Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อาหารและโภชนาการ คณะเกษตร มก.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มาโพสตั้งไว้ให้น้องๆ ที่สนใจเรียนสาขาอาหารและโภชนาการ เดิมมีกระทู้เก่าที่มีคนตั้งไว้แล้วพี่เข้าไปตอบคอมเม้น  จนบัดนี้พี่ก็จบมาสองสามปี ก็ยังมีคนเข้ามาถาม แต่ไม่มีคนตอบ  พี่เข้าไปเห็นก็ช้าแล้ว 

เลยโพสตั้งไว้เผื่อน้องๆ ค้นหาและเข้ามาเห็นนะครับ


มีคำถามเกี่ยวสาขานี้ สอบถามได้ที่เพจ สโมสรนิสิตคณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตามลิงค์นี้ครับ
http://www.facebook.com/aggiestudentclubku


หรือเข้ามาถามพี่โดยตรงที่ Email: akkanon007@hotmail.com 
พี่เองไม่ได้มีข้อมูลอัพเดทใหม่ๆ เพราะจบมานานแล้ว  ขอเล่าเรื่องสาขาเล็กน้อยและเรื่องประสบการณ์เอาละกันเนอะ

หลักสูตรอาหารและโภชนาการ อยู่ในสังกัดภาควิชาคหกรรมศาสตร์ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน (เดิมเป็นสาขาคหกรรมศาสตร์) มีการเรียนการสอนในด้านวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับอาหาร การประกอบอาหาร โภชนศาสตร์ ฯลฯ
 คะแนนปานกลางค่อนข้างสูง รับเฉพาะสายวิทย์คณิตเท่านั้น เพราะมีเรียนวิทยาศาสตร์ที่หนักหน่วงมาก ช่วงสองปีแรกเรียนวิชากลางเยอะและหนักมาก แต่ท้ายๆก็เรียนวิชาภาคสบายกว่ากันเยอะ  การเรียนจะครึ่งๆ ระหว่างวิชาการและศิลปะ จะไม่เด่นไปทางใดทางหนึ่ง เรื่องวิชาการก็ไม่เข้มเท่ามหาวิทยาลัยที่มีคณะแพทย์ และการทำอาหารก็ไม่เข้มข้นเท่ามหาวิทยาลัยที่เน้นการทำอาหาร  และเราจะเน้นการทำงานที่ผสมผสาน ทำอาหารก็รู้ว่ามันมาอย่างไร ทำอย่างไรแล้วเกิดอะไร ความปลอดภัยระดับสูงมีอะไรบ้าง หรือจะกำหนดอาหารก็จะรู้ว่าหากคนไข้ทานอาหารน้ไม่ได้ จะเปลี่ยนเป็นอะไรได้ ทำไงให้อร่อย  เรียกได้ว่าเราเอามาพลิกแพลงเป็นจุดเด่นได้



กิจกรรม มีการทำกิจกรรมร่วมกับคณะเกษตร เนื่องจากอยู่คณะเดียวกัน ออกแดดลุยโคลนกันบ่อย เน้นการช่วยเหลือกันและเคารพกันและกัน

ฝึกงานก็สามารถเลือกได้ว่าเราจะฝึกแบบไหน  ทั้งทำอาหารในร้านอาหาร โรงแรม เป็นนักโภชนาการ, นักกำหนดอาหารในโรงพยาบาล ออกแบบผลิตภัณฑ์ตามโรงงาน หรือจะเป็นนักออกแบบ นักนิตยาสารก็แล้วแต่สะดวก 

จบแล้ว ได้วุฒิ วท.บ.(อาหารและโภชนาการ) B.S.(Food and nutrition) ทำงานอะไรได้เยอะมาก  โดยมากก็ทำอาหารในร้านอาหาร ในโรงแรม เป็นนักกำหนดอาหารในโรงพยาบาล หน่วยงานราชการ เรียนต่อเพื่อเป็นอาจารย์ นักวิจัยอาหาร อาชีพอิสระมากมายแล้วแต่เราสนใจนะครับ



คงตอบคำถามให้หายสงสัยได้หลายข้อนะครับ  หลังจากเส้นประนี้น้องๆข้ามไปได้เลยนะ  พี่จะเล่าประสบการณ์ส่วนตัวแบบย่อๆ
..............................................................................................................................................
 
พี่ชื่อเบ็นซ์ เข้าเรียนโดยการแอดมิสชั้น ใช้ GAT PAT Onet ทั่วไป เมื่อปี 53 เป็นหนึ่งในผู้ชายไม่กี่คนในภาคเนื่องจากมีแต่ผู้หญิงเยอะมาก
เดิมเลือกสาขาผิด ไปเลือกคหกรรมศาตร์ แล้วมาย้ายไปสาขาอาหารในภายหลัง 
ที่นี่เริ่มจากการรับน้องแบบอบอุ่น ทั้งของในภาควิชา และในคณะ ในคณะจะเข้มข้นหน่อย เพราะเราอยู่ในคณะเกษตร จะมีการปลูกฝังให้รักกัน ช่วยเหลือกันจากพี่ๆ ซึ่งดีมากๆ
เข้ามาเรียนก็มหาโหดครับ จบมาจากม.ปลายเกรด 2 ปลายๆ เจอเคมี เข้าไปแทบร้องไห้ครับ เคมีที่นี่โหดมาก ยากสุดๆ แล้วก็มีหลายวิชา  แต่ก็ผ่านมาได้ ปีแรกๆไม่ได้เรียนในภาคเลย
มีแต่วิชากลางก็ต้องเดินเรียนเอา แต่ก็ผ่านมาได้หมด เพราะมีพี่คอยช่วย มีเพื่อนคอยเชียร์นี่แหละครับ ระบบพี่น้องเขาดี
ตอนเรียนก็เลือกทำกิจกรรมอย่างบ้าคลั่ง เป็นทั้งประธานรุ่น เรื่อยไปจนได้เป็นนายกสโมสรนิสิตคณะเกษตร ก็เรียกได้ว่าใช้ชีวิตมหาลัยคุ้มมาก ด้วยเกรด3 ต้นๆ

ไปฝึกงานก็เลือกฝึกโรงแรมและร้านอาหาร เพราะไม่ชอบวิชาการเท่าไหร่ เรียนมาหนักแค่ไหน ไปทำที่อื่นก็เหมือนเริ่มใหม่ เพราะตอนเรียนเราไม่ค่อยมีอุปกรณ์การเรียนมาก แต่ก็ดีพอที่จะเรียนรู้

เรื่อยมาจนเรียนจบ ก็มีโอกาสได้งานทำเลย (แต่หลังจบก็เที่ยวไปหลายที่ครับ พร้อมทั้งบวชหลายเดือน) โดยทำงานที่ร้านอาหารตะวันตกแห่งหนึ่งในอ่าวนาง จังหวัดกระบี่
บริหารงานและควบคุมอาหารโดยเชฟชาวฟินแลนด์ ที่เข้มงวดมาก ร้านนี้ขายดีและเป็นระบบ ช่วงแรกทำไรไม่ค่อยทัน โดนดุ กดดันมากตามประสางานในครัว ร้องไห้ทุกวันเลย อยากจะออกมันทุกวัน
จนเวลาผ่านไปเกือบสองปี รู้ทุกอย่างในครัว จากเป็นน้องสุดก็พัฒนาขึ้นมาอยู่ในระดับสูงอันรวดเร็วเพราะเจองานที่หนักหน่วง ดีที่ฝึกความอดทนมาจากมหาลัยก็เอาตัวรอดได้
ทำงานในครัวต้องอดทน มั่นคง มีสติ และคิดให้เร็ว ก็จะประสบความสำเร็จ เงินเดือนก็ใช้ได้ กินฟรีอีกต่างหาก อยู่ๆในเรื่อยๆก็จะเจอลู่ทางที่จะไปต่อ  อย่างพี่ก็วางแผนจะไปหาประสบการณ์ที่ต่างประเทศ
คงใช้เวลาอีกนานแต่ก็จะทำตามฝันให้ได้

เป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนนะครับ เส้นทางนี้ถ้าใจรักก็ประสบความสำเร็จได้ และบั้นปลายมั่งคั่งครับ พี่เองก็ยังแค่เริ่มต้น ต้องเดินทางอีกไกลเช่นกัน
ติดตามดูเส้นทางเชฟแบบพี่ได้ที่ 
IG: benzobacillus 

FB page: Foot travel : Thai
 

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

พจนา 21 เม.ย. 61 เวลา 23:15 น. 2

ได้ความรู้..ได้ข้อมูล..จากรุ่นพี่โดยตรง..คนเป็นแม่ก็วางใจ..ที่ลูกสาวเลือกสาขานี้..ขอบคุณมากจ้

0
เบ็นซ์ ณเกษตร 12 พ.ย. 61 เวลา 22:49 น. 5-1

ของม.เกษตรไม่มีแยกย่อยครับ แต่ถ้าสนใจด้านโภชนาการ ก็ลงเรียนด้านนี้เยอะๆ

ถ้าอยากทำอาหารก็ลงด้านการประกอบอาหารเยอะๆ แล้วก็เลือกฝึกงานเอาครับ

0
Nattnon StarSword 22 เม.ย. 62 เวลา 13:07 น. 6

ปี62เดี๋ยวนี้คณะเกษตร สาขาอาหารโภชนาการ ค่าเทอมเท่าไรเเล้วอะครับ พอดีผมอยากเรียน

0