Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถึงน้องๆสายศิลป์ภาษา สายสหวิทยาการ แต่อยากเข้าคณะ บริหาร พาณิชยศาสตร์ การจัดการ และอื่นๆสายธุรกิจ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอแนะนำตัวคับ พี่จบสายศิลป์ภาษาญี่ปุ่นมาจากโรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงเทพ แต่สอบติดคณะทางสายธุรกิจพวกนี้ อยากจะมาแนะนำน้อง ที่ไม่ใช่สายศิลป์คำนวน หรือวิทย์คณิต เท่าที่พี่พอจะแนะนำได้ และจากประสบการณ์ของพี่ที่พอจะช่วยเหลือน้องๆ เล็กๆน้อยๆได้บ้างคับ

           พึ่งผ่านadmission59ไป ต่อไปคงเป็นเด็ก60,61,...ต่อไปเรื่อยๆ และสำหรับเด็กสายศิลป์นั้นเส้นทางการเข้าคณะต่างๆของมหาวิทยาลัยคงมีตัวเลือกไม่มากเท่าพวกสายวิทย์ สายคำนวนเค้า ส่วนใหญ่พวกเราก็จะมี อักษรศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ศิลปศาสตร์ รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ศิลปกรรมศาสตร์ และอื่นๆ ที่พอจะมีคุณสมบัติพอที่จะเข้า แต่เนื่องจากทุกคนมีความชอบไม่เหมือนกัน บางคนจบสายศิลป์แต่อยากเป็นวิศวะ อยากเป็นหมอ และบางคนที่จบสายศิลป์แต่ก็อยากเข้าคณะพวกธุรกิจแบบพี่ ซึ่งก็มีเหมือนกัน พี่ก็เลยอยากจะแนะนำเล็กๆน้อยๆสำหรับการเข้าคณะสายธุรกิจนี้
             น้องๆอาจจะสงสัยว่า"เรียนสายศิลป์แล้วเข้าพวก บริหาร การจัดการได้ด้วยหรอ?" บอกเลยว่าได้คับ แต่ไม่ใช่ทุกคณะและทุกสถาบันที่จะรับเรา เพราะฉนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคืออ่านระเบียบการที่เค้าประกาศรับสมัครของคณะ สาขาที่เราอยากจะเข้าศึกษา ว่าเค้ากำหนดคุณสมบัติแบบไหน ต้องการเท่าไหร่ และต้องใช้คะแนนอะไรในการยื่นของรับตรงและแอดมิชชั่น เพราะว่าในแต่ละปีมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอด (เพราะปีพี่พี่โดนมาแล้ว) จึงอยากเตือนน้องๆในจุดนี้และ เมื่อรุ้ว่าอยากเรียนคณะพวกสายธุรกิจแล้ว สาขาอะไรแล้ว และต้องใช้คะแนนอะไรบ้างแล้ว ก็ควรลงมือสมัคร ไม่ว่าจะเป็นGatPat ,วิชาสามัญ (ส่วนo-netถ้าเรียนสายสามัญปกติแล้วทางโรงเรียนจะเป็นผู้ดำเนินการสมัครให้) และเตรียมตัวที่จะสอบเพื่อเก็บคะแนนนำไปยื่น (แต่ก็มีบางมหาวิทยาลัยที่ต้องสอบข้อสอบของเค้าด้วย เช่นธรรมศาสตร์ tu star ที่เป็นข้อสอบรับตรงของมหาลัยแต่ไม่ทุกคณะ เป็นต้น) และสำหรับใครที่ไม่รุ้ว่าจะลงอะไรดี เท่าที่พี่ผ่านมาแล้ว แนะนำให้อย่าลืมลง gatและpat1และวิชาสัญคณิตศาสตร์,ไทย,สังคม,อังกฤษเด็ดขาด เพราะน่าจะจำเป็นต้องใช้คับ 
               และถ้าส่วนใครเคยคิดหรือเคยได้ยินว่าข้อสอบง่ายมากง่ายมากๆ หรือคิดว่าตัวเองเก่งแล้วหละก็ คิดผิดมากคับเพราะจากที่พี่สอบมาข้อสอบยาก และยิ่งเราไม่ใช่เด็กคำนวน หรือเด็กวิทย์ ก็ต้องขยันมากๆคับ ถ้าเป็นไปได้ก็เก็บคะแนนgatให้ได้เยอะๆก่อนก็ดีคับ เพราะน่าจะช่วยดึงคะแนนมาได้บ้าง และอย่าประมาทกับสิ่งต่างๆจะดีที่สุดคับ หมั่นหาความรู้เพิ่มเติม และตรวจสอบตัวอย่างกระดาษคำตอบของปีนั้นๆคับ อย่างน้อยจะได้รู้ว่าน่าตา กระดาษคำตอบเป็นแบบไหน เพื่อเอามาลองคำนวนเวลาต่อข้อที่จะใช้ทำดูคับ
               สุดท้ายนี้ขอย้ำเรื่องการอ่านระเบียบและข้อกำหนดให้ดีและครบถ้วน และอย่าประมาทกับสิ่งต่างๆ ดูแลสุขภาพตัวเองด้วยคับ เพราะน้องๆจะต้องเข้าแข่งขันเพื่อชิงที่นั่งในคณะและมหาวิทยาลัย ที่ตนมุ่งหมายไว้ ยิ่งมหาวิทยาลัยดังๆ ยิ่งแข่งขันสูงคับ เพราะฉนั้นเตรียมตัวมาให้ดีๆ เตรียมตัวตั้งแต่ตอนนี้ จะได้ไม่มาเสียใจทีหลังคับ
และขอให้น้องๆประสบความสำเร็จ และได้คณะ สาขาที่ตนมุ่งหมายไว้ทุกคนคับ สู้ๆเป็นกำลังใจให้ทุกคนคับ พี่ผ่านมาได้น้องก็ต้องผ่านได้เช่นกัน สู้ๆคับ

จากรุ่นพี่Dek59

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Tanzanite1 5 ก.ค. 59 เวลา 14:48 น. 1

ถ้าจะเข้าบริหาร พวกจุฬา เกษตร สายศิลป์สามารถเข้าโดยการแอดได้มั๊ยครับ เพราะรับตรงบอกสายศิลป์คำนวณ วิทย์คณิต แล้วแอดมิชชั่นล่ะครับ

1
`Ary 5 ก.ค. 59 เวลา 22:11 น. 1-1

รอบแอดก็ต้องอ่านระเบียบการของ สอท ให้ถี่ถ้วนก่อนค่ะ เพราะในแต่ละปี เกณฑ์ก็มีการเปลี่ยนแปลงเสมอ พี่ก็เด็กแอด'59 สายศิลป์-ภาษา แอดติด มจพ. ระยอง คณะบริหารค่ะ

0