Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพสัตวแพทย์ที่อเมริกา

ตั้งกระทู้ใหม่
ค่ะตามหัวข้อกระทู้เลยนะคะ คือว่าตอนนี้จขกท.เองอยู่ม.6 ค่ะ ตั้งใจว่าป.ตรี อยากจะสอบคณะสัตวแพทย์ให้ติดแล้วไปต่อป.โทที่อเมริกา แล้วอยากจะทำงานที่นั่นเลย คืออยากจะขอคำแนะนำค่ะว่าต้องทำยังไงบ้าง แล้วรายได้ประมาณเท่าไหร่มากพอที่จะส่งกลับมาเลี้ยงคนที่บ้านได้รึเปล่า แล้วถ้าจบสัตวแพทย์ที่นั่นทำงานเกี่ยวกับอะไรที่นั่นแล้วรายได้ดีนอกจากเปิดคลีนิครักษาสัตว์บ้างคะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

กิ่งแก้ว 6 ก.ย. 59 เวลา 07:10 น. 2

สัตวแพทย์ที่นี่ไม่น่าจะมี ป โท แล้วออกมาเป็นสัตวแพทย์ได้เลย แต่จะเป็นพอจบ ป ตรี แล้วก็ต้องลงเรียนสี่ปีใน Vet School เพื่อที่จะได้ D.V.M. (Doctor of Veterinary Medicine) หรือไม่ก็ V.M.D.(Veterinariaen Medicinae Doctoris)

ที่อเมริกา Vet Med ถือว่าเป็นหนึ่งเมเจอร์ที่เข้ายากพอสมควรเพราะมีผู้สมัครเข้าเรียนมากกว่าจำนวนที่นั่งสาขานี้มีคนจำนวนมากที ถ้าน้องอยากจะถูกรับเลือกเข้าเรียนใน Vet school ที่น้องไฝ่ฝัน ไปรไฟล์ของน้องต้องดูดี ดูเริศ

1. เริ่มเก็บเกี่ยวประสบการณ์เกี่ยวกับอาชีพสัตวแพทย์ ตั้งแต่ตอนนี้เลยค่ะ น้องอยู่ ม. 6 ยิ่งเรียนวิชาพวก ชีวะ เคมี และคณิตมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งดี

2. พอน้องสอบสัตวแพทย์ติด ได้เข้าเรียนเรียบร้อย พยายามรักษา G.P.A. ให้อยู่ในระดับ 3.5+ ระหว่างนั้นอย่าลืมคอยหาข้อมูล Vet school ในอเมริกาที่น้องอยากจะเข้าเรียนเพราะแต่ละมหาวิทยาลัยจะมี requirement ที่เหมือนและแตกต่างกันไปบ้างเล็กน้อย เช็คดูว่า Vet school ที่น้องสนใจเขาต้องการคะแนนพวก Standardized tests อย่างเช่น GRE, MCAT, VCAT ประมาณเท่าไหร่

3. Letters of Recommendation.... สำคัญมากๆ สามฉบับขึ้นไป ให้คนที่รู้จักน้องดีและมีสายอาชีพที่เกี่ยวกับสัตวแพทย์เป็นคนเขียนให้ หรืออาจจะเป็นโปรเฟสเซอร์ในมหาวิทยาลัยที่มีความรู้ด้านสัตวแพทย์ออกให้ ดังนั้นในช่วง ป ตรี อย่าลืมเข้าหาผู้ใหญ่ ครูบาอาจารย์ เรียนรู้จากท่านยิ่งมากยิ่งดี

4. เข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวกับการดูแลรักษาสัตว์ ทั้งในและนอก-ปัส ยิ่งเยอะยิ่งดี อย่างเช่น อาจจะทำงานอาสาหรือเป็นอินเทิร์นช่วยสัตวแพทย์มืออาชีพดูแลรักษาสัตว์ เป็นต้น ประสบการณ์การทำงานสำคัญมากๆที่จะทำให้ใบสมัครเรียนต่อของน้องดูโดดเด่นกว่าคนอื่น เพราะทางมหาวิทยาลัย เขามองหาความเป็นผู้นำในตัวของผู้สมัคร

5. เช็ค Course Requirements ของ Vet school ที่น้องอยากจะเข้าเรียน จะได้รู้ว่า course ต่างๆที่น้องเลือกใน ป ตรี นั้น เป็นที่ต้องการของ Vet school ที่น้องอยากจะเข้าเรียนรึเปล่า

6. พัฒนาภาษาอังกฤษของตัวเองให้แข็งแรงตั้งแต่เนิ่นๆ

7. อย่าลืมเช็ค Deadline ของวันเวลาที่สำคัญต่างๆของ Vet school ที่น้องสมัครเข้าเรียน

8. เกือบจะทุกอาชีพที่อเมริกาต้องมี license ถึงจะทำงานที่นี่ได้ ดังนั้นพอน้องเรียนจบ D.V.M. หรือ V.M.D. แล้วน้องก็ต้องไปเทรนงานก่อน จากนั้นจึงจะไปสอบ North American Veterinary Licensing Exam ถ้าสอบผ่านได้ License มาแล้วน้องก็ถือว่าเป็นสัตวแพทย์อย่างสมบูรณ์ สามารถทำงานหรือจะเปิดคลีนิคอะไรก็แล้วแต่ในรัฐที่น้องไปสอบเอา license มาได้ (แต่น้องต้องมีวีซ่าที่สามารถทำงานอย่างถูกกฏหมายในประเทศด้วยนะ)


เรียนจบแล้วสามารถทำอาชีพอะไรได้บ้าง?
เยอะมากค่ะ เปิดคลีนิครักษาสัตว์ ทำงานเป็นสัตวแพทย์ที่สวนสัตว์ ทำงานกับสัตว์ป่า ทำงานในห้องแลบเพื่อค้นคว้าวิจัย เป็น vet ในกรมทหาร และอื่นๆอีกมากมาย ลงค้นคว้าดีๆแล้วกันค่ะ

รายได้ก็เยอะพอสมควรค่ะ จากรายงานของ BLS กล่าวไว้ว่า ในปี 2014 โดยเฉลี่ยแล้วสัตวแพทย์มีรายได้ประมาณ $87,590 ต่อปี...อย่างไรเสียก็แล้วแต่งานเฉพาะเจาะจงของสัตวแพทย์คนนั้น รัฐที่ทำงานอยู่ และอื่นๆ


ที่มา:
1. http://vbs.psu.edu/majors/vbs/steps-to-becoming-a-veterinarian
2. http://study.com/articles/Veterinarian_Equine_How_Does_One_Become_an_Equine_Veterinarian.html

1
Podo_ko 6 ก.ย. 59 เวลา 19:55 น. 2-1

ขอบคุณพี่มากๆเลยค่ะ ตอบได้ทุกข้อสงสัยของหนูเลยขอบคุณจริงๆค่ะ
เยี่ยม

0
Mamiar 8 ก.ย. 59 เวลา 10:49 น. 3

ความฝันเราเลยเหมือนกัน เราอยากเข้าสัตว์แพทย์แล้วไปต่อที่อมเริกาอะ ><

1
Podo_ko 8 ก.ย. 59 เวลา 16:23 น. 3-1

โหยยยจริงดิๆๆๆ งั้นไฟท์ติ้งกันเราๆๆ55555
เยี่ยม

0