Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หนีคนพาล

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ถ้ารู้ทันต้นคิด จะคิดหนอๆ ก็จะดับความอยากร้ายได้ทุกขณะจิต ก็จะเหนือกว่าใครๆ เพราะคนทั้งหลายรู้ไม่ทันต้นคิด จิตจึงเดือดร้อน เพ่งโทษ โกรธแค้นว่าไปทั่ว

หมาเห่าก็อย่าไปเห่ากับมัน หมากัดก็อย่าไปกัดกับมัน หลบให้ห่างไกลทำให้หมาเหงา จะหมดโอกาสทั้งเห่าและทั้งกัด 

หลบคนริษยาว่าร้ายก็อย่าให้เขารู้จัก ดับออกจากความคิดก็ไม่ให้มี จะคิดหนอๆ

จากสายสืบสั่งสอนนิสัยศาสตร์

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

White Frangipani 30 มิ.ย. 59 เวลา 23:38 น. 1

สวัสดีค่ะ

หนีคนพาล...หนีเท่าไรคงไม่พ้นค่ะ...เพราะในโลกนี้มีคนพาลอยู่มากมายนัก...มีทั้งอัธพาลที่แสดงออกแบบตรงๆเปิดเผย(คนที่ไม่รู้จักบาปหรือคนที่ไม่รู้จักความเมตตาทั้งหลายนั้นจะเกิดหรือกลายเป็นคนพาลโดยธรรมชาติของเขา)

คนพาลที่เหน็บแนมเพราะไม่กล้าพอที่จะแสดงความน่าอับอายออกมาโต้งๆนั้นก็มี คนเหล่านี้ยังคงรู้จักระอายบ้าง แต่ก็แอบเหน็บแนมความเป็นอันธพาลเพราะติดเป็นนิสัยไม่ดี ความติดไม่ดีเลิกยากนะ เป็นธรรมชาติที่มีความศักดิ์สิทธิ์มากๆอีกตัวเช่นกัน แต่มันเป็นฝ่ายตํ่า ฝ่ายลบ และมันกินตัวเองนั้นก็เป็นธรรมชาติ  (แท้จริงอันธพาลนั้นเป็นคนทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส น่าสงสารมากนะ)

คนพาล หรืออันธพาลนั้นแท้จริงมีอยู่มากมาย...จะหนีไปไหนๆก็ไม่พ้นหรอกนะคะ ตายไปหากไม่หมดกรรม ไม่ดับสลายไป ได้กลับมาเกิด...บนโลกนี้..อีกสักกี่ภพกี่ชาติก็เจอกับคนพาลได้อีกเป็นธรรมดา เป็นธรรมชาตินะ

แต่การหลุดพ้น(ไม่ใช่การหนีนะคะ) นั้นสามารถกระทำได้นะ  คือการ...ไม่ปล่อยให้จิตใจของเราหรือจิตญาณ หรือจิตสำนึกของเราเข้าไปสัมผัสคนพาลทั้งหลายนั้นเป็นวิธีที่เยี่ยมยอดมากๆค่ะ

พบเจอคนพาลเมื่อไร...ก็ขอให้ทักทายคนพาลด้วยความอ่อนหวานอบอุ่น... ด้วยคำ ประโยคที่เป็นกัลยาณมิตร...เช่น...สบายดีนะคะ/หรือ นะครับ...พร้อมส่งยิ้มด้วยไมตรีจิต เพียงแค่นี้อันธพาลก็อ่อนปวกเปียกหรือว่าอ่อนละทวย เอ่ย ไม่ใช่ขออภัยค่ะ ก็จะไม่มีใจที่จะเป็นอันธพาลต่อเราแล้วค่ะ

ที่เป็นแบบนั้นคืออันธพาลทั้งหลายนั้นส่วนใหญ่ที่เป็นแบบนั้น...เพราะเขาขาดความดี ขาดความสุข หรือขาดมิตรไมตรีนั้นเองค่ะ ในจิตสำนึกที่เป็นรูโหว่จากสิ่งที่กล่าวมานี้นั้นทำให้หลายๆคนหงุดหงิดติดเป็นอันธพาลโดยไม่รู้ตัวนั้นก็เป็นสาเหตุที่เกิดขึ้นได้ค่ะ

เพราะฉนั้นเจออันธพาลต้องไม่หนีแต่ต้องช่วยเติมเต็มรูโหว่ที่จิตวิญาณให้เขาด้วยไมตรีจิตค่ะ

เพราะหากจะหนีนะ...ไม่มีวันพ้นหรอกนะ...ที่ไหนๆๆก็มีค่ะอันธพาล ยิ่งมาวันนี้ยิ่งชุกชุมหรือคือว่ามีเยอะมากๆค่ะ

สาเหตุเพราะเขาทั้งหลายหงอยเหงาในจิตวิญญาณนะจึงเป็นเช่นนั้น เราค่ะที่ต้องพยายามทำให้ตัวเราหลุดพ้นดีกว่านะคะ พบเจอเขาที่ไหนๆเราได้ไม่ทุกข์ค่ะ เมื่อเขาได้หลุดพ้นไปจากแล้ว...ไปจากจิตใจเรา...นะ..คุณอันธพาล...

จิตใจที่เป็นอิสระแล้ว หลุดพ้นแล้วไม่มีอะไรที่จะสามารถทำให้เราทั้งหลายทุกข์ได้อีกต่อไปค่ะ เจ้าของกระทู้


มากระทู้นี้...ไปดูธรรมชาติที่สวยงามซึ่งเป็นภาพดอกไหม้สวยๆกันดีกว่านะคะ...ธรรมะคือธรรมชาติ...ธรรมะชาติที่สวยงามดูแล้วทำให้จิตวิญญาณของเราสดชื่น เบิกบานได้จริงด้วยนะคะ เราไปดูด้วยกันดีว่านะคะ




ขออนุโมทนาด้วยกับกระทู้สัจธรรมของคุณค่ะ สาธุ
0
เปรตในหมู่ปราชญ์ 1 ก.ค. 59 เวลา 01:05 น. 2

หนียังไงคุณก็หนีไม่พ้นหรอกครับ ต่อให้หนีไปที่อื่นยังไงซะคุณก็ต้องเจออยู่ดี ในความเป็นจริงนี้ทุกสิ่งมันมีสองด้านเสมอ ไม่เว้นแม้แต่ตัวคุณเอง คุณน่ะเปลี่ยนแปลงความเป็นจริง เหมือนพยามส่งฝนที่มันตกลงมาให้ลอยขึ้นฟ้ากลับไปสู่เมฆเช่นเดิมคุณคิดว่าคุณทำได้มั้ยล่ะ มันอยู่ที่ว่าคุณจะยอมรับแล้วอยู่ร่วมกับมันได้หรือไม่

0
muisun 2 ก.ค. 59 เวลา 20:27 น. 3

หนีพ้นซิ แค่ไม่ใส่ข้อความลงไป แค่นั้นก็พ้นแล้ว จะคิดหนอๆ อย่าคิดว่าจะได้เข้าไปสู่ความนึกคิดของผู้รู้ทันได้ สมกับพุทธพจน์บทหนึ่งที่เปรียบเทียบกับฟันเลื่อยว่าถ้าใครเอาเลื่อยมาเลื่อยตัวเธอขาด 2 ท่อน ถ้าจิตของเธอยังข่องแวะ ยังผูกพยาบาท ได้ชื่อว่าไม่ใช่ผู้ประพฤติธรรมอย่างรู้ทัน

หนีหมาให้ห่างศอก หนีลอกให้ห่างวา หนีอาชาต้องหนีไปเป็นโยชน์  ถ้าจะหนีคนพาล เพ่งโทษ ชอบว่า ริษยา ก็ดับความคิดซะ จะคิดหนอๆ

จากสายสืบสั่งสอนนิสัยศาสตร์

0