Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ลือหึ่ง #พิษสวาท ก็อปปี้นิยายฝรั่ง! คุณคิดว่าอย่างไร? แคร์หรือไม่?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


เกริ่นก่อนเผื่อใครไม่ได้ตามข่าว คือมีอาจารย์ มช. ท่านหนึ่ง ชื่อว่า อ.พิชญ์อาภา พิศุทธ์เศรณี ออกมาชี้แจงผ่านเฟซ พ่อสรุปมาให้สั้นๆ เติมไข่ใส่สีเล็กน้อย สำหรับคนขี้เกียจอ่านเต็มๆ ก็คือ

"ละครเรื่อง พิษสวาท ที่กำลังดังกระหึ่มอยู่ตอนนี้เนี่ย ป้าทมไม่ได้แต่งจากจินตนาการล้วนๆ ตามที่เคยสัมภาษณ์ไว้หรอก แต่ได้แรงบันดาลใจและเค้าโครงเรื่องมาเต็มๆ จากนิยายฝรั่งเรื่อง Ziska นะจ๊ะเด็กๆ"


 

 


หึหึ ทีนี้กลายเป็นกระแสดังยิ่งกว่าละครซะอีก ทีนี้ชาวเน็ตกลายร่างเป็นทีมขุดเผือก ทีมต้มมาม่ารอ กันเต็ม พ่อเองไม่รู้หรอกอันไหนจริงไม่จริง แต่อยากจะไปซื้อนิยาย Ziska มาอ่านเลยเนี่ย เห็นบอกว่าเป็นเรื่องนางระบำอียิปต์ที่โดนผัวหลอกมาฆ่าให้เฝ้าสมบัติ นี่มันบังเอิญ หรืออย่างไร จะอาถรรพ์ใช่หรือไม่ พ่อไม่รู้ พ่อไม่เห็น รอป้าทมมมาตอบแล้วกัน

แต่ตอนนี้ ถามตรงๆ ตรงนี้เลย เด็กๆ เอ๋ย แคร์หรือไม่ที่ละคร #พิษสวาท (มีข่าวว่า) ก็อปปี้มา
 


 
(จำนวนคนโหวต 90 คน)
แคร์ดิ ถ้าก็อปจริงมันก็เรื่องใหญ่ปะ ไม่โอเค ไม่สนับสนุน
22 โหวต
ไม่แคร์ เรื่องมันนานแล้ว อาจจะแค่เข้าใจผิด ก็ได้แรงบันดาลใจ ใครๆ ก็เป็นปะ
38 โหวต
ไม่สนใจ ก็อปไม่ก็อปก็ช่าง ละครสนุกก็พอ จบนะ
30 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

Keng 3 ส.ค. 59 เวลา 07:14 น. 2

มั่ว เคยถามป้าอี๊ด ตอนกำลังเขียน มีคนโดนผีเข้ามาหา บอกว่า ชื่อบัว มีนักเขียนเรื่องคล้ายๆชีวิตเธอที่โดนสามีฆ่าเฝ้าทรัพย์

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

เพนกวินสีเพลิง 3 ส.ค. 59 เวลา 09:31 น. 4

คือเรื่องก๊อปมันก็พูดยาก เพราะมันต้องดูองค์ประกอบว่าเหมือนมากน้อยแค่ไหน แต่ถ้าว่ากันตามตรงก็ดูไม่ใช่พล๊อตที่คิดยากขนาดนั้น และผูกกับวัฒนธรรมหลายๆที่ได้ ถ้าจะดัดไปเป็นของจีน เป็นนางรำเฝ้าสุสานฮ่องเต้ก็ได้ อีกทั้งมันก็เป็นเรื่องของทางเจ้าของผลงานว่าหลังจากนี้เขาจะอะไรยังไง เพราะผลงานที่อยู่มานานๆมันจะมีว่าหมดลิขสิทธิ์ไปแล้ว กลายเป็นสมบัติของโลก

แต่ทีนี้ก็ดูละเอียดขึ้นหน่อย ตามที่อ.ท่านนั้นโพสต์ได้บอกว่าเรื่อง Ziska แต่งในปีค.ศ. 1897 ส่วนเรื่องพิษสวาท (ซึ่งผมหาปีแต่งไม่ได้ ค้นเท่าไหร่ก็เจอแต่ปีที่ทำเป็นละครครั้งแรก) เริ่มมีเป็นละครในปีพ.ศ. 2514 หรือค.ศ. 1971 ทำให้ระยะเวลาของทั้ง 2 เรื่องห่างกันราวๆ 70 กว่าปี แล้วถ้าจำไม่ผิดเรื่อลิขสิทธิ์ก็เพิ่งมาสำคัญเมื่อไม่นานเท่าไหร่ (ของไทยรู้สึกจะช่วงใกล้ๆปี 40 แต่ของต่างชาตินี่ไม่รู้) คือทั้ง 2 เรื่องแต่งในยุคสมัยที่ผู้คนยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับลิขสิทธิ์ขนาดนั้น และมันก็เป็นธรรมดาที่ผู้แต่งจะหยิบยกส่วนผสมของเรื่องอื่นๆมาดัดแปลงตามรสชาติของตน (จะมากจะน้อยก็ค่อยว่ากันอีกที) เพราะอย่างตอนท้ายๆของโพสต์อ.ท่านนั้น ก็มีหลายเรื่องที่หยิบยกเค้ามาจากเรื่องของชาติอื่น (และไม่ใช่แค่ในไทย แม้แต่ต่างประเทศกันเองก็มีการหยิบยกมาแต่งตามเหมือนกัน ทั้งโดยอิทธิพลทางวัฒนธรรมที่แผ่ขยายมา ทั้งได้รับความชื่นชอบโดยส่วนตัวของนักเขียนเลยนำมาดัดแปลงให้ออกรสชาติของตน หรือแม้กระทั่งลอกกันจริงๆจังๆ)

คือสรุปแล้วถามว่าเรื่องลิขสิทธิ์มันผิดอะไรไหม ก็ดูจะไม่ผิด เพราะเมื่อหลายสิบปีก่อนเราไม่มีอินเทอร์เน็ตหรืออะไรที่สืบค้นข้อมูลข้ามโลกได้ง่ายๆ และมันก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของลิขสิทธิ์ว่าจะจัดการยังไงกัน ถ้าสมมติท่านทมยันตีเคยอ่านเรื่อง Ziska มาบ้างแล้วลองแต่งมันก็พอได้อยู่ เพราะอย่างที่รู้กันว่านักเขียนมักเริ่มมาจากนักอ่าน บางครั้งเราอ่านอะไรมาก็อาจจะเก็บไว้ลึกๆ วันดีคืนดีเราก็คิดถึงมันโดยที่รู้สึกว่าเราคิดขึ้นมาเอง

ส่วนเรื่องอาถรรพ์อะไรต่างๆ ไม่ว่าจะจริงหรือไม่จริง ผมว่ามันก็แค่ Sidekick ของเรื่อง ถามว่าถ้าไม่มีเรื่องเล่าพวกนั้นจะส่งผลอะไรกับละครไหม ก็คงแค่เล็กน้อย เพราะส่วนใหญ่เขาก็ดูเขาก็ชอบเพราะตัวละครเอง ไม่ใช่เรื่องเล่าอาถรรพ์พวกนั้น แต่ถ้ามีมันก็สร้างอารมย์ร่วมให้กับคนดูเข้าไปอีก

และถ้าจะอธิบายตามหลักมันก็น่าจะพอได้อยู่ อย่างแรกคือท่านทมยันตีเองเป็นคนแต่ง แน่นอนว่าคนแต่งต้องคลุกคลีกับเรื่องๆหนึ่งนานมา กว่าจะวางพล๊อตให้แน่น กว่าจะแต่งให้ดี เป็นธรรมดาที่เราจะเอาสิ่งที่เจอซ้ำๆย้ำเตือนบ่อยๆมาคิดมาฝัน เช่นเดียวกับนักแสดงที่ต้องเข้าถึงอารมย์ของตัวละคร เขาต้องซึมซับให้มากมันก็เป็นปกติถ้าจะเก็บเอามาฝันบ้างอะไรบ้าง

แต่โดยสรุปแล้ว มันก็อยู่กับการตัดสินใจของคนดูว่าเราจะยังอยากดูไหม เพราะถ้าตัดส่วนนี้ก็ต้องยอมรับว่า พิษสวาท เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆเรื่องหนึ่ง

0
Jean Webster 3 ส.ค. 59 เวลา 10:56 น. 5

ไม่แปลกค่ะ สาวน้อยอ้อยควั่น ยังมาจาก The daddy's long legs ของ Jeans Webster เลยค่ะ ลองไปหาอ่านดู นางเอกเป็นเด็กกำพร้าพระเอกมาอุปการะแบบไม่ให้รู้ว่าใคร

0
มิคะมิ เจซี 3 ส.ค. 59 เวลา 11:33 น. 6

จะก็อปหรือไม่ก๊อปก็ไม่ดูอยู่แล้ว    แต่เรื่องก๊อปปี้ผลงานก็ถือเป็นเรื่องผิดจะดัดแปลงแล้วถ้าไม่ดัดแปลงถึงแก่นของเรื่องมันก็แค่นิยายก๊อปปี้  แบบนี้จะเกิดซักกี่งานก็ได้ 

0
มัณทนา 3 ส.ค. 59 เวลา 12:22 น. 7

บางทีพวกคุณก็อวยกันเกินไปนะคะ
บางคนรำคาญข่าวละครเรื่องนี้ก็มีนะคะ
อยากอ่านข่าวอื่นบ้าง
คนที่อยากจะดูละครเรื่องนี้จริงๆ
เสียอารมณ์ไม่อยากเปิดดูเหมือนกัน

0
monk 3 ส.ค. 59 เวลา 12:42 น. 8

คือเราว่าเราไม่สนใจอ่า
เรารอดูหนังเรื่องนี้มานานมาก
ตั้งแต่สมัยบีน้ำทิพจะเล่นแล้วก้ถูกยกเลิกไป
คือจำได้ว่าาตอนที่อยุ่มอ5แล้วไปหยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่าน
คือรู้สึกชอบมากและก้มีความน่ากลัวผสมกัน
แต่เพราะไม่กล้าอ่านเลยรอดุเขาเอามาทำเป็นละคร
แล้วนี้มันคือ นิยายเรื่องที่ คนแต่งคืน คนเขียนนิยายในด้วยใจ เลยคิดว่าจะก้อปมาหรือไรก้ไม่แคร์
เพราะอันนั้นมันอียิป อันนี้มันไทยไทย มีก้แค่เค้าโครงเหมือนกันแต่ในเนื่อเรื่องหรือการดำเดินของเรื่องอาจจะแตกต่างกันไป ยังไงก้ชอบดุต่อ

0
Whitrock 4 ส.ค. 59 เวลา 21:59 น. 9-2

เราไม่ได้เจาะจงเรื่องนี้นะแต่ดูรวมๆละครไทยยังแย่อยู่

0
ภุชง 3 ส.ค. 59 เวลา 14:18 น. 10

เราว่าพล็อตเรื่องมันมีไม่กี่พล็อต มันก็ซ้ำกันไปมาได้ ต่อให้ไม่ได้ลอกก็เถอะ ลองนั่งนึกแต่งนิยายสักเรื่องแล้วลองค้นดูมันก็ต้องมีบ้างที่ไปตรงกับของใครสักคน

เรื่องเหนือธรรมชาติเราไม่รู้และพิสูจน์ไม่ได้

ส่วนตัวถ้าเรื่องนี้ก็อปปี้ ทมยันตี ท่านทำได้ดีในส่วนของทางด้านภาษา

ท่านอาจจะอ่านเจอแล้วลืมงานนี้ไปแล้วก็ได้ เพราะถ้าอ่านประวัติดีๆท่านเป็นคนที่อ่านดะ ทั้งไทยทั้งเทศ เราไม่เคยอ่านต้นฉบับที่ว่าก็อปปี้เลยไม่รู้ว่าเหมือนกันมากน้อยแค่ไหน

อันนี้ตามความเห็นเรานะ ด่าได้แต่อย่าแรง ตั้งใจ

4
Whitrock 3 ส.ค. 59 เวลา 17:46 น. 10-1

ลองดูซีรีย์ฝรั้งดูนะว่ามีกีพล็อตแล้วจะรู้ว่าหลากหลายกว่าไทยเยอะ ไล่ไปตั้งแต่ สืบสวน ไซไฟ แฟนตาซี ดราม่า สะท้อนสังคม เยอะอะของต่างประเทศแล้วไทยมีกี่อย่างละ น้ำเน่า แย่งผัว ผีตายห่าตามล้างแค้นเจอคนรักชาติก่อน หนังวัยรุ่นฮอร์โมน GTH ละครเหนือมนุษย์ต้นทุนต่ำ cg เน่าๆ ทำออกมาให้ดูตลก หนังแนวแอ็คก็ต้นทุนน้อยดูห้องวิจัยแล็ปของตำรวจเทียบกะ ncis ของฝรั้งคือแบบตลกอะดูกล่องจุลทัศอย่างเดียวหาหลักฐานได้อย่างเงี้ยหรือจะเล่นเกมส์ผ่านโปรแกรมดูหนัง

0
xxxx 4 ส.ค. 59 เวลา 18:43 น. 10-2

ตามจริงแล้วหนังไทยทำได้นะคะ เรื่องcgแต่คือไม่ทำกันไง เพราทำแล้วรู้นิสัยคนไทยไง แบบทำหนังโอเวอร์ เล่นเวอร์ไง เค้าเลยไม่ทำ แล้วไม่ถูกใจคนไทย คนไทยเอาตรงๆชอบแบบไหนล่ะ ก็ชอบกันแบบหนังพิษสวาทนี้แหล่ะ ถ้าคุณลองดูหนังเรื่องนี้cg เอฟเฟคคือดีมากเฉพาะหนังไทยนะคะ แล้วหนังมันต้องใช้มุนเยอะ ที่คุณเห็นเป็นซีรีย์เป็นภาพยนต์ต้องใช้ทุนเท่าไหร่ แล้วซีรีย์ฝรั่งมันเป็นสากลให้คนทั้งโลกดูก็ต้องลงทุนเยอะเพื่อได้ผลกำไรตามมาเยอะๆอยู่แล้ว หนังไทยไม่ได้โด่งดังใกล้ไปทั่วโลกจะต้องลงทุนให้มันสุดยอดให้เหมือนไอดี4ทำไม คือลองคิดดูนะ ถ้าหนังไทยทำเหมือนฝรั่ง ถามจริงใครดู? ส่วนน้อย เพราะคนไทยดูหนังแบบไหน ตลาดหนังไทยกับฝรั่งไม่เหมือนกันค่ะ หนังฝรั่งที่ไม่มีแย่งผัวแย่งเมียเพราะตลาดหนังเค้าไม่ต้องการการไง

0
Whitrock 4 ส.ค. 59 เวลา 21:55 น. 10-3

1.เรารู้อยู่แล้วว่าถ้าไทยจะทำ ทำได้แต่เราก็พิมไปแล้วอยู่ปะ"ต้นทุนต่ำ" แล้วทำ cg เน่าออกมาให้ดูตลก
2.ละครบางเรื่องที่ไม่ใช้กราฟฟิกเพราะเป็นละครน้ำเน่าแต่ผู้สร้างกำกับกลับไม่ใส่ใจรายละเอียดเช่นการใช้แฟลซเพลยเยอร์เล่นเกมส์ เรื่องความสมจริง ยิ่งฉากหลับ ฉากป่วย เราก็ยังสวย ปากแดง แก้มชมพู ผมเซ็ต
3.การเลือกนักแสดง ยังคงมีความยึดติดในเรื่องความเป็นพระเอก-นางเอก ยังคงยึดติดเรื่องหน้าตาสวย-หล่อ จนบางครั้งก็ไม่มีความเหมาะสมกับบทตัวอย่างเช่นเรื่องนางทาศนางเอกนี้แบบสวยมาก(เสียงสูง)งดงามกว่าคุณสาลีมาก(เสียงสูง)ทั้งๆที่คาแร็คเตอร์นางดูธรรมดามากมิได้โดดเด่นเกินกว่าที่คุณหลวงตะรับมาเป็นเมียอีกคนและรักเกินเมียเก่าที่สวยกว่าไครเคยดูคุณก็จะเข้าใจ
ปล.ละครไทยบางเรื่องก็มีการพัฒนาแต่ดูรวมๆแล้วยังแย่
ละ

0
เพนกวินสีเพลิง 5 ส.ค. 59 เวลา 11:26 น. 10-4

มันไม่เกี่ยวกับยิ่งอัดทุนแล้วซีจีจะดีหรอก (คือมันก็มีส่วนแต่ไม่ใช่ว่าทุนน้อยแล้วจะทำไม่ได้) เคยอ่านสัมภาษณ์อยู่ครั้งนึงปัญหาหลักๆคือการที่ผู้จัดการหรืออะไรเนี่ยไม่พอใจกับซีจีที่ออกมา สั่งแก้นู่นแก้นี่ในขณะที่เวลามันไม่พอ เขาเลยทำแบบลวกๆ

แล้วคือใช่ว่าจะต้องทำซีจีระดับนั้นไง เราดูพล๊อตเรื่องของเราสิ ควรใช้แค่ไหนก็เล่นแค่นั้น จะทำใหญ่ไปทำไมแต่ประเด็นคือมันยังขัดเกลากันไม่พอ ถามว่าเดี๋ยวนี้ซีจีสวยไหม มันสวยขึ้น แต่ยังไม่เนียน ดูแล้วมันยังขัดซึ่งตรงนี้แหละที่ทำให้คนดูรู้สึกแปลกๆ ถ้าทำมาน้อยๆแต่ทำเนียน มันก็ยังจะดีกว่า

และประเด็นสำคัญนอกเหนือจากเรื่องซีจีที่ไม่มีความเนียนแล้ว บทละครก็ยังไม่เนียนอีก คือเราติดภาพละครที่มาจากนิยายกันมากไป แค่ภาษาพูดมันก็ไม่ใช่แล้ว คือมันเป็นภาษาที่นิยายสมัยก่อนเขาใช้กันแต่ในปัจจุบันมันเปลี่ยน รวมถึงการแสดงที่มันดูถึงพริกถึงขิง แต่มันไม่ใช่ธรรมชาติ คนดีก็คือดีเลิศนอกจากจะไร้จุดด่างดำแล้วยังกระจ่างเหมือนใส่โอโม่มาด้วย แล้วคนชั่วก็คือชั่วสนิท แค่สีหน้าท่าทางเวลาคุยกับคนอื่นก็รู้แล้วว่ามันเป็นคนไม่ดี คือชีวิตปกติมันไม่ใช่ไงครับ ทุกคนล้วนมีสีเทา ตามแต่สถานการณ์

อีกเรื่องคือการที่ไม่สนใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ซึ่งตรงนี้มันเป็นจุดที่ตราตรึงคนดูต่างหาก ภาพจะสวยมันไม่ใช่แค่องค์ประกอบใหญ่ ถ้าดีแค่นั้นคนรีบเดินผ่านแล้วชายตามองมันก็แค่สวย แต่องค์ประกอบย่อยมันก็มีส่วน มันทำให้คนรู้สึกว่าต้องเดินช้าลงแล้วหยุดเดินเพื่อหันมามอง นี่คือพูดในแง่ของความเป็นละครความเป็นศิลปะ แต่ที่สำคัญอีกอย่างคือการที่คนดูแล้วเอาไปใช้ และก็รู้กันว่าเดี๋ยวนี้ละครทำรายละเอียดมาแย่ถึงขนาดหลายฝ่ายที่ไม่ได้เกี่ยวกับละครเลย ต้องออกมาชี้แจงแถลงไขเพื่อไม่ให้คนทั่วไปเขาจำแบบผิดๆ

นั่นแหละ สรุปคือละครไทยยังไงก็สะท้อนนิยาย ไม่ใช่ชีวิตจริง มันยังคงติดอยู่ในวังวนเก่าๆรูปแบบเก่าๆ ที่ต้องการให้ใหม่ไม่ใช่พล๊อตเรื่อง แต่เป็นการเอาใจใส่ ปรับให้มันเป็นไปตามบริบทสังคม ใส่ใจในรายละเอียดให้มาก และลดความเพ้อฝันแบบนิยายลงไปหน่อย มันจะค่อยๆดีขึ้น

0
V.I Calvados 3 ส.ค. 59 เวลา 19:55 น. 11

ก็อปบ้าไรอ่า เรื่องเฝ้าสมบัตินี่เรื่องจริงนะคุณ ลองไปหาอ่านได้เลย
อยากฝากบอกนักวิชาการคนนั้นนะ ว่าให้ลองไปอ่านการเฝ้าทรัพย์ในยุคก่อนเถอะนะ จะได้ไม่พูดอะไรให้น่าสมเพชแบบนี้อีก และถ้าอยากจะรู้ ก็ควรรู้ให้จริงนะ อย่าทำตัวกึ่งรู้กึ่งไม่รู้เลย ผู้อ่านจะได้ไม่เหนื่อยใจกับการโพสแบบกึ่งรู้กึ่งไม่รู้อีก

ป.ล คหสต

0
หุงอุ่นต้มนึ่ง 4 ส.ค. 59 เวลา 03:48 น. 12

ไม่ได้จะมาเม้นว่าแคร์ไม่แคร์ แต่จะมาบอกว่าบางคนก็อวยซีรี่ฝรั่งเกินไป ไม่อยากดูก็เงียบปากไป ไม่จำเป็นต้องมาวิจารย์ให้คนที่ดูเขารู้สึกแย่ ต้นทุนซีรี่ย์ฝรั่งมันเยอะคนดูเกือบทั่วโลก ประเทศคนสร้างก็ดู เราก็ดู ซีจีมันอลังอยู่แล้ว แต่ละครบ้านเรามันมีคนดูแค่ในกลุ่มเท่านั้น มันก็ไม่ได้แย่มาก ต่อให้แย่มากก็วิจารย์เกินไป พูดห่วย อุบาท คิดถึงใจเขาใจเราบ้าง แค่นี้แหละ

0
เฮ้อ.. 5 ส.ค. 59 เวลา 13:05 น. 13

สรุปว่า พล็อตเหมือนนิดเดียวด้วยซ้ำ แล้วข้อมูลที่อ.ข้างต้นโพสต์ก็ไม่ถูกต้องทั้งหมด อ่านต่อได้ที่ http://m.pantip.com/topic/35457583?

0