Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กสพทใครเลือกอันดับ1คะแนนน้อยกว่าอันดับอื่นบ้าง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราเลือกอันดับ1คะแนนน้อยกว่าอันดับ2อะ เพราะ อยากเข้ามาก และรับเยอะ อันดับ2ก็อยากเข้ารองลงมา แต่คะแนนดันมากกว่าอันดับ1 แต่ก็เลือกไปแล้วจ่ายตังค์แล้ว เหมือนเลือก3อันดับเลย แต่อันดับ3เราคะแนนเกือบเท่าอันดับ1นะ แต่อันดับ4เลือกกันหลุดมากๆคะแนนห่างมาก อยากรู้ว่ามีใครเลือกแบบเราบ้างไหมแล้วเสียดายอันดับไหม เลือกแบบนี้เสี่ยงไหมอะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

LILITH 💋 5 ส.ค. 59 เวลา 16:02 น. 2

มันไม่มีอะไรแน่นอนหรอกน้อง ปีพี่ มี มหาลัยนึง คะแนนน้อยกว่า อันดับ 4 ของพี่ แต่พี่ก็ไม่เลือก เพราะยึดมั่นว่า อยากเรียนที่มหาลัยนี้มากกว่า พอผลออก กลายเป็นว่า มหาลัยที่คะแนนน้อยกว่า กลับ คะแนนมากกว่า เพราะคนแห่ลงไปเลือก เนื่องจากดูคะแนนของปีก่อนๆ น้องทำถูกแล้ว เลือกที่อยากเรียน มันเทียบไม่ได้หรอก ที่น้องบอกว่า เหมือนเลือก 3 อันดับ พี่ไม่คิดแบบนั้นนะ สมมต มหาลัยนึงรับ 20 คน ถึงน้องจะเลือกอันดับ 1 คะแนนน้อยกว่า แต่น้องก็มีสิทธิ์ตั้ง 80 คน แต่ถ้าเลือกแค่ 3 อันดับ ก็มีสิทธิ์แค่ 60 คน ใครจะรู้ ว่าแต่ละปีคะแนนมันจะเหวี่ยงแค่ไหน บางที อันดับหนึ่งอาจคะแนนสูงกว่า 2 ก็ได้ ปีนี้

1
วพม.ในฝัน 5 ส.ค. 59 เวลา 17:08 น. 2-1

ของเราเลือกสถาบันในฝันที่รักอยากเรียนเป็นอันดับ 1 แน่นอน ไม่สนใจว่าคะแนนสูงจนติด top 1-3 หรือไม่ ไม่อยากเสียใจกลัวไปติดที่อื่นเสียก่อน ไม่ได้กลัวไม่ติด

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

กัลย์ 7 ส.ค. 59 เวลา 09:16 น. 4

หลักการเลือก 4 อันดับ กสพท.ที่ถูกต้อง
อันดับ 1 เลือกสถาบันที่ชอบมากที่สุด
อันดับ 2 เลือกสถาบันที่คะแนนรองจากอันดับ 1
อันดับ 3 เลือกสถาบันที่คะแนนรองจากอันดับ 2
อันดับ 4 เลือกสถาบันที่คะแนนรองจากอันดับ 3
อันดับ 2-4 ถ้าเลือกสถาบันที่คะแนน อันดับนิ่งแล้ว และมีระยะคะแนนห่างๆกันพอสมควร ยิ่งมากยิ่งดี ไม่ใกล้เคียงกัน จะมีโอกาสพลิกแซงกันยาก

เมื่อช่วง กสพท.57 มีเด็กเก่งคนหนึ่ง(แฟนคลับ) สอบ กสพท.ครั้งแรก มั่นใจตัวเองสูงมาก ไม่ได้ปรึกษาก่อน ได้เลือกอันดับ 1-3 สถาบันที่ชอบและมีคะแนนสูงมาก อันดับนิ่งแล้ว และได้เลือกอันดับ 4 แพทย์ มช. ผลปรากฏว่าปีนั้น คะแนนขึ้นทุกสถาบัน แพทย์ มช.ขึ้นอันดับ 4 เด็กคนนั้นได้คะแนนสูงเหมือนกัน ได้รวม 65 กว่าๆ แต่ไม่ติด กสพท.เลย เพราะแพทย์ มช.คะแนนต่ำสุด 66.35

พอช่วง กสพท.58 สอบครั้งที่ 2 มีประสบการณ์แล้ว กว่าจะเลือก 4 อันดับได้ ต้องใช้เวลาในการตัดสินใจนานมาก ได้รวบรวมข้อมูลจากกระทู้แนะนำเลือก 4 อันดับ กสพท.58 ที่มีคนสอบถามกัน ก็รู้ว่า มีคนเลือก แพทย์ มน.น้อย จึงได้เลือกแพทย์ มน.เป็นอันดับ 4 ปิดท้าย ผลปรากฏว่า เด็กคนนั้นทำคะแนน กสพท.ได้น้อยกว่าเดิม ได้รวม 63 กว่าๆ แต่ก็ยังติดแพทย์ มน.แต่กว่าจะติด ก็ลุ้นแทบนอนไม่หลับทุกคืน ก่อนประกาศผล และที่ติด กสพท.ก็เพราะมีประสบการณ์แล้ว และเลือก 4 อันดับเป็น เลือกได้ละเอียด รอบคอบมากกว่าเดิม ทั้งๆที่คะแนนลดลง ได้น้อยกว่าเดิม

และทุกปีจะมีเด็กเตรียมอุดมฯที่เก่งๆ มั่นใจในตัวเองสูงมาก เลือกแต่สถาบันคะแนนสูงๆตามที่ชอบ ไม่ยอมเลือกสถาบันแพทย์ต่างจังหวัดปิดท้าย สอบไม่ติด กสพท.ปีละหลายคน ต้องซิ่ว กสพท.ใหม่ ปีละร้อยกว่าคน(ทั้งเก่งมาก ไม่เก่งมาก)

เอาเรื่องจริงที่เคยเกิดขึ้นทุกปี มาเล่าให้ฟัง ลองนำไปพิจารณาดูเอง

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

1
กัลย์ 7 ส.ค. 59 เวลา 09:58 น. 4-1

ลืมบอกไป มีแม่เด็กเตรียมอุดมฯ(เด็กซิ่วสอบครั้งที่2)คนหนึ่งที่รู้จัก ได้เลือก 4 อันดับ กสพท.ไปแล้ว จ่ายเงินไปแล้ว ต้องจ่ายเงินเลือกใหม่ รวม 3 ครั้ง เป็นเงิน 2,000 กว่าบาท

ครั้งแรกเลือก 4 อันดับแบบค่อนข้างสูง ครั้งที่ 2 เลือก 4 อันดับแบบกลางๆ แต่เมื่อดูผลงานการสอบ แพทย์จุฬาทหารอากาศ และแพทย์ ม.บูรพา ของลูกได้คะแนนอยู่ในกลุ่มท้ายๆ จึงคิดได้ว่า ผู้เข้าสอบ กสพท.ที่เก่งๆ เก่งปานกลาง ที่ได้คะแนนมากๆ กลางๆ จาก 2 สนามสอบ ก็เข้าสอบ กสพท.ด้วย สนามสอบแข่งขันแพทย์ กสพท.ก็คือตลาดแข่งขันเดียวกัน คนสอบก็กลุ่มเดียวกัน เคยเห็นหน้ากัน ตระเวณสอบด้วยกัน จึงตัดสินใจเลือก 4 อันดับใหม่ ครั้งที่ 3 เป็น 1.แพทย์ มศว 2.วพม.ญ 3.รังสิต ราชวิถี 4.แพทย์สยาม ผลปรากฏว่า ปี 57 ได้คะแนนรวม 61กว่าๆ ถ้าเทียบกับปี 56(ที่สอบครั้งแรก) มีโอกาสลุ้นติดแพทย์ มศว และวพม.ญ อันดับ 1-2 ด้วย แต่ปีนั้นคะแนนขึ้นมาก หลุดอันดับ 1-2 ไปติดอันดับ 3 แพทย์รังสิตราชวิถี ถ้าไม่เปลี่ยนใจใหม่ เลือกใหม่ครั้งที่ 3 ก็ไม่ติดแพทย์ กสพท.เลย

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0