Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยู่มหาลัยแล้ว ปรับตัวไม่ได้ ไม่มีความสุขเลย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราได้เรียนคณะที่ชอบ แต่เราไม่มีความสุขเลยค่ะ
เราปรับตัวไม่ได้ เรื่องเพื่อน เรื่องเรียน เรื่องต่างๆ
มันเปลี่ยนไปหมด เราท้อมากค่ะ
เราต้องทำยังไงคะ เราไปเรียนแบบไม่มีความสุขเลย

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

NomiNick 25 ส.ค. 59 เวลา 21:35 น. 2

สู้ๆเด้อ ปัญหานี่นะเป็นปัญหาคลาสสิกที่ขคึ้นมหาลัยต้องเจอทุกคน  ยังไงก็สู้นะ เราก็เองก็มีปัญหา  ยิ้มเข้าไว้นะ เดียวก็มีทางออกเอง 

0
kAew Dek-D Columnist 25 ส.ค. 59 เวลา 22:29 น. 3

เพิ่งเริ่มต้น อาจจะยังไม่เข้าที่เข้าทาง ใจเย็นๆ นะคะ ค่อยๆ ปรับตัว เดี๋ยวมันจะค่อยๆ ดีขึ้นค่ะ ที่สำคัญคืออย่าพยายามปิดตัวเอง เปิดใจ รับอะไรใหม่ๆ มองอะไรให้เป็นแง่ดีไว้ ยิ้มไว้ ไปทำกิจกรรมบ้าง จะได้เจอคนหลากหลาย หนึ่งในนั้นต้องเป็นเพื่อนแท้เราแน่นอนจ้า

0
Antilotus 27 ส.ค. 59 เวลา 17:26 น. 4

พี่อยู่ปี 3 ก็ยังเรียนคนเดียว อ่านหนังสือสอบคนเดียว มีความสุขกว่าตอนอยู่กับเพื่อนแต่ไม่ได้เป็นตัวของตัวเอง มีเพื่อนในคณะที่ผ่านกิจกรรมมาด้วยกัน แต่ก็ไม่ได้สนิทกันเหมือนเพื่อนที่โรงเรียน เรื่องที่อยากฝากให้คิดคือ เราอาจจะทุกข์ใจที่ไม่มีเพื่อน แต่อย่าพยายามฝืนตัวเองเพื่อให้มีเพื่อนเลยมันไม่ความสุขหรอก  ถ้าเรามีเป้าหมายและมั่นคงกับมันเรื่องพวกนี้มันจะไม่ส่งผลอะไรกับเราเลย 

0
Dinadin 27 ส.ค. 59 เวลา 17:27 น. 5

สมัยมปลายเราก็เคยเป็นแบบนี้ ม4 งี้เรียกได้ว่าไม่มีเพื่อนเลย แต่เรามาหาได้ตอนม.5เทอมปลาย เราเข้าใจดีว่าถ้าไม่มีเพื่อนทุกอย่างมันเฟลมาก ไม่อยากไปเรียนเพราะไม่มีคนคุยด้วย บลาๆ แต่สิ่งที่สำคัญคือยิ้มให้คนอื่นก่อน เข้าร่วมกิจกรรมบ่อยๆ จริงๆกิจกรรมสำคัญนะ เมื่อก่อนตอนม.4 งี้เราไม่เข้ากิจกรรมเลย เพราะเราไม่รู้จักใคร แต่พอตอนนี้อยู่ปี1เราพบว่าการเข้ากิจกรรมจะทำให้รู้จักคนอื่นๆขึ้น ไม่ต้องไปซีเรียสมาก ถ้าไม่กล้าทักเพื่อนคนอื่นก่อน ก็ลองทักคนแปลกหน้าฝึกความกล้าดู สู้ๆน้า

0
12345 27 ส.ค. 59 เวลา 19:12 น. 6

ใหม่ๆเข้ามาก็เป็นแบบนี้ทั้งนั้นล่ะค่ะ ตอนพี่ปี1ครั้งแรกยังปรับตัวไม่ได้ก็เคยถึงขนาดกลับมาบ้านแล้วร้องไห้เหมือนกัน แต่สักพักพออยู่ๆไปเดี๋ยวก็จะปรับตัวได้เอง สู้ๆนะคะ

0
srwsny 27 ส.ค. 59 เวลา 19:26 น. 7

แต่ละคนมีปัญหาไม่เหมือนกันค่ะ บางคนปรับตัวไม่ได้ เราปี 3 แล้วนะ ยังต้องคอยปรับตัวทุกๆ เทอม เวลาเรียนบ้าง กิจกรรมบ้าง อะไรมันเปลี่ยนไปตลอดนั่นแหล่ะ ปี 3 เราก็ยังร้องไห้อยู่นะ ถึงขั้นไม่โทรหาแม่กลัวน้ำตาแตก เพราะตอนปี 1 เคยโทรหา ปล่อยโฮทั้งแม่ทั้งลูกเลย อยากให้ท่านสบายใจเลยไม่โทร 55555 แต่ถ้าผ่านไปก็สบายขึ้น แถมเรายังไม่ได้เรียนคณะ สาขาที่อยากเข้าด้วยนะ เราก็ผ่านมาได้ อาจเพราะเพื่อนๆ เราช่วยด้วยคุยด้วยแล้วรู้สึกสบายใจ สนุกจนลืมเครียดไปเลย สู้ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ ผ่านตรงนี้ไปก็จะดีขึ้นค่ะ

0
milk-ccl 28 ส.ค. 59 เวลา 00:42 น. 8

ค่อยๆลองปรับตัวไปนะคะ ใจเย็นๆ ตอนพี่ปี 1 พี่ก็ไม่มีเพื่อนเลย เพราะเพื่อนสมัยมัธยมไปติดเอกอื่นกันหมด แรกๆพี่ก็กลัวว่าจะปรับตัวไม่ได้ แต่พอลองดูจริงๆมันก็ไม่ได้ลำบากอะไรมากนะ มหาลัยคนที่เดินไปไหนมาไหนคนเดียวก็เยอะแยะ บางคนดูเหมือนเพื่อนเยอะ คุยได้กับทุกคน แต่มีเพื่อนที่สนิทจริงๆแค่คนสองคน ชีวิตมหาลัยมันก็เป็นการจำลองชีวิตการทำงานนั่นแหละ ยิ่งโตยิ่งหาเพื่อนที่สนิทจริงๆด้วยยาก เมื่อก่อนพี่ก็เคยอิจฉาคนที่มีเพื่อนล้อมหน้าล้อมหลัง คงจะมีความสุขน่าดู แต่พอโตขึ้นมามีวุฒิภาวะมากขึ้น พี่ถึงได้รู้ว่าปริมาณมันไม่สำคัญเลย คุณภาพต่างหากที่สำคัญที่สุด มีเพื่อนที่จริงใจ รัก หวังดี และคอยตักเตือนเราไม่ให้หลงไปในทางที่ผิด เพื่อนแบบนี้แหละถึงจะเรียกว่าเพื่อนที่ดี มีเพื่อนแบบนี้ซักคนสองคนก็ถือว่าเป็นกำไรชีวิต ได้เรียนในสิ่งที่ชอบ แต่สังคมแย่ ก็ยังดีกว่าได้เรียนในสิ่งที่ไม่ชอบ แล้วสังคมก็แย่ด้วยนะ สู้ๆนะ พี่เป็นกำลังใจให้ ^_^

0
JuzniorArmy 28 ส.ค. 59 เวลา 16:53 น. 9

เราเองก็เป็นค่ะ ตอนนี้ก็เรียนคนเดียวทำอะไรคนเดียวเหมือนกัน เรามีเพื่อนอยู่คนละเอกแต่ก็ไม่สนิทมาก คนที่อยู่เอกเดียวกันก็แค่คุยแชทถามเรื่องเรียนแค่นั้นค่ะ แต่ตอนนี้เพิ่งเริ่มอาจจะปรับตัวยังไม่ค่อยได้ แต่อีกหน่อยก็จะดีขึ้นเองนะคะ สู้ๆนะ

0
Chayanit 28 ส.ค. 59 เวลา 18:20 น. 10

เป็นปัญหาของเด็กปี1 แทบจะทุกคนเลยค่ะ ถ้าผ่านปี1 ไปได้ ทุกอย่างก็จะโอเค เอาใจช่วยทุกคนนะคะ ขอให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี และ ขอให้มีความสุขกับการเรียน สู้สู้

0