Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อาชีพที่สนใจ นักกฎหมาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
รายงานการศึกษาข้อมูลอาชีพที่สนใจ เรื่อง นักกฎหมาย
นำเสนอ คุณครูเนตราภา ขวัญเนตร
เสนอโดย ด.ญ.ใบบุญ ศรีพิมลวรรณ ชั้น ม.3/17 เลขที่ 31
     
       หากเรามองย้อนกลับมาที่ปัญหาบ้านเมืองของเราในปัจจุบันแล้ว ในเรื่องของการที่ประชาชนกระทำการต่างๆโดยผิดกฎหมาย ก็ถือว่าเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ยังมีมาก และเกิดขึ้นมาอยู่เรื่อยๆ สิ่งเหล่านี้ก็ล้วนแต่เป็นธรรมชาติของมนุษย์เรา ที่ต้องมีทั้งคนดีและคนไม่ดีประสมปนเปกันไป จึงต้องมีหน่วยงานและองค์กรไม่ว่าจะเป็นของรัฐบาลหรือเอกชนก็ตาม ขึ้นมาเป็นผูู้ที่คอยตัดสินความผิดทางกฎหมาย แล้วมีการลงโทษต่อผู้กระทำความผิดในรูปแบบต่างๆ เพื่อสงเสริมให้คนดีในสังคมอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข 

ลักษณะการทำงาน
       ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับกฎหมาย ร่างกฎหมาย ให้บริการกฎหมายอื่นๆ การจัดทำเกี่ยวกับกฎหมาย การว่าความคดีอาญาและคดีแพ่งให้คำแนะนำแก่ลูกความเกี่ยวกับปัญหาบุคคลและธุรกิจในแง่ของกฎหมายทำแทนลูกความในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับกฎหมายและดำเนินการฟ้องผู้ต้องหาต่อศาลในนามของเจ้าหน้าที่ฝ่ายบ้านเมือง
         ไม่มีชื่อรูป
ขอบคุณรูปภาพจากhttp://www.toptenthailand.com

คุณสมบัติของผู้ที่เหมาะสมกับอาชีพ
     1.เป็นผู้ที่มีสามัญสำนึกดี มีความยุติธรรม ปฏิบัติตัวอยู่ในกรอบ
     2.มีจรรยาบรรณ รู้จักเคารพสิทธิของผู้อื่น
     3.มีความระเอียด รอบคอบ ถี่ถ้วน
     4.มีความถนัดในด้านภาษา ทั้งอ่าน พูดและเขียน
     5.มีความใฝ่เรียนใฝ่รู้ กล้าแสดงความคิดเห็น มีความเป็นผู้นำที่ดีและมีบุคลิกภาพที่ดี
     6.มีความสำนึกทางสังคม และมีความรักผิดชอบใวิชาชีพของนักกฎหมาย

                  ไม่มีชื่อรูป
     ขอบคุณรูปภาพจากhttps://sites.google.com

แนวทางการศึกษาต่อเพื่อนเข้าสู่อาชีพ 
       เรียนจบชั้นมัธยมปลาย ต้องสอบเข้าคณะนิติศาสตร์ในระดับชั้นมหาวิทยาลัย แล้วเข้าเรียนเนติบัณฑิตหลังจากจบจารมหาวิทยาลัย และเข้าสอบในการเป็นนักกฎหมายต่อไป

ความก้าวหน้าในงานอาชีพ รายได้และสวัสดิการ
       ในช่วงแรกของการเป็นนักกฎหมายนั้น จะได้รับเงินเดือนในจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในแต่ละปีของการทำงาน ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามระดับของการทำงาน ส่วนในด้านของสวัสดิการ นักกฎหมายถือเป็นอาชีพที่เป็นข้าราชการ จึงมีสวัสดิการที่คอยดูแลดังนี้
ปัญหา หรืออุปสรรคที่อาจพบในการประกอบอาชีพ
       ปัญหาในการเป็นนักกฎหมายส่วนใหญ่ จะต้องทำงานประสานกับทางตำรวจเพื่อจะหาเบาะแส หรือหลักฐานต่างๆที่ใช้ในการตัดสินคดี หรือว่าความให้แกลูกความของตนเอง และหากหลักฐานที่สืบหามามีไม่มากพอก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง การสื่อสารทั้งการพูด การฟังและการเขียนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการประกอบอาชีพนักกฎหมาย นอกจากนี้ยังต้องมีมนุษย์สัมพันธ์อันดีกับบุคคลอื่นๆเพื่อความเป็นไปได้งานในการสืบค้น 

แนวโน้มความต้องการอาชีพในอนาคต
      หากว่าปัญหาทางการเมื่อในปัจจุบันมีเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ไม่ว่าในปัญหาใหญ่ๆ เช่นเรื่องของยาเสพติด หรือเป็นเรื่องที่สามารถพบได้ในทุกวันอย่างการปล้นทรัพย์ ลักขโมยหรือในเรื่องของอุบัติเหตุ ก็จะยิ่งต้องการการแก้ไขปัญหาทางด้านกฎหมายมากขึ้น หน่วยงานทางกฎหมายก็จะเข้ามามีบทบาทกับชีวิตของประชาชนมากขึ้นเพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง และในอีกแง่หนึ่ง หากประเทศไทยของเราเจริญก้าวพน้าและพัฒนา หรือได้เข้าร่วมกับกลุ่มความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมากขึ้น ก็อาจมีการแลกเปลี่ยนนักกฎหมายของแต่ละประเทศเพื่อจุดประสงค์ต่างๆ เช่น การแลกเปลี่ยนทางด้านภาษา เพิ่มความรู้ทางกฎหมาย เพื่อนกระชับความสัมพันธ์ จึงอาจทำให้ต้องการนักกฎหมายมากขึ้นในอนาคต

ไม่มีชื่อรูป
ขอบคุณรูปภาพจากhttp://workpointtv.com

คุณค่าของอาชีพต่อการพัฒนาสังคม
        อาชีพนักกฎหมายเป็นอาชีพที่ต้องทำงานเกี่ยวกับกฎหมายในหลายๆด้าน และนำหลักการทางกฎหมายมาใช้เพื่อช่วยเหลือผู้คนที่ทุกข์ร้อน ประกอบกับต้องมีคุณธรรม จริยธรรมและจิตสำนึกอันดีเป็นที่ตั้งของจิตใจในการประกอบอาชีพ ซึ่งหากประเทศขาดนักกฎหมายคุณภาพมาทำงาน ประเทศก็จะถดถอยไปเรื่อยๆ เกิดความวุ่นวายตามมา เนื่องจากประชาชนไม่เกรงกลัวต้องกดหมาย ไม่กลัวการถูกลงโทษเนื่องจะไม่มีนักกฎหมายมาดำเนินคดี แต่ในทางกลับกันหากประเทศมีแต่นักกฎหมายที่มีคุณธรรม จริยธรรมและประสิทธิภาพดีเยี่ยม จำนวนมากมาย ประชาชนก็จะเกรงกลัวต่อกฎหมายมากขึ้น กลัวการลงโทษ กลัวต่อการทำผิดมากขึ้น เนื่องจากภายในประเทศมีผู้รู้กฎหมายอยู่มาก จึงไม่สามารถกระทำการผิดกฎหมายได้ การก่ออาชญากรรมต่างๆก็จะลดลง เมื่อปัยหาอาชญากรรมลดลงเหลือน้อย ก็จะส่งผลถึงด้านต่างๆของประเทศ เช่น มีนักลงทุนสนใจจะมาลงทุนเพิ่มมากขึ้นเพราะประเทศมีความปลอดภัย จากจัดการบริษัทต่างๆ รวมถึงด้านเศรษฐกิจก็จะมีการขยายตัว เนื่องมาจากไม่มีปัญหาทางการปล้นทรัพย์ ขโมยของ และประชากรเป็นคนดี มีจริยธรรมและมีคุณภาพมากขึ้น


                       ไม่มีชื่อรูป
        รูปภาพน่ารักๆจาก http://www.bloggang.com


บรรณานุกรม 
http://gyguyy.blogspot.com/2013/06/blog-post_1159.html
http://www.ppk.ac.th/ao/GuideM3/next.htm
http://www.ocsc.go.th/OCSC/th/index.
https://th.wikipedia.org/
https://blog.eduzones.com/dena/4076

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น