Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ม.ต้นเรียนGEPแต่อยากต่อม.4ศิลป์ญี่ปุ่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเรื่องมีอยู่ว่าจขกท.อยู่ม.ต้น เรียนโปรแกรมGEP(วิทย์-คณิต)ค่ะ ที่เรียนสายนี้เพราะคิดว่ามันน่าจะเข้มข้นกว่าโปรแกรมธรรมดา เลยเรียน

ผลการเรียนของจขกท.ก็จัดว่าไม่ได้แย่แล้วก็ไม่ได้เด่นอะไรในห้องเรียน แต่แม่ก็ยังสนับสนุนสายนี้เพราะอนาคตน่าจะดีกว่า ในใจจริงแล้วเกลียดวิทย์-คณิตเข้าเส้นเลยค่ะ-*-

จขกท.เลยลองบอกแม่ว่าม.4ขอต่อศิลป์ญี่ปุ่นได้มั้ย แม่บอกว่า งั้นมาเรียนGEPทำไมให้เสียเวลา เพื่อนจขกท.ก็พูดแนวนี้ค่ะว่าทำไมไม่เรียนธรรมดาตั้งแต่แรก เพราะถ้าเรียนGEPยังไงม.4ก็ควรไปทางวิทย์เลย ไม่ใช่เพิ่งเปลี่ยน

เอาไงดีคะ???

ความเห็นส่วนตัว:เรียนธรรมดาต่างกับGEPเรื่องเดียวคือภาษา(ของฤทธิยะจะให้เลือกตั้งแต่ม.1แต่จขกท.ไม่ใช่) ดังนั้นเรียนไปเป็นความรู้ติดตัวก็ได้ไม่ใช่เหรอคะ???

รบกวนช่วยหน่อยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Panthita Srikaewtum 21 ก.ย. 59 เวลา 03:10 น. 1

โอโหหห ตอนแรกอ่านแล้วก็ตกใจนึกว่าตัวเองมาตั้งกระทู้55555 เรื่องนี้เราเข้าใจดีเลยหล่ะค่ะ ตอนนี้เราอยู๋ม.3 กำลังเรียน GEP อยู่เหมือนกัน ถามว่าทำไมเข้า GEP คือตอนนั้นเราสอบติดค่ะ แต่เราสอบติดได้เพราะคะแนนภาษาอังกฤษสูงมาก ทีนี้เราก็ไม่รอช้า เราก็รายงานตัวเลยค่ะ เพราะเราก็กลัวสอบห้องธรรมดาไม่ติด แล้วตอนนั้นก็ยังไม่รู้ด้วยว่าชอบเรียนอะไร สอบติดก็เรียนเลย
พอเรียนๆไป เรารู้สึกว่าวิทย์ คณิต มันไม่ใช่ เรียนไปเรียนมาเราแอนตี้มันมาก สอบย่อยคณิตเราเคยสอบผ่านแค่ 2 ครั้ง ตั้งแต่ม.1-ม.3 แล้วหนักสุดๆคือสอบย่อยวิทย์ ผ่านทั้งห้อง แต่เราตกคนเดียว คิดดูสิเทออออ เอาหล่ะ เล่าเรื่องมานาน สรุปแล้วเราคิดว่าเราน่าจะเหมาะกับสายภาษามากกว่า เราเลยจะเลือกศิลป์ญี่ปุ่น แต่มันโดนคำถามคล้ายๆจขกท.เลยค่ะ ว่าจะมาเรียน GEP ทำไมถ้าม.ปลายจะไปสายศิลป์ พวกที่เรียน GEP ม.ปลายก็ต่อวิทย์ทั้งนั้น ใช่ค่ะ คือเพื่อนๆเราส่วนใหญ่ก็จะต่อม.ปลายสายวิทย์ กันทั้งนั้น บางคนก็เรียนตามค่านิยม บางคนก็เรียนเพราะยังไม่รู้จะเรียนอะไรมันก็เลือกวิทย์ แต่ก็มีบางคนที่มันอยากเป็นหมอ วิศวะ มันก็เลือก GEP ตอนม.ต้น แล้วก็ต่อสายวิทย์ ถ้าถามว่า ทำไมเราถึงไม่เลือกธรรมดาแต่แรก บอกเลยค่ะว่าตอนเข้าม.1 ตอนสอบติด GEP เราก็เอาเลย เพราะตอนนั้นไม่รู้จะเรียนไร กลัวสอบไม่ติดธรรมดาด้วย แล้วเราก็ไม่รู้หรอกค่ะว่าอนาคตเราจะเรียนสายนี้ไม่ไหว ไม่รู้ว่าอนาคตเราจะไปต่อสายศิลป์ เราเพิ่งมารู้ตัวช่วงปิดเทอม ม.2 ขึ้น ม.3 ว่าอยากเรียนศิลป์ญี่ เราเลือก GEP ไปแล้ว เหลืออีกเทอมเดียวเราก็ทนๆเรียนไปค่ะ แต่เราคิดว่าที่เรียน GEP มา 3 ปี แล้วจะไปต่อสายศิลป์ มันไม่เสียเวลาเลยนะคะ เราคิดว่าอย่างน้อย เข้า GEP เราก็จะได้เจอพวกคณิต วิทย์ โหดๆ ซึ่งมันทำให้เรายิ่งรู้ตัวมากขึ้นด้วยว่าเรียนสายวิทย์ไม่ได้ รู้ตัวชัดเจนกว่าเรียนธรรมดาแน่นอน อีกอย่างเรียน GEP รร.เราก็จะพาไปเข้าค่ายทุกปี พวกค่ายการพูด English camp ไรงี้ แล้วก็ห้อง GEP นี่ก็จะเป็นห้องแรกๆที่อาจารย์เค้าจะพาไปแข่งขันใช่มั้ยคะ เราก็มีโอกาสได้ไปแข่งโครงงานคอม ตอนม.2 เพราะ อาจารย์เค้าเลือกเด็กห้องพวกนี้ก่อนค่ะ เหตุผลสุดท้าย เราคิดว่าการเรียนวิทย์คณิต เข้มๆจาก GEP มันอาจจะทำให้เราเรียนวิชาพวกนี้สบายขึ้น ตอนที่เราขึ้นไปม.ปลาย สายศิลป์ ที่แม่จขกท ถามว่าจะเสียเวลามั้ย ขอค้านสุดตัวเลยค่ะ สุดท้ายจริงๆแล้วนะคะ เราอยากจะบอกว่า ถ้าจขกท มั่นใจว่าจะเรียนศิลป์ญี่จริงๆ จะไม่เอาสายวิทย์แล้ว ก็ต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนเลยค่ะว่าจะเรียนศิลป์ญี่ จบไปจะเข้าคณะอะไร จะทำงานอะไร ทีนี้พอคิดได้ก็ลองเอาไปคุยกับคุณแม่อีกทีนึงนะคะ หาข้อดีของสายนี้เยอะๆๆ หรือก็ลองๆแถๆไปว่าอาชีพทางภาษาเดี๋ยวนี้เงินดีมากอะไรก็ว่าไป ขอให้จขกท เลือกในสิ่งที่ชอบและใช่จริงๆนะคะ ถ้าเรียนวิทย์ไม่ไหว อย่าทรมานตัวเองด้วยการเรียนวิทย์อีก 3 ปีเลยค่ะ ลองเอาวิธีนี้ไปใช้น้าาา เราลองคุยด้วยวิธี เล่าแต่ข้อดีของมันจนแม่ใจอ่อนค่ะ สู้ๆน้าาาาาา เราเข้าใจ เราก็เด็กกิ้ฟ หัวใจศิลป์เหมือนกัน555555
ปล.ขอโทษด้วยนะ เล่าเพลินไปหน่อย ยาวมากกก

0