Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การใช้ของไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือ เราอยากรู้อ่ะค่ะ ว่าเพื่อนๆใช้พวกข้าวของเครื่องใช้ของชาติไหนกันอ่ะค่ะ  เราเห็นว่าแม่เราชอบซื้อของใช้จากญี่ปุ่นมาใช้อ่ะค่ะ เช่น นาฬิกาเพราะแม่บอกเข้าเก็บรายละเอียดดี  ส่วนพี่สาวเข้าชอบพวกเกาหลีอ่ะค่ะ ส่วนมากที่เขาซื้อก็เป็นพวกแท่งไฟเเล้วของออฟฟิเชี่ยลอ่ะค่ะ ที่มันส่งมาจากเกาหลี

วันนี้เราก็จะมาพูดเรื่องการใช้สิ่งของที่เป็นของไทยและต่างประเทศนะค่ะ 

(บทความนี้เป็นบทความที่มีความคิดเห็นส่วนตัวเข้ามาร่วมด้วยโปรดใช้วิจรณาในการอ่านและวิเคราะห์บทความ)

เราเห็นทุกคนชอบใช้สิ่งของที่มาจากต่างประเทศ เช่น กระเป๋า นาฬิกา น้ำหอม
เเล้วเงินที่เราซื้อเนี่ย มันเป็นเงินสกุลไทยเเล้วสมมติเราซื้อแว่นตาจากอเมริกาแล้วเราโอนเงินให้เขา เงินที่เราโอนให้เขาเป็นเงินสกุลไทย ก็การสั่งของจากอเมริกาก็เท่ากับว่าเราเอาเงินสกุลไทยให้กลายเป็นสกุลเงินของอเมริกา  ถ้าสมมติสินค้าชิ้นนั้นราคา หนึ่งพันบาท เท่ากับว่า เราทำเงินหมุนเวียนในประเทศของเราหายไป หนึ่งพันบาท แแต่เราเพิ่มเงินหมุนเวียนให้ประเทศอเมริกได้อีก หนึ่งพันบาท แล้วไหนจะค่าภาษีอีก 

แล้วถ้าทุกคนในไทยสั่งกันแต่ของต่างประเทศมาใช่ เงินหมุนเวียนในประเทศก็หายไปเรื่อยๆจนเราต้องตกเป็นรองประเทศอื่นๆเขาในที่สุด

เรา เชื่อนะคะ ที่คนตอนนี้บ่นว่าจนไม่มีกินกันทั่วหน้า พวกคุณก็ขอขึ้นเงินเดือนกัน พอขึ้นเงินเดือน บางที่ล้มละลาย บางที่ต้องปลดพนักงานออก  ถามว่าคนที่ทุกข์คือใครก็พวกคุณนั้นเเหละ  เเต่ต้นเหตุมาจากใคร ก็พวกคุณ

บางคนชอบซื้อของนอก เพราะ หรู ดูเเพง ไฮโซ

ของในไทยแพงขึ้น เราคิดว่า เพราะ พวกคุณ ขายของเเพงเพราะเงินไม่พอใช้    เงินไม่พอใช้เพราะเงินในประเทศหมุนเวียนไม่พอ

บางอย่างในไทยก็ดีไม่แพ้เขาเลย  เเต่ทำไมบางคนถึงคิดว่าของเขาดีกว่า ทั้งที่บางอันยี่ห้อเดียวกัน  บางอย่างที่ไทยดีกว่าเขาตั้งเยอะเเต่ทำไมต้องมองของเขาดีกว่า  กลัวประเทศเขาจนเหรอค่ะ  

เเล้ว บางอย่างก็ไม่เข้าใจนะค่ะ ว่าทำไมต้องไปเลียนแบบต่างประเทศหลายๆอย่าง  สิ่งที่ดีก็ไม่ค่อยทำตามกัน ก็ไปเอาวัฒณธรรมที่ไม่ดีมาใช้กันในประเทศเเล้วมันก็รามเหมือนยกกำลัง  จนกลายเป็นนิสัยประจำชาติ เช่น มีอะไรก็ต้องเลือกทั้งที่มันก็เหมือนกัน เช่น ดอกไม้จันทร์งานศพ   มาไม่ตรงเวลา เช่น นัดเก้าโมงมาสิบโมง  ไม่มีระเบียบ ดูได้จากบางที่เลยค่ะ เช่น ฉันเคยเรียนอยู่ที่นึงตอนม.ต้น คือ แค่ซื้อข้าวมากิน กินเสร็จก็วางไว้ตรงโต๊ะ อยากวางตรงไหนวางเศษอาหารที่อยู่ในจานก็ทิ้งไว้อย่างงั้น  เดี๋ยวคนงานมาเก็บให้  เวลาซื้อขาวไม่ต้องเข้าแถว แค่ยืนรุมใครปากไวมือไวก็ได้ก่อน คล้าย กับแมงวันตอมขี้อ่ะค่ะ

พอคุณอ่านมาเรื่อยๆ  ก็จะต้องมีคนคิดว่า ตังค์ฉัน จะซื้อมีอะไร
อยากฝากคนที่คิดเเบบนี้ คุณไม่คิดถึงลูก หลาคุณเลยเหรอ ถ้าวันนึงประเทศตกเป็นรองมันจะลำบากกว่าตอนนนี้ไหม
เเล้วคนที่อ่านถึงบรรทัดนี้คุณก็ยังคิดว่า ไม่มีลูก ไม่มีหลาน  ฉันซื้อของนอกแค่คนเดียว คนอื่นไม่ซื้อก็ไม่เห็นเป็นไรเลย
ถ้าสมมติมีคนคิดอย่างนี้ครึ่งนึงของประเทศ  ประเทศไม่ล่มจมเลยเหรอค่ะ 

ประเทศไทยจะเจริญได้ก็ เพราะ คนในประเทศ  ดังนั้นเรามาทำให้ประเทศเจริญกันนะค่ะ
 
ผู้เขียน Suput
ถ้าผู้ใดสามารถนำเอากระทู้นี้โพสลงพันทิปได้ ช่วยโพสให้หน่อยนะค่ะ คืออยากให้ทุกคนเห็นจริงๆ  โพสเเล้วช่วยเขียนชื่อผู้เขียนด้วยนะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>