Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ได้แค่ภาษาญี่ปุ่น แต่ไม่ได้ภาษาอังกฤษ มีผลกระทบมากไหม?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
...คือขอเกริ่นก่อนเลยนะคับ ผมเรียนจบมัธยมมาในสายศิลป์ภาษา อังกฤษ-จีน คือโดยส่วนตัวเป็นคนชอบภาษาญี่ปุ่น แต่ที่โรงเรียนเก่ามันไม่มีภาษานี้ เลยลงเรียน อังกฤษ-จีน(ที่เหลือก็เป็นพวกวิทย์คณิต ศิลป์คำนวณบลาๆ ซึ่งบอกตรงห่างไกลสมองเยอะ ฮ่าๆ) แต่ผมเป็นคนที่เรียนภาษาอังกฤษไม่ได้เรืองมาก! ถึงมากที่สุด เกรดภาษาอังกฤษแต่ละเทอมคืออนาจมากอยู่ 1-2 ซะส่วนใหญ่ (อันนี้ไม่อายเลยเปิดใจ -_-) ส่วนภาษาจีนก็ไม่ต่างกันมาก เนื่องจากไม่มีทุนชอบเป็นการส่วนตัว T^T! พอขึ้นมหาลัยเลยมาเลือกลงเรียนในเอกญี่ปุ่นที่รามคำแหงคับ เนื่องจากมันไม่ต้องสอบเข้า ไม่ต้องใช้ GAT PAT และ GPA ที่ค่อนข้างอนาจ = =; ปรากฎว่าก็ตามที่คาดหวังมาโดยตลอด เรียนสนุกมากคับ มันเหมือนเป็นภาษาที่ตัวเองชอบเลยทำให้เรียนได้ เรียนสนุก ถึงจะมีบางครั้งปวดหัวกับไวยกรณ์ คันจิ ต่างๆ แต่รู้สึกว่ามันมีความพยยามที่จะเรียนรู้ ที่จะจำมัน ชอบการพูด ชอบสำเนียง ชอบภาษา เลยเรียนและจำได้เรื่อยๆสนุกกับมันไม่รู้สึกเครียดหรือเบื่อเหมือนตอนเรียนอังกฤษเลย ก็ประมาณนี้แระคับที่มาที่ไปเรื่องภาษาของผม
...กลับมาที่หัวข้อกระทู้ที่ถาม คือ ตอนนี้อยากจะเลือกลงวิชาโทคับ ก็กะว่าจะไปลงรัฐศาตร์(ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ) เพราะมีความชอบลึกอยากเรียนจำพวกสายวิชาระหว่างประเทศไว้คับ แต่มันมีประเด็นคือชอบมีคนมาแซะว่าทำไมไม่ลงโทอังกฤษละ มันเป็นภาษาสากล ทำไมไม่ลงโทอังกฤษละมันใช้งานได้กว้างกว่า บลาๆ อื่นๆอีกเยอะแยะคับ ผมก็เข้าใจนะว่าภาษาอังกฤษมันเป็นภาษาสากลของโลก ใช้กันแทบทุกสายงานระหว่างประเทศ มีผลต่อทั้งการงานและต่างๆอีกเยะแยะ แต่จะให้ทำไงได้ละคับในเมื่อมันไม่รู้เรื่องจริงๆ คือเคยลองพยยามเรียนแล้วนะ แต่มันรู้สึกเบื่อมาก ไม่มีความพยยาม หนังสืออ่านได้ซักหน้าสองหน้าอยากวางละ ไม่มีแรงบัลดาลใจเหมือนเรียนญี่ปุ่นเลย เรียนยังไงก็ไม่เข้าหัวซักนิ๊ด ทั้งที่ภาษาอังกฤษเราเรียนกับการศึกษาบ้านเรามาตั้งแต่เด็กๆ เรียน ก ข ค ง มาพร้อม A B C D แต่บอกตามตรง ณ ปัจจุบัน ประโยคง่ายๆ ไวยกรณ์ง่ายๆ ผมยังไปไม่เป็นเลย = =; คือเรียนอังกฤษจนสมองท้ออ่ะคับ
...สรุปเลยคืออยากจะถามทุกท่าน ไม่ว่าที่กำลังเรียนอยู่ ทำงานแล้ว หรือทำอะไรต่างๆก็ตามว่า มันมีผลกระทบต่อชีวิตรวมถึงหน้าที่การงานมากไหมคับถ้าเราได้แค่ภาษาญี่ปุ่น-ไทย แต่ไม่ได้ภาษาอังกฤษ? งานที่ใช้แต่ภาษาญี่ปุ่น-ไทยมีรองรับไหมคับ? งานที่ใช้ทักษะญี่ปุ่นแต่ไม่ใช่อังกฤษมีเยอะไหมคับ? แล้วท่านที่เรียนอยู่หรือจบแล้วทำงานแล้วได้แค่ญี่ปุ่นแต่ไม่ได้อังกฤษชีวิตเป็นยังไงบ้างคับ? และอื่นๆที่ทุกท่านพอจะให้คำตอบได้กับข้อสงสัยของผมที่กล่าวและบ่นๆมาทั้งหมด = =;

ปล.ขอบคุณทุกท่านสำหรับคำตอบล่วงหน้าคับ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Shalnark T Diabolus 27 ก.ย. 59 เวลา 08:20 น. 1

ผมว่าเลือกถูกแล้วนะ อะไรที่มันแรร์นั่นละถึงต้องเรียนเพราะมาอยู่ข้างนอกมันหาเรียนยาก ภาษาอังกฤษมันภาษาสากลนั่นละ แต่เพราะงั้นแหละร้านหนังสือไหนๆก็มี มีเยอะด้วย ถ้าเปิดใจซักหน่อยมันก็ไม่ได้ยากนักหนา เรียนเองก็ยังได้ ผมเองก็ไม่ได้เรียนมาทางนั้น แต่ทุกวันนี้ก็พอจะดูหนังsoundtrack ดูการ์ตูนซับeng อ่านหนังสือพิมพ์และนิยายeng หรือแชทกับชาวต่างชาติได้

0
....... 27 ก.ย. 59 เวลา 10:44 น. 2

เก่งญี่ปุ่นอย่างเดียวก็หางานได้ครับ เเต่ต้องเก่งให้สุดนะไม่ใช่ครึ่งๆกลางๆ

ส่วนภาษาอังกฤษควรเก่งครับเพราะเป็นภาษาสากลของโลก เป็นพื้นฐานที่ทุกคนต้องรู้ครับ

0
........ 27 ก.ย. 59 เวลา 10:50 น. 3

จริงภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ไวยากรณ์ง่ายที่สุดเเล้วครับเมื่อเทียบกับภาษายุโรปอื่นๆ ภาษาอังกฤษผันน้อยมากๆเเละไม่มีเพศด้วย ทั้งพยางค์ต่อคำค่อนข้างสั้นเเละฟังง่าย สิ่งที่ภาษาอังกฤษยากอย่างเดียวคือศัพท์ครับ เพราะมีsynonyms เยอะเเค่นั้นเอง เปิดใจลองศึกษาเเล้วจะรู้ว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ง่าย เเละไพเราะมากๆ

0
NarinratKumo 19 ส.ค. 60 เวลา 23:35 น. 4

จริงๆแล้ว ก็ไม่มีผลกระทบนะคะ เพราะภาษาอังกฤษสามารถไปเรียนรู้ในการทำงานได้

เพราะตัวเราเอง ทำงานเป็นล่ามญี่ปุ่น-ไทย ส่วนภาษาอังกฤษก็จะได้แค่ในการทำงานจดจำจากเพื่อนร่วมงานกับนายญี่ปุ่นว่าเขาใช้ภาษาอังกฤษกันอย่างไรแล้วเอามาปรับใช้เอาค่ะ


ส่วนใหญ่จะนำภาษาอังกฤษมาปรับเงินเดือนมากกว่า ยิ่งได้ทั้งอังกฤษและญี่ปุ่นเงินเดือนจะดีมากค่ะ


ส่วนบริษัทญี่ปุ่นในไทยเยอะมากค่ะไม่ต้องกลัวตกงานเลย (ถ้าไม่เลือกงานนะ) รับประกันความปลอดภัยทั้งหน้าที่การงานและเงินได้เยอะแน่นอน งานล่ามมีเยอะมากค่ะ (ความกดดันก็เยอะมากเช่นกัน)


โดยส่วนตัวแล้วตอนที่จบมาใหม่ๆ ญี่ปุ่นก็งูๆปลาๆ แต่พอทำงานเก็บประสบการณ์ไปเรื่อยๆ พูดคล่องเลยค่ะ

ถ้าได้ทำงานและได้ใช้บ่อยๆ เราจะได้ประโยชน์มากๆ


สู้ๆนะคะ อย่าท้อ ทุกอย่างคือการเรียนรู้ เป็นกำลังใจให้นะคะ

0