Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักบัญชี ฝันที่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     สวัสดีค่ะ วันนี้ชีจินจะมานำเสนอสาระความรู้เกี่ยวกับอาชีพนักบัญชีค่ะ อย่าเพิ่งท้อกับคำๆนี้กันเลยนะค่ะ เพราะตามความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้ยากอย่างที่เราคิดกันเลยนะค่ะ มันไม่ได้จำเป็นต้องใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์อันน้อยนิดของเรากันเลยค่ะ 5555 จขกท.ฉลาดน้อยเอง มันแทบจะไม่ได้ใช้เลยล่ะค่ะ  มันก็เป็นเพียงแค่พื้นฐานความรู้ เพราะว่ามันเป็นเพียงแค่พื้นฐาน (แค่เท่านั้น) เลยไม่ได้จำเป็นเลย



ลักษณะการทำงาน

1. ทำงานบันทึกข้อมูลการเงินขององค์การอย่างสมบูรณ์ตามระบบของการบัญชี และเป็นระเบียบแบบแผน
2. ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร และบันทึกเกี่ยวกับการจ่ายเงิน
3. ตรวจสอบการลงบัญชี ทำการคำนวณ และรวมยอดเงินเท่าที่จำเป็น
4. ทำงบดุล และรวบรวมรายงานการเงินตามระยะเวลาที่กำหนดเป็นประจำ เพื่อแสดงรายรับรายจ่าย บัญชีรายรับและรายจ่าย กำไรหรือขาดทุน และเรื่องราวเกี่ยวกับการเงินอื่นๆ
5. คำนวณและจ่ายเงินค่าจ้าง ทำรายงานแสดงฐานะทางการเงิน ทำรายงานแสดงฐานะทางการบัญชีให้แก่ลูกค้า และปฏิบัติงานต่างๆ เกี่ยวกับการทำบัญชีทำบันทึกการเงิน
6. รวบรวมรายงานเสนอตามระยะที่กำหนดเป็นประจำ ปิดงบการเงินประจำเดือน
7. จัดทำรายงานภาษีมูลค่าเพิ่มซื้อ และขายพร้อมทั้งเอกสารประกอบเพื่อนำเสนอกรมสรรพากร


คุณสมบัติของผู้ที่เหมาะสมกับอาชีพ

1. มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพ เนื่องจากเป็นผู้รู้ความเคลื่อนไหวทางการเงินขององค์กรธุรกิจ จึงต้องมีความซื่อสัตย์และมีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพของตนเอง โดยไม่เปิดเผยข้อมูลทางการเงินขององค์กรต่อคู่แข่งทางธุรกิจ หรือบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเด็ดขาด
2. มีความละเอียดรอบคอบ ในการรับมอบเอกสารทางการเงินต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องทุกครั้ง
3. มีความรู้ความสามารถ สามารถนำทฤษฎีมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลตัวเลขได้อย่างถูกต้อง และมีความเข้าใจในธุรกิจขององค์กร มีการนำทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจได้ด้วย
4. รับผิดชอบงานในหน้าที่ มีความขยันมุ่งมั่นและอดทน เพราะงานบัญชีจำเป็นต้องทำงานให้สำเร็จลุล่วงตามกำหนดเวลา
5. กล้าแสดงความคิดเห็น กล้านำเสนอแนวคิดและวิธีการใหม่ๆที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรธุรกิจ รวมทั้งมีการตรวจสอบข้อมูลทางบัญชีอย่างสม่ำเสมอ เมื่อพบการทุจริตหรือความเสียหายต้องรีบแจ้งผู้มีอำนาจหรือผู้บริหารทันที
6. พัฒนาตนเอง โดยการศึกษาหาความรู้จากข้อมูล ข่าวสาร หรือหาโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับระบบบัญชีกับผู้ที่ประกอบวิชาชีพเดียวกันอยู่เสมอๆ

 
แนวทางการศึกษาต่อเพื่อเข้าสู่อาชีพ

     แนวทางการศึกษามีอยู่ด้วยกัน 2 เส้นทาง ได้แก่

     1. 
สายสามัญสู่มหาวิทยาลัย จะได้เรียนบัญชีทั้งหมด 4 ปี ตลอดในช่วงของมหาวิทยาลัย
     2. สายอาชีพ ไป ปวช. ไป ปวส. และไปมหาวิทยาลัย จะได้เรียนบัญชีทั้งหมด 7 ปี สายอาชีพจะเรียนบัญชีค่อยข้างเยอะและนานกว่า แต่จำนวนเนื้อหาที่เรียนเท่ากันกับสายสามัญแต่บางส่วนและบางเล่มเป็นการเรียนซ้ำ เช่น เรียนเมื่อ ปวช. แล้ว แต่ตอน ปวส. นำกลับมาเรียนทวนเพื่อให้พื้นฐานแน่นมากขึ้น

ความก้าวหน้าในงานอาชีพ รายได้ และสวัสดิการ


     พนักงานบัญชีที่ได้รับการอบรมเกี่ยวกับงานบัญชี และมีประสบการณ์สามารถที่จะสอบเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีรับอนุญาตสามารถที่จะรับงานตรวจสอบบัญชีเป็นอาชีพอิสระได้ หรือพนักงานบัญชีที่มีความสามารถในงานบริหารจัดการสามารถที่จะเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้ทำบัญชี สมุห์บัญชี ผู้ตรวจสอบภายในองค์กรนั้นได้
     รายได้จะขึ้นอยู่กับความสามารถ ความถูกต้อง ความแม่นยำ โดยรายได้เริ่มต้นอยู่ที่เดือนละ 9,000 บาท
     สวัสดิการจะขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท  แต่โดยส่วนใหญ่จะมีสวัสดิการดีเลยทีเดียวค่ะ

 

ปัญหาหรืออุปสรรคที่อาจพบในการประกอบอาชีพ

     เกิดจากขาดความดูแลเอาใจใส่ และขาดการพัฒนาตนเอง เพราะ การดูแลเอาใจใส่งานบัญชีเป็นสิ่งสำคัญ เราต้องหมั่นครวจความถูกต้องของงานสม่ำเสมอ เนื่องจากถ้าหากผิดพลาด ในบางครั้งอาจจะต้องเกิดความเสียหายเป็นจำนวนมหาศาลได้ และถ้าหากไม่มีการฝึกฝนหรือพัฒนาตนเอง อาจจะทำให้ผิดพลาดได้เช่นกัน

แนวโน้มความต้องการอาชีพในอนาคต
 
     ในอนาคตจะมีความต้องการมาก ไม่ใช่แค่เฉพาะภายในประเทศไทยเท่านั้น เนื่องจากในปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งอาชีพนักบัญชีเป็นอาชีพเสรีอาเซียน ทำให้ผู้ที่มีอาชีพนักบัญชีสามารถไปทำงานยังประเทศอื่นๆที่อยู่ในกลุ่มอาเซียนได้

 

 
คุณค่าของอาชีพต่อการพัฒนาสังคม

     นักบัญชีในปัจจุบัน ที่บทบาทที่สำคัญต่อหน่วยงานต่าง องค์กร และบริษัทต่างๆ ซึ่งนักบัญชีจะต้องเข้ามาเป็นคนตรวจสอบข้อมูล การจัดสรรรายได้ การทำงบประมาณ รายรับ-รายจ่าย ของแต่ละหน่วยงานต่างๆ และหน่วยงานนี้เป็นหน่วยงานตั้งแต่ระดับเล็กจนถึงระดับใหญ่ จึงทำให้นักบัญชีมีความสำคัญและเป็นอาชีพที่มีคุณค่าต่อการพัฒนาสังคมอย่างมากอีกอาชีพหนึ่ง

 
          สุดท้ายนี้ชีจินหวังว่าโพสต์นี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกๆคนนะค่ะ ชีจินเชื่อว่าทุกๆคนสามารถที่จะเรียนรู้และทำได้จริงๆค่ะ ไม่มีอะไรที่จะยากเกินกว่าความสามารถของเรา สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะทำอาชีพอะไรก็ลองเก็บเอาอาชีพนี้ไปศึกษาดูก็ได้นะค่ะ ชีจินเป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ๆค่ะ 
 
***************Thank you for watching !***************
 
ขอบคุณแหล่งข้อมูลต่างๆนะค่ะ ^^
https://www.facebook.com/notes/
- http://www.งานวันนี้.com/ตำแหน่ง/พนักงานบัญชี-Accountants.html
- http://www.im2market.com/2015/06/09/1410
- http://mattanawadee19.weebly.com/
- http://www.oic.or.th/en/consumer/news/releases/65621
- http://www.bangkokbanksme.com/article/2334
- http://reeyaa.exteen.com/20151028/entry
- http://anauditor.weebly.com/365036293585363436263588362336343617358536573634362336273609365736343651360936293634359436373614.html

แสดงความคิดเห็น

>