Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[คำถาม]คาเเรดเตอร์สุดโต่ง,ความคิดด้านเดียว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอดีโดนวิจารณ์มาเเบบนี้น่ะครับ คาเเรดเตอร์มันสุดโต่ง ความคิดด้านเดียว มันคือยังไงกันเเน่ ผมอยากรู้น่ะครับ จะได้นำมาปรับปรุง

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

แก้วน้ำสีฟ้า 27 ก.ย. 59 เวลา 22:24 น. 1

น่าจะแปลว่าตัวละครไม่มีมิติมั้งคะ ปกติคนเราจะดีบ้างชั่วบ้างแต่ตัวละครในนิยายจะชอบเป็นพวกดีสุดโต่ง มดสักตัวยังไม่เคยฆ่าอะไรทำนองนั้น

ความคิดด้านเดียวน่าจะหมายถึงพวกเห็นอะไรก็ตัดสินแบบนั้นไปเลย ไม่คิดหาสาเหตุของเขาที่ทำเรื่องนั้นขึ้น แบบสมมุติเราเห็นคนเตะหมา ก็คิดว่าคนนั้นชั่วมาก เอาเข้าจริงเขาอาจจะเคยโดนหมาตัวนี้กัดมาก่อน อะไรทำนองนั้น XD

1
♤Mena♤ 27 ก.ย. 59 เวลา 23:03 น. 1-1

อ้ออออ ขอบคุณครับมากครับผม ผมได้อะไรมาเยอะเลย

0
Oregon Trail 27 ก.ย. 59 เวลา 23:45 น. 2

คนสุดโต่ง เป็นคนที่มีการกระทำหรือความคิดเอนเอียงด้านใดด้านหนึ่งจนเกินเหตุ

ความคิดด้านเดียว คือยึดความคิดของตัวเองเป็นใหญ่ และไม่รู้ไม่สนว่าอีกด้านเป็นยังไง หรืออีกความหมายว่า รู้ไม่ลึกซึ้งเท่าที่ควร

------------------------------------------------------------------------------------
ถ้าเอาคนสุดโต่งกับความคิดด้านเดียว ผมมีตัวอย่างครับ

จอมมารนำกองทัพปีศาจรุกรานเข่นฆ่ามนุษย์ ต้องการยึดครองโลกมนุษย์ จึงส่งผู้กล้า(พระเอกของเรื่อง)และพวกพ้องไปสู้ปีศาจและฆ่าจอมมารเพื่อคืนความสงบสุขของโลกมนุษย์

แต่ไม่เคยรู้ความจริงที่ว่า ก่อนสงคราม พวกปีศาจเป็นพวกรักสงบในแบบของมันเองแต่แรก แต่มนุษย์ได้มาโลกปีศาจและก่อสงครามกับปีศาจ จอมมารคนก่อนถูกฆ่า กดขี่ปีศาจ และเอาทรัพยากรจากปีศาจจนหมด พวกปีศาจไม่มีข้าวกิน อยู่บ้านเกิดไม่ได้ เกิดแค้นมาก เพื่อความอยู่รอดของพวกปีศาจ จึงทำสงครามกับมนุษย์เหมือนที่มันเคยทำกับเรา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มนุษย์กลับปฏิเสธเรื่องที่เคยทำที่โลกปีศาจ ใช้ความสับสนอลหม่านเป็นโอกาสทางการเมือง ใช้มนุษย์ที่ไม่รู้ความจริงทั้งโลกเป็นเครื่องมือจิตวิทยา ปลูกฝังความเกลียดชังที่มีต่อปีศาจ (ก็พวกนี้เคยไปโลกปีศาจซะที่ไหนเล่า) คัดคนเก่งที่สุดและจงรักภักดีต่อเผ่ามนุษย์เป็นผู้กล้า ซึ่งก็คือพระเอก

ความคิดด้านเดียวคือ ผู้กล้าและมนุษย์ไม่รู้ว่าเผ่าตัวเองไปก่อเรื่องจนโลกปีศาจเน่าเฟะอยู่ไม่ได้ รู้แต่พวกปีศาจบุกโลกมนุษย์ แล้วมีการปลูกฝังความเกลียดชังจากน้ำมือของมนุษย์ที่เคยไปบุกโลกปีศาจ ทำให้กลุ่มผู้กล้ามีความคิดสุดโต่งว่า มนุษย์คือเผ่าพันธุ์คุณธรรมและความถูกต้อง ปีศาจคือเผ่าพันธุ์บ้าสงครามจอมทำลายล้าง

เขียนมาเยอะ เสียเวลาเป็นชั่วโมง ได้พล๊อตมนุษย์เลวกว่าปีศาจไป 1 เรื่องล่ะครับ

0
K.W.E. 28 ก.ย. 59 เวลา 00:10 น. 3

ถ้าให้เดา น่าจะเป็นไปได้ว่าตัวละครนั้นสุดขอบไปน่ะครับ
ลักษณะตัวละครที่ว่าจะเป็นพวกอะไรแค่ซ้ายกับขวา หรือคิดว่าไม่ขาวก็ดำเลย ไม่มองว่าจริงๆแล้วก็มีสีเทาๆอยู่อีกมากมาย

ตัวละครลักษณะนี้เจอได้บ่อยๆในพวกละคร การ์ตูนเก่าๆ (ละครหลังข่าวบ้านเราเองก็เหมือนจะมีไม่น้อยที่อยู่ในลูปนี้) คือตัวละครที่ดีก็ดีน่าใจหาย พ่อพระ อุดมการณ์สุดๆ  ขณะที่ตัวละครเลวๆก็เลวจนหาความดีไม่ได้เลย

ตัวละครแบบนี้ง่ายต่อการเข้าถึงครับ เพราะมิติมันไม่ได้ลึกอะไรเลย ดีก็แสดงออกว่าดี เลวก็แสดงออกว่าเลว ซึ่งนั่นก็ส่งผลไปถึงพฤติกรรมและวิธีการที่เขาชอบทำด้วย


พล็อตเรื่องในยุคหลังๆ เลยพยายามฉีกบทออกมาน่ะครับ เช่นตัวเอกที่ดีก็มีด้านมืด หรือตัวร้ายที่ชั่วก็พอมีด้านดีบ้าง เพิ่มมิติให้รู้สึกกดดันตาม เพราะบางทีการกระทำของตัวเอก ก็ไม่ใช่เรื่องถูกทั้งหมด และการกระทำตัวร้ายที่เป็นสิ่งไม่ถูกต้องแต่มันก็อาจสะท้อนสภาพสังคมอะไรบางอย่างได้

0
White Frangipani 28 ก.ย. 59 เวลา 15:21 น. 4

สวัสดีค่ะ



[คำถาม]คาเเรด(แรค...นะคะ)เตอร์สุดโต่ง,ความคิดด้านเดียว


พอดีโดนวิจารณ์มาเเบบนี้น่ะครับ คาเเรด(แรค)เตอร์มันสุดโต่ง ความคิดด้านเดียว มันคือยังไงกันเเน่ ผมอยากรู้น่ะครับ


เม้นต์นี้เป็นของนักเรียนหัดเขียนนะคะ...เห็นโจทน์คำถามของคุณแล้วก็คิดๆตามเพื่อฝึกหัดทำความรู้จักความหมายของคำตามไปด้วยค่ะ

และก็ได้คิดๆอยู่พักใหญ่ๆ ต่อคำที่ว่า...สุดโต่ง...นี้ค่ะ


แท้จริง...คำว่า...สุดโต่ง...มีความหมายสั้นๆค่ะ...คือนี้นะคะ...สุดขั้ว,ปลายสุด

ข้างล่างนี้...เป็นความเข้าใจ...ในเหตุหรือที่มาของอาการสุดขั้ว หรือสุดโต่ง ซึ่งนอกเหนือประเด็นคำถาม แต่ขออนุญาตขยายความตามที่เข้าใจนะคะ เพราะเข้าใจว่าทุกอย่างมีเหตุเป็นปัจจัยหรือมีที่มานั้นเองค่ะ

โดยปรกติส่วนตัวเข้าใจคำว่า...สุดโต่ง...คือความหมายของการกระทำซึ่งมีอาการแบบสุดขั้ว...ซึ่งการกระทำต่างๆนั้น ยกตัวอย่างเช่น...การ ทำดีแบบสุดโต่งนะคะ...

...คือไม่ว่าเขาคนนั้นจะตั้งใจทำดี...ก็ดีสุดขั้ว สุดใจ หรือขาดใจ ถวายชีวิต ทำทุกอย่างสุดความสามารถ สุดโต่ง เพื่อความดีได้บังเกิด แบบนั้นค่ะ (แท้จริงเป็นการกระทำส่วนบุคคลนะคะ อาการสุดโต่งดังกล่าวนี้  คือเหตุเหล่านี้เกิดขึ้นได้เพราะความเชื่อความศรัทธานั้นเอง คือเขาศรัทธาในความดี แบบนั้นนะคะ)

และเช่นกัน...หากเขาเป็นคนเลว คนชั่ว คือจิตใจตกตํ่า ยํ่าแย่ หรือมืดมน (จนไม่เห็นความสว่าง) เขาก็จะเลวได้สุดๆ หรือแบบสุดโต่งคือเขาจะทำทุกอย่างในรูปแบบที่เขา เห็น เป็น เข้าใจ คือความเลว ร้าย ในทุกรูปแบบแบสุดโต่ง

แม้ตนหรือสังคมจะเป็นเช่นไร ย่อยยับเพียงไร เขาจะรู้สึกไม่ได้...แบบนี้ก็เรียกว่าสุดโต่ง สุดขั้วได้เช่นกัน( และนี้เป็นการกระทำส่วนบุคคล เช่นกัน)

แต่...ที่แย่ๆผลของการกระทำส่วนบุคคล(จากในวงเล็บทั้งของคนดีและคนเลวนะคะ) มีผลต่อสังคมนี้ค่ะ...เหตุนี้ที่ต่างกัน  นี้เป็นผลทั้งดีและเลวได้เกิดขึ้นนั้นมันต่างกัน ต่างกันราวฟ้าห่างดิน และนำผลมาสู่สังคมต่างกันด้วย...

และแน่นอน...มีผลต่อตัวผู้กระทำหรือเป็นคนเช่น คนดีสุดขั้ว คนชั่วสุดโต่ง นี้ด้วยอย่างแน่นอนค่ะ

เพราะ...การเป็นคนดีแบบสุดขั้ว...ให้ความรู้สึกอย่างไร?....ตรงนี้ทุกคนรู้นะคะ และเป็นเพราะอะไร? เขาจึงเป็นได้เช่นนั้น?...ทั้งที่การทำความดีทำยากกว่า หนักหนาสาหัสกว่าการทำความชั่ว มันมีผลต่อจิตใจของผู้ที่เป็นได้ ทำได้สุดโต่งเองก่อนใครๆอีกด้วย

ทั้งคนดีและคนเลว

คือหากไม่แกร่งจริง ดีจริง รักษาความสุดโต่งในการกระทำความดีไม่ได้นะ ความดีมาวันนี้ยิ่งทำยากกว่าความชั่ว...หรือความเลว คือต้องทวนกระแส ต้องใช้พลัง ต้องมีความอดทน ต้องอดกลั้น ต้องมีเหตุผล แต่ผลที่ได้ต่างจากการทำความชั่ว...ทั้งเขาและสังคม

ในขณะเดียวกัน...คนที่สุดโต่ง...ในทางชั่ว เลวร้าย...นั้นง่ายมาก เพียงไหลๆตามคลื่นตามกระแสความเลวร้าย ของผู้คนที่ตกตํ่า ดำมืด ก็สามารถเกิดเป็นพลังที่จะทำอะไรๆที่เลวร้ายนั้นได้ง่ายมาก

มาวันนี้ความเลวร้ายจึงเกิดขึ้นง่ายๆไงคะ  หลายๆคนไม่มีโอกาสรู้ตัวว่าตนนั้นหลงไหลตามคลื่นกระแสแห่งความเลวร้ายนั้นไปก็เกิดขึ้นมากมาย ง่ายมากจนเขาไม่รู้สึกในความต่างระหว่างความดีกับความเลวคือง่ายเกินไปนั้นเอง และคนเลวแบบสุดโต่งโดยธรรมชาติเขาไม่มีจิตสำนึกต้องสำนึกผิด ไม่มีจิตสำนึกที่ต้องรับผิดชอบ ทุกอย่างได้มาง่ายๆ เป็นความสุขของคนเลวแบบสุดโต่งนั้นเกิดขึ้นมากมายในวันนี้

เช่น...ผู้คนที่มีหน้าตา ชื่อเสียง ตำแหน่ง เงินทองมากมายซึ่งได้มาจากการทำความเลวในรูปแบบต่างๆ คนเหล่านี้จะถูกยกย่อง เคารพ นับถือในวันนี้ เป็นต้น

(ยกตัวอย่างนะคะ เช่น...กลุ่มคอร์รัปชั่นต่างๆเป็นต้น ช่วยกันกิน ช่วยกันโกง ช่วยกันกอบโกย ช่วยกันหลอกลวงคนบริสุทธิ์ คนไร้เดียงสา ช่วยๆกันทำเป็นเป็นพรรค ทำเป็นทีม เกิดเป็นอำนาจเกิดเป็นวัฒนธรรม ได้มาเท่าไรมากน้อยคือความสุข คือความพอใจ ไม่ละอาย ไม่รู้สึกผิด ไม่เกรงกลัวต่อบาปกรรม นี้คืออาการสุดโต่งค่ะ...และอาการสุดโต่งนี้นะคะ เป็นการกระทำส่วนบุคคล คือเหตุเหล่านี้เกิดขึ้นได้เพราะความเชื่อความศรัทธานั้นเอง คือเขาเชื่อเขาศรัทธาในความชั่ว แบบนั้นนะคะ)

และ...ไม่ง่ายที่จะทะลายเขาลงนะคะเจ้าของกระทู้ แม้คนดีแบบสุดโต่ง เชื่อ ศรัทธาในความดี...ก็ไม่ง่ายที่จะสามารถสอยฝ่ายร้ายแบบสุดโต่งนี้ลงได้ง่ายๆค่ะ ทั้งหมดนี้คือความเป็นจริงที่เกิดขึ้นได้ในคนทุกยุคทุกสมัยค่ะ(ตรงนี้นอกประเด็นไปไกลเนอะ ฮา ฮา ฮา)

มาวันนี้หากคุณสังเกตุดีๆคุณจะเห็นว่าเหตุเช่นนี้มีมากมายกว่ายุคเก่าก่อนนี้หลายเท่าตัวค่ะ  สาเหตุอาจจะป็นเพราะว่า...เมื่อสมัยเก่าก่อน(ตามที่อ่านๆมานะคะ) ผู้คนยังคงมีความรู้สึกยืดยุ่นได้ในความคิด และจิตใจ...จิตสำนึก...อาจจะเป็นเพราะในวันนั้นหลายๆคนเชื่อเรื่องของบาป บุญ คุณ โทษ เชื่อเรื่องที่ว่า...เกิดขึ้นได้ ตั้งอยู่ได้ เปลี่ยนแปลงได้ และดับไปได้ของความดี ความชั่ว มีการยื่ดหยุ่นยอมรับได้ หรือความเชื่อนั้นมีเปรอร์เซ็นต์มากกว่ายุคนี้สมัยนี้นั้นเอง

แท้จริงอาการสุดโต่ง...คืออาการยึดมั่น แบบสุดโต่ง ในด้านใดด้านหนึ่งของบุคคลนั้นๆค่ะ ซึ่งเหตุที่เกิดหรือที่มานั้น...แน่นอนมาจากความรู้ เข้าใจ ความต้องการด้วยจิตสำนึกของเขาเป็นเหตุแห่งการเกิดนั้นเอง  เป็นเพราะอะไรจึงเกิดเป็นเขา...ซึ่งสุดโต่งได้ในด้านใดด้านหนึ่งนั้น...แน่นอนทุกอย่างมีเหตุเป็นปัจจัย... เป็นธรรมชาติค่ะ

และเข้าใจด้วยว่า...อาการ..ที่เขาทั้งหลายสุดโต่ง ไม่ว่าจะเป็นทางใด ดีหรือเลวร้าย หรือจะเป็นอาการสุดโต่งในเรื่องใดๆก็ตาม...เจ้าของเม้นต์นี้...เข้าใจว่า...เกิดจากอาการถือมั่นยึดมั่นในสิ่งที่เขาทำค่ะ...ยึดมั่นที่จะกระทำสุดๆ สุดความสามารถ จนสุดโต่งไปเลย แบบนั้นค่ะ

อาการสุดโต่งนี้...สามารถเกิดขึ้นได้ในหลายๆรูปแบบของการกระทำไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องของความดีแบบสุดโต่ง หรือชั่วแบบสุดโต่ง เท่านั้นค่ะ

ทั้งหมดนี้คือความเข้าใจ...คำว่า...สุดโต่ง...หรือ...สุดขั้ว...ของการกระทำต่างๆของคนเรา ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในคนที่แตกต่างกันไป และเข้าใจว่าเป็นธรรมชาติด้วยค่ะ





0
Quantum 28 ก.ย. 59 เวลา 22:45 น. 5

อาจจะเป็นเพราะตัวละครของคุณ ตัวที่ดีก็ดี๊ดี ตัวที่ร้ายก็ชั่วช้าสามานย์ เช่น พระเอกหน้าตาดี จิตใจงาม เห็นคนลำบากก็ช่วย เพื่อนทะเลาะกันก็ต้องคอยห้าม ยึดคุณธรรมเป็นที่หนึ่ง เห็นใครทำไม่ดีก็ต้องเข้าไปสั่งสอนหรือจัดการ (เช่น เข้าไปขัดขวางนักเลงกำลังรังแกผู้หญิง เป็นต้น) ส่วนตัวร้ายก็ร้ายสุดๆ จิตใจเคียดแค้น มีโลภ โกรธ หลงครบทุกตัณหา เอะอะคิดแต่จะครองโลก หรือจะจ้องจะทำลายสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบให้หมดไป ประมาณนี้หรือเปล่า

0