Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิยายที่ดีมีคุณภาพเขาวัดจากอะไรคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราแค่อยากจะรู้อ่าค่ะ คืออย่างนี้เราเคยอ่านในเว็บนี่แหละของนักเขียนบางคนพล็อตเรื่องก็โคตรจะไม่สมจริงยิ่งพอมาอ่านภาษาของเขาอีกเรายิ่งรู้สึกขัดใจแปลกๆเลยค่ะ ภาษามันขัดกันไปหมด แถมยังมีคำวิบัติก็ด้วย อ่านไปไม่ถึงครึ่งตอนก็ปิด แต่ที่น่าแปลกคือกลับมีคนอ่านเป็นพันๆคนเลย มีคอมเม้นต์ว่าสนุกสุดเหวี่ยงจนน่าตกใจ และถ้ายิ่งมีฉากอย่างว่าด้วยอีกนี่คนยิ่งชอบเลยค่ะ(เราอ่านบ้างนะ ฮ่า)

เลยไม่เข้าใจ ผิดกับบางเรื่องที่ไม่มีฉากอย่างว่ามายั่วนักอ่านแต่ภาษาดีพล็อตเรื่องเรื่อยๆแต่น่าอ่านดึงดูดเราชอบมากแต่ยอดวิวกลับไม่กระดิก เราเลยงงว่าต้องเขียนยังไงให้ดึงดูดนักเขียนกันแน่


 

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

Archetype 18 ส.ค. 59 เวลา 17:18 น. 1

ดี ในแต่ละสังคม และ บริบท มันต่างกันอยู่แล้ว สรุปยาก
ดีแบบส่งประกวด กับ ดีแบบจับใจคนทั่วไป
ดีแบบผ่อนคลาย กับ ดีแบบจิตตก

แต่โดยรวมผมว่า ต้องรู้สึกได้ถึงความเอาใจใส่ของคนเขียนเป็นอย่างน้อย

0
Quantum 18 ส.ค. 59 เวลา 18:10 น. 2

การขึ้นท็อปของนิยายเว็บเด็กดี ไม่ได้วัดจากคุณภาพนะครับ เขาแข่งขันกันด้วยความสม่ำเสมอในการอัพนิยาย นักเขียนที่ขยันอัพย่อมได้เปรียบ เรื่องพล็อต ภาษา อย่าไปพูดถึงมัน ขอแค่เขียนให้อ่านรู้เรื่อง พล็อตเป็นที่นิยมของนักอ่านทั่วไปเป็นพอ

ก็ขึ้นอยู่กับนักอ่านแหละครับว่าต้องการอะไร ต้องการนิยายที่อัพทุกวัน มีตอนใหม่ให้เสพเสมอ ก็ไปอ่านเรื่องที่ติดท็อป แต่ถ้าต้องการนิยายที่พล็อตดี ภาษาสละสลวย ครบครันระดับวรรณกรรมคุณภาพ ก็ต้องงมหาเอาหน่อย เพราะของแบบนี้มันก็ไม่ได้เขียนกันง่ายๆ ครับ ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร

4
อืมมมมม 18 ส.ค. 59 เวลา 19:42 น. 2-2

คือนิยายที่ติดทอปจะต้องแย่ทุกอันเลยว่างั้นสินะ

แก้คำผิด

0
stima 18 ส.ค. 59 เวลา 19:56 น. 2-3

ไม่นะๆ ที่พออ่านได้ก็มี (เสียงสูง)

0
Quantum 18 ส.ค. 59 เวลา 20:37 น. 2-4

ไม่ได้หมายความว่าแย่ทุกอันหรอกครับ แต่อธิบายให้เข้าใจว่าบางเรื่องพล็อต ภาษาอาจจะไม่เท่าไหร่ แต่ทำไมนักอ่านเยอะ นักอ่านเป็นพันเลย เราก็ต้องมาดูตัวแปรอื่น อย่างเช่น การอัพที่สม่ำเสมอ เป็นต้น

0
peiNing Zheng 18 ส.ค. 59 เวลา 18:33 น. 3

นิยายที่ดีอาจไม่เป็นที่นิยม นิยายที่นิยมอาจไม่ใช่นิยายที่ดี

แต่นิยายที่ดีและเป็นที่นิยมจะมีคุณค่าในตัวมันเองจนสามารถท้าทายข้ามกาลเวลาได้ขอรับ

ไม่ว่าใครก็อยากเป็นนักเขียนเขียนเรื่องที่ได้ทั้งสองแบบ แต่ก็ใช่จะทำได้ทุกคน อาจขาดอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็ต้องพัฒนาตัวเองกันต่อไป


1
stima 18 ส.ค. 59 เวลา 19:59 น. 4

เข้ามาแสดงความเห็นด้วยกับ จขกท.
แล้วก็บอกตัวเองว่าจะพยายามเขียนให้ดี และเขียนให้โดน (ใจ) คนอ่านต่อไป

0
Death With Love 18 ส.ค. 59 เวลา 20:04 น. 5

คุณภาพและความนิยม ไม่จำเป็นต้องแปรผันตามกันเสมอไปครับ
ตัววัดคุณภาพลำดับแรกอยู่ที่ตัวเรานี่แหละครับ จริตของเราทุกคนแตกต่างกัน

นิยายที่พล็อตตามกระแส เอาใจนักอ่านและเซอร์วิสลูกค้า ปฎิเสธไม่ได้ว่าเขาขายของเป็น
นิยายของเขาคุณภาพอาจจะไม่สูงนัก แต่ก็ถูกใจและเป็นที่ต้องเพียงพอแล้ว

ยอดวิวไม่ได้วัดเชิงคุณภาพ แต่เป็นการวัดเชิงปริมาณ
แต่เมื่อมีปริมาณจำนวนมาก ก็สะท้อนเชิงคุณภาพได้ระดับหนึ่ง
หากจขกท.ต้องการยอดวิวสูง ก็ลองวิเคราะห์ดูว่าทำไมเรื่องนั้นๆ ถึงวิวเยอะ แล้วนำไปปรับใช้

0
knight night 18 ส.ค. 59 เวลา 20:53 น. 6
จะใช้อะไรวัดก็ได้ครับ จำนวนนักอ่าน การใช้ภาษาได้ยอดเยี่ยม เนื้อหาที่ให้ประโยชน์ต่อสังคม พล็อตชนะใจคนที่ชวนน่าติดตาม คำคมหรือประโยคที่ซึ้งกินใจ การใช้กระแสให้ได้ประโยชน์สูงสุด และอีกมากมาย มันอยู่ที่เวลานั้นของคน ๆ นั้น

ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าตอนนั้นคนส่วนใหญ่ถือไม้บรรทัดแบบไหนไว้

ก็อย่างที่ว่ากัน 'ดี' ไม่จำเป็นต้อง 'เป็นที่นิยม' กลับหัวท้าย 'เป็นที่นิยม' ไม่จำเป็นต้อง 'ดี'
ลองดู 'เหล้า' เราก็รู้ ๆ กันว่ามันถูกจัดอยู่ในสิ่งที่ 'เป็นโทษ' แต่หลายคนก็นิยมดื่มกัน เหตุผลหลัก ๆ "เพื่อเข้าสังคม" พยายามชี้ให้เห็นว่ามันก็มีดีนะแต่ไม่พูดกันเอง ใช่สิ ก็ 'ความชอบ' มันเปลี่ยนความหมายของคำว่า 'ดี' ได้ง่ายกว่า 'เหตุผล' นี่ ทำไมล่ะ ซดไมโลนมสดเข้าสังคมไม่ได้รึไง? หรือต้องเมา ก็ปั่นจิ้งหรีดไปดิ ไม่เคยเห็นรึไงคนดูดไมโลแล้วเดินไม่ตรงทางน่ะ?...อาจจะแรงไปหน่อยแต่ตัวอย่างนี้คิดว่าน่าจะเห็นภาพง่ายสุด

ปรากฏการณ์ที่ จขกท. เห็นมันคือคลื่นสังคมนิยม คลื่นที่มีพลังทำลายล้างสูงพร้อมที่จะกลบซัดทุกอย่างที่ขว้างหน้ามัน ไม่ว่าจะ 'ดี' หรือ 'ไม่ดี' ก็ไม่ส่งผลใด ๆ ต่ออำนาจอันมหาศาลนั่นเลย และมีสามทางเลือกสำหรับสถานการณ์นี้ คือว่ายไปกับคลื่น ว่ายทวนคลื่น ไม่ก็หาที่ปักหลักให้มั่นแล้วรอคลื่นผ่านไปก่อนแล้วค่อยว่ากันใหม่ เท่าที่เห็นคนส่วนมากจะเลือกทางแรกกัน

...จริงจังเกินไปละเรา หาอะไรเย็น ๆ ซดให้ชื่นใจดีกว่า
"พี่ไมโลเย็นแก้วหนึ่ง!"
"มีแต่โอวัลตินน่ะน้อง"
"...( ´•̥̥̥ω•̥̥̥` )"
1
Houtoa 18 ส.ค. 59 เวลา 21:48 น. 7

ในที่สุดก็เจอคนที่เคมีตรงกัน ผมก็เคยคิดแบบนี้ละครับ แต่คิดไปก็เท่านั้นเราห้ามความต้องการคนอื่นไม่ได้ ก็เลยเลิกสนใจไปแล้วครับเอาเวลามาคิดงานของเราดีกว่า ถึงจะมีคนอ่านไม่เยอะแต่เราก็ภูมิใจครับ ยังไงก็มีคนเห็นคุณค่างานของเรา พยายามต่อไปครับ สู้สู้

0
หมาป่าน้อยผู้น่ารัก 19 ส.ค. 59 เวลา 07:48 น. 8
มันมี 5 ปัจจัยหลักครับ
1 เป็นนักเขียนที่เคยสร้างชื่อเสียงไว้นานแล้วในนามปากกานั้น
2 เนื้อหาตามกระแส ไม่นอกคอกหรือแหวกแนวจนเกินไป หากไม่เช่นนั้นนักอ่านจะหนี เราต้องเจาะกลุ่มนักอ่านเป็นกลุ่มๆ ไป เช่น สายหื่น จะชอบการเล่าฉากที่มันทำให้ความดันสูง แม้ในเว็บจะห้ามฉากแบบนั้น แต่ก็ยังมีนักเขียนพิมพ์มาให้อ่านนิดหนึ่ง แต่ไม่ใช่เล่าเป็นเรื่องอย่างชัดเจน หากไม่เช่นนั้นทางทีมงานจะให้ซุปไก่สกัดมากิน(แบน)
3 ผลงานดีน่าติดตามจริงๆ(ข้อนี้หายาก)
4 นักอ่านชอบหนังสืออ่านเรื่อยเปื่อย โดยไม่มีอะไรให้ปวดหัวหรือใช้ความคิดเยอะ แบบประมาณว่าอ่านคลายเครียด แม้เรื่องนั้นจะไม่มีความสมเหตุสมผลก็ตามและรวมถึงมีคำผิดบาน(โดยส่วนใหญ่คนที่อ่านประเภทนี้จะอ่านฟรีเพียงอย่างเดียว แต่ถ้าจะควักตังค์จริงๆ ก็จะซื้อในแนวที่ตัวเองชอบจริงๆ)
5 ไม่ใช่แนวที่ตัวเองถูกใจ โดยส่วนมากคนที่จะซื้ออ่านเป็นวัยรุ่น ฉะนั้นจึงไม่แปลกที่นิยายแนววัยรุ่นจะมีคนอ่านเยอะ โดยเฉพาะนิสัยคนอ่านชอบนิยายแนว
--ฟิน หมายถึง จบแบบมีความสุขหรือจบแบบสมบูรณ์แบบ หมายถึงว่ามีความสุข มันสุดยอดมาก เช่น “ดีใจจังได้คุยกับรุ่นพี่คนนั้นแล้ว ฟินสุด ๆ”,  “ก็อยากจะทำโชว์นี้ให้ฟินที่สุด”
--ละมุน หมายถึง อ่อนน้อม  อ่อนนุ่ม นุ่มนวล เนียนนุ่ม อ่อนละมุน ละมุนละไม
--จิ้ม หมายถึง : มาจากคำว่า "อิมเมจิ้น" แปลว่า จินตนาการ ซึ่งจะใช้จินตนาการหรือคิดไปเองว่า คนที่เราชอบเป็นอย่างที่ตัวเองคิด หรืออยากให้เขาทำอย่างนั้นอย่างนี้ ไม่ก็เอาไว้จับคู่ดาราสองคนที่เราชื่นชอบ พร้อมจินตนาการให้คิดลึกไปไกล เช่น ดาราที่เราชอบทั้งสองคนบังเอิญไปเจอกัน แต่เรากลับจินตนาการ หรือจิ้นว่า เขาสองคนต้องนัดมาจู๋จี๋กันแน่ ๆ เลย เป็นต้น
--และแนวนิยายต้องห้ามสำหรับเขียนในเว็บ คือดราม่า เป็นแนวออกแนวชีวิตจริง แต่โดยส่วนใหญ่จะเป็นชีวิตที่รันทด แล้วนิยายแนวนี้คนไม่ชอบอ่าน โดยเฉพาะวัยรุ่น แต่ถ้าเอาไปสร้างเป็นละคร คนจะชอบมาก ยิ่งโดยเฉพาะวัยตั้งแต่ 20 อัพ เป็นต้นไป ยกตัวอย่างเช่นนิยายเรื่อง ทองเนื้อเก้า นั่นแหละแนวดราม่า(ในหัวข้อดราม่านี้ผมวิเคราะห์เองนะ ส่วนหัวข้ออื่นผมไปอ่านและก็อปปี้มาจากเว็บนี้แหละ แต่ว่ากระทู้นั้นมันนานมากแล้ว ไม่รู้ว่ามันอยู่ไหน)
4
stima 20 ส.ค. 59 เวลา 05:09 น. 8-1

รู้คำตอบ ณ วันนี้เองว่า เขียนผิดแนวมาตลอด เพราะเขียนดราม่าลงเว็บ จะดลับตัวทันไหมเนี่ย เขียนแบบอื่นก็ไม่เป็นแล้วมันจะรุ่งไหมหนอ

0
หมาป่าน้อยผู้น่ารัก 20 ส.ค. 59 เวลา 07:58 น. 8-2

ผมขอโทษครับ ลืมบอกไปว่าถ้าเป็นดราม่าแบบมาเฟียหรือเจ้าพ่ออะไรพวกนี้ แบบว่าพระเอกซาดิสโหดชอบเล่นบทย่ำยีนางเอก อันนี้ไปรุ่งแน่นอน แต่ถ้าเป็นแนวชีวิตเลยอย่างในหัวข้อที่ 5 ที่ผมบอกมา ค่อนข้างจะไม่ได้รับความสนใจจากนักอ่านเท่าไร(อันนี้วิเคราะห์เอง ดูจากในเว็บมันค่อนข้างจะหายากแบบนิยายเรื่องทองเนื้องก้าว เพราะส่วนใหญ่จะเป็นแนววัยรุ่นมากกว่าหรือไม่ก็พระเอกเลวอย่างที่บอกไป) ฮุๆ !

0
stima 20 ส.ค. 59 เวลา 09:04 น. 8-3

ป้าเข้าใจแล้วววว ยอดวิวที่ได้มาเท่านี้ก็ประเสริฐแล้วแหละ
เพราะนิยายป้า นางเอกพระเอกทำงานกันจริงจังมาก
เหมือนชีวิตคนจริงๆ เลย
แถมยังใส่ข้อมูล สาระอื่นๆ เข้าไปอีก
แล้วมีเว็บไหนให้ลงในแนวที่เขียนอีกไหมเนี่ย
เว็บอื่นๆ ที่ให้ลงนิยาย ดูจะดุเดือดกว่านี้อีก 18+ เพียบ
เขียนไม่ป็น

0
หมาป่าน้อยผู้น่ารัก 20 ส.ค. 59 เวลา 16:27 น. 8-4

ความจริงแล้วที่ผมเขียนก็มีอยู่หลายเว็บนะครับ(แต่ทั้งหมดนี่ก็เป็นเว็บไซต์ที่มีวิวัฒนาการ จนสามารถเขียนจากบนโทรศัพท์ได้เลย พอดีผมใช้คอมไม่ได้) ก็ลองเอาไปลงเผยแพร่ดูนะครับ ผมแนะนำให้(เป็นการเรียงลำดับจากการใช้งานของคนนะครับ ตั้งแต่เว็บที่มีคนใช้มากที่สุด ไล่ไปจนถึงคนใช้น้อยที่สุด)
Dek-d.com (เว็บนี้สามารถขายนิยายได้นะ)
tunwalai.com (เว็บนี้สามารถขายนิยายได้นะ)
comeon-book.com
keedkean.com
niyay.com (เว็บนี้สามารถขายนิยายได้นะ)

แต่ในความจริงแล้วผมก็รู้จักหลายเว็บนะ แต่ว่าพอดีมันไม่สามารถเขียนบนโทรศัพท์ได้ เพราะยังไม่มีระบบรองรับ

ส่วนในเรื่องว่าติด 18+ ไม่ต้องไปสนใจครับ ขนาดนิยายผมยัง 13+ ยังเอาไปลงในเว็บที่มันติดกว่า 20+ เลยครับ แถมยังมีคนอ่านมากกว่าทางเว็บเด็กดีอีก(เพราะเนื่องจากทางเว็บพวกนั้นมันมีแต่แนวอิโรติก 18+ แต่ของผมมันแค่ 13+ ก็เลยดูโดดเด่นในหมวดหมู่ของนิยายที่ไม่ค่อยมีคนเขียน ฮ่าๆ ! อย่างเช่นทางเว็บ tunwalai.com มีคนมากที่สุดตั้ง 50 คน ฮือๆ ยิ่งพูดเหมือนการประจานตัวเองว่านิยายที่เขียนมันไม่ได้เรื่องมากแค่ไหนยังไงไม่รู้)

0
pompenkai 19 ส.ค. 59 เวลา 12:33 น. 9

นิยายดี มีคุณภาพ ไม่ได้แปลว่าจะฮอตติดบอร์ดนะครับ
ส่วนมากที่ขึ้นติดตาราง มักอัพทุกวัน ผิดๆถูกก็ว่ากันไป

0
พลทวนไร้พันธะ 24 ส.ค. 59 เวลา 20:04 น. 10

เห็นกระทู้นี้แล้วผมนึกถึงร้านข้าวมันไก่ในซอยบ้านแฮะ
ผมเข้าออกซอยมาตลอด20ปี แต่พึ่งได้กินร้านนั้นก็ปีที่แล้ว ...อร่อยมาก!!
แต่บังเอิญ(หรืออาจจะไม่? เพราะเจ้าของไม่ยอมแต่งร้านดีๆ)ที่ผมไม่เคยสังเกตเห็นมัน หรืออาจเห็นแต่ไม่ได้เดินเข้าไปกิน

ประเด็นคือ อร่อยจริง แต่คนจำนวนมากมองเห็นหรือเปล่า?
มองเห็นแล้วดึงดูดให้เข้าไปกินหรือเปล่า?
ประมาณนั้นแหละครับ ถ้าอัพทุกวันคนจำนวนมากย่อมมองเห็นบ่อยกว่าอัพเดือนละครั้ง

0