Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไม่น่าเชื่อ ! นอนห้อยหัววันละ 10 นาที ป้องกันโรคอัมพาตได้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
การนอนห้อยหัววันละประมาณ 10 นาที ให้ลำตัวอยู่ในระดับที่สูงกว่าศีรษะ จะช่วยให้เลือดไหลไปเลี้ยงสมอง ใบหน้า ทำให้สมองได้รับการบำรุง สมองฉับไว มองโลกในแง่ดี เพราะเซลล์ต่างๆ ของสมองต้องการเลือดไปหล่อเลี้ยงอย่างสม่ำเสมอ
การนอนห้อยหัวจึงช่วยให้เลือดได้ไปเลี้ยงสมองง่ายขึ้น ซึ่งเมื่อเลือดไหลเวียนดี เนื้อเยื้อสมอง เนื้อเยื้อเซลล์ก็ได้รับการบำรุงซ่อมแซมเต็มที่ ระบบต่างๆ ก็ทำงานไหลลื่น ส่งผลให้ความคิดฉับไว เป็นระบบระเบียบ ความจำดีขึ้น ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ไมเกรน เนื่องจากเลือดไปเลี้ยงสมองมากขึ้น ซ้ำยังทำให้มีความคิดในแง่บวก มองโลกในแง่ดี เพราะจะไปช่วยกระตุ้นต่อมหมวกไตที่ผลิตฮอร์โมนสำคัญๆ หลายชนิด และส่งผลต่อความรู้สึก ทำให้มีความคิดในแง่บวกมากขึ้น มองโลกในแง่ดีขึ้น ลดอาการความเครียดต่างๆ ลดอารมณ์หมองเศร้า

1.ช่วยให้หน้าเด็ก ผิวใส
เนื่อง จากในระหว่างที่เรานอนห้อยหัวเพื่อให้เลือดไหลไปบริเวณศีรษะนั้น จะทำให้ใบหน้าได้รับเลือดไปหล่อเลี้ยงมีเลือดฝาดและได้รับออกซิเจนและสาร อาหารที่ช่วยทำให้ผิวหน้าเปล่งปลั่ง เต่งตึง ลดริ้วรอยเ-่ยวย่น ในช่วงเวลาที่นอนห้อยหัวยังเหมาะสำหรับการนวดคลึงใบหน้า นวดยกกระชับอีกด้วย เพราะเป็นช่วงเวลาที่ใบหน้าของเราไม่โดนดึงไปตามแรงโน้มถ่วงของโลก

2.ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมน
เนื่อง จากการนอนห้อยหัวมีประโยชน์ต่อสมอง และสมองเป็นแหล่งรวมระบบประสาทและการทำงานต่างๆ ของร่างกาย การ นอนห้อยหัวเพื่อให้เลือดไปหล่อเลี้ยงได้ดีขึ้น จึงเป็นการไปกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดยังต่อมต่างๆ อีกด้วย อาทิเช่น ต่อมใต้สมองและต่อมไฮโปทาลามัส ที่มีความสำคัญต่อร่างกายและเป็นต่อมสำคัญที่จะไปควบคุมการทำงานของต่อม อื่นๆ ในร่างกาย

3.ป้องกันโรคอัมพาต
การนอนห้อยหัว นอกจากจะเป็นการส่งเลือดไปเลี้ยงสมอง ทำให้ไม่เกิดภาวะสมองขาดเลือดแล้ว การให้เลือดแล่นขึ้นใบหน้าจนแดงก่ำ ยังคล้ายเป็นการบริหารท่อเลือดให้ทำงานอยู่เสมอๆ จึงช่วยให้ท่อเลือดไม่อุดตันจากการไม่ได้ใช้งานนั่นเอง
การห้อยหัวมี หลากหลายรูปแบบที่นิยมทำและให้ผลคล้ายๆ กัน อาทิโยคะท่าศีรษะอาสนะ Headstand หรือ การห้อยหัวด้วยเครื่อง Inversion Table ที่ ช่วยเสริมประโยชน์ในเรื่องของกระดูก หมอนรองกระดูก ข้อต่อต่างๆ ให้ทำงานเป็นปกติ นอกจากนี้ยังลดอาการไส้เลื่อน ทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นเนื่องจากลำไส้อาจมีการเคลื่อนตัว ช่วยสร้างเซลล์กระดูกใหม่ขึ้นมาทดแทนช่วยให้พออายุมากร่างกายยังคงเหมือน ปกติ ไม่เตี้ยลงหรือหลังค่อมเนื่องจากการยืดตัว
สำหรับการห้อยหัวมี ข้อควรระวังสำหรับผู้ป่วยที่มีโรคความดันโลหิตสูงหรือความดันโลหิตต่ำและผู้ มีอายุมากๆ ควรรับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ นอกจากนี้ ถ้าในระหว่างที่ทำ 10 นาที ถ้าเกิดอาการหน้ามืด ก็ควรหยุดพักทันที
เพียง แค่ห้อยหัววันละไม่กี่นาที แต่ได้รับประโยชน์มากมาย ทั้งร่างกายและสมอง ที่ทุกคนทำได้ ไม่ต้องลงทุนอะไรเยอะ เพื่อสุขภาพ ทำกันเลยค่ะ

เครดิตจาก liekr

แสดงความคิดเห็น

>