Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"แฟนตาซี" อิงประวัติศาสตร์ได้หรือไม่??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ ผมอิคุสะ 

วันนี้งขอเชิญทุกท่านมาร่วมถกเกี่ยวกับเรื่องบนหัวข้อบอร์ดนี้ นั่นคือ

นิยายแฟนตาซี อิงประว้ติศาสตร์ได้หรือไม่??

อันเป็นผลมาจากการพูดคุยกับเพื่อนของผมในตอนบ่ายๆ เรื่องนิยายในเด็กดี ซึ่งเขาเป็นผู้รอบรู้ยิ่งกว่าผมเสียอีก ผมถามเขาไปว่า นิยายแฟนตาซีในปัจจุบันอยากเห็นอะไรบ้าง 

เขาก็บอกว่า อยากเห็นแนวใหม่ๆ เช่น ตัวละครชายตายไปเกิดเป็นตัวละครหญิงในนิยายแนวแฟนตาซีหรือแนวออนไลน์ ไอผมก็เลยถามไปว่า

"แล้วนิยายแฟนตาซีอิงประวัติศาสตร์ล่ะ น่าสนใจหรือเปล่า"

ผลที่ได้รับคือรอยยิ้มของเจ้าเพื่อนของผม ในใจเขาคงอยากจะบอกว่าแต่งได้จริงหรือ ต้องบิดเบียนความจริงหรือข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์หรือเปล่า

ผมอาจจะแย่เนื่องจากเป็นคนแต่งนิยายแนวที่ได้ลงแดงไว้เองครับ มันอาจจะดูช้าที่ต้องมาถามในบอร์ดทั้งที่ผมแต่งไปได้สามสิบกว่าตอนแล้ว (ผมนี่แย่จริงๆ) 

ร่วมถก ณ บอร์ดนี้ (ขอถกอยู่ในขอบเขตของบอร์ดด้วยนะครับผม)

 

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

White Crows 23 มิ.ย. 59 เวลา 21:13 น. 1

ได้ครับ
ประวัติศาสตร์คือสิ่งที่อดีตพยายามบอกเล่าให้กับเรา
ประวัติศาสตร์อาจจะไม่ใช่ความจริงทั้งหมด
การเขียนนิยายบิดเบือนประวัติศาสตร์มีถมเถไปครับ
เรื่องที่ดังสุดๆก็ สามก๊ก ครับ เป็นนิยายอิงประวัติศาสตร์
เหตุการหลายๆอย่างไม่ตรงกับประวัติศาสตร์
แต่คนก็ชอบกันมาก

0
Archetype 23 มิ.ย. 59 เวลา 21:30 น. 2

อิงประวัติศาสตร์ ก็แค่แทรกเหตุการเพิ่ม
ในช่องว่างทางประวัติศาสตร์

เหตุการณ์ที่แทรกเพิ่ม 
มันก็เป็นไปได้หลายแนวอยู่แล้ว
เช่นบอกว่า 
จิ๋นซี ใช้พลังเผ่ายักษ์ สร้างกำแพงเมืองจีน
แล้วหักหลังฆ่าทิ้งเพราะกลัวพลังเหนือมนุษย์ บลาๆๆ

ปลฺ แต่บทสรุป กับ ข้อเท็จจริง
ที่มีในประวิติศาสตร์ ก็ต้องไม่เปลี่ยนแปลง

0
Polaria 23 มิ.ย. 59 เวลา 21:34 น. 3

ได้แน่นอนอยู่แล้วค่ะ
การเขียนนิยายไม่มีรูปแบบที่ตายตัว
ไม่มีใครมาระบุว่าแนวแฟนตาซีต้องเป็นแบบนี้นะ ถ้ามีอันนี้จะไม่ใช่แฟนตาซี...ไม่มีใครกำหนดกฎเกณฑ์ค่ะ อยากใส่อะไรใส่โลดมันคือพื้นที่ของเราาาา //หัวเราะ

0
SilverPlus 23 มิ.ย. 59 เวลา 22:21 น. 4

ขึ้นชื่อว่าแฟนตาซี จะบิดเบือน หรืออิงแบบสมจริง ได้ทั้งนั้นครับ

แต่ทั้งนี้ ต้องระมัดระวังเรื่องประวัติศาสตร์ที่มีความอ่อนไหวด้วย เช่นประวัติศาสตร์ของไทยเป็นต้น ขืนไปบิดเบือน หรืออิง แล้วอิงไม่ดี มีหวังโดนต่อว่าหูชาแน่ๆ ครับ

ส่วนเรื่องบิดเบือนจะผลิกฝ่ายโกงเป็นฝ่ายดี จะให้ศัตรูในประวัติศาสตร์มานั่งจิบชาพูดคุยกันเหมือนเพื่อน หรือเปลี่ยนผู้นำโหดๆ ให้กลายเป็นสาวน้อยโลลิก็ได้ (น้ำลายไหล) 

// แต่ถ้าอิงมากๆ จนแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนเลย มันจะไม่ดูแฟนตาซีนะสิ มันเหมือน นิยายอิงประวัติศาสตร์เฉยๆ ซึ่งส่วนตัว ไม่สนใจนิยายแนวเท่าไหร่

0
Oregon Trail 23 มิ.ย. 59 เวลา 23:03 น. 5

ได้สิครับ แค่ศึกษาประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจแล้วตั้งคำถามว่า สิ่งเหล่านี้ทำอะไรให้แฟนตาซีได้บ้าง

นิยายที่คนไทยรู้จักก็ประธานาธิบดี ลินคอล์น นักล่าแวมไพร์ (ได้ทำเป็นหนังแล้ว) ที่ถูกจัดเป็นแฟนตาซีอิงประวัติศาสตร์ (ในสายตาพวกฝรั่ง) และก็ assassin's creed ฉบับนิยายดัดแปลงวีดีโอเกมชื่อดัง ที่เหลือไม่ขอพูดถึง เดี่ยวงง

0
ถังเถียน糖甜 24 มิ.ย. 59 เวลา 10:08 น. 6

ต้องได้สิคะ! //ทำหน้าจริงจังมาก >< ไม่งั้นก็คงไม่ร้จะเรียกนิยายของตัวข้าน้อยเองว่าอะไรเหมือนกันแล้ว TT(เขียนมา 5 ภาคจะให้เปลี่ยนแนวเรียกก็กระไร 555)

ก่อนอื่นต้องถามก่อนว่าอะไรคือ"ข้อเท็จจริง" ในประวัติศาสตร์? ที่เรารู้ๆ อ่านๆ กันอยู่นี่ ใช่แน่หรือ? หรือเป็นแค่ด้านหนึ่งของความจริงที่ถูกตีแผ่ ในวงการด้านนี้ยังเคยได้ยินคำว่า ผู้ชนะคือผู้เขียนประวัติศาสตร์ ดังนั้นประวัติศาสตร์ก็ถูกเขียนขึ้นด้วยน้ำมือมนุษย์เราซึ่งส่วนมากมักเป็นสิ่งมีชีวิตที่อะไรมองกันแค่ด้านเดียว เกลียดก็ใส่อคติส่วนตัวลงไป รักก็ยกย่องสรรเสริญเยินยอ ยังไม่นับจุดประสงค์เรื่องการเมืองการปกครอง วัฒธรรมขณะนั้นๆ ที่อาจจะทำให้ความจริงถูกบิดเบือน และต่อให้มีหลักฐานเป็นพยานวัตถุแต่ของอย่างนี้เอาเข้าจริงหากต้องการบิดเบือนย่อมสร้างได้ ที่เรารู้กันอาจเป็นแค่เปลือกที่คนในอดีตได้สร้างไว้เพื่อปกปิดอะไรที่อยู่ลึกกว่านั้นก็ได้ (อันนี้แหละที่ทำให้ประวัติศาสตร์ดูลึกลับน่าค้นหาและนำมาต่อยอดได้)

ส่วนตัวคิดว่าประวัติศาสตร์มีช่องว่างอยู่มากมายให้นำมาใช้เป็นวัตถุดิบชั้นเลิศเลยล่ะค่ะ การแทรกตัวละครเข้าไปในช่องว่างเหล่านั้นให้กลมกลืนว่ายากแล้ว แต่การจะใส่ความเป็นแฟนตาซีผสมลงไปให้ได้ถึงรสชาติกลมกล่อมมันเป็นอะไรที่ยากและท้าทายมากยิ่งกว่า ส่วนใหญ่ข้าน้อยอาจจะยังไม่ค่อยเห็นแนวนี้มาก เท่าที่สัมผัสก็จะเป็นอิงประวัติศาสตร์เฉยๆ ซึ่งหลายเรื่องก็เทพซะจนเล่นเอาอึ้ง ทึ่งว่าคนแต่งทำได้ไงเลยล่ะค่ะ (อยากทำได้บ้างT^T)

จริงๆ ชอบอ่านประวัติศาสตร์นะคะ อยากลองเขียนให้ครบทุกภูมิภาคในโลกนี้ดูบ้าง (ขอฝันไว้ก่อน) แต่ทว่า มีประวัติศาสตร์ของประเทศเรานี่แหละค่ะที่ต้องคิดหนัก 55 (หัวเราะแห้งๆ) เอาเป็นว่าสู้ต่อไปค่ะ 

0
Maritian 24 มิ.ย. 59 เวลา 12:22 น. 7

ทำได้ค่ะ และไม่ใช่แค่แนวแฟนตาซีนะคะ แนวลึกลับ สืบสวน รัก ก็ทำได้หมด ดูอย่างนิยายดังๆ ก็เช่น The Da Vinci Code หรือนิยายแนว conspiracy ที่หาว่าเอลิซาเบธที่หนึ่งเป็นผู้ชายบ้างล่ะ หรือพวกซีรี่ย์ Tudor พวกนี้ ยังไงก็ไม่เป๊ะทุกระเบียดนิ้วหรอกค่ะ

แต่ต้องรู้จริงนะคะ
แล้วก็อย่าเล่นประวัติศาสตร์ไทยค่ะ55

1
Whiteflower Ri 24 มิ.ย. 59 เวลา 20:26 น. 8

จริง ๆ คิดว่า ถ้ามีประวัติศาสตร์จริง ๆ ร่วมด้วยทำให้เรื่องมันดูมีน้ำหนักมากขึ้นนะ ^_^
เพราะมันมีเหตุการณ์จริงไม่ใช่มโนเอาเองอย่างเดียว

0
Megan Ignacia 25 มิ.ย. 59 เวลา 08:49 น. 9

ได้ค่ะ คืออาศัยช่องว่างของประสัติศาสตร์เอา (เพราะมันก็ไม่ได้บันทึกทุกอย่าง) แต่ก็ต้องแต่งแบบตั้งอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงอย่าบิดเบือนมาก เพราะเดี๋ยวจะโดนด่าได้

0
ii_arch 25 มิ.ย. 59 เวลา 13:24 น. 10

ผมกลับรู้สึกว่า นิยายแฟนตาซีทุกเรื่องอิงจากประวัติศาตร์หมด ไม่เว้นแม้แต่ ที่สร้างโลกใหม่ขึ้นมา ก็ยังมีบางเรื่องที่เอาประวัติศาสตร์ไปอิงด้วยฮะ แต่ เป็นประวัติศาสตร์อีกด้านหนึ่งซึ่งเราไม่เคยรู้ เขาเลยแต่งเพิ่มเขาไปได้ ประมาณนี้มั้ง (( ประวัติที่ว่านี่พวก ตำนาน สงคราม ไรงี่้นะ ที่ผมหมายถึง 5555 มันนับได้มั้ยหว่า ))

0
อิกค์โนที 25 มิ.ย. 59 เวลา 14:03 น. 11

ได้ค่ะ แต่ต้องเป็นในแบบตัวเรานะคะ คืออิงแค่พองาม ไม่ล้ำขอบเขตมากเกินไป และต้องเขียนให้เชื่อมโยงสมเหตสมผล เพราะคนอ่านจะได้รู้สึกตาม แต่อย่าลึกจนเจอะทลุทุกประเด็นนะคะ ไม่งั้นจะกลายเป็นว่าเราเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ไปส่วนหนึ่ง จนทำให้คนอ่านคิดว่าคนเขียนจะบิดเบือนประวัติศาสตร์ไป
        ปล.ไม่รู้ว่าจะคอมเม้นนี้ช่วยได้แค่ไหน เลยบอกในส่วนของคนชอบอ่านคนหนึ่งแล้วกันคะ

0
DarksuiT 25 มิ.ย. 59 เวลา 14:28 น. 12

ไม่มีตัวบทกฏเกณฑ์ที่จะไม่ให้เอามามิคแอนด์แมทย์กันแค่ทำให้มันสมูท อ่านแล้วรู้สึกกลมกล่อมเหมือนจิบกาแฟร้อนยามเช้าในวันที่อากาศดีๆ แล้วก็อย่าให้เลอะเทอะเกินความจำเป็น...มันจะไม่สนุก

0
Vutt 30 ส.ค. 59 เวลา 01:17 น. 14

แฟนตาซี=โลกแห่งความเพ้อฝัน
อิงประวัติศาสตร์=อิงข้อเท็จจริง

เพียงคำจำกัดความก็แสดงออกแล้วครับว่าไม่ได้ เพราะโลกแห่งความเพ้อฝันย่อมมีจินตนาการอิสระมากเกินกว่าจะเข้าไปอยู่ในเนื้อเรื่องอิงข้อเท็จจริง ยอดมนุษย์หายใจเข้าออกใต้น้ำ20,000โยชน์ได้ในแฟนตาซี แต่ถ้าอิงข้อเท็จจริงคงจะแบนยิ่งกว่ากล้วยปิ้งไปแล้วครับ

ขอบคุณที่รับฟังครับ

0