Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไขข้อข้องใจ ! ที่มาที่ไป เข้าใจ Pokémon Go

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


เปิดให้เล่นในไทยเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา Pokémon Go เกมแนว RPG (Role Playing Game) บนสมาร์ทโฟนโดยใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (augmented reality) ผู้เล่นเริ่มด้วยการสะสมตัวละครโปเกมอนที่พบเจอทั่วโลกด้วย แล้วนำมาต่อสู้เก็บค่าประสบการณ์ เกมเน้นการขยับเคลื่อนย้าย ออกกำลังกาย ด้วยระบบที่ผู้เล่นต้องเดินหาโปเกมอน และเดินฟักไข่เป็นกิโล การจะจับโปเกมอน ต้องใช้ไอเทมลูกบอลในเกม ไอเทมลูกบอลนี้หาเก็บได้ตามจุด PokéStop ที่เกมสุ่มให้ แต่น่าแปลกที่เมืองไทย PokéStop ชอบอยู่ที่ศาลพระภูมิ

  
ทำไมล่ะ ?
 
 เกม Ingress


เมื่อสามปีก่อน ค่าย Niantic Labs (ในเครือ Google) สร้างเกม Ingress บนสมาร์ทโฟน เป็นเกมที่ผู้เล่นเลือกเป็นสายลับให้ทีม Resistance (สีฟ้า) หรือทีม Enlightened (สีเขียว) แล้วต้องแข่งกันยึดฐาน หรือ Portal ซึ่งเป็นสถานที่จริง ๆ ในโลก และเมื่อผู้เล่นต้องการยึด Portal จะต้องพกสมาร์ทโฟนเดินทางไปสถานที่ที่นั้นด้วยตนเอง การกำหนด Portal นั้น ทาง Niantic Labs ให้ผู้เล่นส่งรูปสถานที่สำคัญหรือจุดสังเกตในเมืองมาใช้เป็น Portal ในเกม เมื่อเกม Ingress เข้ามาในประเทศไทย ผู้เล่นคนไทยได้ส่งรูปศาลพระภูมิไปเป็น Portal ในเกมดังกล่าว(ได้ยินมาว่าส่งไปเยอะด้วย) ต่อมา Niantic Labs นำข้อมูล Portal ในเกม Ingress มาใช้กับ Pokémon Go จึงทำให้ PokéStop ในประเทศไทย มักอยู่ที่ศาลพระภูมินั่นเอง
   
ได้โปเกบอลมาแล้วจะไปจับโปเกมอนที่ไหนดี ?
 
 
 
สำหรับกรุงเทพฯ สามารถไปได้ตามพิกัดต่อไปนี้ :
 
เส้นทางรถไฟฟ้า BTS
 
BTS สนามกีฬาแห่งชาติ
 
สยามสแควร์
 
สยามพารากอน
 
สยามเซ็นเตอร์
 
เซ็นทรัลเวิลด์
 
สวนจตุจักร
 
สวนลุมพินี
 
สวนสยาม
 
เสาชิงช้า
 
อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
 
สนามหลวง
 
วัดพระแก้ว
 
ปืนใหญ่หน้ากลาโหม
 
และสถานที่สำคัญอื่น ๆ อีกมากมายที่ต้องใส่หมวก สะพายเป้ พกบอลกันไปตะลุย ทั้งนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้จับมือกับ Pokémon Go ให้มีโปเกมอนตามสถานที่ท่องเที่ยวเช่นในพัทยา เชียงใหม่ นครราชสีมา หัวหิน และภูเก็ต เป็นการรณรงค์ท่องเที่ยว พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจไปในตัว
 
นอกจากนี้ ร้านค้า ร้านกาแฟทั่วไป สามารถใช้ Pokémon Go เป็นกลยุทธการตลาด โดยอาศัย PokéStop และ Gym (สู้กับตัวละครเทรนเนอร์ของเกม จากระดับล่าง ไต่เต้าขึ้นไปสู่หัวหน้าที่มีโปเกมอนแกร่งที่สุดใน Gym) เพื่อดึงดูดเหล่าโปเกมอนเทรนเนอร์ใจกล้าให้เข้ามาเติมพลังกับอาหารและเครื่องดื่มในร้าน ถ้าไม่มี PokéStop หรือ Gym อยู่ใกล้เคียง ร้านสามารถซื้อไอเทม Lure Module จากในเกมมาติดตั้งกับจุดสังเกตได้ ไอเทม Lure Module ติดที่ไหน โปเกมอก็จะเกิดเยอะที่นั่น แล้วร้านค้าก็ยังสามารถจัดธีมร้านให้เข้ากับตัวเกม ให้บริการชาร์จสมาร์ทโฟน และจัดโปรโมชั่นลดราคาโดยอ้างอิงจากเกมได้อีกด้วย
 
Pokémon Go นับเป็นหนึ่งในเทรนด์แรก ๆ ที่โด่งดังทั้งในโลกจริงและโลกออนไลน์พร้อม ๆ กัน จนมีคลิปออกมากมายบน YouTube อย่าง :
 
คลิปแนะนำการเล่น
 


 
 


มีประกาศศึกกันด้วย
 
 


Pokémon Go ในชีวิตจริง
 


 
 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น