Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ได้แพทเยอรมัน 87 ก็ติดรัฐศาสตร์IRได้!! ฝากถึงน้องๆ #dek60 #dek61 #ทีมมธ #รัฐศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราเป็น #dek59 คนนึงที่อยากแชร์ประสบการณ์ให้น้องๆอ่าน เผื่อน้องๆจะมีกำลังใจ







เป็นเด็กวิทย์คณิตคนนึง ที่อยากเข้าคณะสายศิลป์ มีจุดมุ่งหมายในชีวิต มีอาชีพในฝัน คณะที่ตั้งเป้าหมายไว้คือ ‘คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ค่ะ ที่อยากเข้ามธไม่ใช่เพราะว่าธรรมศาสตร์สอนให้รักประชาชนหรอกนะคะ แต่อยากเข้าเพราะธรรมศาสตร์คือธรรมศาสตร์ คือมหาวิทยาลัยที่ดังทางด้านการเมืองตั้งแต่สมัยก่อน และรู้สึกผูกพันกับมธมากตั้งแต่วันแรกที่ไป







มีคณะที่อยากเข้าแบบชัดเจนก็ตอนมอห้าเทอมหนึ่ง ช่วยนั้นเป็นปีแห่งกีฬาสี มีงาน มีเรียน การบ้านมากมายกองสุมหัว ไม่มีเวลาคิดเรื่องอนาคตเลย รู้ตัวอีกทีก็มอหกเทอมหนึ่ง ตอนรุ่นพี่ประกาศผลแอดมิชชั่น เราก็เริ่มคิดว่าเราจะเข้าคณะรัฐศาสตร์ ได้ยังไง ไปหาข้อมูล คณะรัฐศาสตร์จะเข้าได้สองแบบ คือ รับตรงกับแอดมิชชั่น เราเริ่มวางแผนการเรียนรับตรงก่อน เพราะคิดว่า มุ่งรับตรงเนี้ยแหละ คงได้เปรียบกว่าการแอดมิชชั่นเพราะแอดมิชชั่นเราไม่รู้ภาษาที่สามเลย ภาษาอังกฤษก็ไม่เก่ง จากนั้นเราเริ่มไปเรียนสอบตรงรัฐศาสตร์ รู้สึกว่ามันใช่ มันตรงกับแนวมาก หลังจากนั้นก็ตั้งใจอ่านหนังสือรับตรง พอเลิกเรียนก็กลับบ้านอ่านหนังสือ กินกาแฟทุกวัน เพื่อจะอ่านหนังสือได้เยอะๆ ช่วงนั้นช่วงฟิต นอนตีสองตื่นตีห้าค่ะ พยายามทำสรุปการอ่านทุกวัน เวลาท้อเราถามเอาเสมอว่า จะเข้ามั้ย ถ้าอยากเข้าก็อ่านต่อไปค่ะ อ่านไปเรื่อยๆ จำไม่ได้ก็อ่านซ้ำๆย้ำๆเยอะๆยังไงเดี๋ยวก็จำได้ หลังจากนั้นก็อ่านหนังสือรัฐศาสตร์ที่รร วิชาฟิสิกส์ เคมี ชีวะ หมดไปกับการอ่านหนังสือค่ะ ไม่ก็หลับ เพราะตอนกลางคืนนอนน้อยมาก รู้สึกใช้ร่างกายเปลืองมาก ครูที่รรเริ่มว่า ว่าหลับตลอด แต่ไม่แคร์ค่ะ จะไปให้ถึงฝันเราต้องเสียบางอย่างเพื่อได้บางอย่างเสมอ ช่วงอ่านรัฐศาสตร์ดำเนินไปได้สวยใช่มั้ยคะ ชีวิตดูจะโรยด้วยกลีบกุหลาบ จำหนังสือได้เกือบหมด ก่อนสอบหยุดโรงเรียน1อาทิตย์มาอ่านหนังสือ (เวลาเรียนเกือบบไม่พอ55555555) คิดว่าหน่ะ เราอ่านมาขนาดนี้วันสอบต้องทำได้บ้างแหละ พอวันสอบ เราก็เข้าไปทำข้อสอบปกติ ข้อสอบรัฐศาสตร์จะแบ่งเป็นสองช่วง คือช่วงเช้าสอบความรู้ทั่วไป(รอบโลก) เราคิดว่าประมาน 80ข้อ น่าจะได้ประมาน60ข้อแหละ ส่วนช่วงบ่ายเป็นเรียงความ ให้หัวข้อมาสองหัวข้อ เรารู้สึกพลาดมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก เพราะเรียงความออกเรื่องเบสิก เบสิกเกินไป คือตอนเราอ่านหนังสือไม่คิดว่าจะออกข้อสอบเลยข้ามไป แต่ก็นะ เราก็เขียนแถๆ และหวังว่าความรู้ที่พอมี น่าจะทำให้เราเป็น 1 ใน 50 คนได้ ปล.มีคนสมัครประมาน 1400 คนค่ะ







พอถึงวันประกาศผล มีคนโพสต์ลงในกรุ๊ปที่เรียนว่า เห้ยมธประกาศแล้ววว และคือประกาศก่อน4วัน ตอนนั้นเราลุ้นมาก แบบบบบโอ่ยยไม่ไหวแล้ว เรารีบกดเข้าไปในลิงค์ ใส่รหัสเข้าพิมพ์ชื่อตัวเองด่วนๆ ปรากฏว่า







‘ไม่มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์’ คำนี้เราหน้าชามาก







โลกทั้งใบเหมือนหยุดหมุน







ตอนนั้นแบบรู้สึกสิ่งที่เราอ่านมาทั้งหมดคือล้มเหลว น้ำตาเริ่มไหลอออกมา ร้องไห้  รู้สึกหมดกัน ชีวิตหมดสิ้นแล้วจริงๆ อยากโดดตึกตอนนั้นเลย คือเราคิดว่า เราตั้งใจอ่านหนังสือมา เราก็น่าจะติดแหละ บอกพ่อยังไงดี บอกเพื่อนยังไง ทำยังไงต่อไปดีพอมีสติเริ่มไปกดตรงหารายชื่อรวม ไม่มีอีก เห้อม ตอนนั้นแบบจะไปขอดูคะแนนดีมั้ย ทำยังไงต่อไปดี หลังจากนั้นก็ตั้งสติค่ะ สติต้องมา เราเชื่อเสมอว่า ความพยายามของเราจะต้องไม่ศูนย์เปล่า เราต้องทำได้ ท่องไว้อย่างเดียว รอรอบแอดมิชชั่น







         พูดถึงแอดมิชชั่นแล้ว ช่วงสอบตรงรัฐศาสตร์เราอ่านแกทอังกฤษ ท่องศัพท์ทุกวัน ระหว่างขึ้นรถ อยู่รรก็ท่องบ้างคุยบ้าง เป็นธรรมดา ทำข้อสอบเก่าเยอะพอสมควรรวมทั้งเรียนพิเศษ ร้องเพลงคำศัพท์ ส่วนแพทหนึ่ง เราให้พี่มาสอนที่บ้าน พยายามเข้าใจแล้ว แต่ก็ทำได้ไม่ถึง 100คะแนนอยู่ดี ส่วนเรื่องคะแนนโอเน็ต เราอ่านวิชาวิทยาศาสตร์ด้วยหนังสือย่อๆเล่มเดียว สังคมแทบไม่ได้อ่าน ภาษาไทยไม่ได้อ่าน ภาษาอังกฤษอ่านนิดหน่อย ส่วนวิชาเลข เราอ่านไปค่ะ เราได้เปรียบตรงวิชาเลข เพราะเป็นเลขพื้นฐาน เราพอจะเก็บคะแนนในส่วนนั้นได้ คะแนนโอเน็ตเราจึงจัดอยู่ในระดับกลางๆ ไม่ดีมากแล้วก็ไม่แย่มาก เอาเป็นว่ารอคะแนนแกทแพทรอบสองค่ะ โชคดีที่รอบสองเราสอบภาษาเยอรมันไปด้วย ซึ่งไม่รู้ภาษาเยอรมันซักตัว เข้าไปมั่วระหว่างทำก็ขอพรว่า ถ้าไม่ติดรับตรง ขอให้ได้ใช้แพทนี้ในการเข้าในแอดมิชชั่น พอประกาศแกทแพทรอบสองออกมา เราได้แพทเยอรมัน 87 คะแนน







เราใช้คะแนนอันเล็กน้อยที่มีทั้งหมด ยื่นคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขาการระหว่างประเทศไป ด้วยการเทียบจากคะแนนต่ำสุดของปีที่แล้ว ติดลบอยู่ประมาณ 300 คะแนน ก็รอลุ้นวนไปค่ะ







พอถึงวันประกาศ ตื่นเต้นมาก มือสั่นใจหาย พอประกาศมา เราติด ติดจริงๆด้วยยยยยยยโว้ยยยยยกรี้ดลั่นบ้าน รู้สึกว่าทั้งหมดที่ทุ่มเทมา มันมีความหมายแล้วค่ะ กำลังรอวันนี้อยู่วันที่ความพยายามของเรามีความหมายซักที วันนี้มาถึงแล้วนะ ตอนนี้เราได้เป็นเด็กสิงห์แดงจริงๆแล้ว อยากฝากน้องๆทุกคนค่ะ ว่าอย่าท้อ เราไม่ติดรับตรงไม่ใช่ว่าเราจะไม่มีสิทธิ์เข้าคณะนั้นค่ะ เราต้องสู้ให้ถึงที่สุด พยายามให้ถึงที่สุด อันไหนทำไม่ได้พยายามทำ ทำไปเรื่อยๆ อย่ายอมแพ้อะไรง่ายๆ วันนึงจะเป็นวันของเราค่ะ และสุดท้าย อย่าหวังอ่านแค่รอบรับตรงค่ะ เผื่อใจให้กับแอดมิชชั่นบ้าง อ่านแกทแพทบ้าง แล้วน้องๆจะได้เข้าในคณะที่ใช่ มหาลัยที่ชอบค่ะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนน้า ปล.ใครมีคำถาม เม้นถามไว้เลยได้น้า

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Natthamon0205 4 ก.ค. 59 เวลา 18:53 น. 1

สุดยอดมากค่ะดีใจด้วยนะคะพี่ หนูเองก็เป็นคนนึงที่อยากเข้าสาขานี้ค่ะ พี่พอจะมีเเนวหรือ นส. แนะนำมั้ยคะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #Dek60

0
ดดดพ 6 ก.ค. 59 เวลา 17:10 น. 3

ได้คะแนนแต่ละอย่างเท่าไหร่คะเนี่ย แล้วคะแนนแอดเท่าไหร่ ไม่น่าเชื่อเลย แสดงว่าเกรด โอเนต และแกทคุณต้องสูงมากๆ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

skybyhp 6 ก.ค. 59 เวลา 21:10 น. 6-1

หนังสือวิชาไรเอ่ย แกทแพทหรือสอบตรงรัฐศาสตร์อะตกใจ ยังไงก็สู้ๆน้า

0
Cute fairy 9 ก.ค. 59 เวลา 19:15 น. 6-2

ทุกอย่างที่ใช้เลยค่ะ ตอนนี้ยังมืดมนอยู่เลย

#ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

0
เด็ก57 7 ก.ค. 59 เวลา 10:19 น. 7

อ่านคะแนนอื่นๆของพี่ จขกท. ด้วยนะเด็กแอด ถ้าคุณจะได้น้อยแล้วติด อย่างอื่นคุณต้องเลิศค่ะ หัวข้อกระทู้ขายฝันไปนิดนึง ความจริงอยู่ในกท. นี้

0