Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเรียนพยาบาล ต้องเตรียมตัวอย่างไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะพอดีตอนนี้กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.5 แต่ก็มีแผนไว้แล้วว่าตัวเองอยากจะเรียนพยาบาล เลยอยากมาสอบถามคนที่อยากเรียนคณะนี้ว่ามีการเตรียมตัวยังไง อ่านหนังสือยังไง แล้วก็เน้นอะไรเป็นหลัก 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

K_12 25 ส.ค. 59 เวลา 20:57 น. 1

ถามตัวเองก่อนเลยว่าอยากเรียนจริงๆไหม เพราะเมื่อน้องได้เข้ามาเรียนแล้ว น้องอาจจะไม่ชอบก็ได้ อิอิอิอิอิ
การเตรียมตัว>> ก็ไม่ได้เตรียมตัวไรมากนะ ตอนมอปลายพี่เลือกเรียนสายวิทย์คณิต ก็ต้องเน้นอ่านทุกวิชาเป็นธรรมดาอยู่แล้ว 
เมื่อเข้าเรียน>> แต่ละที่มันก็จะมีวิธีการเรียนที่ไม่เหมือนกันเท่าไหร่ แต่มันจะมีหลักปฏิบัติที่เหมือนกัน คือ เรียนวิชาพื้นฐานทั่วไป ที่พี่เรียนตอนเข้ามหาลัยนี่ เคมี กายวิภาค จุลชีวะสำหรับนักศึกษาพยาบาล (เฉพาะสำหรับพยาบาลไม่ปนของใคร) ชีวะนี่เรียนรวมชาวบ้าน เรียนสังคมตัวนึง อังกฤษสามตัว ไม่เรียนภาษาไทย ไม่เรียนคณิต ไม่เรียนฟิสิกส์ เป็นต้น
    พอเข้าปีสองถึงปีสี่ก็เหมือนต้องเรียนด้านพยาบาลมาเฉพาะ เรียนวิชาพยาธิสภาพ (ความผิดปกติระดับเนื้อเยื่อ เซลล์ บลาๆ) วิชาการใช้ยา เทคนิคการปฏิบัติการพยาบาล วิชาการเขียนแผนการพยาบาล แล้วก็มีพวกวิชาทฤษฎีที่เรียนเฉพาะทางของพยาบาล เช่น วิชาการดูแลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ สูตินรีเวช เด็ก จิตเวช อนามัยชุมชน พร้อมกับขึ้นฝึกปฏิบัติไปด้วย ทั้งขึ้นและเรียนทฤษฎีควบคุม แต่ละที่ก็มีวิธีการเรียนอีกแบบแต่ก็จะมีเนื้อหาประมาณนี้ 
   ความหนัก>> คิดว่าน้อยกว่าหมอ ถ้ามีใจรักจริงๆคิดว่าอยู่ได้สบาย 
   เลือกที่ไหน>> มีหลายที่ ทั้งแบบคณะในมหาวิทยาลัย หรือวิทยาลัย แต่ส่วนตัวคิดว่าแบบมหาวิทยาลัยสนุกกว่า เพราะยังได้เจอชายต่างคณะมากหน้าหลายตา เพราะพยาบาลนี่ชายเรียนน้อย อย่าหวังว่าจะได้เหล่ชายในคณะ เหอะ ได้ทำกิจกรรมกับคนหมู่มากมากกว่า กฎระเบียบน้อยกว่าไม่เข้มเท่ากับวิทยาลัย แต่วิทยาลัยก็จะมีข้อดีตรงที่ฝึกหนักหน่วง (เอ๊ะ) ก็จะเข้มๆกว่าเรียนแบบคณะ
   สุดท้าย>> มีคนเข้าเรียนน้อยลง และที่เรียนๆอยู่ก็ลาออกยิ่งที่กำลังทำงานยิ่งลาออก เนื่องด้วยอะไรหลายอย่างโดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับวิชาชีพ มีคนหลายคนที่คิดดูถูกวิชาชีพตัวเองไม่น้อย แต่ก็มีปัจจัยภายนอกทำให้ท้อแท้เช่นการได้รับผลตอบแทนไม่คุ้มค่า ภาระงานที่หนักหน่วงไม่ได้หลับได้นอน น้องต้องมองไปให้ไกลด้วยนะว่าจบมาพร้อมจะรับมือกับปัญหาในการทำงานรึเปล่า ถ้าพร้อม ก็ไฟท์ๆเลย ทำได้อยู่แล้วถ้าตั้งใจ (พี่ไม่ตั้งใจแต่ติดได้ไงไม่รู้ TToTT)

1
Sukanya 15 ก.ย. 59 เวลา 21:46 น. 2

ตอนนี้อยากถามค่ะ สูงแค่153 มีสิทธิ์
เรียนพยาบาลมศว.ไหมค่ะ แล้วเกรด4เทอมออกมาก็น้อยด้วยค่ะแค่2.64เอง แนะนำหน่อย

0