Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เทคนิคท่องศัพท์ 2 (เน้นปริมาณคำ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าาาา ชื่อจูนนะคะ อายุ 17 ปีหมาดๆ อยู่ม.6 ม.6จะมีเรื่องอะไรใหญ่ไปกว่าการสอบเข้ามหาลัย จริงไหมมมม
วันนี้จูนเลยจะมาแชร์เรื่องวิธีท่องศัพท์ที่จูนใช้ การท่องศัพท์เนี่ยเด็กม.6 ทุกคนจะรู้อยู่แล้วว่าสำคัญเพราะมักจะมีรุ่นพี่ คุณครู หรือแม้แต่เพื่อนๆ พูดกรอกหูอยู่ทุกวัน

จริงๆจูนเคยพูดไปแล้วครั้งนึง ใครอยากดูก็นี่เลยค่ะ
http://www.dek-d.com/board/view/3645400/

ใครอยากฟังก็นี่เลยย



แต่หลังจากนั้นจูนได้ค้นพบวิธีใหม่ที่ดีกว่าเดิม!!
มันง่ายๆ ก็แค่มอง
ใช่ค่ะ มอง มองมันไปซ้ำๆ มองวนไปค่ะ หยิบขึ้นมามองบ่อยๆเท่าที่จะทำได้ มองแล้วอ่านในใจยิ่งดีค่ะ อ่านออกเสียงก็ดีเข้าไปอีก แต่ไม่ใช่ท่องแบบท่องๆ คือแค่มองแล้วก็อ่าน พอ!! ทำเรื่อยๆก็ค่อยๆ ปิดความหมาย ดูแค่คำศัพท์แล้วลองนึกความหมายดูซิ ว่ามันแปลว่าอะไร ถ้านึกได้ก็ถือว่าผ่านค่ะ ไปท่องคำอื่นได้เลยยย

แต่ถ้าคำไหนที่มองแล้วมองอีกมองแล้วมองอีก มองจนกระดาษเปื่อยแล้วก็ยังจำไม่ได้ จูนจะเอาไปทำฉลากเล็กๆค่ะ แล้วเอามาจับเล่นกับเพื่อน หรือเล่นคนเดียวก็ได้ถ้าไม่มีเพื่อน 555 ดูน่าอนาถใจเล็กน้อย ฉลากเนี่ยคือเขียนศัพท์อังกฤษไว้ด้านนึง อีกด้านเขียนความหมาย เขียนตัวเล็กๆไว้ เมื่องั้นตอนม้วนจะเห็นความหมายอยู่ เพราะม้วนเอาความหมายออกข้างนอก ตอนจับละมาเปิดต้องห้ามมองความหมาย หรือถ้ามันยากนักก็ให้เพื่อนจับแล้วเปิดให้ค่ะ

เปิดดูคำศัพท์ละลองทายความหมายดู แรกๆจูนก็ทายไม่ค่อยถูกหรอก เพราะอย่างที่บอกไปคือคำที่นำมาทำฉลากคือคำที่จำไม่ได้ พอเล่นบ่อยๆ จับได้บ่อยๆ ก็เริ่มทายถูกละ คำไหนที่หลังๆพอจับมาละทายถูกทุกครั้ง ก็เอาออกไปก็ได้ค่ะ ถือว่าจำได้แล้ว

จูนใช้วิธีนี้ดีมากก ท่องศัพท์ 4 หน้าครูสมศรีได้ถึงหน้า 2 ละ ในเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ได้ (อันนี้ไม่นับตอนที่หยุดท่องไปนะคะ 555)
แล้วนี่ลิงค์ศัพท์ 4 หน้าครูสมศรีค่ะ http://www.kru-somsri.ac.th/beta/download/vocab4.pdf

ะบอกว่าศัพท์ เขาดีจริง พอท่องมาถึงตอนนี้ ลองไปทำข้อสอบ Gat Eng หรืออย่างอื่น เจอเพียบ ขนาดไปฟังเพลงภาษาอังกฤษหรือดูหนัง อ่านหนังสือ ก็เจอเยอะมากก การันตีเลยว่าใช้ได้จริง มันคือศัพท์ที่เจอบ่อย แบบที่ไม่ได้บ่อยแค่ในข้อสอบ

ใครท้อแท้อยู่ก็พยายามเข้านะคะ อีก 90 กว่าวันสอบ Gat Pat ละ

90 นี้ เปลี่ยนอนาคตได้อีกยาวไกลเลยนะคะ สู้ๆ บางทีก็ท้ออยู่เหมือนกัน แต่สุดท้ายก็พยายามใหม่อยู่ดี ทำตัวให้เหมือนกับตุ๊กตาล้มลุกเข้าไว้นะคะ!!

"เราจะติดไปด้วยกัน!!"

อ้อลืมไป ถ้าเพื่อนๆน้องๆคนไหนอยากติดตามจูนต่อก็ไปดูใน channal บน youtube ก็ได้ค่ะ จูนทำรายการเล็กๆอยู่ มีรายการเกี่ยวกับการอ่านหนังสืออย่างที่จูนเอามาในกระทู้ด้วย https://www.youtube.com/channel/UCdfjIHgHCSELL-Oj62jU-Jg

หรือใครอยากตามในเพจก็ได้ค่ะ 
 https://www.facebook.com/diary18.27/

ไปละ บายยยย

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ชะชะชะชะชะชะชิ 24 ก.ค. 59 เวลา 10:42 น. 1

เสริมนิดนึงนะ ส่วนของบัตรคำ จะมีโปรแกรมคอมพิวเตอร์นึงชื่อว่า anki แต่ไม่ค่อยเห็นคนไทยใช้เท่าไหร่ เราก็ยังงง ๆ กับโปรแกรมนี้อยู่ ใครสนใจลองใช้ดู

โปรแกรม ANKI

1
Ninraphat 27 ก.ค. 59 เวลา 18:43 น. 2-1

ในคลิปพับครึ่งเอสี่ 3 ครั้งค่ะ แต่หลังๆพอทำเยอะๆแล้วจูนว่ามันใหญ่ไป ถ้าเอาที่คิดว่าพอดีก็พับครึ่งเอสี่เรื่อยๆ 4 ครั้งค่ะ

0
supisara_nf 27 ก.ค. 59 เวลา 19:36 น. 2-2

อ่อจ้าา แล้วพวก Idiom สำนวนพวกนี้อ่ะ จูนท่องจากไหนหรอ

0
Ninraphat 28 ก.ค. 59 เวลา 06:51 น. 2-3

ยังไม่ได้ท่องอย่างจริงจังเลยนะะ แต่มีที่เซฟๆใส่โทรศัพท์ไว้ ได้มาจากตามที่คนแชร์กันเนี่ยแหละ เดี๋ยวไว้เราจะโพสต์ลงเพจให้นะคะะ ไปดูได้จ้าาา

0