Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เราตั้งในเรียนมากพอหรือยัง? แล้วจะทำยังไงให้เก่งขึ้น มาดูกันเลย!!!! (ตรวจเช็คได้จากแบบวัดทางจิตวิทยา)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีเพื่อนๆชาว Dek-D ทุกคน laughlaugh

ถ้าพูดถึงชีวิตในช่วงวัยเรียนตั้งแต่อนุบาลยันมหาวิทยาลัย ชีวิตของทุกคนก็ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่กับการเรียน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน(เรียนพิเศษ) ปัญหาทางด้านการเรียนจึงเป็นปัญหาที่สำคัญมากๆสำหรับเด็ก และพ่อแม่ก็คาดหวังให้เรียนให้ได้ดีๆ จึงทำให้ต้องปรับตัวเป็นอย่างมากเวลาเรียน ถ้าเรียนได้ดี สอบได้คะแนนดีก็ชีวิตดีมีความสุข แต่ถ้าสอบได้คะแนนไม่ดี สอบไม่ติดตามที่มหาลัยที่เราคิดไว้ก็จะเกิดเป็นผลกระทบบตามมาเช่น เครียด ลาออกจากโรงเรียน เป็นต้น
 
(Credit ภาพ: จาก Hormone the series 3)

 บางคนก็เจอปัญหาประเภทแบบว่าเรียนอย่างไรก็ไม่เก่งซะที ตั้งใจเรียนแล้วก็ไม่เห็นเก่งเหมือนเพื่อนบางคนเลย ที่ดูเหมือนไม่ค่อยตั้งใจ แต่ทำไมสอบได้คะแนนดีกว่าเรากันนะ วันนี้เราก็มีแบบวัดพฤติกรรมการเรียนของตนเองมาให้เพื่อนๆลองทำดูกัน ว่าที่แท้จริงแล้วเราตั้งใจเรียนไหม และการเรียนของเรามันเป็นอย่างไร อยู่ในขั้นไหนแล้ว เป็นแบบวัดทางจิตวิทยาซึ่งดัดแปลงมาจากแบบวัดการเรียนรู้กำกับตนเอง (Self-Regulated Learning Rating Scale ของ Zimmerman & Martinez-Pons, 1986, 1988) 

การให้คะแนนของแบบวัดนี้ก็คือ smiley
ให้คะแนน 5 เมื่อรู้สึกว่า ตรงกับตัวเรามาก
ให้คะแนน 4 เมื่อรู้สึกว่า ตรงกับตัวเรา
ให้คะแนน 3 เมื่อรู้สึกว่า ตรงและไม่ตรงพอๆกัน
ให้คะแนน 2 เมื่อรู้สึกว่า ไม่ค่อยตรง
ให้คะแนน 1 เมื่อรู้สึกว่า ไม่ตรงเลย

1.    ฉันตรวจทานงานก่อนส่งครู
2.    ฉันจัดทำโครงร่างก่อนที่จะเขียนรายงาน
3.    ฉันตั้งเป้าหมาย และวางแผนอ่านหนังสือทบทวนก่อนสอบ
4.    ก่อนลงมือทำรายงาน ฉันจะค้นคว้าข้อมูลจากทุกแหล่งให้ได้มากที่สุด
5.    ฉันหลีกเลี่ยงสิ่งที่มารบกวนสมาธิ ในขณะที่อ่านหนังสือ
6.    ฉันอ่านทบทวนสมุดจดเพื่อเตรียมตัวสอบ
7.    เมื่ออ่านหนังสือจบ ฉันลองทำแบบฝึกหัดท้ายบท เพื่อทดสอบความเข้าใจ
8.    ฉันขีดเส้นใต้เนื้อหาที่สำคัญในการเรียน
9.    ถ้าฉันอ่านหนังสือแล้วไม่เข้าใจ ฉันจะค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลอื่นประกอบ
10.    ฉันเตรียมอุปกรณ์การเรียนไว้ให้พร้อม เพื่อที่จะหยิบใช้สะดวก
11.    พอนึกถึงการสอบได้คะแนนไม่ดี จะทำให้ฉันตั้งใจเรียนหนังสือมากขึ้น
12.    เมื่ออ่านหนังสือสอบ ฉันพยายามจดจำเนื้อหาต่างๆเท่าที่จะสามารถทำได้
13.    ฉันนำแบบฝึกหัดต่างๆที่เคยทำมาแล้ว มาทบทวนเพื่อเตรียมตัวสอบ
14.    ในการทำงานใหม่แต่ละครั้ง ฉันจะนำสิ่งที่เรียนมาแล้วมาใช้ประโยชน์
15.    เมื่อฉันอ่านหนังสือ ฉันจะเขียนสรุปเนื้อหาที่สำคัญไว้ทบทวน
16.    เมื่อฉันอ่านหนังสือแล้วไม่เข้าใจ ฉันจะทำเครื่องหมายไว้เพื่อกลับมาอ่านซ้ำ
17.    ฉันอ่านทบทวนตำราเรียนเพื่อเตรียมตัวสอบ
18.    เมื่อฉันเรียนเนื้อหาใหม่ ฉันจะเชื่อมโยงกับเนื้อหาเก่า
19.    ฉันนำการบ้านที่ฉันทำไปเปรียบเทียบกับเพื่อนๆเพื่อดูความถูกต้อง
20.    ฉันเขียนหัวข้อไว้ก่อนลงมือตอบข้อสอบแบบบรรยาย
21.    ขณะที่อ่านหนังสือ ฉันปิดโทรทัศน์หรือวิทยุเพื่อไม่ให้เสียงรบกวน
22.    หลังการสอบย่อย ฉันนำผลสอบมาพิจารณาเพื่อปรับปรุงตนเอง
23.    ฉันจะทำงานให้เสร็จก่อนกำหนดเพื่อที่จะมีเวลาแก้ไข
24.    เมื่อฉันอ่านหนังสือ ฉันจะหยุดเพื่อทบทวนความเข้าใจเป็นตอนๆไป
25.    ฉันไม่คุยกับเพื่อน ระหว่างฟังครูอธิบายในชั้นเรียน
26.    ฉันจะไม่เล่นเกม์และดูทีวี ถ้าฉันยังทำการบ้านไม่เสร็จ


เฉลยของแบบวัดก็คือ

ด้านการประเมินตนเอง (Self-evaluation) ข้อ 1, 7, 19 และ 22 คือการประเมินตัวเองว่าการเรียนเป็นอย่างไร ถึงไหนแล้ว มีความคืบหน้าอย่างไร

ด้านการจัดการข้อมูลและการเตือนตนเอง (Organizing information and Monitoring) ข้อ 2, 8, 15และ 16 เป็นการจัดการข้อมูลที่ได้มา การจดบันทึกทางการเรียน เช่น พอทำการบ้านเสร็จ ก็นำมาดูว่าควรตรวจเช็คอีกรอบ 

ด้านการตั้งเป้าหมายและการวางแผน (Goal setting and planning) ข้อ 3, 11, 20,23 และ 24 เป็นการตั้งเป้าหมายการเรียน วางแผนการเรียน การจัดเวลาให้เหมาะสม และทำเป้าหมายที่เราตั้งไว้ให้สำเร็จ

ด้านการค้นหาข้อมูล (Seeking information) ข้อ 4 และ 9 แสดงถึงความพยายามในการค้นหาข้อมูลเพื่อทำงานที่ได้รับให้ดี

ด้านการจัดการสภาพแวดล้อม (Environment structuring) ข้อ 5, 8 และ21 แสดงถึงการพยายามที่จะดจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม เพื่อที่จะได้เรียนรู้ได้ง่ายขึ้น

ด้านการจัดการและควบคุมพยายามของตนเอง (Self-consequences) ข้อ 6, 25 และ 26 เป็นการแสดงถึงความพยายามในการวางแผนควบคุม และกำกับพฤติกรรมของตัวเอง 

ด้านการทบทวน และท่องจำ (Reviewing and memorizing) ข้อ  10, 12, 13 และ 17 เป็นสถานการณ์ที่แสดงถึงความพยายามทบทวนและจดจำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไป 

ด้านการคิดเชื่อมโยง (Elaboration) ข้อ 14 และ 18 เป็นการแสดงถึงความพยายามที่จะเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนมา 


วิธีการคิดคะแนนก็คือ

ให้เอาจำนวนคะแนนในแต่ด้านมารวมกัน แล้วหารด้วยจำนวนข้อในแต่ละด้าน แล้วนำไปคูณด้วย 20 นะ
ยกตัวอย่างเช่น ด้านการจัดการและควบคุมพยายามของตนเอง ได้คะแนน = 2+5+4+5 = 16/4 = 4
แล้วจึงนำไปคูณด้วย 20 จึงเท่ากับ 80 
แต่ถ้าเป็นด้านการจัดการสภาพแวดล้อมวิธีคิดก็คือ ได้คะแนน = 4+4+1 = 9/3 =3 แล้วจึงนำไปคูณ 20 จึงเท่ากับ 60

แล้วนำมาเทียบกับตารางแล้วเราก็จะรู้ว่าแต่ละด้านของเราเป็นอย่างไร

20 - 49 คือ มีด้านนั้นต่ำ
50 - 59 คือ มีด้านนั้นปานกลางถึงค่อนข้างต่ำ
60 – 69 คือ มีด้านนั้นปานกลางค่อนข้างสูง
70 – 100 คือ มีด้านนั้นสูง 

แต่ถ้าเพื่อนๆได้สูงบางด้านหรือได้คะแนนต่ำบางด้านก็หมายถึงเราตั้งใจเรียนแค่บางด้าน หรือเรายังขาดด้านไหนบ้างไปก็ดูได้จากแบบวัดเลยนะ เช่นเราอาจได้คะแนนไม่ดีสอบไม่ดีเพราะเราตั้งใจเรียนในคาบ แต่ไม่เคยกลับบ้านทบทวน ทำให้เราได้คะแนนของแบบวัดจากด้านการทบทวน และท่องจำต่ำได้ 40 คะแนน ( 2+2+2+2 = 8คะแนน หารจำนวนข้อแล้วได้ 2 คะแนน แล้วคูณ 20 ได้ 40 คะแนน)
 
(Credit ภาพ: จาก Hormone the series 3)

เป็นไงกันบ้างเพื่อนๆ มีพฤติกรรมการเรียนเป็นแบบไหนกันบ้าง ใครที่รู้ว่ามีด้านไหนที่น้อยก็พยายามปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆนะ โดยวันนี้เราก็จะมีเทคนิคการเรียนให้เก่งตามหลักจิตวิทยามาแนะนำเพื่อนๆทุกคนด้วยนะ จะเป็นอะไรบ้าง มาดูกันเลย smiley

1. ตรวจจากแบบวัด ก็คือเราเช็คจากแบบวัดข้างต้นได้ด้านไหนค่อนข้างต่ำ ก็เพิ่มความตั้งใจในการเรียนด้านนั้นมากขึ้น ยกตัวอย่างถ้าเราได้คะแนนด้านการจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมต่ำ เราก็เพิ่มความอดทน ไม่หยิบมือถือขึ้นมาเล่นบ่อยนัก จะได้เอาเวลาเล่นมือถือไปอ่านหนังสือเพิ่ม เป็นต้น

2. รู้ความสามารถของตัวเอง ก็คือประเมินความสามารถของตัวเองว่าเป็นอย่างไร ถนัดในการเรียนทางด้านอะไร วิชาอะไร แล้วก็พัฒนาทักษะที่เราสนใจให้มันดีขึ้นมา 

3. ตั้งเป้าหมายทางการเรียน อยากได้เกรดเท่าไร อยากได้คะแนนเท่าไร อยากจะเป็นอะไร อยากจะเรียนอะไร เข้ามหาลัยที่ไหนก็ตั้งเป้าหมายเลยเพราะว่าการที่เราตั้งเป้าหมายจะทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้ง่ายกว่าการใช้ชีวิตไปวันๆ และก็ยังทำให้ผลการเรียนของเราดีขึ้นด้วยอีกนะ 
 
(Credit ภาพ: จาก Hormone the series 2)

ได้รู้เทคนิคกันไปแล้ว ก็อย่าลืมเอาไปทำตามกันนะ laughsmiley
จะได้เรียนเก่งๆ เกรดดีๆ และได้เรียนในคณะที่ชอบและก็ทำตามความฝันของเรานะ สู้ๆ นะเพื่อนทุกคน

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น