Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว "หออัครศิลปิน" (สมบัติของชาติ) ที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้จัก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
~~ในยุคปัจจุบัน คนส่วนใหญ่คงมองข้ามการเข้ามาเยี่ยมชมสถานที่อันทรงคุณค่าอย่างหออัครศิลปินแห่งนี้ ก่อนอื่นเจ้าของกระทู้ต้องแนะนำเลยว่าที่นี่ดีจริงๆค่ะ พวกเราทุกคนเป็นเพียงกลุ่มนักศึกษากลุ่มเล็กๆเท่านั้นนะคะ แต่เราประทับใจตั้งแต่มาถึงที่นี่เลย ด้วยการต้อนรับที่ดีอย่างยิ่งของคุณน้ารปภ. และบุคลากรที่นั่น ท่านใจดีมากๆค่ะ บังเอิญว่าวันที่เข้าไปเยี่ยมชมนั้นมีการปรับปรุงซ่อมแอร์อยู่พอดิบพอดี แต่โชคดีตรงที่เค้าอนุญาตให้เราเข้าไปเยี่ยมชมเพราะเห็นถึงความตั้งใจที่จะมาที่นี่จริงๆ แถมคุณน้ารปภ.ยังเชิญอาจารย์มาให้วิทยาทานกับพวกเราด้วย พวกเรากลับมาพร้อมความรู้และแนวคิดจากผลงานของศิลปินแห่งชาติหลายท่านที่มีต่อสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน ตั้งแต่ได้ก้าวเท้าเข้าไป อาจารย์ก็สาธยายข้อมูลมาเพียบเลยค่ะ สนุกมากๆ ไม่น่าเบื่ออย่างที่คิดเอาไว้เลย ที่นี่ไม่เหมือนหอศิลป์ทั่วไปที่ใช้จัดแสดงรูปภาพและผลงานของศิลปินชื่อดัง แต่ที่นีมีชื่อว่า "อัครศิลปิน" แปลตามศัพท์ว่า "ผู้มีศิลปะอันเลอเลิศ" หรือ "ผู้เป็นใหญ่ในศิลปิน" พ่อหลวงไทยของเรา พระองค์ทรงเป็นเลิศในศิลปะทั้งมวล ทรงได้รับการยกย่องสดุดีพระเกียรติคุณทั้ง จากพสกนิกรและศิลปินทั่วโลกในพระปรีชาสามารถอย่างหาที่เปรียบมิได้ ทรงเป็นเอตทัคคะในศิลปะหลายสาขา อาทิ ด้านจิตรกรรม จิตรกรรมฝีพระหัตถ์ ด้านประติมากรรม ประติมากรรมฝีพระหัตถ์เป็นประติมากรรมลอยตัว ได้แก่ รูปปั้นดินน้ำมันเป็นรูปผู้หญิงเปลือยนั่งคุกเข่า และพระรูปปั้นสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ด้านการถ่ายภาพ ด้านหัตถศิลป์ ทรงสนพระราชหฤทัยในงานช่างได้ทรงประดิษฐ์ของเล่นด้วยพระองค์เอง เช่น เรือใบซูเปอร์มด TH-27 เป็นต้น ด้านวรรณศิลป์ และวาทศิลป์ พระอัจฉริยภาพด้านวรรณศิลป์จะเห็นได้จากผลงานพระราชนิพนธ์ซึ่งถึงแม้จะมี จำนวนไม่มาก แต่ก็เป็นผลงานที่แสดงทั้งความสนพระราชหฤทัยในเรื่องต่าง ๆ และพระปรีชาสามารถในการถ่ายทอดเรื่องนั้น ๆ ออกมาเป็นตัวอักษร พระราชนิพนธ์ ได้แก่ ทองแดง และพระราชนิพนธ์แปล เช่น ติโต เป็นต้น โดยทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาข้างต้น เป็นผลงานที่ได้จัดแสดงอยู่ ณ หออัครศิลปินแห่งนี้ ไม่เพียงแต่ผลงานของพระองค์เท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยผลงานของศิลปินแห่งชาติหลายแขนง หมายเหตุ: ผลงานฝีพระหัตถ์ของพระองค์บางชิ้น ผู้เข้าชมอาจจะไม่ได้สัมผัสได้กับชิ้นผลงานจริง แต่เชื่อว่าผู้เข้าชมจะได้เข้าใจถึงผลงานอย่างลึกซึ้งจากสถานที่แห่งนี้แน่นอน

แสดงความคิดเห็น

>

21 ความคิดเห็น

Thichaporn15 24 ก.ย. 59 เวลา 13:39 น. 1

ภาพนี้เป็นผลงานฝีพระหัตถ์ที่เจ้าของกระทู้ประทับใจ
ภาพวาดฝีพระหัตถ์ของพระองค์ภาพนีมีชื่อว่า "ไปตลาด" ถ้ามองโดยผิวเผิน คนสวนใหญ่อาจจะมองไม่ออกว่าภาพมีความหมายอย่างไร แต่ถ้ามองดูให้ดีแล้ว จะเห็นว่าพระพักตร์ของพระองค์เองไปอยู่ในตัวของหญิงแก่เปลือยท่อนบนคนหนึ่ง ที่มีหน้าอกที่หย่อนยานไม่เต่งตึง ยืนขนาบข้างกับหญิงแก่ธรรมดาๆอีกคนหนึ่ง ซึ่งพระองค์ต้องการสื่อความหมายผ่านภาพนี้ว่า ตัวพระองค์เอง ที่จะอยู่เคียงข้างประชาชน และไม่ว่าประชาชนของท่านเช่นไร ท่านก็จะเป็นเช่นนั้น เช่นเดียวกับประชาชนของพระองค์เอง


1
Boomm 24 ก.ย. 59 เวลา 20:42 น. 1-1

ชอบความหมายรูปนี้มากๆ ลึกซึ้งมากเลย
เยี่ยม

0
Thichaporn15 24 ก.ย. 59 เวลา 13:40 น. 2

ภาพวาดฝีพระหัตถ์ของพระองค์อีกอย่าง มีความหมายว่า คนที่ยิ่งใหญ่ได้ จะต้องมีความคิดอยู่นอกกรอบ ต่างคนต่างมีความคิดเป็นคนตนเองไม่มีใครผิดไม่มีใครถูก เราทำได้เพียงรับชม

1
Thichaporn15 24 ก.ย. 59 เวลา 13:41 น. 3

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของพระองค์ภาพนี้เป็นภาพถ่ายเชิงศิลป์ เป็นภาพพระเนตรซ้ายของในหลวง ภาพดวงตาที่กำลังจ้องมองเราอยู่ ประมาณว่าเธอจะอยู่ในสายตาของฉันเสมอ หลายๆคนอาจจะไม่ทราบว่า ทำไมจึงเป็นพระเนตรข้างซ้ายของพระองค์ เนื่องด้วยในหลวงท่านทรงพระเนตรเทียมข้างขวา (มีพระเนตรข้างซ้ายปกติเพียงข้างเดียวเท่านั้น) ในส่วนของรายละเอียดจะไม่กล่าวถึงนะคะ

1
muisung_ 24 ก.ย. 59 เวลา 20:22 น. 8

เราเคยไปมาแล้วครั้งนึงค่ะ แต่ขับรถไปเองนะ จะว่าไปสำหรับคนที่ไม่มีรถเราคิดว่าลำบากนิดนึงอะ เพราะจากประตูใหญ่เข้าไปข้างในค่อนข้างไกลเลยล่ะ แต่จะมีรถกอล์ฟคอยรับส่งนะ ไม่ชัวร์ว่าให้บริการตลอดรึเปล่า recommend เลยค่ะว่าที่นี่ดีมากๆ เจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานเต็มที่ แถมเรานี่กลับมาพร้อมความรู้เต็มไปหมด ค่าเข้าก็ฟรี (ของฟรีมีในโลกจริงๆ) เว้นแต่ว่า  ส่วนตัวเราคิดว่าการโฆษณาของที่นี่ไม่ค่อยดีอ่า คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้จักกันจริงๆนะ มัคคุเทศก์ไทยก็พาชาวต่างชาติไปแต่วัดพระแก้ว ยังไงก็ลองแนะนำกันดูนะคะ ปากต่อปาก แต่สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นนะ ต้องมาสัมผัสเองจริงๆ

0
กระต่ายหมายอาทิตย์ 24 ก.ย. 59 เวลา 20:35 น. 9

โอ้โห!! น่าไปมาก ตอนแรกเราเป็นคนไม่ค่อยชอบเข้าดูศิลปะนานๆนะ แต่ดูจากภาพที่เอาทาลงแล้วคงต้องไปชวนพ่อกับแม่ไปแล้วแหละรักเลย

0
Jajar 24 ก.ย. 59 เวลา 20:37 น. 10

เราเคยไปแล้วตอนไปพิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยาเลยแวะไปดูอยู่ข้างๆกันเลย เป็นที่ที่น่าสนใจ มีรูปภาพสวยๆมาก ปะติมากรรมที่น่าสนใจ มีพี่เจ้าหน้าคอยแนะนำอธิบายเกี่ยวกับรูปภาพด้วย เจ้าหน้าที่ค่อนข้างใจดีเกือบทุกคนเลยแต่เสียดายคนไปค่อนข้างน้อย บางทีอาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักเท่าทีควรแต่บรรยากาศดี ถ้าคนที่ชอบเกี่ยวกับงานศิลปะจะต้องชอบมากแน่ๆ

0
boomm 24 ก.ย. 59 เวลา 20:39 น. 11

เราเคยไปๆๆ ช่วงวันพ่อหออัครศิลปินมีงานจัดขึ้น คนเยอะมากก แต่ช่วงวันธรรมดาคนก็ไม่เยอะมากค่ะ ผู้ปกครองพาเด็กๆมาดูผลงานศิลปะต่างๆ ผลงานน่าสนใจมากเลยค่ะ เราประทับใจในภาพหลายๆรูปเลย ความหมายของรูปดีมากๆ ลึกซึ้ง สะท้อนสังคมไทย เป็นสถานที่ที่น่าประทับใจจริงๆ ผลงานบางชิ้น ทางหออัครศิลปินประมูลซื้อมาในราคาที่สูงมาก เพื่อให้พวกเราได้ชมความสวยงามและรักษามรดกไทยให้อยู่ในไทย ไม่ตกเป็นของต่างชาติ


อย่าลืมไปกันนะค่ะ ของดีของประเทศไทยที่คู่ควรแก่การอนุรักษ์️️️️

รักเลย

0
nnsyning 24 ก.ย. 59 เวลา 20:49 น. 13

น่าไปมากๆเลยค่ะนานๆทีจะมีคนมารีวิวเกี่ยวกับศิลปะ แล้วยิ่งมีภาพถ่ายฝีมือพระหัตถ์ที่หาดูยากพอสมควร
เหมาะแก่การพาลูกหลานรุ่นหลังๆให้มาเยี่ยมชมเลยค่ะรักเลย

0
neize 24 ก.ย. 59 เวลา 20:50 น. 14

เราเคยไปครั้งหนึ่ง ตอนแรกคิดว่าคงไม่มีอะไรน่าสนใจมั้ง งานศิปละเราก็ดูไม่เป็น แต่พอได้เข้าไป... คือดีมากจริงๆ ทางหอศิลป์จะมีผู้บรรยายให้เราด้วย บรรยายได้ดีมากจริงๆค่ะ เขาจะตั้งคำถามให้เราคิดแล้วอธิบายความหมายของภาพให้เราฟังอย่างละเอียด เราได้ข้อคิดมากมายจากที่นี่เลยค่ะ รูปภาพแต่ละรูปก็สวยงามและมีความหมายแง่คิดต่างๆซ่อนอยู่ แต่เสียดายเข้าไปลำบากหน่อยต้องขับรถเข้า ค่าเข้าก็ฟรี ชอบมากเลยค่ะ[by-003]

0
PaLoo_RoBot 24 ก.ย. 59 เวลา 21:17 น. 15

ผมไม่คิดว่าแถวรังสิตจะมีสถานที่ที่น่าไปอีกแห่งหนึ่งด้วยนะ ปกติผมเป็นคนชอบดูงานศิลปะพวกนี้มาก ขอบคุณสำหรับกระทู้รีวิวนะครับไว้มีโอกาสผมจะต้องไปให้ได้แน่นอน

0
น้องเมล์ริน 24 ก.ย. 59 เวลา 22:31 น. 17

เราเคยไปตอนเด็กๆนะเราว่าที่นั่นสวยมากเลยแหละ แต่ว่าโรงเรียนเราพาไปทัศนะศึกษา มันสวยดี ตอนโตมาตอนนี้เราก็อยากไปชมอีกรอบแต่ไกลอ้ะ ไม่มีใครพาไปด้วย วันนี้มาอ่านรีวิว รู้สึกอยากไปอีกครั้งเลย

0
Takk 24 ก.ย. 59 เวลา 22:37 น. 19

อยากเห็นภายในบ้างค่ะ
เพื่อนเคยชวนไปเหมือนกันค่ะ แต่ตอนนั้นไม่ได้ไป อยากเห็นวิวค่ะ
ฮือฮือ

1
neize 24 ก.ย. 59 เวลา 23:09 น. 19-1

ลองเข้าไปดูในเพจนี้ก็ได้นะคะ https://www.facebook.com/2016BuiltEnviA28/ เป็นรีวิวเหมือนกันค่ะ

0
muisung_ 24 ก.ย. 59 เวลา 22:52 น. 20

อันนี้เป็นภาพเสาเหล็กที่ถูกหล่อเป็นรูปเครื่องมือต่างๆที่ถูกใช้ในด้านศิลปะ ไม่ว่าจะเป็น พู่กัน หลอดสี หนังสือ (วรรณกรรม) และอื่นๆ สีเหลืองและสีม่วง สื่อความหมายถึงวันพระราชสมภพของในหลวง (อัครศิลปิน=ผู้เป็นใหญ่ในศิลปิน) และสมเด็จพระเทพฯ (วิศิษฏศิลปิน=ผู้เป็นเลิศทางศิลปะ) ที่คอยหล่อเลี้ยงศิลปะวัฒนธรรมไทยในทุกๆด้านให้อยู่คู่บ้านเมืองสืบไป เห็นมั้ยคะว่างานศิลปะทุกอย่างมันมีความหมายในตัวของมัน ลึกซึ้งจริงๆ
0