Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเป็น ทันตแพทย์!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
DENTIST
     สวัสดีค่า กระทู้นี้เหมาะสำหรับเพื่อนๆที่สนใจในอาชีพทันตแพทย์เหมือน จขกท.นะคะ เรามาดูกันดีกว่า ว่าอาชีพนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง........

1.ลักษณะการทำงาน
ให้การรักษาโรค และความผิดปกติของฟันและช่องปากด้วยการศัลยกรรม ให้ยา และวิธีการอื่นๆ ตรวจปากและฟันของผู้ป่วย ใช้เครื่องเอ็กซเรย์และทดสอบตามความจำเป็น เพื่อจะได้ทราบถึงลักษณะของความผิดปกติ พิจารณาผลของการตรวจและการทดสอบ และตกลงใจเลือกวิธีการรักษา หารูฟันผุ ทำความสะอาดและอุดรูฟันผุ และถอนฟันที่เป็นโรคหรือไม่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์ พิมพ์ปากและจำลองแบบของเหงือก และส่วนอื่นๆ ของปาก เพื่อใช้ในการประดิษฐ์ฟันปลอม และใส่ฟันปลอม ใส่เครื่องยึดเพื่อจัดฟันที่มีลักษณะผิดปกติ หรือเกให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง รักษาโรคฟัน ปากหรือเหงือกด้วยการใช้ยาหรือศัลยกรรม ให้ยาชาหรือวางยาสลบตามความจำเป็น อาจทำเฉพาะทางในการรักษาอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือมากกว่า



2.คุณสมบัติของผู้ที่เหมาะสมกับอาชีพนี้
1. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทางทันตแพทย์ 

2. มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี 
3. มีความรู้ในการค้นและการประดิษฐ์ 
4. มีสุขภาพแข็งแรง บุคลิกดี รู้หลักจิตวิทยา คล่องแคล่ว พูดจาเก่ง 
5. มีฐานะทางการเงินดีพอสมควร 
6. มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพของตน มีคุณธรรมและจริยธรรมทางการแพทย์ ไม่ใช้ความรู้ทางวิชาการของตนไปหลอกลวงหรือทำลายผู้อื่น 
ผู้สนใจประกอบอาชีพทันตแพทย์ต้องเตรียมตัวเข้าสู่อาชีพ : เมื่อสำเร็จหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายหรือประกาศนียบัตรอื่นที่กระทรวงศึกษาธิการเทียบเท่า และสามารถสอบผ่านวิชาต่างๆ ในการ คัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ตลอดจนการสอบสัมภาษณ์และการตรวจร่างกาย หลักสูตรวิชาทันตแพทย์ระดับปริญญาตรีตามปกติใช้เวลาเรียน 5 ปี โดยมีสถาบันที่เปิดสอนวิชาการแพทย์ระดับปริญญาหลายแห่งในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย เช่นมหาวิทยาลัยมหิดล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นต้น เมื่อครบหลักสูตรแล้วจะได้รับใบอนุญาตประกอบเวชกรรมของแพทยสภา มีสิทธิประกอบอาชีพแพทย์ได้ ตามกฎหมาย
คณะทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล
 
3.แนวทางการศึกษาต่อเพื่อเข้าสู่อาชีพ
ต้องสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) สายวิทย์-คณิต และมีคุณสมบัติที่จะเข้ารับราชการได้ โดยก่อนเข้าศึกษาจะต้องทำสัญญาเมื่อจบการศึกษาแล้วจะต้องทำงานเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปีติดต่อกัน นอกจากนี้จะต้องเป็นผู้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ปราศจากโรค หรือความพิการที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและประกอบวิชาชีพทันตกรรม
ชอบการดูแล รักษา พัฒนาสุขภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้อื่นอย่างเต็มใจ เป็นผู้เสียสละและมีความมั่นใจในความสามารถตนเองพอสมควร


4.ความก้าวหน้าในอาชีพ รายได้ และสวัสดิการ
ความก้าวหน้า: สามารถทำได้หลากหลายอาชีพมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์สอน และวิจัยทางด้านทันตแพทยศาสตร์ หรือประกอบอาชีพอิสระเปิดคลินิกทันตแพทยส่วนตัว หรือโรงพยาบาลเอกชน หรือเป็นทันตแพทย์ในโรงพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย รัฐวิสาหกิจ สภากาชาดไทย เป็นต้น
รายได้: 
เงินเดือนเริ่มต้นที่ 30000-60000บาท/เดือน
สวัสดิการ: ผู้ที่ทำงานในภาครัฐวิสาหกิจและเอกชนอาจได้รับผลประโยชน์อย่างอื่นมากกว่าภาคราชการ เช่น ค่ารักษาพยาบาล เงินสะสม เงินช่วยเหลือ สวัสดิการในรูปต่างๆ เงินประกันสังคม เงินโบนัส เป็นต้น สำหรับผู้ที่สำเร็จทันตแพทย์ที่มีเงินทุนสามารถประกอบธุรกิจส่วนตัวด้วยการเปิดคลีนิครักษาฟัน มีรายได้ขึ้นอยู่กับความสามารถ และความอุตสาหะ


5.ปัญหา หรืออุปสรรคที่อาจพบในอาชีพนี้
สำหรับ จขกท.คิดว่า น่าจะเป็นระยะเวลาในการเรียนนะคะ เพราะนี่มันเปรียบเหมือนการทดสอบความอดทน ความมานะ ในตัวของเราค่ะ บางคนอาจจะยอมแพ้ไปก็เป็นได้

6.แนวโน้มความต้องการในอาชีพนี้
มีแนวโน้มต้องการมาก เพราะคนไข้มีความต้องการที่รักษา หรือเสริมสวยให้สุขภาพฟันของตนเอง
 
7.คุณค่าของอาชีพต่อการพัฒนาสังคม

อาชีพทันตแพทย์เป็นแพทย์เฉพาะทางที่ไม่ใช่ใครก็สามารถรักษาได้ ต้องใช้ความชำนาญกาและประสบการณ์ในการรักษา มีหลายกรณีที่คนไข้มาหาทันตแพทย์เพราะไม่สามารถทนต่อความเจ็บปวดของอาการได้ เพราะฉะนั้นทันตแพทย์จึงถือว่าเป็นอาชีพที่สำคัญมากอีกอาชีพหนึ่งในสังคม ถึงแม้ว่าเรื่องของฟันจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่หากปล่อยไว้เนินนานอาการก็จะลุกลาม เนื่องจากฟันเป็นจุดรวมของเส้นประสาทอาจทำให้ถึงชีวิตได้หากไม่รีบรักษา คำว่าแพทย์นั้นไม่ว่าจะแขนงใดก็แล้วแต่ล้วนมีความสำคัญและคุณค่าในสังคมอย่างมาก เพราะได้ช่วยเหลือชีวิตคนให้ยังคงอยู่และใช้ชีวิตในสังคมอยู่ได้ตามปกติ


**ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่เข้ามานะคะ หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์สำหรับเพื่อนๆกันเน้อ>< ถ้าพิมพ์ผิดหรือใช้คำไม่เหมาะสมขอโทษด้วยนะคะ**

ที่มา
http://www.a-chieve.org/information/detail/10133 
       http://www.thaidental.org
        http:// www.thaitist.org

       http://www.trueplookpanya.com/true/guidance_after_m6.
       php? cms_category_id=122&cms_id=7407

แสดงความคิดเห็น

>