Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เส้นทางสู่ "นักบิน" ไม่ยากอย่างที่คิด..

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
               สวัสดีค่าวันนี้มีข้อมูลมาบอกต่อกันอีกแล้ววว  ในปัจจุบันมีอาชีพมากมายให้เลือกทำและทุกๆอาชีพล้วนการแข่งขันสูงในหลายๆด้าน ในการจะเข้าสายอาชีพที่เราต้องการจึงไม่ใช่เรื่องง่าย  ในทุกวันนี้ผู้คนมีการหันมาสนใจและวางแผนการใช้ชีวิตในอนาคตมากขึ้น  เพื่อให้มีความมั่นคงในชีวิต อาชีพจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่นำมาซึ่งความมั่นคงและยั่งยืนในชีวิต  ในวันนี้อาชีพที่เราจะมาบอกต่อก็คือ  "นักบิน"  ค่ะ

นักบินเป็นอาชีพที่ผู้ชายใฝ่ฝัน  แต่ก็มีผู้หญิงหลายๆคนเหมือนกันนะที่ฝันอยากจะเป็นนักบิน  นักบินหญิงก็เท่ห์ดีไปอีกแบบนะเธออ  ว่าแต่ว่าอาชีพนี้ดียังไง  รายได้ดีจริงไหม  และเรามีข้อมูลอะไรมาฝากเกี่ยวกับนักบินบ้าง ไปดูกันเล้ยยย







ลักษณะการทำงาน


 
1.กำหนดตารางการบินในแต่ละเดือนว่าเราจะบินที่ไหนบ้าง เวลาใดบ้าง 

2.ตรวจสภาพเครื่อง ทั้งภายนอกและภายในของเครื่องบิน ว่าพร้อมที่จะบินหรือไม่

3.เตรียมพร้อมที่จะบินรวมทั้งเริ่มติดต่อกับหน่วยควบคุมการบินทั้งในและต่างประเทศ

4.บินตามแผนการเดินทางที่เราได้วางไว้จนถึงจุดหมายปลายทาง

5.ขับเครื่องบินที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร ไปรษณีย์ภัณฑ์ หรือสินค้า                       6.ควบคุมอากาศยานให้อยู่ในเส้นทาง ซึ่งทำการบินประจำ หรือในเที่ยวบินเช่าเหมา    
7.สังเกตเครื่องวัดมิเตอร์ และเครื่องวัดประกอบการบินอื่นๆ ที่ใช้ควบคุมอากาศยาน     
8.ตรวจความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ ใช้เครื่องช่วยในการเดินอากาศสำหรับควบคุมเส้นทางบินของอากาศยาน     

9.อาจเป็นผู้ควบคุมอากาศยาน และรับผิดชอบในลูกเรือทั้งหมด หรือเป็นนักบินผู้ช่วย และอาจทำการบินภายใต้การควบคุมของผู้ควบคุมอากาศยาน   





คุณสมบัติของผู้ที่ประกอบอาชีพ           



1.คนที่มีกระบวนการคิดที่ดีในการแก้ไขปัญหานั้น มักจะเป็นคนที่รู้จักใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ส่วนผสมผสานกันได้อย่างสอดคล้องและกลมกลืนส่งผลให้สมองสามารถสั่งการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

2.พยายามฝึกฝนการทำงานที่อยู่ภายใต้ภาวะความกดดัน และบริหารความเหนื่อยล้าที่เกิดขึ้นให้ได้ มุ่งไปสู่การรับรู้และการตัดสินใจที่ดีต่อไป

3.สามารถจัดลำดับความสำคัญของข้อมูลได้ มีข้อมูลอันไหนบ้างที่ไม่สำคัญแต่ก็ไม่ตัดทิ้งไป นักบินที่มีทักษะการตัดสินใจที่ดีมักจะเป็นคนที่มีฐานความรู้แน่น รวบรวมข้อมูลที่เก่ง และรู้จักเปลี่ยนแปลงการรับรู้ข้อมูลไปสู่การตัดสินใจอย่างเป็นระบบรวดเร็วและรอบคอบ 

4.จากคนใจร้อนให้เย็นลงสักนิดและมีความรอบคอบมากขึ้น 

5.ไม่ประมาทหรือลดความเสี่ยงลง ตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลที่เป็นจริงตามการวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์เพื่อหาทางออก โดยไม่ใช้อารมณ์หรือความรู้สึกเข้าข้างตัวเอง ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ หมั่นพยายามปลูกจิตสำนึกตัวเองในเรื่องความปลอดภัยให้มากๆ

6.การทำงานของนักบินภายใต้ภาวะที่กดดัน ในเรื่องเวลาและความเสี่ยงที่ต้องปฏิบัติกิจกรรมหลายๆ อย่างในเวลาเดียว ย่อมส่งผลต่อความเครียดและความล้ากับตัวนักบินอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 





แนวทางการศึกษาต่อเพื่อเข้าสู่อาชีพ



               สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยมีหลักสูตรทาง วิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือคอมพิวเตอร์ ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ดี ควรมีความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ดีพอสมควร เพื่อใช้ในการศึกษา และใช้ในการปฏิบัติงาน  ในการสอบสัมภาษณ์มีทั้งการสอบภาษาไทย และสอบเชาว์ปัญญา (Aptitude Test)  และมีการสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษโดยผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ ผู้สมัครควรมีความรู้ภาษาอังกฤษดี และมีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ด้วย ในการขับเครื่องบิน ต้องได้รับใบอนุญาตการบิน (Pilot License) รวมทั้งต้องผ่านการตรวจ ร่างกาย และทดสอบทางจิตเวชจากสถาบันเวชศาสตร์การบิน 





ความก้าวหน้าในงานอาชีพ รายได้ และสวัสดิการ 



                เป้าหมายสูงสุดในอาชีพนักบิน คือ โอกาสความก้าวหน้าในตำแหน่งกัปตันซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดและจะมักเป็นที่ต้อง การของสายการบินอื่นๆ เนื่องจากมีประสบการณ์ในการบินมามาก    นักบินในสายการบินไทยกัปตันจะมีรายได้ราวๆ 280,000  บาท/เดือน แต่ถ้ามีใบอนุญาติครูสอนนักบินก็จะมีเงินเดือนเพิ่มขึ้นอีก  ในขณะที่นักบินใหม่จะมีเงินเดือน  60,000 บาท และมีค่าเบี้ยเลี้ยงอีก 30,000  บาท ส่วนโคไพลอตจะสูงขึ้นโดยอยู่ที่  160,000 - 18,000 บาท  รายได้นักบิน 80% มาจากรายได้เงินเดือนขั้นพื้นฐาน อีก 20%มาจากการไปบิน เพื่อทำให้มีรายได้แน่นอนไม่ต้องมาติดกับการต้องบินมากเพื่อให้ได้รายได้มาก ผลตอบแทนได้ทั้งในรูปของเงินเดือน ค่าเบี้ยเลี้ยงและสวัสดิการต่างๆที่มอบให้นั้นถือว่าดีมาก





ปัญหาหรืออุปสรรคที่พบในการประกอบอาชีพ



1.อย่างแรกด้านจิตใจขณะทำงานจะมีความเครียดสูง เนื่องจากมีความรับผิดชอบสูง 

2.เนื่องจากบินข้ามเส้นแบ่งเวลาบ่อยๆทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย และทำให้แก่เร็ว 

3.ด้านครอบครัว มีเวลาให้ครอบครัวและเวลาส่วนตัวน้อยกว่าคนปรกติ ดังนั้นควรจะมีภรรยาที่เข้าใจ และยอมรับ ในภาระหน้าที่ของกันและกัน เพราะอาจจะมีเวลาอยู่ด้วยกันไม่มาก 

4.ทำงานไม่เป็นเวลา 

5.มีความกระตือรือล้นในการ ศึกษาหาความรู้และศึกษาเรื่องเกี่ยวกับการบินอย่างต่อเนื่องและจะต้องทำการสอบทุกๆหกเดือนเพื่อรับทุกๆหกเดือนเพื่อรักษาใบอณุญาติ 

6.ไม่มีเวลาเข้าสังคมกับเพื่อนฦงเนื่องจากทำงานไม่เฝงนเวลา และไม่มีเพื่อนที่สนิทในที่ทำงานทำให้บรรยากาศในการทำงานดูไม่ราบเรื่อน เพราะจะทำการเปลี่ยนเพื่อนร่วมงาน ไปเรื่อยๆในแต่ละไฟล์ท 





แนวโน้มความต้องการอาชีพในอนาคต



     
         ปัจจุบันนักบินยังขาดแคลนอยู่มาก  และประเทศที่เพิ่งผงาดขึ้นมาอย่างจีนกับอินเดียก็สั่งซื้อเครื่องบินมากขึ้นทุกขณะ  ซึ่งอีกหน่อยก็หมายความว่าวงการนักบินจะมีความกว้างขึ้น  และนั่นก็หมายความว่าผู้ที่สนใจมีโอกาสมากขึ้นด้วย





คุณค่าของอาชีพต่อการพัฒนาสังคม




             อาชีพนักบิน ต้องผ่านการทดสอบหลายขั้นตอนกว่าจะก้าวมาเป็นนักบินได้ เพื่อเป็นข้อพิสูจน์ว่าคุณสามารถทำหน้าที่นี้ได้จริงๆ และต้องทำได้อย่างดีด้วย เพราะชีวิตของผู้โดยสารทุกคนอยู่ในความดูแลของคุณตลอดการเดินทาง ทุกคนบนเครื่องบินมีเหตุผลในการเดินทางที่ต่างกัน แต่มีคุณค่าและความหมายของตัวเอง หลายคนออกเดินทางเพื่อตามหาความฝัน  ไปเพื่อพบกับความสุข หรือจัดการเรื่องที่รุงรังในชีวิตในตอนนี้ ไม่ว่าจะคืออะไรเราต้องทำให้พวกเขาไปให้ถึงโดยปลอดภัยให้ได้ และนี่คือคุณค่าของการเป็นอาชีพนักบิน







ขอบคุณแหล่งที่มาด้วยนะค้า

http://www.meekhao.com/news/pilot-salary

http://www.achieve.org/information/detail/10134

http://ttonkla.blogspot.com/2013/07/blog-post.html



             

           วันนี้ก็จบไปแล้วเนอะสำหรับข้อมูลของเรื่องนักบิน  ถ้ามีข้อมูลอะไรผิดพลาดก็ขออภัยด้วยนะคะ  สำหรับใครที่ใฝ่ฝันอยากเป็นนักบินก็ขอให้สู้ๆนะคะ มันไม่ยากเกินมือเราหรอกเนอะ  Fighting!!

              

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

บีคายด์ 7 ส.ค. 59 เวลา 19:06 น. 1

นักบินเคยเป็นอาชีพหนึ่งในความฝันของเราเหมือนกันค่ะ มันดูเท่สุดๆ ไปเลย แต่ตอนนี้ถึงจะมีความฝันใหม่เเล้วแต่ก็ยังชื่นชอบเเละรักในอาชีพนี้อยู่ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ นะคะ

3
aemapeumis 20 ม.ค. 61 เวลา 08:11 น. 2-1

อันนี้ไม่ทราบจริงๆค่ะ อาจจะแล้วแต่สายการบินนะคะว่าเกณฑ์เป็นแบบไหน

0
Jingjing2551 2 ก.ย. 62 เวลา 18:26 น. 2-2

ผู้ชายไม่ต่ำกว่า 165 เซนติเมตร ผู้หญิงไม่ต่ำกว่า 160 เซนติเมตรค่ะ

0
AGAZE_IGOT7 5 ก.ค. 61 เวลา 22:14 น. 3-1

เรียนสายอังกฤษ-ฟิสิกส์(ต้องเก่งอังกฤษ/ฟิสิกส์/คณิต) งับ ส่วนสูงไม่ต่ำกว่า165ซม.จ้าา จบแล้วต่อที่สถาบันการบินพลเรือน เอกการบินและอวกาศ ค่าา

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

yuLo 10 พ.ย. 61 เวลา 23:53 น. 8

นี่เปันอาชีพที่ผมใฝ่ฝันนะแต่ผมไม่เก่งอังกฤษ/ฟิสิกส์/คณิต) แต่ผมเรียน จีนมา ใช้าพาสาจีนได้ป่ะครับ

0