Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(รีวิว)สอบสัมภาษณ์มหาลัยจากประสบการณ์จริงdek59

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
               สวัสดีน้องๆชาวเด็กดีทุกคน เราเป็นเด็ก59 ที่อยากทำตัวให้มีประโยชน์แก่น้องๆรุ่นหลัง ตอนนี้ก็หมดช่วงสอบสัมภาษณ์มหาลัยของรุ่นเราแล้ว วันนี้เราเลยจะมารีวิวประสบการณ์การสอบสัมภาษณ์มหาลัยทั้งหมดที่เคยสอบมา เผื่อจะมีน้องๆคนไหนจะไปสัมจะได้มีข้อมูลกักตุนเอาไว้
- คณะฟู้ดเทค บางมด
            อันนี้เป็นการสอบสัมครั้งแรกเลย เข้าไปเจออาจารย์คนเดียวสัมเรา จำได้คือแบบตื่นเต้นสุดๆ เราว่าสอบสัมที่นี่เป็นครั้งที่โหดที่สุดของเราเลย เหมือนกับเป็นครั้งแรก เราไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน การเตรียมตัวยังไม่ดี คือ ตอนสัมนี่จะร้องไห้ เราเจออาจารย์ถามคำถามแบบที่เป็นความรู้ ซึ่งเราไม่ได้เตรียมตัวแนวนี้ไปเท่าไหร่ เราเลยตอบไม่ได้ต้องใช่การแถเอาซึ่งไม่ดีหรอก อยากให้น้องๆเตรียมตัวไปให้ดี จะดีกว่านะ  คำถามตอนนั้นที่เจอก็พวก รู้มั้ยโยเกิร์ตทำยังไง? รู้จักจุลินทรีย์ตัวไหนบ้าง แล้วมันมีประโยชน์ยังไง? ทำไมยีสต์ถึงทำให้ขนมปังฟูได้?  เจอวิชาการจัดหนักกันไปเลย เพื่อนเราที่ีไปสัมด้วยกันเจอให้แก้สมการเลข ก็แล้วแต่หลากหลายกันไป ถ้าน้องคนไหนจะไปสัมที่นี่ก็เตรียมตัวดีๆนะ

-คณะศิลปศาสตร์ เอกรวม ธรรมศาสตร์
             สอบสัมที่นี่โหดร้ายเป็นอันดับสองเลยจ้า เราเจออาจารย์สอบสัมภาษณ์ 3 คน รุมถามเราคนเดียว คือแบบตอบไม่ทันไปอีก เราตอยคำถามอาจารย์คนแรกยังไม่จบดี อาจารย์อีกคนก็มาถามต่อแล้ว ต้องใช่สติสุดๆ ตอนเราสัมอาจารย์ก็ถามแบบอยากเรียนเอกไหน เพราะอะไร ก็เจอคำถามทั่วไปก่อน และแล้วเราก็เจอระเบิดก้อนใหญ่ อาจารย์สัมเป็นอิ้งจ้า คุยกันอยู่ดีๆอาจารย์ก็รัวอิ้งใส่เราแบบ พูดเร็วมาก ช็อคไปอีกสิ ดังนั้นใครจะไปสัมคณะนี้ก็เตรียมตัวดีๆ นะเตรียมสัมอิ้งไปเผื่อด้วย อ้อ แล้วมาสัมที่นี่ก็คงต้องเจอคำถามแนวนี้อีก ถ้ามาเรียนที่นี้ จะทำอะไรเพื่อมหาลัย? เราคิดว่านี่เป็นคำถามยอดฮิตสำหรับมหาลัยนี้เลย 

-คณะมนุษยศาสตร์ เอกจิตวิทยา มศว
              สัมที่นี่อาจารย์ใจดีมาก เราเจออาจารย์ 2 คน ตอนสัม ที่นี่สัมแบบคุยสนุก เพลินๆ ไม่เครียดเลย คำถามที่อาจารย์ถามก็เป็นคำถามเบสิค ทั่วไป ก็เตรียมคำตอบเกี่ยวกับคณะ อาชีพที่อยากทำไปก็สบายแล้ว ไม่มีอะไรมาก แต่ก็จะมีคำถามที่ทุกคนต้องเจอ เช่น รู้ใช่มั้ยปี 1 ต้องไปเรียนที่นครนายก? พ่อแม่ให้ไปอยู่หรอ? อันนี้ต้องตอบว่าไปได้ไว้ก่อนเลย เราคิดว่าถ้าตอบว่าไปอยู่ไม่ได้ อาจารย์เค้าก็คงคัดเราออกตั้งแต่ตรงนี้ แล้วก็มีคำถามแบบ พ่อแม่ยอมให้เรียนคณะนี้หรอ? อะไรประมานนี้

-คณะครุศาสตร์ เอกจิตวิทยาการปรึกษา แนะแนว จุฬา
              ไปสัมที่นี้เค้าจะมีคำถามด้านจิตวิทยาให้เรากรอกประมาน 2 หน้า แล้วเอาไปให้อาจารย์ตอนสัม พอถึงเวลาสัมอาจารย์ก็จะเอาที่เราตอบไปนี่แหล่ะมาถามต่อ แบบขยี้ปม เราว่าอันนี้ต้องแบบควบคุมอารมณ์ตัวเองนิดนึง เหมือนเป็นการวัดด้านอารมณ์เราไปในตัว แต่เอาจริงๆสัมที่จุฬาไม่ต้องเครียดมาก คือสัมเช้า ตอนบ่ายเค้าก็แจกรหัสเคลียริ่งเฮ้าส์ให้แล้ว แบบเหมือนไปสัมเป็นพิธีเท่านั้น ไม่ต้องเครียดมาก แต่ก็อยากให้เตรียมตัวไปด้วยนะ

-คณะจิตวิทยา จุฬา
              เพิ่งจะไปสัมมาเมื่อวันอังคาร สัมรอบแอดส่วนมากก็ไม่น่าจะหลุดอยู่แล้ว ก็ไปแบบชิวๆ เจออาจารย์ที่สัม 2 คน อาจารย์ก็ถามแบบทั่วไป เกี่ยวกับคณะ เกี่ยวกับเอกที่อยากเรียน แล้วก็ถามเกี่ยวกับความรู้รอบตัว ข่าวสาร เหตุการณ์บ้านเมือง เราสัมอันนี้คือเร็วมาก แบบประมาน 5 นาทีก็เสร็จหมดแล้ว


ก็จบแล้วกับการรีวิวการสอบสัมภาษณ์ทั้งหมดที่เราสอบมา ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้น้องๆ #dek60
คณะท้ายๆทีี่สั้นนี่ไม่ได้ขี้เกียจพิมพ์นะ แต่มันชิวมากจริงๆแบบไม่มีอะไรต้องเครียดเลย
ก็อยากให้น้องเตรียมตัวดีๆ มีโอกาสได้สัมภาษณ์แล้วก็ทำให้ถึงที่สุด
มี พอร์ตก็เตรียมเอาไปสัมภาษณ์ด้วย เหมือนอาจารย์ชอบฟังเราพูด อาจารย์จะบอกให้เราพูดไปเรื่อยๆเลย ถ้าเราคิดไม่ออกว่าจะพุดอะไรแล้ว พอร์ตเป็นตัวช่วยที่ดีมาก ให้เราพูดไปตามพอร์ตเลย ให้พอร์ตนำพาเราไป ให้อาจารย์รู้จักเรามากขึ้นจากกิจกรรมที่ทำ จากผลงานต่างๆที่เรามี
ก็ขอให้น้องๆ โชคดี เวลาของ #dek59 หมดลงแล้ว ถึงเวลาของ #dek60 แล้วหล่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

teeraporn 22 มิ.ย. 59 เวลา 17:12 น. 3

โอ้ววว คณะมนุษฯนี่ เอกเกาหลี จะสอบสัมยังไงค่ะ พี่ๆ คนไหนรุ้บ้างเอ่ย อ่านแล้วรุ่้เยอะเลย ต้องเตรียมตัวไปจิง

0