Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำอย่างไรจึงรักวิชา ฟิสิกส์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เชื่อว่าม.ปลายสายวิทย์ทุกคนนี่จะต้อง เจอ วิชาสุดหินอย่าง ฟิสิกส์ เเน่นอนครับ เเล้วหลายคนก็เกลียดมันด้วยครับสำหรับน้องๆที่ชอบศาสตร์เเห่งการคำนวณคงไม่ใช่เรื่องใหญ่หรอกนะครับ เเต่ถ้าน้องคนไหนไม่อบนี่สิ จะทำไงหละ ให้เรารัก

หนึ่ง เพราะฟิสิกส์ เป็นศาสตร์เเห่งการคำนวณ อันนี้น้องต้องเปิดใจคณิตศาสตร์ให้พอเรีนเข้าใจก่อนนะครับ นอกนั้นทุกอย่างก็จะง่าย

สอง เรียนฟิสิกส์ โดยการท่องจำ สำหรับพี่ มองว่า ฟิสิกส์ง่ายกว่าคณิตศาสตร์ครับ อันเน่ืองจากมันเห็นในชีวิตประจำวัน ครับ เพียงน้องเข้าใจกฎเเห่งธรรมชาติ น้องก็จะเข้าใจหลักเเห่งความเป็นจริง เเล้วลองนำส่วนนี้ไปทำความเข้าใจเนื้อหาวิชานี้ น้องก็จะรู้สึกรัก

สาม เดิมทีวิชานี้นะครับ ไม่ใช่ วิชาที่เรียนเพื่อสอบเข้า มันเป็นวิชาที่ใช้เเก้ปัญหาเเละอธิบายกฎเเห่งธรรมชาติ เเละ เน้นการศึกษาภาคทฤษฎีมากกว่าประยุกต์ครับ จะเห็นได้ในสารคดี ถึงเเม้เราจะไม่เข้าใจมันนะครับ เเต่พี่เชื่อว่า การดูสารคดีจะทำให้น้องๆรักมัน รักในการจินตนาการ การเเก้ปัญหาเเละศึกษาระบบเเห่งธรรมชาติ มากยิ่งขึ้น จะทำให้น้องมีทัศนคติที่กว้าง เเละดีงามมากขึ้น มันจะทำให้เรารักมันจริงๆมากกว่าการอ่านไปสอบ

สี่ คราวนี้ก็ถึงเวลาที่จะต้องกลับเข้าสู่บทเรียนนะครับ ขั้นเเรกเข้าใจองค์รวมความรู้เเต่ละบท โดยการอ่านสักสองถึงห้าครั้ง ก็จะเข้าใจว่า จากนั้นจึง ค่อยทำความเข้าใจสูตรเเละเนื้อให้ละเอียดเเจ่มเเจ้ง เข้าใจเเบบเป็นรูปเป็นร่าง ที่สำคัญ อย่ามองว่าการติดขัด เป็นอุปสรรคนะครับ เพราะบนโลกใบนี้ยังมีอีกมากมาย ที่จะทำให้เราติดขัด เพราะ ความไม่เข้าใจของเราเอง เเละ เวลาทำโจทย์ ก็ลองนึกภาพเเละเชื่อมโยงจินตนาการ ข้อมูล เเละเนื้อหาจากหลายบทมาเข้าด้วยกัน เเละลองทำโจทย์ ถ้าผิด ก็ต้องทำความเข้าใจให้ละเอียด จากนั้นเราก็จะย่อเนื้อหา เทคนิค หรือสิ่งที่ได้จากโจทย์เเต่ละข้อลงสมุด เป็นสำนวนที่เข้าใจง่าย หาข้อสอบทำบ่อยๆก็เเค่นั้นเอง

แสดงความคิดเห็น

>