Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บ๊ายบาย 100% แล้วแอดมิชชั่น! ขึ้นปี 61 ปรับระบบเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "เอนทรานซ์ 4.0" เป็นยังไง #dek61 มาดู!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ คงต้องบอกว่าเปลี่ยนจริงๆ แล้วละครับ สำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยปี 2561 รายละเอียดแบบลึกๆ รอประกาศออกมาอีกที ตอนนี้ พี่ลาเต้ จะพาไปดูคอนเซ็ปต์แบบคร่าวๆ ของการสอบเข้ามหาวิทยาลัยรูปแบบใหม่นี้ก่อน ซึ่งมีชื่อว่า "เอนทรานซ์ 4.0" ครับ



เมื่อวานนี้ (1 ก.ย.59) แต่ละมหาวิทยาลัยเขาได้นัดประชุมกันแบบเร่งด่วน เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องนี้ครับ ซึ่งในที่ประชุมมีตัวแทนแต่ละมหาวิทยาลัยมาครบ ไม่รู้ลึกๆ แต่ละมหาวิทยาลัยเห็นด้วยกับระบบใหม่นี้ทุกแห่งหรือไม่ แต่ในที่สุดที่ประชุมก็มีมติออกมาว่า "ปี 61 ยกเลิกแอดมิชชั่นแน่นอน" พร้อมโปรยแนวคิดของการสอบเข้ามหาวิทยาลัยระบบใหม่ คือ "เอนทรานซ์ 4.0" ซึ่งเป็นการผสมผสานของการสอบเอนทรานซ์และแอดมิชชั่นนั้นเอง

นพ.อุดม คชินทร อธิการมหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะประธานนั่งหัวโต๊ะที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย เมื่อวานนี้ได้เล่าว่า มีข้อสรุปให้ยกเลิกระบบแอดมิชชั่น ในปี 2561 และให้ปรับมาใช้ "ระบบการรับตรงกลางร่วมกัน" หรือ "เอนทรานซ์ 4.0" โดยระบบใหม่นี้จะมีข้อสอบกลางเป็นข้อสอบ GAT PAT, 9 วิชาสามัญ และ ONET ที่ดูแลโดย สทศ. โดยจัดสอบหลังจบ ม.6 ประมาณเดือน มี.ค.- เม.ย. จากนั้นเมื่อทราบผลคะแนนแล้วจะเปิดรับสมัครเลือกสาขาวิชาและมหาวิทยาลัยที่ต้องการเข้าเรียนได้ 4 อันดับ จากนั้นมหาวิทยาลัยจะคัดเด็กตามลำดับคะแนน โดยต่างคนต่างคัด และแจ้งผลการคัดเลือกกลับมาที่ส่วนกลางว่าเพื่อเข้าสู่ระบบเคลียริ่งเฮาส์ ซึ่งเปิดให้ยื่น 2 รอบ

สิ่งที่คงอยู่ และหายไป เมื่อปรับมาใช้ระบบ "เอนทรานซ์ 4.0"
1.โควตา ยังมีการเปิดรับปกติ และสามารถรับได้ตลอดทั้งปี แต่ต้องไม่ใช่โควตาที่เป็นการสอบข้อเขียน อาทิ โควตานักกีฬา (คัดจากผลงานด้านกีฬา) โควตาเรียนดี (ผลงานด้านเกรดเฉลี่ย)
2.เคลียริ่งเฮาส์ ยังมีปกติ แต่เพิ่มเป็น 2 ครั้ง ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการหลังเลือก 4 อันดับ
3.GAT PAT ยังมีปกติ แต่เหลือเพียงรอบเดียว และจะเลื่อนไปสอบหลังจบ ม.6 คือช่วงเดือนมีนาคม
4.วิชาสามัญ ยังมีปกติ จะเลื่อนไปสอบหลังจบ ม.6 คือช่วงเดือนมีนาคม
5.ONET ยังมีปกติ จะเลื่อนไปสอบหลังจบ ม.6 คือช่วงเดือนมีนาคม
6.รับตรง ที่มหาวิทยาลัยจัดสอบเอง ยังมีปกติ แต่ต้องดำเนินการหลังจากจบกระบวนการเคลียริ่งเฮาส์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็คือช่วง มิ.ย.
7.แอดมิชชั่น ไม่มีแล้ว เพราะ 4 อันดับถูกย้ายไปรวมกันเป็น 1 ในขั้นตอนของระบบใหม่
8.กฏเหล็ก ให้ทุกมหาวิทยาลัยใช้ข้อสอบกลาง และหากที่ไหนจำเป็นต้องจัดสอบเอง ต้องผ่านการอนุญาตจาก ทปอ. โดยจะพิจารณาตามเหตุผล และกำหนดให้จัดสอบหลังจบกระบวนการเคลียริ่งเฮ้าส์เท่านั้น ส่วนเกณฑ์การคัดเลือกต่างๆ ในระบบเอนทรานซ์ 4.0 ให้มหาวิทยาลัยและคณะเป็นผู้กำหนดเอง

หน่วยงานต่างๆ ของระบบ "เอนทรานซ์ 4.0"
มหาวิทยาลัย >> กำหนดเกณฑ์วิชาที่ใช้ และ-ส่วนคะแนน ให้อิสระโดยไม่จำเป็นต้องเหมือนกันแต่ละมหาวิทยาลัย
สทศ. >> จัดสอบข้อสอบกลาง นั้นคือ GAT PAT วิชาสามัญ และ ONET
สอท. >> จัดระบบเคลียริ่งเฮ้าส์



ฟังสัมภาษณ์ประเด็นระบบใหม่ "เอนทรานซ์ 4.0" จากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

"เอนทรานซ์ 4.0" คืออะไร หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า "ไทยแลนด์ 4.0" หรือ "ประเทศไทย 4.0" ซึ่งเป็นนโยบายหนึ่งในการวางรากฐานพัฒนาประเทศในระยะยาว ที่มีแนวคิดว่าเน้นทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การวิจัย และการศึกษา ระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยใหม่นี้ จึงถูกขนานนามว่า "เอนทรานซ์ 4.0" นั้นเอง

พอรู้ว่าภาพรวมคอนเซ็ปต์ของระบบใหม่นี้เป็นยังไง สิ่งที่เด็กไทยรุ่น 61 จะต้องตามต่อนั้นก็คือ แต่ละมหาวิทยาลัยจะกำหนดเกณฑ์วิชาที่ใช้ หรือ-ส่วนคะแนนยังไง ? เช่น หากอยากเข้าคณะแพทยศาสตร์ ระบบเก่าต้องสอบ "วิชาเฉพาะแพทย์" แต่ระบบใหม่ต้องสอบอะไรทดแทน หรือจะเปลี่ยนระบบเลย?? หรือ กรณีข้อสอบ "TU STAR" ที่ใช้ยื่นรับตรงของ ม.ธรรมศาสตร์ จะถูกเปลี่ยนมาเป็นข้อสอบกลางวิชาไหนแทน หรือปรับเปลี่ยนการรับไปเลย ต้องรอติดตามๆ



สำหรับนโยบายนี้ ขั้นตอนต่อไปคือวันที่ 5 ก.ย.นี้ โดยทาง ทปอ.จะนำข้อสรุปที่ได้ไปเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งหากไม่มีปรับแก้ตรงไหน ก็จะประกาศใช้อย่างเป็นทางการแน่นอนครับ และหากมีความคืบหน้า พี่ลาเต้ จะมาแจ้งให้ทราบต่อไป รอติดตามนะครับ

ประชาสัมพันธ์ถึงน้องๆ ม.5 หรือ ม.4 ขณะนี้ ซึ่งเป็นรุ่นแรกๆ ที่จะได้ใช้ระบบ "เอนทรานซ์ 4.0" นี้ หากวันที่ 1 หรือ 8 ตุลาคมนี้ว่าง และอยากฟังข้อมูลระบบใหม่ แบบแยกเป็นแต่ละมหาวิทยาลัย (16 มหาวิทยาลัย) พี่ลาเต้ ขอชวนมาเจอกันที่งาน #dekdOnStage นะครับ ทางทีมงานเห็นว่ามีน้องๆ ม.5-4 มากันเยอะ เลยจัดให้มีการเพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับระบบใหม่เข้าไปอีก เพื่อเอาใจน้องๆ ม.5-4 โดยเฉพาะ ใครสนใจ ตอนนี้ที่นั่งเหลือไม่มากแล้ว ดูรายละเอียดทาง http://www.dek-d.com/admission/onstage/ ครับ

แสดงความคิดเห็น

>

136 ความคิดเห็น

กัลย์ 2 ก.ย. 59 เวลา 21:04 น. 1-3

กสพท.ยังมีอยู่เหมือนเดิม เพราะเป็นการรวมตัวกัน รวมกลุ่มกันของสถาบันแพทย์ในประเทศไทย จัดตั้งเป็นกลุ่มสถาบันแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย(กสพท.) เพื่อคัดเลือกคนเข้าเรียนแพทย์/ทันตะเอง ระบบ กสพท.ไม่มีปัญหาอะไร ไม่มีใครมายุ่งหรอก

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
Juggernaut 3 ก.ย. 59 เวลา 23:28 น. 1-6

น่าจะต้องอยู่ครับ วิชาหมอผมว่าต้องคัดคนที่มีคุณภาพจริงๆเข้ามาเรียน ไม่งั้นถ้าเข้าไปแล้วเรียนไม่ได้ก็เปลืองทุนของรัฐเปล่าๆ ใช้ข้อสอบ9 วิชาอย่างเดิมน่าจะเวิร์คกว่า

0
cool 12 ก.ย. 59 เวลา 00:11 น. 1-7

ถ้าจำไม่ผิด ครูแนะแนวเราบอกว่ายังอยู่ในหัวข้อเคลียร์ริ่งเฮ้าส์นะ ไม่แน่ใจเหมือนกัน

0
ฟหกด 3 ก.ย. 59 เวลา 00:38 น. 2-1

ใช่ๆครับ ไม่ให้สอบด้วยบ้าไปแล้ว รึสอบต้องหลัง

0
CaraMel_Milk 9 ต.ค. 59 เวลา 10:31 น. 2-2

น่าจะสอบหลังเคลียริ่งเฮ้าเสร็จทั้ง2 รอบแล้วนะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีข้อความหยาบคาย ใช้ภาษาไม่เหมาะสม

อดีต ซะทุกเรื่อง 2 ก.ย. 59 เวลา 17:50 น. 4

ผมเห็นว่าเด็กๆ หลายคนจะชอบแบบแอดมิด นะครับ
เพียงแต่ว่า แต่ละมหาวิทยาลัย สอบตรง เยอะไปหมด
เลยทำให้เหลือยอด มารับแอดน้อย ปัญหามีแค่นี้

ตอนนี้พอแก้ไข ออกมาเป็น เอน 4.0 การสอบเหลือ ครั้งเดียว(gatpat )
แกทแพท ครั้งเดียว ปัญหาก็วนไปสมัย เอน ครั้งเดียว โอกาสพลาดสูง
เจ็บไข้ ได้ป่วย ปัญหาสมัยก่อนมาหมด

ทำไมไม่แก้ปัญหาข้างบน ดันไปเอาวิธีเดิม เอนทรานส์ ในชื่อใหม่

จะเปลี่ยนเป็นอย่างนี้ ถามเด็กไหม ..................

ผมว่าผู้ใหญ่ ในกระทรวง ต้องการแก้ ที่เด็กเสียเงินค่าสอบเข้าได้มากมายมากกว่า
แต่ แก้ไปแก้มา ดันเปลี่ยนไป แบบอดีต ซะทุกเรื่อง อนิจจา



------------

5
ดึงสติ 2 ก.ย. 59 เวลา 19:31 น. 4-1

ที่บอกว่าเด็กหลายๆคนชอบระบบแอดนี่ มีโพลสำรวจมาแล้วหรอ?ช็อค

0
Pla2541 2 ก.ย. 59 เวลา 20:25 น. 4-3

เราก็ชอบระบบแอดมิสชั่นนะ มันมีโอกาสแก้ตัวถึงแม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายเยอะก็ตาม แต่ถ้าเราสอบไม่ติดแล้วเราต้องมาสอบรุ่น61มันสอบได้แค่รอบเดียว ไม่มีโอกาสแก้ตัวเลย

0
สวัสดี 3 ก.ย. 59 เวลา 08:48 น. 4-4

เรานี่แหละชอบแอดมิชชั่นมากก คือวางแผนไว้นู่นนี่ เปลี่ยนปุ้ป แผนพังจ้า เอาสอบไปรวมกันทีเดียวหมด อ่านหนังสือทีเดียวแต่เครียด

0
Pharaoh-Pharaoh 28 ก.ย. 59 เวลา 03:30 น. 4-5

เราคนนึงแหละที่ไม่ชอบแอดมิดชั่น เราว่ามันง่ายนะ มันดูสบายใจดี แต่เราว่ามันไม่แฟร์เท่าไหร่

0
มัณทนา 2 ก.ย. 59 เวลา 18:15 น. 5

ชอบมากค่ะ
ระบบ ENTRANCE
เราเกิดทันตอนที่มีระบบ ENTRANCE
เพราะพวกญาติๆที่อายุ 30+ เคยผ่านการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ ENTRANCE มาแล้ว
แต่โชคร้ายตอนที่เราเข้าเรียนม.4 ปีการศึกษา 2549
ดันยกเลิกระบบ ENTRANCE มาเป็นระบบ Admission ตั้งแต่ปีการศึกษา 2549 เป็นต้นมา
ความหวังที่จะสอบเข้ามหาวิททยาลัยในระบบ ENTRANCE พังทลาย

0
ผ่านมา 2 ก.ย. 59 เวลา 18:15 น. 6
ช็อค ไม่ตัดวิชาที่สอบให้เหลือน้อยลงเหมือนระบบเก่า แต่ดันเอาไปรวมกัน วันสอบใกล้กัน คนสอบตายลูกเดียว วิชาที่ไม่ต้องใช้ ก็ต้องให้สอบ มันจะหายอดมนุษย์หรือไง
2
นะครับ 3 ก.ย. 59 เวลา 15:50 น. 6-2

เขาก็ให้โอกาสเลือกเหมือนเดิมครับ อ่านดีๆ
มหาลัยกำหนดเกณฑ์ว่าจะใช้คะแนนของอะไร วิชาไหน เท่าไหร่
คุณก็เลือกสอบเอาตามที่มหาลัยที่คุยอยากเข้าเขากำหนดแค่นั้นครับ เขาแค่เลื่อนการสอบทั้งหมดไปไว้หลังจบม.6แล้วเท่านั้นเองและอยู่ในช่วงเวลาเดียวกันแค่นั้น จะได้อ่านหนังสือรวดเดียวไปเลย ไม่ต้องอ่านๆหยุดๆสอบๆ และสิทธิการเลือกสอบวิชาอะไรนั้นยังอยู่ที่เด็กครับ ไม่ต้องสอบทุกตัว

0
Small_town1 2 ก.ย. 59 เวลา 18:30 น. 8

ม.ดังสบายละ  เด็กดีเด็กเก่งเลือกเข้าหมด ม.รองๆ รอรับเด็กรอบสองนะครับ รอบแรกให้เด็กเลือกม.ดังๆลุ้นติดไม่ติดไปด้วยกัน  เด็กๆก็เครียดกันต่อไปยาวๆ  แทนที่จะมีที่เรียนแบบรับตรงให้สบายใจตั้งแต่ก่อนจบ เลยต้องมาเครียดยาวๆ แบบว่า ต้องไปลุ้นติดที่เรียนที่ไหนแบบทีเดียว ไม่มีที่เรียนสำรองให้สบายใจเลย

0
Zzzzzz 2 ก.ย. 59 เวลา 18:48 น. 9-1

ระบบเอนทรานซ์ ไม่มีครับ เพราะข้อเสียคือ เด็กจากโรงเรียนเตรียมอุดม ได้3.50 และเด็กจากโรงเรียนไกลปืนเที่ยงได้4.00 มันเกิดการเลื่อมล้ำทางสังคม #แต่จะทำให้เด็ก ไม่ค่อยสนใจเนื้อหาที่โรงเรียน ไปสนใจติวเตอร์มากกว่า

0
ฟหกด 3 ก.ย. 59 เวลา 00:48 น. 9-2

แต่ รมต เค้าดันเรื่องเกรดมากๆครับ กลัวเด็กทิ้งห้องเรียน บ้าไปแล้ว

0
gpaer 2 ก.ย. 59 เวลา 18:54 น. 11

แล้วถ้าเหมือนของ มศว.มันจะมีโครงการต่างๆ เช่น ออกแบบสื่อสาร ไรงี้ โครงการพวกนี้ยังจะมีต่อไปไหมค่ะ

0
PPPP 2 ก.ย. 59 เวลา 19:11 น. 12

คือถามๆว่ามี กสพท.อยู่รึป่าว แล้วมาตอบว่า ก็เคลียร์ริ่งเฮ้าส์ไง คือเบื่อคำตอบนี้มาก คือมันไม่ชัดเจนเว่ย คือมันยังมีอยู่หรือว่า มาเป็นระบบเดียวกันหมดเหมือนคณะอื่นๆ ใครก็ได้ช่วยตอบให้เคลียๆหน่อยครับ

1
กัลย์ 2 ก.ย. 59 เวลา 21:07 น. 12-1

ส่วนตัวคิดว่า กสพท.ยังมีอยู่เหมือนเดิม เพราะเป็นการรวมตัวกัน รวมกลุ่มกันของสถาบันแพทย์ในประเทศไทย จัดตั้งเป็นกลุ่มสถาบันแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย(กสพท.) เพื่อคัดเลือกคนเข้าเรียนแพทย์/ทันตะเอง ระบบ กสพท.ไม่มีปัญหาอะไร ไม่มีใครมายุ่งหรอก

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
Kwan_wasinee 2 ก.ย. 59 เวลา 19:20 น. 13

แล้วเด็กซิ่วอะ
ถ้าไม่มีกสพท. แล้วเด็กซิ่วแถมเป็นเด็กศิลปจะทำไงละ 
เอนทรานซ์รับเด็กศิลปไหม?
#ตูเป็นเด็กศิลปแถมเป็นเด็กซิ่วอีก เครียดสุดๆ

2
TRvby 16 พ.ค. 60 เวลา 12:06 น. 13-2

เราก็ซิ่ววววววววววววววววววว เป็นเด็ก59 ตอนนี้รอแอดมิชชั่นปี 60

ถ้าไม่ได้คณะในฝันก็อยากจะลองรอบ เอนทราซ์ 4.0 ดู

เลยอยากรู้ว่าเรามีโอกาสไปสอบได้มั้ยอ่ะ

ปล.อยากมีความหวัง เพราะมีความฝัน

0
DEK61 2 ก.ย. 59 เวลา 19:48 น. 15

ประเด็นคือ แทนที่จะต้องสอบเฉพาะวิชาที่ต้องใช้ กลายเป็นต้องสอบแบบเหมาบุฟเฟ่ต์ ต้องการให้เด็กลดค่าใช้จ่าย แต่ทิ้งผลพวงภาระข้างหลังไว้ให้เด็ก ONET GAT/PAT วิชาสามัญ สอบเดือนเดียวกันหมด GAT/PAT รอบเดียว No รับตรง คือแทนที่จะสบายๆได้ตั้งแต่ขึ้นม.6เทอม2 เพราะมีที่เรียนแล้ว ที่เหลือก็แค่เรียนให้จบ กลายเป็นต้องมานั่งเครียดจนถึงเดือนมีนา ถ้ายื่นไม่ติดอีกก็ต้องเครียดต่อไปอีก อาจต่อไปถึงรับตรงสุดท้ายตอนมิถุนา รู้ผลปุ๊บเรียนมหาลัยต่อเลย ไม่ได้พักอะไรบ้างเลย และรับตรงหลังเคลียริ่งเฮ้า จะเหลือที่นั่งอะไรดีๆบ้างล่ะ ต้องการแก้จุดเดียว แต่จุดอื่นเสียเกือบทั้งหมด ส่วนตัวไม่เห็นด้วย ชอบระบบเก่ามากกว่า ทั้งๆที่เราพร้อมสำหรับระบบadmission ศึกษาเตรียมความพร้อมมาอย่างดี กลายเป็นต้องหาข้อมูล วางแผน เตรียมใหม่หมด และคนที่ลงมติ คือผู้ใหญ่ในกระทรวง ไม่ใช่ตัวแทนนักเรียน จะรู้ได้ไงอย่างไรเหมาะสมต่อเด็ก? #DEK61 #ไม่พอใจ แน่จริงคุณมาสำรวจความเห็นของนักเรียน"ทั้งประเทศ"สิ

8
บีสคุง 3 ก.ย. 59 เวลา 00:35 น. 15-1

เขาก้อบอกอยุ่ หวังผลระยะยาว
อิ้อิ้ dek61ซวยไป รุ่นใหม่ๆก้อคงจะตั้งใจกันมากขึ้น
อ่อนแอก้แพ้ไปครับ 555

0
งง ตอบด้วย 3 ก.ย. 59 เวลา 11:48 น. 15-2

''ประเด็นคือ แทนที่จะต้องสอบเฉพาะวิชาที่ต้องใช้ กลายเป็นต้องสอบแบบเหมาบุฟเฟ่ต์'' เขาให้สอบรวมยังไรหรือครับ GAT PAT ก็เลือกสอบเหมือนเดิมไม่ใช่? สอบทั้งหมด ไม่สอบเฉพาะยังไง

0
เครียดโว้ยย 3 ก.ย. 59 เวลา 14:23 น. 15-3

เครียดมากก โอ้ยยย ลองมาสอบเองไหมม ? ถามความเห็นเด็กรึยังอะ เครียดดดเครี๊ยดดดด

0
รับตรงคืนมา 5 ก.ย. 59 เวลา 18:57 น. 15-6

มีก็เหมือนไม่มีละครับ เพราะมันอยู่หลังการยื่นคะแนน2ครั้ง ถ้าไม่ใชาคณะที่ต้องใช้ลักษณะเฉพาะจริงๆ ก็เหมือนรับตรงหลังแอดตอนนี้ละครับที่ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่ยังไม่มีที่เรียน แล้วที่เด็กอยากได้รับตรง เพราะ ว่าจะไม่ต้องไปเครียดนาน

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

เอฟยูซีเค 2 ก.ย. 59 เวลา 19:59 น. 16

สร้างความเท่าเทียม โดยการลดโอกาศคนอื่น

ไม่ใช่ว่าไม่ชอบที่ทุกคนมีสิทธิ์เท่ากันนะ เเต่คิดเเก้ปัญหาด้วยวิธีอื่นไม่ได้เเล้วใช้มั้ย มันเป็นการสร้างความลำบากเพิ่มให้เด็กมากไปกว่าที่มีหรือเปล่า

0
Piin.Pure 2 ก.ย. 59 เวลา 20:21 น. 18

ไม่มีอะไรเหมาะกว่าคำว่า 'เสร่อ' อีกแล้ว สอบทุกอย่างตู้มเดียวในเดือนมีนา แกทแพทสอบรอบเดียว ไม่มีแก้ตัวรอบสอง ไม่มีีรับตรงก่อน..แทนที่จะได้ติิดรัับตรง เทอม 2 จะได้สบายไม่ห่วงไม่เครียด กลับมาต้องเครียดอีก จบแล้วก็เหมือนยังเร่ร่อน
คนแก่ๆทีี่นั่่งอยู่ในห้องแอร์ ควบคุมการศึกษาไทยจะรู้บ้างมั้ยว่าทำให้การศึกษามันแย่ลง เตรียมตัวกับรัับตรง แอดมิชชั่นตั้งแต่ม.3 แต่ไม่มีประโยชน์เลย

2
อดีตนศพ.ลั๊ลลา 8 ก.ย. 59 เวลา 19:33 น. 18-1

คนอ่อนแอ ก็ต้องเเพ้ไปถูกละครับ -.- สอบข้อสอบกลางไม่ดียังไง เวลาทุกคนก็มีเท่ากัน เนื่อหาก็วนอยู่ในหนังสือกระทรวง แค่ประยุกต์ไม่ก็เอามายำใหญ่ ข้อสอบคัดคนต้องออกแบบมาให้เเยกคนพร้อมออกจากคนไม่พร้อมอยู่เเล้ว

0
Dek 61 13 ก.ย. 59 เวลา 16:04 น. 18-2

อยากจะบอกว่าที่ควรปรับทุกวันนี้คือมาตรฐานข้อสอบไม่ใช่ระบบสอบค่ะ อย่างข้อสอบ pat 1 นี่ลองให้ครูมานั่งทำจับเวลา ไหนลองดูว่าจะได้สักเท่าไหร่กันเชียว อยากจะบอกว่าถ้าเด็กไม่เก่งเว่อออร์ ก็เป็นเด็กดวงดีนั่นแหละ(และส่วนใหญ่ที่ผ่านไปได้ก็คือเด็กดวงดีด้วย)
อีกอย่างถ้าจะเปลี่ยนระบบสอบอย่างน้อยก็ควรแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อยสามปีค่ะ ไม่งั้นคนที่เตรียมแบบเก่ามาตลอดสองปี แต่บึ้มม จู่ๆก็มาเปลี่ยนปีหน้างี้. จะปรับตัวทันได้ไง ตอบ!!?

0
ผ่านมา 2 ก.ย. 59 เวลา 20:25 น. 19

ระบบ ent ดีกว่า มองภาพรวมยังไงก็ดีกว่า แต่ปัญหาคือ ENT 4.0 ยังสอบมากวิชาไป มาอัดแน่นอยู่เดือนมีนาเมษา อันนี้ ENT แต่ก่อนไม่เป็นนะ สอบครั้งเดียวจริง แต่ไม่หลายฉบับ ไม่ได้มีทั้ง GAT PAT 9 วิชา O-Net แบบนี้
และที่สำคัญโควต้าส่วนภูมิภาคก็ยังมี แต่เท่าที่อ่านเหมือนโควต้าที่ต่างๆที่เป็นการสอบจะห้ามมีเลย อันนี้ก็เครียดพอสมควร

คือถ้าปรับก็ปรับให้ครบวงจรได้มั้ย สอบน้อยฉบับลงหน่อยเถอะ มาอัดๆกันในเดือนเดียวบางทีก็ยิ่งเครียด

การสอบให้จบม.6 ก่อนเห็นด้วย คิดถึงภาพรวมแล้วดี แต่ในรายละเอียดยังอยากให้ลดวิชาสอบที่ซ้ำซ้อนลงด้วยนะ

1
Pharaoh-Pharaoh 28 ก.ย. 59 เวลา 03:45 น. 19-1

ไช่เลย สอบเยอะ แล้วเกณฑ์ของแต่ละมหาลัยเห็นเขาบอกว่จะออกหลังจากที่เราสอบไปแล้ว

0