Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประเด็นวิพากษ์หลักต่อคำแถลงของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
           "สองคนยลตามช่อง" ช่วยกันวิพากษ์แนวคิดและข้อมูลของ ดร.สมคิด เพื่อจะได้มีชุดข้อมูลที่สอดคล้องกับความเป็นจริงเพื่อนำมาพัฒนาประเทศโดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจ
           ตามที่รัฐบาลได้จัดแถลงผลงาน 2 ปีเมื่อสัปดาห์ก่อน ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ได้จัดทำบทวิพากษ์เพื่อช่วยนำเสนอข้อมูลที่เป็นจริงเพื่อประโยชน์ของทางราชการในการวางแผนด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดความกระจ่าง จึงได้นำเสนอประเด็น ๆ หลัก ๆ ที่พึงพิจารณา ดังนี้:
ดร.สมคิด รองนายกฯ พูดผิดอะไรในวันแถลงผลงาน 2 ปี เจอผิดจะ ๆ เช่น
           1. ท่านว่าเศรษฐกิจไทยตกเพราะเศรษฐกิจโลก แต่ในห้วงต่อมาต่อมาก็กลับบอกว่าไม่ใช่ แต่เป็นเพราะลมต้าน (Head Wind)
           2. เศรษฐกิจโลกไม่ได้ตกต่ำตามเศรษฐกิจไทย บางปีโตกว่าไทยอีก
           3. ตอนที่รัฐบาลนี้เข้ามาเศรษฐกิจอาจจะต่ำกว่า 1% ทั้งนี้เพราะความยุ่งเหยิงทางการเมือง แม้ว่าปีนี้เศรษฐิจไทยจะได้รับการคาดการณ์ว่าจะสูงถึง 3.5% (แต่ธนาคารโลกคาดการณว่าจะต่ำกว่านี้ แต่ก็ยังต่ำกว่าปี 2555 ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ (ก่อนถึงช่วงความยุ่งเหยิงตั้งแต่ไตรมาส 4/2556) ที่เติบโตมากกว่า 7% เสียอีก
           4. ท่านว่าเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา (GDP) ตกเหลือ 1% ต่อปี ทั้งที่เขาเติบโตมากกว่านั้น การไม่มีข้อมูลที่ถูกต้อง ทำให้การวางแผนของท่านอาจไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง
           5. ท่านบอกว่ามหาวิทยาลัยในสหรัฐไม่ติดอันดับโลก ทั้งที่ติดอันดับโลกอยู่ 14 แห่งจาก 20 แห่งสูงสุด บางแหล่งก็บอกว่าติดถึง 5 แห่งจาก 10 แห่งมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงสูงสุด และท่าน ดร.สมคิด พูดพันคอตัวเองที่บอกว่ามหาวิทยาลัยสหรัฐอเมริกาไม่ดี แต่ก็เพิ่งกลับจากการส่งลูกไปเรียนต่อที่สหรัฐ
           มองต่างมุมเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1597.htm

แสดงความคิดเห็น

>