Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ซิ่วไปสายวิทย์ดีไหมคะ!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ขอคำแนะนำจากพี่ๆเพื่อนๆน้องๆ หน่อยนะคะสำหรับกระทู้ขออนุญาตแทนตัวเองว่าเรานะคะ 

   คือตอนนี้เราอยู่ม.4 สายศิลป์คำนวนที่เตรียมฯค่ะ เราเข้ามาด้วยโควต้าดนตรี จริงๆเราอยากอยู่สายวิทย์มากๆตั้งแต่แรกแล้ว แต่ว่าเกรดเราไม่ถึง (รับ3.75 เราได้3.7) เลยต้องอยู่สายศิลป์แทน
   เรื่องของเรื่องคือเราอยากเรียนในคณะด้านวิทยาศาสตร์ หรืออะไรก็ได้ ที่เป็นวิทย์ ตอนนี้เวลาเห็นเพื่อนสายวิทย์โพสต์รูปผ่ากบ ทดลองนู่นนี่ ก็รู้สึกอิจฉามากๆๆๆค่ะ T^Tอยากทำบ้าง~ ถึงแม้จะรู้ว่าเค้าบ่นกันยังไง แต่ก็อยากทำมากๆ.... ส่วนตัวพ่อเราก็อยากให้เราเรียนแพทย์ ซึ่งเราก็ไม่เกี่ยงเลย เพราะเราก็ชอบด้านนี้ เรารู้ว่าตอนนี้เค้าเปิดให้สายศิลป์สอบกสพท สอบแพทย์ได้ในประเทศไทย แต่ว่าเราอยากสอบทุนรัฐบาลญี่ปุ่นด้วย(ซึ่งเรารู้ว่ายากมาก!!) และมันต้องใช้เกรดด้วย เพราะฉะนั้นถ้าเราจะสอบทุนด้านสายวิทย์ เราไม่มีทางเอาเกรดสายศิลป์ไปยื่นได้ชัว จริงๆตอนแรกถ้าไม่ติดว่าอยากสอบทุนรัฐบาลญี่ปุ่น เราก็วางแผนว่าจะฟิตในสายศิลป์คำนวนเพื่อเข้าแพทย์ให้ได้ ถ้าเกิดไม่ติดจริงๆก็ตัดสินใจซิ่วแค่ม.6 แต่นี่แหละ มันติดที่เราอยากสอบทุนนี้มากๆ 
ทำให้มากังวลอยู่หลายๆเรื่องเลยก็คือ กลัวจะเสียเวลาไหม? หรือควรเปลี่ยนเป้าหมายไว้ดีกว่า? เพราะเราก็ไม่ใช่คนเก่งและขยันขนาดนั้น จะติดหรือป่าวก็ไม่รู้ อีกทั้งเราต้องแบ่งเวลาเรียนกับซ้อมดนตรีให้ได้อีกด้วย สำหรับเรื่องเพื่อนนี่ไม่มีปัญหา ตอนแรกก็กังวลๆเพราะอารมณ์อยากอยู่กับเพื่อนด้วย555 แต่ตอนหลังก็กลับมาคิดว่าอนาคตเราเนอะ เลยไม่มีปัญหาเรื่องนี้ ถ้าเราตัดสินใจได้ก็กะจะเริ่มอ่านหนังสือทำแบบฝึกหัดใหม่เพื่อเข้าสายวิทย์ตั้งแต่วันนี้ค่ะ อ้อ! เราลงเรียนพรีดีกรีนิติฯไว้ด้วย...เยอะเลยชีวิต TT แต่เราก็อยากเรียนวิทย์จริงๆ แต่ก็ไม่รู้ทำไมใจมันลังเลๆ เลยเข้ามาขอคำแนะนำค่ะ
.
.
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบล่วงหน้ามากๆๆๆๆๆๆๆนะคะ ><

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

โอเคนะ 22 ก.ค. 59 เวลา 08:19 น. 1

มั่นใจว่าอยากเรียนแล้วจริงๆ ก็ย้ายไปเรียนเถอะค่ะ จะสอบใหม่หรือย้ายไปโรงเรียนอื่นก็ว่า ปีเดียวมันไม่เสียเวลาหรอกสมมติว่าย้านไปเรียนสายวิทย์จริงๆ แล้วสอบได้หมอตามลำดับปกติ มันก็จะมีเพื่อนหมอที่ซิ่วมาจากคณะอื่นเหมือนกัน ปีหนึ่งเท่าๆ กัน ปีเดียวไม่ต่างกับเพื่อนหรอก เมื่อเข้ามหาวิทยาลัย เพราะว่าบางคนก็เกิดต้นปี บางคนก็เกิดปลายปี ถ้าสมมติเราเกิดปลายปี 42 เพื่อนเกิดต้นปี 43 จริงๆ ก็ห่างกันแค่ 1-3 เดือนเอง ไม่เรียกว่าห่างปีด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นเรียนช้าไปหนึ่งปีไม่ใช่ปัญหาหรอกค่ะ


แต่ปัญหาคือ เอาจริงๆ แน่ๆ ไหม หรือถ้าไหว จะเอาหมอจริงๆ ศิลป์คพนวณก็สอบได้อยู่แล้ว กสพท ทุนญี่ปุ่น สอบเอาหลังจบด๊อกก็ได้ เที่ยวก็อาจจะพอ โอ้ย ทางเลือกเยอะแยะ

คิดดีๆ ว่าจะเอาทางไหนแน่ เพราะ 1 ปีไม่ใช่เรื่องเสียเวลา แต่ถ้าคิดว่าพลาด มันจะรู้สึกพลาดไปทั้งชีวิตค่ะ

1
TU70 22 ก.ค. 59 เวลา 15:00 น. 2

พี่จบเตรียมฯศิลป์-คำนวณเหมือนกัน ถ้าน้องอยากเข้าคณะทางสายวิทย์ลองสอบเตรียมฯสายวิทย์ใหม่เลยค่ะ หรือจะหาโรงเรียนอื่นสำรองก็ได้

หมอเปิดโอกาสให้จบสายอะไรมาสอบได้ก็จริง แต่การเรียนเสริมเองข้างนอก ขยันเอง สู้เองคนเดียวไม่ง่าย ถ้าน้องได้เรียนสายวิทย์กับเพื่อนๆจะสบายกว่ากันเยอะ

ซิ่วเลยไม่ต้องลังเล เด็กเตรียมฯม.4ที่ซิ่วเข้าเตรียมฯใหม่ไปสายอื่นมีตลอด ฟรองเซ่ไปญี่ก็มี วิทย์คอมมาฟรองเซ่ก็มีมาแล้ว

0