Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฟรัง-นรีกุล กับการเป็น Speaker บนเวที #tedxchula มาดูกันว่าพูดเรื่องอะไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วันนี้มี Ted X Chula  ที่จุฬาฯ มีสปีกเกอร์น่าสนใจหลายท่าน รวมถึงน้องฟรัง นรีกุล นิสิตแพทยศาสตร์ ปีหนึ่ง ที่ขึ้นพูดตอนห้าโมงด้วย เชื่อว่าหลายคนอยากรู้ว่าฟรังพูดเรื่องอะไร ขอสรุปคร่าวๆมาให้อ่านจ้า



โลกสวย


ถ้าต้องหันไปคุยกันคนข้างๆ ที่ไม่รู้จัก จะมีใครที่คุยกันได้อย่างสบายใจมั้ย?
ตอนเด็กๆ ฟรังเป็นคนขี้อาย ไม่กล้าเข้าไปพูดกับใครก่อน บางทีก็มีคนมาชวนคุยก่อน แต่ถ้าไม่มีก็ต้องรวบรวมความกล้าเข้าไปคุยกับเค้า คุยไปคุยมา ก็ไม่รู้จะคุยอะไรกันต่อ ดังนั้นต้องชวนคุยเรื่องของคนอื่น บางทีการเม้าท์มอยคนอื่นกลายเป็นเรื่องสนุก เป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน อ่าว คนนั้นเป็นไง ไหน อัพเดตซิ จนเราไม่รู้สึกว่าการพูดเรื่องคนอื่นเป็นเรื่องแปลก



ในสมัยเรียน อาจมีการแบนกัน อย่างที่ฟรังเคยเจอ บางคนถูกแบนเพราะอยากเป็นนักร้อง เหตุผลแค่นี้เอง บางทีเราไม่รู้ว่าเราเกลียดเค้าทำไม เพราะเพื่อนไม่ชอบเค้า เราก็เลยไม่ชอบเค้าไปด้วยเพราะเรากลัวจะเป็นส่วนเกินงั้นเหรอ เราก็โตมาเรื่อยๆ ด้วยวิธีนี้ จนทำให้รู้สึกว่าเราอยู่ได้ในสังคมได้ด้วยวิธีพวกนี้แหละ


จนมาเล่นฮอร์โมน ออยคล้ายฟรังตรงที่เป็นคนไม่ค่อยเปิดหรือไม่ค่อยกล้าเข้าหาคนอื่น กลัวคนอื่นไม่รัก แต่ออยเป็นฟรังเวอร์ชั่นรุนแรงกว่าและพ่อแม่ไม่ค่อยสนใจ จนทำให้ออยเป็นคนแบบนี้ ออยมีเพื่อนคือขนมปังที่นิสัยต่างจากออยมากทุกอย่าง

 
หลายคนคงไม่ชอบออยเพราะเรียกร้องความสนใจ เอาเพื่อนไปด่า ใส่ร้ายเพื่อน แต่จะมีกี่คนที่รู้สึกว่าออยรู้สึกยังไง ทั้งๆที่ออยก็ไม่ต่างจากเด็กทั่วไปที่รู้สึกว่าไม่มีใครรักเค้า บางทีก็ถูกเพื่อนทิ้งให้อยู่คนเดียว บางทีก็ถูกเปรียบเทียบ ทั้งๆที่อยากจะเป็นแบบคนอื่น แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมตัวเราไม่เหมือนคนอื่น ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ตัวของออยเองไม่มีความสุข ไม่ชอบตัวเอง จนถึงขั้นคิดว่าถ้าไม่มีตัวเอง คนอื่นอาจจะมีความสุขมากขึ้น



คนที่ดูบทออย ตอนแรกก็คงเกลียด พอมาดูอีกสัปดาห์กลับกลายเป็นสงสาร แต่ในชีวิตจริง เราไม่ได้ไปรู้ทุกฉากทุุกตอนเหมือนในละคร เราก็ตัดสินเค้าไปแล้วว่าเค้าไม่ดี โดยไม่ทันได้เห็นอีกมุมของเค้า


อย่างฟรังพอเข้าวงการ เวลาอ่านหนังสือจะชอบออกไปอ่านนอกบ้าน ซึ่งเพื่อนผู้หญิงบางคนกลับบ้านดึกไม่ได้ บางทีก็เหลือฟรังกับเพื่อนผู้ชาย พอคนอื่นเห็น เค้าก็ถ่ายรูป เอาไปเม้าท์ในทางไม่ดี ทำให้ฟรังเสียหาย แต่ฟรังคิดว่า คนที่ทำแบบนี้เค้าไม่ได้เสียหายอะไร ไม่ได้ลงทุนอะไร แค่พิมพ์อยู่หน้าคอม ไม่มีใครรู้ว่าเค้าเป็นใคร แต่คนที่เสียคือเรา เราเลยเลือกที่จะไม่สนใจดีกว่า และพอมองย้อนกลับมาฟรังก็รู้สึกว่า เราก็เคยตัดสินคนอื่นแบบนี้เหมือนกัน

 
นึกถึงคำพูดของอาจารย์ท่านนึงว่า ไม่มีคนมีความสุขคนไหนที่นินทาคนอื่นหรอก ถ้าเราพอใจตัวเอง เราคงไม่ไปตัดสินคนอื่นว่า ดำ อ้วน เตี้ย ที่เราพูดไปก็พูดเพื่อให้ตัวเองดูดีขึ้นซะมากกว่า

ดังนั้นเราควรลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า 
ราเคยทำแบบนี้หรือเปล่า
เรารู้อะไรจริงๆ เกี่ยวกับเค้าบ้าง
เรากำลังมีความสุขจริงๆ หรอ 

ในขณะที่เราแชร์เรื่องนั้นนี้ไปกับเพื่อน ขณะที่เรากำลังหลับฝันดี คนที่เค้าโดนอาจนอนร้องไห้ก็ได้นะ

บางทีเราอาจจะลองคิดแบบโลกสวยและคิดว่า คนๆนั้น เค้ามีเหตุผลของเค้าล่ะมั้ง ทุกคนก็อยากจะเป็นที่รักของคนอื่นทั้งนั้นแหละ เค้าถึงได้ทำแบบนั้น
 
คนอื่นฟังแบบนี้ อาจจะคิดว่าโลกสวยไปมั้ย แต่ถ้าทุกคนคิดจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง โลกของทุกคนก็จะสวยขึ้นจริงๆ ^^


ภาพประกอบจาก 
twitter  TEDxChulalongkornU

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

reol 4 ก.ย. 59 เวลา 21:53 น. 1

เป็นคนนึงที่เบื่อกับการแซะว่าโลกสวยมากๆ บางครั้งคนที่แซะแบบนี้บ่อยๆควรหันกลับมามองตัวเองนะคะ ว่าโลกเรามันสวยหรือโลกของคุณดำมืดเกินไปกันแน่ อคิติเกินไปรึเปล่า ดีใจที่น้องฟรังหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาพูดค่ะ

1
Belmel 5 ก.ย. 59 เวลา 22:46 น. 1-1

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ
เหมือนพอตัวเองต่ำกว่าเขาแล้วอยากยกตัวเองให้สูงขึ้นเลย ด่าเขาว่าโลกสวย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

Taratorn 5 ก.ย. 59 เวลา 10:11 น. 4

เป็นเรื่องที่ดีมากครับที่หยิบเอาเรื่องนี้มาพูด
ผมว่าตนที่อ่านหลายคนคงจะกำลังมองย้อนกลับไปว่าตนเองเคยทำอะไรลงไปบ้าง

0
~Lolita~ 5 ก.ย. 59 เวลา 10:43 น. 6

ถูกของน้องนะ เราก็เคยเป็น เพื่อนบอกไม่ชอบคนนั้น เราก็ไม่ชอบตามทั้งๆที่เค้าก็ไม่ได้มาทำอะไรให้เรา พอเริ่มโตขึ้น เริ่มรู้จักคิด รู้จักปล่อยวาง เพราะเราเคยเจอแบบที่เราเคยทำไว้กับคนอื่น เริ่มย้อนมองอดีตตัวเอง ว่าเราเคยทำอะไรไว้ อันไหนที่ไม่ดีเราแค่ไม่ทำมันอีก ให้มันเป็นบทเรียนในชีวิตเรา

0
Nichaphat-C 5 ก.ย. 59 เวลา 16:36 น. 7

จิงค่ะ คือบางทีเราก้ไม่ได้อยากจะนินทาเพื่อนหรอก แต่เราก้แค่พูดเพื่อหาเรื่องคุยเฉยๆ
#รักพี่ฟรังที่สุดดดด

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Felinonajang 6 ก.ย. 59 เวลา 01:37 น. 10

เอาใจไปเลยน้องฟรังงงงงงงง
ไม่รู้จะหาอะไรมาชมได้แล้วอะ
ความรู้สึกมันแบบน้องฟรังสุดยอดมาก
ขอให้น้องฟรังน่ารักแบบนี้ตลอดไปน้าคะ

0