Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สายศิลป์เข้าสาขาธรณีวิทยาได้ไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้ผมเรียนอยู่ม.6 สายศิลป์ คำนวนคับ แต่อยากเข้าสาขาธรณีวิทยา คือผมพึ่งจะมารู้ตัวอะคับ แล้วจะเข้าได้ไหน แล้วเข้ามหาลัยไหนได้บาง

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว

เพ้อจนแก่ 26 มิ.ย. 59 เวลา 19:44 น. 3

เข้าได้นะ แต่ยากไปหน่อย 555+ (จะบ่นว่าไม่ให้กำลังใจ เลยใช่ไหม) ต่อให้จบ ม.6 ด้วยสายศิลป์ ในระเบียนผลการเรียน (transcript) ระบุว่าจบด้วยสายศิลป์ ก็เรียนธรณีวิทยาได้

วิธีการ คือ ให้เลือกลงสมัครสอบเข้ามหาลัยของสายวิทย์ แต่เงื่อนไขสำคัญ คือ ในระเบียนผลการเรียน ต้องเรียนสำเร็จวิชาที่เรียนในตอน ม.ปลาย ของสายวิทย์ให้ครบทุกวิชา ตามเงื่อนไขที่เขาระบุในคุณสมบัติของคนที่จะเข้าเรียนในสาขาธรณีวิทยา

พูดง่าย ๆ คือ น้องต้องไปขอครูที่โรงเรียน ให้สอนวิชาต่าง ๆ ของสายวิทย์ ให้น้องเรียน (หรือไปนั่งเรียนกะพวกสายวิทย์ ถ้ายังทัน) ให้ครบทุกวิชา ตามที่สาขาธรณีเขาจะเอา ตามเกณฑ์อะนะ จะมีครูที่ไหนยอมสละเวลาสอนน้องคนเดียวไหมน้อ ฮ่า ๆ แต่บาง รร. ครูจะให้น้องไปอ่านหนังสือ/ไปเรียนพิเศษเอาเอง แล้วครูจะสั่งงานให้ทำมาส่ง และทำข้อสอบเพื่อวัดผลแล้วให้เกรดได้ ถ้าน้องสอบผ่าน โดยไม่ต้องนั่งเรียนรายชั่วโมง มันก็จะย่นระยะเวลาไปได้

เป็นไง ยาก ใช่ไหมล่ะ เพราะ ตอนนี้ น้อง ม.6 แล้ว มันจะเก็บวิชาต่าง ๆ ไม่ทันเอาน่ะสิ เพราะ สายวิทย์เขาเรียนกันมากี่เทอม เทอมละกี่วิชา เคมี ฟิสิกส์ ชีวะ เนี่ย

ตอนนี้ น้องต้องไปปรึกษาครู ให้เร็วที่สุด ตั้งแต่ครูประจำชั้น ครูแนะแนว ครูที่สอนวิชาวิทย์ ไปปรึกษาว่าจะเอาไงดี ถ้าได้แนวทางแล้วก็เจรจากับครูวิทย์ซะ ว่าจะช่วยหนูได้ไหม

ถ้าสอบติดธรณีแล้ว ก็เตรียมคำตอบสอบสัมภาษณ์ไปด้วยนะว่า ทำไมถึงมาเรียนธรณีวิทยา ทั้งๆ ที่จบสายศิลป์ ทำไมไม่เรียนสายวิทย์ตั้งแต่แรก เปลี่ยนทำไม? เตรียมใจไปนอนกลางดินกินกลางทรายด้วยนะ ธรณีเนี่ย ลุยๆ

สู้สู้

3
Nithiwit007 26 มิ.ย. 59 เวลา 22:27 น. 3-1

ผมก็เข้าใจว่ามันยาก เพราะสายวิทย์ เค้าเรียน วิทย์10กว่าคาบ ผมเรียนชีวะตอนม.4 เรียนฟิสิกส์ตอนม.5และเรียนเคมีตอนม.6 แบบนี้ถือผ่านเกณฑ์ไหมครับ ส่วนเรื่องสอบผมคงต้องพยายามเอง

0
เพ้อจนแก่ 27 มิ.ย. 59 เวลา 03:33 น. 3-2

https://blog.eduzones.com/socialdome/106784

คุณสมบัติทางการศึกษาของผู้สมัครแอดมิชชัน เมื่อปี 56-57 นะ
ลองไปอ่านดูเป็นแนวทาง
แต่ท้ายที่สุดแล้ว น้องก็ต้องไปปรึกษาครู
และโทรไปสอบถามสำนักงานสาขาธรณีในมหาวิทยาลัยที่น้องจะสอบเข้า อยู่ดี
ว่าเขาจะรับนักเรียนที่จบสายศิลป์ แต่มีหน่วยกิตวิชาสายวิทย์ครบ ไหม
เพราะน้องต้องสอบในระบบแอดมิชชัน (ที่เกือบทุกมหาลัยระบุว่าผู้สมัครสอบต้องจบสายวิทย์)
แต่บางมหาลัย มีรับตรง มีโควต้า ที่อาจไม่ได้ระบุว่าจะเอาแต่เด็กจบสายวิทย์
อาจจะกำหนดเป็นหน่วยกิตวิชาทางวิทย์แทน

ไปตรวจสอบให้แน่ใจมาก่อนนะ ถ้าไม่มีมหาลัยรัฐไหนรับ ก็อาจต้องไป ม.เอกชน
แต่ก็ไม่รู้ว่า เอกชน จะมีธรณี ไหมอีกนั่นแหละ

0
Nithiwit007 27 มิ.ย. 59 เวลา 22:55 น. 3-3

อ่อๆ เข้าใจแล้วครับ ขอบคุณครับ ผมว่าจะเล็งสูงๆไว้ก่อน เช่น จุฬา เกษตร ก่อน แล้วค่อยหามหาลัยที่ง่ายกว่านี้อะครับ สงสัยต้องเผื่อใจให้เยอะๆแล้วล่ะ 55555

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น