Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีไรท์ระหว่างเขียน VS รีไรท์หลังเขียนจบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ วันนี้มาขอคำแนะนำจากเพื่อนเว็บเด็กดีนิดนึงนะคะ จริง ๆ เราไม่ได้ลงนิยายเว็บนี้หรอกแต่ด้วยความที่ไลค์เพจเด็กดีไว้แล้วเห็นว่าเพื่อน ๆ นักเขียนให้ความช่วยเหลือร่วมมือกันดีมากเลยอยากมาตั้งประทู้ขอคำแนะนำจากเพื่อน ๆ น่ะค่ะ

เริ่มที่ว่า เรากำลังแต่งนิยายแนวแฟนตาซีอยู่เรื่องนึง เริ่มแต่งตั้งแต่สองปีที่แล้ว ตอนนั้นยังเด็กกว่านี้ ที่แต่งไปนั้นไม่มีพล็อตอะไรเลย ถ้าถามว่าเขียนต่อได้ไหม คำตอบคือได้ค่ะ แต่เรื่องจะเป็นยังไงอะไรก็ไม่อาจทราบได้ เรียกได้ว่าด้นสดแบบสดจริงๆ แต่ถ้าถามว่าอยากเขียนต่อไหม ไม่ค่ะ เพราะเราไม่รู้ว่าเรื่องมันจะเป็นยังไง จะแต่งจบไหมก็ไม่รู้ T^T ด้วยความที่ตอนนั้นเราแต่งมาถึงเกือบกลางเรื่องแล้ว (น่าจะนะ) ก็ประมาณยี่สิบกว่าบทอ่ะค่ะ แล้วก็มีความคิดหนึ่งผุดเข้ามาในหัว

มันคือความคิดที่ว่า เราต้องสร้างพล็อตให้นิยายของเราสิ เราก็บรรจงนั่งเขียนพล็อตอยู่สองสามวัน แต่ด้วยความที่เนื้อเรื่องที่เราดำเนินไปมันขัดกับพล็อตที่เราวาง คือเหมือนว่าถ้าเราไปต่อตามพล็อตที่เราเพิ่งวางใหม่มันก็จะไม่สมเหตุสมผลอ่ะค่ะ เลยมีอีกความคิดหนึ่งผุดเข้ามา คือการรีไรท์ แต่เราไม่แน่ใจว่าสมควรจะรีไรท์ตอนไหน

"รีไรท์ระหว่างเขียน" (ก็คือก่อนจะแต่งบทใหม่เนี่ย รีไรท์บทเก่าไปก่อนเลย) หรือว่า "รีไรท์หลังเขียนจบ" (ก็คือเดินตามพล็อตที่เพิ่งวาง ถึงแม้มันจะขัด ๆ ไปหน่อยก็เถอะ)

เพื่อน ๆ มีคำแนะนำยังไงแนะนำกันได้นะคะ เราห่างการเขียนและการอ่านไปนาน พิมพ์ผิดประการใดก็ขออภัยด้วยค่ะ สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณผู้ที่ให้คำแนะนำไว้ล่วงหน้าด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Chakchan 23 ก.ค. 59 เวลา 20:46 น. 1

รีไรต์ของเก่าก่อนที่จะเขียนตอนใหม่ค่ะ จะทำให้น้องมีอารมณ์ร่วมกับตัวละครที่เคยทิ้งไปนานแล้ว และทำให้น้องรู้ด้วยว่าน้องยังชอบที่จะเขียนต่ออีกมั้ย เพราะงานรีไรต์คืองานสำคัญสำหรับการแต่งนิยายทุกเรื่อง เป็นหน้าที่ของนักเขียนทุกคน งานรีไรต์จะทำให้งานของน้องดีขึ้นค่ะ

0
ลูเซีย The jar's modeller 23 ก.ค. 59 เวลา 22:30 น. 2
สำหรับผม ก็ต้องดูก่อนว่ายอมรับได้ไหมที่จะแก้

บางครั้งโล๊ะพล็อตใหม่หมดเลย ดันทุรังเขียนต่อแบบเดิมทั้งที่รู้ว่าต้องทิ้งไป ก็ไม่รู้จะเขียนต่อไปทำไมอ่ะครับ แบบนั้นเขียนใหม่ตั้งแต่แรกเลยดีกว่า

แต่บางทั้งจะแก้พล็อตแค่เล็กๆ น้อยๆ เขียนต่อไปก่อนก็ใช้ได้ ก็เขียนต่อไปก่อนครับ ผมก็อยากเขียนจบเหมือนกัน อย่างน้อยพอถึงเส้นชัยแล้วย้อนกลับมาแก้มันจะมีแรงมากกว่า (ไหนๆ ก็จบไปตั้งรอบนึงแล้วอ่ะนะ)

ต้องพิจารณาดูเองครับ :)
0
Quantum 23 ก.ค. 59 เวลา 22:51 น. 3

ผมเชียร์ให้รีไรท์ระหว่างเขียนนะ คือถ้าเรารู้ว่าเส้นทางที่เราจะเดินต่อมันไม่ใช่ ก็ควรจะถอยกลับไปแก้ใหม่ตั้งแต่แรก ดีกว่าปล่อยยืดเยื้อมาจนจบแล้วมาแก้ทีเดียว แบบนั้นมันจะยาก เกรงว่าผลลัพธ์ที่ได้จะไม่เหมือนเดิม พอไม่เหมือนเดิมเดี๋ยวก็ต้องลบแล้วแต่งใหม่อยู่ดี มันจะเป็นการทำงานซ้ำซ้อน เสียเวลาและเสียพลังงาน บางทีก็ทำให้เราท้อใจเปล่าๆ

ดังนั้น ถ้ารู้ว่าเนื้อหาตรงไหนในนิยายเรายังไม่ดี เพื่อความสบายใจก็แก้มันเสียเดี๋ยวนั้น เพราะพล็อตพวกนี้มันเป็นลูกโซ่ สมมตินิยายคุณมี 3 ท่อน ท่อนที่ 1,2,3 คุณเขียนจบหมดแล้ว แต่บังเอิญท่อนที่ 2 ไม่ดี แก้ไปแก้มา ผลลัพธ์มันเปลี่ยน มันจูนกับท่อนที่ 3 ไม่ติด คุณก็ต้องแก้ท่อนที่ 3 ใหม่ ก็กลายเป็นเหมือนเขียนใหม่ทั้งเรื่อง แบบนี้เป็นต้น


ปล.จริงๆ อย่างกรณีจขกท.เป็นผม ผมโละทิ้งแล้วเขียนใหม่ทั้งเรื่องเลยนะ เพราะนิยายที่เขียนขึ้นสมัยเด็กกับเราตอนนี้ มันคนละความคิดกันไง เราโต แต่นิยายที่เราเขียนไว้เมื่อนานมาแล้วมันเป็นความคิดของเราตอนนั้น ไม่ใช่เราตอนนี้ บางทีมันจูนกันติดยาก เพื่อให้เรื่องมันสมูทและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ผมก็ยอมเขียนใหม่หมดเลยนะ อันนี้แค่แชร์ประสบการณ์ จะทำตามหรือไม่ทำตามก็ได้ครับ

0
SilverPlus 23 ก.ค. 59 เวลา 23:02 น. 4

ถ้ารีไรท์ไปเขียนไป มันจะไม่อยู่ตัว  เดี๋ยวแก้ตรงนั้น เดี๋ยวแก้ตรงนี้

นิยายที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ มันบ่งบอกว่าคนเขียนคิดพล็อตไม่รอบคอบ

ถ้าเขียนจบแล้วกลับมารีไรท์ คาดว่าจะทำได้แค่ แก้ประโยค กับปลี่ยนพล็อตเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น แต่เปลี่ยนโครงเรื่องใหญ่ไม่ได้

แนะนำก็คือ คิดพล็อตให้รอบคอบ จะใช้อันเก่าทั้งหมด หรือเปลี่ยนใหม่หมดเลยก็ได้

แต่ขอให้คิดให้กระจ่างก่อนจะเขียน ถ้าคิดได้แล้ว ก็มาดูว่า ต่อจากอันเดิมได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ ก็ขึ้นเรื่องใหม่เลย

0
K.W.E. 23 ก.ค. 59 เวลา 23:31 น. 5

จริงๆแล้ว ถ้าไม่โอเคกับพล็อตล่ะก็ ผมไม่แนะนำให้รีไร้ท์นะ

แต่เสนอว่าให้เขียนใหม่แต่แรกเลยจะดีกว่า
สำหรับเรื่องก่อน ถ้ามีพล็อตหรือฉากที่ถูกใจ ผมจะดึงมาใช้กับเรื่องใหม่ครับ ไอเดียบางอย่างเอามารียูส หรือรีเมคใหม่ บางทีเจ๋งกว่าตอนแรกเสียอีกครับ เพราะจังหวะมันจะลงตัวขึ้น แถมการที่เคยคิดมาแล้ว การเอามาคิดใหม่ก็เหมือนกับขัดเขลาซ้ำอีกรอบด้วย

0
เจ้า(แมวน้ำ)ขาว 24 ก.ค. 59 เวลา 13:24 น. 6

กรณีที่แก้ไขแค่บางส่วนที่ไม่สำคัญนักก็เลยไปก่อนแล้วกลับมาแก้ได้ครับ  แต่ถ้าเป็นแก่น
ใจความหลักของเรื่องล่ะก็ควรจะรีบแก้ตั้งแต่ต้นๆ ครับ  ถึงจะเสียเวลาเขียนใหม่ตอนต้นแต่ก็
น่าจะดีกว่าเขียนใหม่หมดครับ  หากเขียนต่อทั้งที่รู้ๆ ว่ามันไม่เข้ากับพล็อก  ส่วนนั้นก็จะต้อง
เอาออกไปในภายหลังอยู่ดี  กลายเป็นเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์  รู้ตัวว่าเข้าผิดทาง
ก็ต้องออกจากทางเดิมแล้วไปทางใหม่นะครับ

0