Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

REVIEW ADMISSION รีวิวแอดมิชชั่นจากประสบการณ์จริงจาก #DEK59

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรื่อง: "ทำตามฝัน"

เรื่องนี้เป็นประสบการณ์โดยตรงจากเราเอง ย้อนกลับไปตอนช่วงปลายม.5เทอม2 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เราเริ่มจริงจังกับการอ่านหนังสือ ทำแบบฝึกหัดต่างๆเพื่อเตรียมตัวสำหรับAdmission ซึ่งคณะที่เราอยากเข้าคือ" คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล" เหตุผลที่อยากเข้าที่นี้ ขอบอกเป็นข้อๆเลยละกัน คือ 1 เราเป็นคนชอบเรียนภาษา ชอบการฟัง การพูด ซึ่งคณะนี้มีการเรียนที่ดูเหมาะสมกับเรา
2 การเดินทางจากบ้านไปมหาลัยไม่ไกล สามารถนั่งรถเมล์ ไป-กลับ ได้
3 ชอบบรรยากาศของมหาลัยที่นี้มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก เพราะเราเป็นคนไม่ค่อยชอบความวุ่นวาย และ ชอบอยู่ใกล้ธรรมชาติ และรวมไปถึงของกินหน้ามอที่มีให้เลือกกินเยอะจนไม่ต้องกลัวคำว่าอดอยาก แต่อาจจะกลัวคำว่า ไม่มีตังค์ หรือ นำ้หนักขึ้นแทน555+
ก็เหตุผลประมาณนี้ๆ อยากจะฝากบอกให้น้องๆ Dek60 61 62 และรุ่นหลังจากนี้นะ สิ่งสำคัญเลยคือเราต้องรู้จักตัวเองก่อนว่า เราอยากจะเรียนอะไร มหาวิทยาลัยไหน ง่ายๆคือเราต้องมี "เป้าหมาย หรือคณะภารกิจ"
เพราะเมื่แเรารู้ถึงเป้าหมายแล้วก็จะทำให้รู้ว่า เราต้องเตรียมตัวอย่างไร ต้องเน้นจุดไหน และต้องสอบวิชาไรบ้าง ประมาณนี้ตัวอย่างเช่น คณะเป้าหมายของเรา ในรอบแอดต้องใช้ gat 50% o-net30% 20% แต่ถ้ารอบรับตรงใช้ คะแนนการสอบ9วิชาสามัญ ไทย สังคม อังกฤษ ซึ่งการที่มีเป้าหมายนี้และจะทำให้เราจะได้เน้นไปที่การอ่านหนังสือเตรียมสอบเราว่าต้องเน้นวิชาไหนบ้าง การทำแบบนี้ยังช่วยให้การอ่านหนังสือเตรียมสอบของเราเป็นระบบมากขี้นด้วยนะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

AUDNOON98 25 มิ.ย. 59 เวลา 23:14 น. 1

*ต่อ*
กลับมาเรื่องการเตรียมสอบต่อช่วงนั้นเราก็มีไปเรียนพิเศษ อ่านหนังสือ ท่องศัพท์ มีช่วงขยันบ้างช่วงขี้เกียจบ้าง เวลาผ่านไปเรื่อยๆจน ถึงตอนเปิดเทอมขึ้นม.6 ซึ่งก็ถือเป็นช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตมัธยมและก็เป็นช่วงที่ต้องเตรียมลงสนามสอบ ซึ่งถือว่าจุดเริ่มต้นแห่งมหากาพย์ความเครียด ความท้อ บลาๆ(สำหรับเรา) เวลาผ่านไปเรื่อยๆจน พอหลังจากได้สอบ gat1/59 ไปซึ่งสนามสอบนี้ถือเป็นสนามสอบแรกของอภิมหากาพย์การสอบ พอหลังจากคะแนนผลที่ออกมาก็ยังไม่ดีพอ ตอนนั้นเราก็เลยคิดว่า รอบ2 เราต้องทำให้ดีกว่านี้ และตอนนั้นเราก็ได้สมัครรับตรงของคณะศิลปศาสตร์ มหิดลไว้ด้วย ซึ่งเกณฑ์ที่เค้าใช้คือจะใช้จากคะแนน9วิชาสามัญ ซึ่งหลังจากผลคะแนนออกมาก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ และวันที่ประกาศผลรับตรงมหิดลคณะที่เราอยากเข้ามากๆผลออกมาก็คือ..."นก" (ไม่มีสิทธ์สัมภาษณ์) จำความรู้สึกตอนนั้นได้เลยมันเป็นความรู้สึกที่แบบ จุก+ทำไรไม่ถูกชั่วขณะ อยู่ๆนำ้ตาก็ไหลออกมา แล้วก็คิดอยู่ในหัวว่า "ทำไมละ?......เราพยายามเต็มที่แต่ผลที่ออกมาถึงเป็นแบบนี้ ทำไมเราถึงไม่ได้เรียนที่ที่เราอยากเรียน??" เศร้าอยู่ประมาณวันสองวัน เราก็กลับมาตั้งสติได้ว่า อย่าเพิ่งยอมแพ้ เรายังมีโอกาศอยู่ก็คือในรอบแอด ซึ่งในตอนนั้นสนามสอบ gat2/59 ใกล้เข้ามา หลังจากที่เราดึงสติกลับมาได้ เราก็ลุยอ่านหนังสือ ท่องศัพท์ ทำข้อสอบ แบบทั้งๆวันอยู่แต่ในห้อง อ่าน อ่าน อ่าน ทำ ทำ ทำ เข้าไป เพราะในหัวตอนนั้นเราคิดว่านี้คือโอกาศสุดท้ายเราจะทำพลาดไม่ได้! หลังจากการสอบสนามสุดท้ายนี้ เรารู้สึกโล่งเพราะเหมือนเราได้ทุ่มทุกอย่างแบบไม่รู้สึกเสียใจที่หลังเพราะเราทำไปแบบเต็มที่มากๆผลออกมายังไงก็บอกกับตัวเองว่าไม่ต้องเสียใจ
พอหลังจากถึงเวลายื่นแอด เราก็ได้ยื่นแอด คณะเป้าหมายของเราที่อยากจะเข้า คือ ศิลปศาสตร์ มหิดล จำได้ว่าวันยื่นแอดนี้แบบตื่นเต้นมากทุกขั้นตอน ตั้งแต่ตรวจคะแนนแอด รหัสคณะแอด จนถึงตอนไปจ่ายเงินที่เซเว่น555555 พอหลังจากสมัครแอดเสร็จก็รอยาววววววววๆไปเลย เกือบเดือนเลยมั้ง เป็นช่วงเวลาที่เป็นการรอที่ทรมานมาก เพราะก่อนหน้านั้นเราก็มีลองคำนวณคะแนนแอดตามเว็บนู่นนี้ ผลที่ออกมาก็มีโอกาศติด50% 60% บ้าง ซึ่งสิ่งเรานี้ยิ่งทำให้เครียดอีกด้วย...จนมาถึงวันสำคัญนั้นก็คือ วันที่ประกาศแอด ตอนนั้นเราตื่นเช้ามาใส่บาตร ทำบุญ ขอให้เป็นวันที่ดี เป็นวันที่คึกคักปนตื่นเต้นมาก คอยเช็คผลตามโซเชี่ยลว่าผลแอดประกาศยัง เพื่อนเราก็ส่งไลน์มาให้กำลังใจกันและกัน พอช่วงเวลาหลังเที่ยงก็จะเริ่มคึกคักมากขึ้นเพราะใกล้ถึงเวลาประกาศซึ่งคือเวลา18.00น. พอเย็นๆประมาณ4โมงกว่าๆเกือบ5โมง มีฝนก็ตกลงมาแบบนั้นมาก ตอนนั้นก็เครียดมากแบบตื่นเต้นไปหมดอยู่นิ่งไม่ได้เลย55555เป็นอารมณ์ที่หาคำอธิบายยากมาก พอเวลาประมาณ5.55ประมาณนี้ เพื่อนส่งไลน์มาว่างประกาศผลแอดแล้วนะ พอเรารู้ว่าผลประกาศแอดออกแล้วทันใดนั้นก็รวบรวมสติที่เหลืออยู่อันน้อยนิด5555 ใส่เลขที่ใบสมัครแอดในแอพประกาศผล พอใส่เสร็จเรียบร้อยก็ถึงช่วงเวลาที่จุดพีคที่สุดช่วงนึงในชีวิตคือกดปุ่มตรวจผล แบบตอนนั้นต้องใจนิ่งมากๆ เพราะบอกกับตัวเองก่อนหน้านั้นว่า "ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร เราทำเต็มที่แล้ว "
...หลังจากกดปุ่มตรวจผมไป1จึ้ก รอประมาณ10-15วิ เพราะเน็ตช้าและหลังจากนั้นผลที่ออกมาก็คือ
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"ขอแสดงความยินดีด้วย คุณxxxxx ได้รับคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในคณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยมหิดล"
หลังจากเห็นข้อความนี้เราก็สตั้นไปประมาณ2-3วิ หลังจากนั้นนำ้ตาก็เริ่มไหลออกมาแต่นำ้ตาที่ไหลออกมาครั้งนี้มีความรู้สึกที่ต่างจากครั้งก่อนคือ ความรู้สึกที่ตื้นตันใจ มีความสุข ความรู้สึกหายเหนื่อย หลังจากนั้นเราก็หันไปกอดแม่ ตอนนั้นแม่ก็มานั่งลุ้นผลกับเราด้วย และในที่สุดเราก็ได้พูดประโยคที่เราจะบอกกับแม่มาตลอดว่า "แม่...ผมทำสำเร็จแล้วนะ" เป็นช่วงเวลาที่จะไม่มีวันลืมเลย เหมือนเราผ่านอะไรมาเยอะมากตั้งแต่จุดเริ่มต้นความรู้สึกแรกที่จะอยากเข้ามาเรียนที่นี้ ตอนที่เราอ่านหนังสือไปเรียนพิเศษเตรียมสอบเพื่อที่จะได้เข้ามาเรียนที่นี้ ตอนที่เราเสียใจกับความผิดหวัง ตอนที่เราคิดที่จะสู้เพื่อความฝันของเรา และการทำตามฝันของเราให้กลายเป็นความจริง.

-ขอบคุณพ่อแม่พี่คนในครอบครัวที่คอยให้กำลังใจ
-ขอบคุณเพื่อนที่คอยให้กำลังใจกันมาตลอด
-ขอบคุณตัวเราที่ไม่กลัวที่จะทำตามฝัน
-ขอบคุณผู้อ่านทุกคนที่ได้อ่านบทความนี้


ปล.น้องๆคนไหนอยากปรึกษา หรือ มีปัญหาในเรื่องadmission อะไรส่งเมลมาได้ที่ Pattharachai1998@outlook.com ได้นะ ^^

0
ถถถถถถถถถถถ 30 มิ.ย. 59 เวลา 12:58 น. 3

เราอ่านตั้งแต่ต้น แล้วก็คิดว่า เจ้าของกระทู้เป้นผู้หญิง

พอมาเจอช่วงท้ายๆ "แม่ผมทำสำเร็จแล้วนะ"


อ้าว เป้นผู้ชายแฮะ 5555555555
สำนวนอะไรทำไมนึกว่เป็นผู้หญิง

1