Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำเทคนิคการอ่านหนังสือแบบชาญฉลาดจาก American Psychological Association

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มีน้องๆหลายคนนะคะที่พี่สังเกตว่าจะอ่านหนังสือแบบไม่มีการเตรียมการใดๆ คืออยากอ่านอะไรก็อ่าน อะไรทำนองนี้ หรือที่เค้าเรียกกันว่า “common sense study technique” การวิจัยได้ชี้ให้เห็นว่า common sense study technique ที่เราทำประจำ เช่นการอ่านอยู่ที่เงียบๆเดิมๆ การใช้เวลานานในอ่านหนังสือหนึ่งวิชา สิ่งเหล่านี้จะไม่ทำให้น้องเป็นผู้เรียนที่ดีในระยะยาวค่ะ และอุปนิสัยอื่นๆอย่างการอ่านหนังสือก่อนสอบในเวลาที่จำกัดอาจจะทำให้แย่ลงกว่าเก่านะคะ วันนี้พี่เลยนำกฎเหล็กสามข้อจาก American Psychological Association มาฝากกันค่ะ


กฎที่ 1 : จัดเวลาอ่านหนังสือให้เหมาะสม
หลังจากวันแรกที่เราเริ่มเปิดเทอม การบ้านก็เริ่มมา มีหนังสือนู้นนี้ที่ต้องอ่าน และน้องๆบางคนก็พยายามปลอบตัวเองว่า ฉันจะใช้เวลา 2 วันก่อนสอบเพื่อที่จะจำทุกอย่างไปในสมองของตน ซึ่งการอ่านหนังสือแบบเส้นยาแดงผ่าแปดนั้นจะทำให้น้องๆผ่านข้อสอบ (หรือไม่สำหรับบ้างคน 555+) แต่จะไม่ทำให้จำได้ในระยะยาวนั้นเอง กล่าวโดยเดอร์เอร์ Williams College Psychologist Nate Kornell จากการค้นคว้าเป็นสิบๆปีนั้นแสดงให้เห็นว่าการอ่านหนังสือในระยะเวลาที่พอเหมาะนั้นย่อมดีกว่าและทำให้เราจำกันได้นานขึ้นด้วยนะ>< ดังนั้นถ้าไม่อยากเป็นเหมือนปลาทองก็หันมาจัดระเบียบเวลาอ่านหนังสือกันด้วยนะคะ อิอิ


กฎที่ 2 : อ่านมากกว่า 1 วิชา
น้องๆหลายคนอาจจะคิดว่าการที่เราจะเรียนรู้อะไรบางอย่างนั้นจำเป็นที่ต้องทุ่มเวลาให้กับมันและใช้เซลล์สมองทุกเซลล์ในการอ่าน จนกว่าเราจะทนไม่ไหว ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยดีนัก แต่การวิจัยพบว่าการอ่านหนังสือมากกว่า1วิชานั้นย่อมดีกว่าค่ะ ทำไมถึงดีกว่า ? เพราะว่าการที่เราแบ่งอ่านหลายวิชานั้นจะทำให้เรามีเวลาได้หยุดพักสมองจากวิชานึง เพื่อไปอ่านอีกวิชาหนึ่ง ทำให้น้องๆอ่านได้หลายวิชาในช่วงเวลาเดียวกัน และยิ่งเราอ่านบ่อยเท่าไหร่ สิ่งที่น้องๆเรียนไปแล้วอาจจะลืม ก็สามารถรื้อฟืนความจำนั้นและสามารถจดจำได้ในระยะยาวอีกด้วยค่ะ


กฎที่ 3 : ทดสอบตัวเอง
โดยส่วนใหญ่นักเรียนจะไม่ชอบ quiz หรือข้อสอบย่อย แต่น้องๆรู้หรือไม่ค่ะว่าการทำควิสนั้นเปรียบเสมือนการทบทวนสิ่งที่น้องเรียนไปแล้ว และนำความรู้นั้นกลับมาใช้อีกในการทำข้อสอบนั้นๆจะทำให้น้องๆเรียนรู้ได้ดีขึ้นค่ะ


กฎข้อที่ 4 : การเลือกเรียนในทางที่ลำบาก
ในเมื่อเราเห็นผลวิจัยของกฏข้อที่ 1,2,3 ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการเรียนรู้มาเป็นตัวอย่างแล้ว ทำไมถึงไม่มีนักเรียนหันมาใช้กฎพวกนี้ละ ? มันก็เป็นเพราะว่าการทำสิ่งเหล่านั้นยากมาก มันเป็นกะบวนการเรียนรู้โดย เรียน ลืม พยายามนำกลับมา และเรียนรู้ใหม่อีกรอบ เพื่อที่จะเข้าไปอยู่ในความจำระยะยาวของเรานั้นเอง ถ้าน้องๆคนไหนสนใจ สามารถลองไปใช้กันได้เลยนะคะ ><
 
โน้ตที่น่าสนเพื่อน้องอยากจะลองไปอ่านดูนะคะ
ตรรกศาสตร์ ม.4 by -Mookmix-


      สำหรับน้องๆที่ต้องการหาโน้ตสรุป ยังมีอีกมากมายที่แอพพลิเคชั่น Clearนะคะ ไม่ว่าจะเป็น O-net, 9วิชาสามามัญ และวิชาอื่นๆค่ะ มีรวมไว้ให้หมดแล้ว โหลดเก็บไว้ติดเครื่องเลยค่ะ ใครไม่มีพลาดมากๆค่ะ >_< 

IOS:https://itunes.apple.com/th/app/id613239060 
Andriod: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.scryva.speedy.android
Instagram : http://instagram.com/clearinternational

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น