้มาเรียนกันเยอะนะครับ

0
✦ RIGOLO ✦ 14 ก.ค. 59 เวลา 20:58 น. 9

ขอบคุณรุ่นพี่ทุกคนมากๆนะคะ ต๊กกะใจ นึกว่าจะไม่มีรุ่นพี่มาตอบเพิ่มซะแล้ว ขอบคุณจริงๆค่า

0