Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

dek61 เปลี่ยนเป็นระบบ ent กสพท.ยังมีสอบอยู่มั้ยคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามที่เข้าใจมาคือสอบ gat pat 9วิชา หลังม.6 ผลสอบออกเลือก 4 อันดับมหาลัย คือรวมคณะแพทย์ด้วยรึเปล่าคะ หรือว่ายังมี กสพท.แยกออกมาต่างหากอยู่ 

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

กัลย์ 30 ส.ค. 59 เวลา 09:16 น. 1

ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงระบบรับตรง ระบบแอดมิสชั่นจริงๆ
ระบบรับตรงแพทย์ ทันตะ เภสัช สัตวแพทย์ กสพท.ก็ยังมีเหมือนเดิม ไม่มีใครกล้ายุ่งแน่นอน
เพียงแต่อาจจะมีเปลี่ยนช่วงเวลาในการสอบความถนัดแพทย์ใหม่ให้สอดคล้องกับวันสอบ 7 วิชาสามัญ คือ อาจจะเลื่อนเวลาสอบออกไปจากเดิมเท่านั้น และอาจจะมีสถาบันใหม่หรือคณะใหม่เพิ่มเข้ามาอีก

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

4
ฟหกด 30 ส.ค. 59 เวลา 17:35 น. 1-1

ดีไม่ดี พยาบาล เทคนิค สหเวช สาสุข จะเข้ามาร่วมด้วยเลยใช่มั้ยครับ เพราะเป็นการรวบที่เดียวเลย

ว่าแต่พวกโควตานี่สิเค้าจะจัดการไง

0
กัลย์ 30 ส.ค. 59 เวลา 20:22 น. 1-3

ที่แพทย์จุฬา 4 โครงการ ใช้คะแนน gat / pat ครั้งที่ 1 (ไม่ใช้ 7 วิชาสามัญเหมือน กสพท) อาจเนื่องมาจากผลคะแนน GAT/PAT ครั้งที่ 1 ออกก่อน 7 วิชาสามัญ ทำให้คัดเลือกเด็กเข้าเรียนแพทย์จุฬา 4 โครงการได้เร็วขึ้น เพื่อแจ้งรายชื่อผู้ติดโครงการพิเศษของจุฬาฯให้ กสพท.ตัดรายชื่อออกจาก กสพท.ก่อนวันประกาศผลติด กสพท.ทั่วไป
ถ้าหากใช้คะแนน 7 วิชาสามัญ จุฬาฯอาจต้องเร่งรีบดำเนินการคัดเลือก ทำให้แจ้ง กสพท.ไม่ทันเวลาที่กำหนดก็ได้

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
คหสต. 31 ส.ค. 59 เวลา 21:40 น. 1-4

ลองสังเกตุดีๆคณะที่เข้าไปร่วมในกสพท.เป็นหลักสูตรเรียน6ปี
คณะพยาบาล สหเวช เทคนิค สาธา หลักสูตร4ปีเอง คงรับแบบแอดตามเดิมแหละ
กสพท.สอบวิชาเฉพาะอย่างเดียว30เปอร์เซนต์ น่าจะเป็นวิชาจริยธรรมอย่างเดียวไปเลย คนที่จะเป็นหมอควรต้องมีจริยธรรมที่สง่างามด้วยอย่างแท้จริง แล้วจริยธรรม ก็คือความคิดของตัวตนที่แสดงออกมาได้ว่า เราคิดเช่นไรในปัญหาตุ๊กตาข้อสอบที่ถามมา คำตอบไหนน่าจะถูกที่สุด เรียนกวดก็ช่วยไม่ได้มันอยู่ที่เราคิดเช่นไรมากกว่า
ไม่ต้องไปเรียนกวดวิชาเชื่อมโยงหรือไอคิวคิดเลขถึกๆให้เปลืองเงิน แค่ทำ7วิชาได้คะแนนสูงๆก็ถือว่าไอคิวเก่งพอที่จะเรียนแพทย์ได้แล้ว

0
ขอบคุณผู้ใหญ่ 31 ส.ค. 59 เวลา 07:37 น. 2

ที่คห.ข้างบนๆบอกมา ก็ใช่แหละ แต่จริงๆทางรัฐต้องการแก้ปัญหาให้เห็นผลจริงมากกว่า
เช่นลดปัญหาการวิ่งรอกสอบ พ่อแม่ต้องวิ่งตามไปด้วยถ้าเป็นสาวๆ ลดค่าใช่จ่ายต่างๆได้เยอะ
ฐานะทางบ้านไม่เท่ากัน เด็กมีโอกาสเท่าๆกัน ปัญหาเรื่องไม่มีค่าใช้จ่ายในการวิ่งรอกจะหมดไป ใช้การสอบกลางครั้งเดียววัดกันไปเลย รู้ฝีมือไปเลยใครเทพใครกำมะลอ ต่อไปเด็กทุกคน ก็จะต้องตั้งใจเรียนถ้าต้องการสอบเข้าเรียนคณะในฝันของตัวเองให้ได้ด้วย
แกท แพท 9วิชาสามัญ ความถนัดแพทย์สทศ. กสพท. ออกข้อสอบครั้งเดียววัดเด็กทีเดียวทั้งประเทศทีเดียวยุติธรรมสุดแล้ว ใครยังไม่ติดทีแรก เขาก็ให้เอาคะแนนของตัวเองที่มีอยู่ไปยื่นบางม.ที่ยังมีที่นั่งว่างอยู่ในบางคณะได้
ถ้าเราเก่งจริงยังไงก็ติดรอบแรกไปแล้ว เพราะเขาจัดตามลำดับคะแนน ใครเก่งใครได้ก่อน
ส่วนปัญหาเด็กทิ้งห้องเรียนแก้ง่ายๆ แค่กำหนดเกรด หรือโอเนตและเวลาเรียนในห้อง เป็นเงื่อนไขในการสมัครต้องไม่ตํ่ากว่าเท่าไหร่ จึงมีสิทธิสมัครในคณะนั้นๆได้จบเลย(ไม่เกี่ยวกับเด็กที่จบก่อนมาแล้ว) เช่นจะสมัครแพทย์ทันตะ ในกสพท.เกรดต้องไม่ตํ่ากว่า3 หรือโอเนต ไม่ตํ่ากว่า60เปอร์ และกำหนดเวลาเรียนในห้องต้องไม่น้อยกว่าเท่าไหร่ คณะอื่นก็กำหนดไป ใครทิ้งห้องเรียนยังไงก็สมัครไม่ได้ ต่อให้เก่งแค่ไหน เรียนกวดวิชาตั้งแต่เช้าจดคํ่า ยังไงก็สมัครไม่ได้เนื่องจากขาดคุณสมบัติทั้ง3อย่าง

0
กัลย์ 31 ส.ค. 59 เวลา 11:53 น. 4

ปี 61 ถ้าใช้ระบบใหม่จริง คิดว่า อาจจะแก้ปัญหาเด็กต้องวิ่งรอกสอบได้บางส่วน
แต่คิดว่า น่าจะแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำที่เด็กซึ่งมีฐานะดีกว่า จะมีโอกาสสูงกว่าเด็กที่มีฐานะด้อยกว่าไม่ได้ เพราะรับตรงมหาวิทยาลัยต่างๆ จะพยายามสร้างหลักเกณฑ์ เงื่อนไข เพิ่มขึ้นใหม่อีก ให้ต้องไปเสียเงินจำนวนมากเป็นค่าสมัครสอบของสถาบันภาษาต่างๆ ต้องวิ่งรอกสอบภาษา เช่น แพทย์ มข. แพทย์อินเตอร์ ฯลฯ เท่าที่เห็นตอนนี้ ก็มีหลายมหาวิทยาลัยสร้างหลักเกณฑ์และเงิื่อนไขใหม่ๆ ขึ้นบ้างแล้ว โดยอ้างเพื่อให้ได้คนตรงตามสเป๊ค ทั้งๆที่ มีคะแนนภาษาอังกฤษใน 7 วิชาสามัญแล้ว

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
qwerty 31 ส.ค. 59 เวลา 18:17 น. 5

น่าคิดนะครับ cpird odod มาตัดรวมกับโครงการปรกติคงลำบากแย่นะครับ ผมรู้นะครับหลายคนมีคะแนนที่ดีติดรอบ กสพท ได้ แต่คงไม่เยอะขนาดนั้นมั้งครับ
เท่าที่ผมดูคะแนนของเด็กติดodod cpirdของมหาลัย...ที่ไม่ได้เข้าร่วม กสพท รู็สึกว่าคะแนนประมาณคณะสัตวแพทย์อะครับ
แบบนี้หรือที่เรียกว่าช่วยเด็ก

0
หลักสูตรปกติ 31 ส.ค. 59 เวลา 18:40 น. 6

เห็นด้วยกับพี่กัลย์ เด็กที่สอบเข้าเรียนแพทย์ได้จะเป็นเด็กที่เก่งจริงอยู่แล้ว เพราะแต่ละคณะแพทย์รับน้อยมาก แต่จะมีเด็กเก่งๆแข่งกันเองแย่งกันมากที่สุด เด็กที่สอบเข้าเรียนได้ ไม่ใช่เก่งแค่เลข ชีวะ เคมี ฟิสิก วิชาภาษาอังกฤษ เขาก็ทำได้อยู่แล้ว อีกอย่างตำราเรียนแพทย์ส่วนมากเป็นอิ้ง การสอบnl ของแพทยสภาทั้ง2ขั้นตอนก็เป็นภาษาอังกฤษทุกข้อ เด็กที่สอบเข้ามาได้ยังไงก็ต้องขวนขวานอยู่แล้ว ไม่น่าต้องกำหนดเงื่อนไขให้ต้องไปสอบภาษาเพื่ม ให้เป็นภาระเสียเงิน เสียค่าวิ่งรอกโดยใช่เหตุสำหรับคนที่ฐานะไม่สู้ดี แค่กำหนด อังกฤษในแกทอื้ง หรืออังกฤษใน9วิชา ต้องทำได้ไม่น้อยกว่าเช่น70หรือ80เปอร์เซนต์ ก็พอแล้ว(ไม่เก่งอิ้งจริงทำได้ที่ไหน) ยกเว้นสมัครแพทย์อินเตอร์ ให้เขาต้องมีคะแนนสอบไอเอล โทเฟล ก็ไม่น่าเกลียดเท่าไหร่เพราะหลักสูตรเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด

0
กัลย์ 2 ก.ย. 59 เวลา 21:24 น. 7

เดิมระบบเอ็นทรานซ์ใช้มานานหลายปีก็ถูกยกเลิก อ้างเหตุผลว่าไม่ดี ต้องเปลี่ยนแปลงใหม่
เป็นระบบแอดมิสชั่นดีกว่า พอใช้มานานหลายปี ก็จะถูกยกเลิก อ้างเหตุผลไม่ดี
ต้องเปลี่ยนแปลงใหม่ กลับไปใช้ระบบเอ็นทราสซ์แบบเดิม แต่ไม่เหมือนเดิม
ใช้ผสมกัน แบบรู้คะแนนก่อนค่อยเลือก 4 อันดับ

ส่วนระบบ กสพท.คัดเลือกคนเข้าเรียนแพทย์/ทันตะ มานานหลายปี ไม่เคยมีปัญหาอะไร
ทุกสถาบันเชื่อถือ ให้การยอมรับ แถมมีสัตวแพทย์ เภสัช เข้ามาร่วมกับ กสพท.เพิ่มอีกหลายสถาบัน คิดว่าต่อไปก็อาจจะมีคณะอื่นๆ เข้าร่วมเพิ่มอีก

อย่าไปกังวลเลย ส่วนตัวคิดว่า ไม่มีใครกล้ายกเลิกระบบ กสพท.ที่ไม่มีปัญหาอะไรเลยหรอก เพราะทุกสถาบันแพทย์ในประเทศไทยให้การยอมรับ จึงได้รวมกลุ่มกัน ร่วมกันจัดตั้งเป็น กลุ่มสถาบันแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย(กสพท.) เพื่อดำเนินการคัดเลือกคนเข้าเรียนแพทย์/ทันตะเอง

สรุป ปี 61 ระบบ กสพท.ยังมีเหมือนเดิม

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
เส้นหมี่ 22 เม.ย. 60 เวลา 11:30 น. 8

ฟังแล้วขำมากครับ เด็กแพทย์ที่ไหนเก่งจริง นี่ประเทศไทยนะครับไม่ใช่ ต่างประเทศ มันมีตัวของมันอยู่แล้วเส้นกันเข้ามาไม่ได้มีจรรยาบรรณหรอกครับ มันเข้ามาเพื่อปั่นธุรกิจกัน สังเกตุดูที่ความคิดความอ่านเอาก้ได้ ใครๆก้รู้ กสพทมันโกงต้ังแต่แรก ตรวจสอบอะไรไม่ได้สักอย่าง สอบไปก้เท่านั้นแหละครับ บอกเลย เอาเงินไปทำอย่างอื่นดีกว่าให้พวกเปรตมันใช้กิน

0
เส้นหมี่ 20 พ.ค. 60 เวลา 12:34 น. 9

แแนะนำการสอบนะเพื่อความโปร่งใส สอบเสร็จ เฉลยกระดาษคำตอบออนไลน์ให้เห็นกันไปเลย ส่งคะแนนพร้อมลายเซ็นส์ระดับสูงตามมาเลย เอาแบบสอบเตรียมทหารเลย เขาแก้ระบบการยัดเงินเข้าได้ดีเยี่ยมก่อนใครโดยใช้วิธีนี้ ไม่งั้นหมอไทย เละกว่านี้แน่นอน

1
เส้นมาม่า 20 พ.ค. 60 เวลา 17:19 น. 9-1

ไม่ทราบว่าคุณเส้นหมี่มีปมด้อยอะไรเหรอคะ เห็นมาหลายกระทู้ละ แทนที่จะเอาเวลาไปโทษคนอื่น หาจุดบกพร่องตัวเองดิ คะแนนที่ได้จากการสอบทั้ง 9 วิชาสามัญกับความถนัดแพทย์ เป็นคะแนนบริสุทธิ์ไม่ได้โกงกันหรอก นอกเสียจากว่าหลอกตัวเอง แล้วคนที่ได้รอบกสพท.พวกเขามีความพยายามเป็นอย่างมาก ไม่ได้ใช้เส้นสายอะไรยัดหรอก ขณะคุณเส้นหมี่ยังสะกดคำภาษาไทยยังผิดเลยค่ะ เรียบเรียงไม่โอเค อ่านแล้วงง ไม่แปลกใจหรอกที่คุณเส้นหมี่สอบหมอไม่ติด ถึงมีเงินยัดเข้าเรียนหมอเชื่อเถอะอย่างคุณเส้นหมี่เรียนหมอไม่รอดหรอกเพราะความสามารถไม่ถึง

ขอโทษที่บ่นมาหลายบรรทัดนะ

เอาเป็นว่าใครที่จะสอบรอบกสพท 61 ขอให้สอบติดนะ


0