Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การย้ายวิทยาลัยของเด็กสายอาชีพหรือสายสามัญอยากมาเรียนสายอาชีพ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

       คือว่านานมาแล้วเคยไปตอบกระทู้ของน้องๆที่จะย้ายวิทยาลัยค่ะ แล้วก็ไม่ได้เข้าไปเช็คนานมาก (มากจริงๆ) ว่ามีคำถามเยอะแยะที่เรายังไม่ได้ตอบ ตัวพี่เองตอนนี้เรียน ปวส.2 การบัญชี อยู่นะคะ เทอมหน้าก็เทอมสุดท้ายแล้ว แต่ว่าตอน ปวช.2 เคยย้ายวิทยาลัยมาก่อน (ย้ายจากเทอม 1 ไปเทอม 2) ต่อจากนี้พี่จะสรุปคร่าวๆเรื่องการย้ายวิทยาลัย หรือย้ายสายเรียนให้เท่าที่พี่ทราบนะคะ อาจมีข้อผิดพลาดบางประการ ทั้งนี้อยากให้น้องๆโทรไปสอบถามที่สถานศึกษาเดิมเองมากกว่า หรือเดินเข้าไปสอบถามที่งานทะเบียนของสถานศึกษาเดิม และสถานศึกษาใหม่ของน้องๆนะคะ ข้อมูลจะชัวร์กว่า ข้อมูลของพี่เป็นการสรุปคร่าวๆ เท่าที่พี่รู้ และเคยมีประสบการณ์เท่านั้นเนอะ

Q : ตอนนี้อยู่ปวช.ปี1,2...... อยากย้ายที่เรียน จะย้ายได้ไหมคะ?
A : ย้ายได้ค่ะ ทั้งนี้อย่าลืมปรึกษาผู้ปกครองด้วย เพราะค่าใช้จ่ายที่ตามมาเราไม่ได้รับผิดชอบเพียงคนเดียว 100% แน่นอน

Q : แล้วถ้าจะย้ายสาขาล่ะ ย้ายได้หรือเปล่า ตอนนี้เรียนปวช. อยู่แล้ว
A : ย้ายได้ แต่ควรย้ายภายในเวลาที่น้องเรียนอยู่ชั้น ปวช.1 ค่ะ ถ้าขึ้น ปวช.2 แล้ว เราจะเรียนสายหลักของเราเข้มขึ้น (อย่างเช่น พอขึ้น ปวช.2 ก็จะมีเรียน บัญชีห้างหุ้นส่วน บัญชีบริษัท ไม่ได้เรียนแค่บัญชีเบื้องต้นแล้ว) เพราะถ้าอยากย้ายตอน ปวช.2 ขึ้น ปวช.3 นั้นส่วนใหญ่ทางงานทะเบียนจะไม่ยอมให้ย้ายเท่าไหร่คะ เขาจะแนะนำให้สมัคร ปวช.1 ใหม่ไปเลยมากกว่า หรือไม่ถ้าเป็นสาขาที่ใกล้เคียงกันอย่างออกแบบไปเรียนคอมกราฟ อันนี้น่าจะพอได้นะ พี่ไม่ชัวร์ค่ะ

Q : แล้วจากวิทยาลัยเอกชนย้ายมารัฐบาลนี่ได้ไหม?
A : ย้ายได้ค่ะ แต่อย่าลืมขอใบ รบ.2 (เท่าเทอมที่น้องได้เรียนมา) เพื่อมาขอโอนเกรดกับทางวิทยาลัยใหม่ (เกรดเทียบเท่าหรือมากกว่า 2 ) จะได้ไม่ต้องเรียนซ้ำวิชาเดิม และบางรายวิชาที่เรียนไปแล้วก็ไปขอถอนหน่วยกิต เพื่อลงเรียนวิชาที่ยังไม่ได้เรียน โดยไปลงเรียนกับพวกพี่ๆ หรือเพื่อนๆห้องอื่นๆค่ะ โดยรวมเรียกว่ารีเกรด(การเรียนใหม่) แต่ของเราคือการเรียนเพิ่ม แค่เขาก็เหมารวมเรานั่นแหละ ช่างมัน เรียนให้ได้เกรดเท่านั้นพอ เพราะว่าแต่ละวิทยาลัยหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนไม่เหมือนกันค่ะ

Q : ย้ายเทอม 1 ไป เทอม 2 ได้ไหม ผิดระเบียบอะไรหรือเปล่า?
A : คำตอบเดิมค่ะ ย้ายได้ พี่นี่ไงย้ายแบบนั้นเลย แต่ก็จะต้องทำแบบคำตอบข้างบนนะคะ คือต้องเรียนเพิ่มอีกเยอะมากๆ แล้วแต่กรณีเนอะ ถ้าย้ายเร็วก็เรียนเพิ่มน้อย ย้ายช้าก็เรียนเพิ่มมาก

Q : แล้วย้ายวิทยาลัยนี่ต้องมีผู้ปกครองไปด้วยไหม?
A : ต้องมีผู้ปกครองค่ะ ป้า น้า อา ลุง พ่อ แม่ คนที่เป็นผู้ปกครองดูแลน้องในปัจจุบันค่ะ แต่แฟนไม่ได้นะคะบอกเลย

Q : สายสามัญล่ะพี่ เพิ่งรู้ตัวว่าไม่เหมาะกับสายนี้อยากไปสายอาชีพ ตอนนี้เรียน ม.4,5
A : พี่ว่าอันนี้น้องต้องมาสมัคร ปวช.1 ใหม่เลยค่ะ มันไม่สามารถเทียบโอนเกรดจากสามัญมาเป็นอาชีพได้ รู้สึกว่านะคะ เพราะรายละเอียดวิชาไม่เหมือนกัน พวกคำอธิบายรายวิชาอะไรงี้ (ไม่ค่อยชัวร์นะคะลองสอบถามทางวิทยาลัยที่อยากย้ายดู แต่พี่ว่าน่าจะไม่ได้) หรือทางที่ดีอยากเรียนสายอาชีพแต่กลัวเสียเวลาที่เรียนตอนนี้จริงๆ น้องเรียนให้จบ ม.6 แล้วมาสมัครสายอาชีพได้ค่ะ มีหลักสูตร ปวส.อยู่ เรียน 2 ปี

Q : ค่าใช้จ่ายทั้งหลายแหล่ เท่าไหร่เหรอ?
A : แล้วแต่วิทยาลัยค่า ติดต่องานทะเบียนของวิทยาลัยของน้องๆดูนะคะ ของพี่เสียค่าใบ รบ.20 ค่าอะไรอีกไม่รู้จำไม่ได้ ไม่รวมที่เรียนเพิ่ม รู้สึกจะ 200-300 ค่าหน่วยกิตเรียนเพิ่ม หน่วยกิตละ 100 บาทค่ะ (ของวิทยาลัยพี่นะ)

Q : ทุนการศึกษา หรือว่า กยศ. มีเหมือนกันไหม?
A : มีเหมือนกันน่าจะทุกวิทยาลัย แต่การขอกู้ยากง่ายขึ้นอยู่กับคณะกรรมการหรือคณะครูที่พิจารณาน้องๆค่ะ แต่ถ้าเคยกู้อยู่แล้ว (เป็นผู้กู้รายเก่า) ให้ทำเรื่องกับทางงานแนะแนวของทั้งจากสถานศึกษาเดิมและสถานศึกษาใหม่ค่ะ

Q : ผมเรียนรด.อยู่ครับ ถ้าย้ายวิทยาลัยนี่ต้องเรียนรด.ปี 1 ใหม่เลยไหม?
A : น่าจะไม่ต้องมั้งคะ อันนี้รู้สึกจะทำเรื่องที่งานกิจกรรมนักเรียน นักศึกษานะคะ (บางที่อาจไม่ได้เรียกอย่างนี้) พี่ก็ไม่เคยเรียนรด.ด้วย พี่ขอโทษษษษษษษ

Q : แล้วสรุปต้องใช้เอกสารอะไรมั่ง ขอขั้นตอนด้วย?
A : มันก็นานมากแล้วที่พี่ย้ายวิทยาลัย 5555 พี่จะบอกเท่าที่พี่จำได้นะคะ
ขั้นแรก - คุยกับผู้ปกครองและครูที่ปรึกษาของน้องก่อน ท่านจะแนะนำวิธีการ จากนั้นติดต่อวิทยาลัยที่น้องอยากย้ายไปค่ะ ว่าเขารับนักศึกษาตอนนี้ไหม เราขอย้ายได้หรือเปล่า ต้องดำเนินเรื่องอะไรบ้าง พอทราบแล้ว เขาโอเค เราโอเคก็ไปขั้นถัดไป 
ขั้นสอง - ติดต่องานทะเบียน แจ้งว่าเราต้องการลาออกเพื่อไปเรียนต่อที่อื่น เขาก็จะให้เอกสารมาดำเนินเรื่องค่ะ จะมีใบลาออก (ตามเซ็นให้ครบนะ เยอะมาก แต่ย้ำ! ห้ามเซ็นเอง มีโทษทางกฎหมายนะคะ) และเขียนคำร้องขอหนังสือส่งตัวไปวิทยาลัยที่น้องต้องการศึกษาต่อ
ขั้นสาม - ได้ใบ รบ.มาแล้ว ได้หนังสือส่งตัวมาแล้ว เอกสารต่างๆ บัตรประชาชนของเรา ของผู้ปกครอง ทะเบียนบ้าน เอามาให้ครบ เพื่อไปติดต่อวิทยาลัยใหม่ เขาก็จะบอกเอกสารที่ต้องการมากับทางเรา (ขั้นตอนแต่ละที่ไม่เหมือนกัน 100%นะ)
ขั้นสี่ - ถ่ายรูปใหม่ด้วยเครื่องแบบวิทยาลัยใหม่ ส่งเอกสารให้ครบถ้วน และติดตามหลักสูตรว่าเหมือนกันหรือไม่ ต้องเรียนเพิ่มอีกกี่วิชา หรือต้องถอนหน่วยกิตวิชาที่เคยเรียนแล้วเพื่อไม่ต้องเรียนซ้ำอีกกี่วิชา ติดตามให้ดีนะคะ ระยะเวลาการจบของเราขึ้นอยู่กับเราแล้ว
ขั้นห้า - อาจมีการตรวจสภาพ ตรวจระเบียบ ตรวจร่างกาย ตามกำหนดของวิทยาลัย และสุดท้าย ตั้งใจเรียน ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด อย่าหวั่นไหวเพราะสภาพแวดล้อมใหม่ ตั้งสติให้ดี ถ้าไม่อยากนึกถึงใคร นึกถึงอนาคตตัวเองเข้าไว้นะ สู้ๆ

Q : อีกคำถามนะ สายอาชีพเรียนง่ายจริงไหม? (เอาไว้เผื่อประกอบการตัดสินใจของน้องๆที่จะเรียนต่อ)
A : ถามพี่ว่าง่ายไหม มีทั้งง่ายและมีทั้งยาก สายอาชีพเน้นปฏิบัติทั้งช่างอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ศิลปกรรม และคหกรรม ยอมรับว่าเราค่อนข้างอ่อนทฤษฎีไปนิดนึง (แล้วแต่คน บางคนก็เทพนะ) เราเรียนคาบติดต่อกันตั้งแต่ปวช. เรียนวิชาเดียวปาไป 3-4 คาบนี่เรื่องธรรมดาเลยนะคะ วิชาแกนที่เป็นเอกหลักของเราก็จะเน้นหนักหน่อย ควรศึกษาให้ดีว่าชอบอะไร เพราะสายอาชีพเรียนเฉพาะเจาะจงตามสายเลยนะ อย่างพี่เทอมหน้านี่ก็บัญชีอัดจนจะเบลอเลยค่ะ ทุกอย่างอยู่ที่ความตั้งใจ 


       พี่นึกคำถามไม่ออกแล้ว แต่คิดว่ามันน่าจะครอบคลุมแล้วเนอะ ทั้งนี้การย้ายวิทยาลัยเพื่อหนีปัญหาบางอย่าง ไม่ใช่ทางออกที่ดีเสมอไปนะคะ ขอให้เราย้ายเพราะจำเป็นจริงๆ หรือรู้ตัวแล้วว่าอยากเรียนที่นี่ มีที่นี่เท่านั้นที่มีสาขาที่เราเอยากเรียน เพราะการย้ายนี่สำหรับพี่มันหนักมากเลยนะคะ พี่ย้ายจากที่หนึ่งมาอีกที่หนึ่ง ต้องเรียนเพิ่ม มันเหนื่อยมากๆ แถมคนอื่นที่เขาไม่เคยรู้จักเรามาก่อนเขาก็ไม่รู้จะประเมินเราว่าเราอยู่ในเด็กกลุ่มไหน เกเรหรือเปล่า พี่เคยนั่งเรียนกับเด็กช่างยนต์มาแล้วเน้อ เป็นผู้หญิงคนเดียวในห้อง อาจจะดูแบบเหยแกรเด่นจุง แต่ไม่ใช่เลยน้องเอ้ย มันกดดันแปลกๆ เขาก็เกร็งเรา เราก็เกร็งเขา อึดอัดมากตอนแรก สุดท้ายก็เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องที่ดีต่อกัน คุยกันได้ ก็เป็นประสบการณ์ที่ดีอีกแบบค่ะ แต่กว่าจะคุยกันได้นี่แบบลุ้นเกร็งอ่ะ 5555555


       สุดท้ายนี้ขอให้น้องๆทุกคนสู้นะคะ เราจะผ่านมันมาได้ ตัวพี่เองตอนย้ายไป อาจารย์งานทะเบียนบอกว่าคงจบปวช.3 ไม่ทันเพื่อน ต้องเรียนเพิ่มอีก 1 เทอม แต่พี่ไม่ยอม พี่จะจบพร้อมรุ่นให้ได้ ลำบากแค่ไหนก็จะทำ ผลลัพธ์มันเลยไปผลุบๆโผล่ๆเรียนกับหลายแผนกนั้นแล แต่มันดีนะ พี่มีเพื่อนเยอะมากกกกก เกือบทุกแผนก เพราะเหตุผลนี้นั่นเอง จากเด็กที่เงียบสุดๆ กลายเป็นเด็กพูดเก่ง มีโอกาสช่วยงานวิทยาลัยตั้งหลายเรื่อง เป็นพิธีกรงานต่างๆบ้าง เป็นสตาฟงานต่างๆ ได้โอกาสจากการย้ายวิทยาลัยซะงั้น ไม่อยากให้น้องๆกลัวการย้ายนะ แต่ก็ไม่อยากให้ย้ายค่ะ เพราะก่อนผลมันจะดีขนาดนี้ พี่ก็ฝ่าฟันมามากพอสมควร แถมตอนจบปวช.3 ก็ได้เกียรติบัตรเรียนดีด้วยนะเอ้อ (อวยตัวเองทำไม ก็มันภูมิใจนี่ 5555 พยายามขนาดนั้นแต่ก็อุส่าผ่านมาได้) ถึงจริงๆจะอยากให้มีเกียรติบัตรเรียนถึกมากกว่าก็เถอะ 55555

       สู้ๆนะ มีคำถามอะไรขอให้ถามในกระทู้นี้เน้อ พี่ไม่ค่อยได้เช็คไอดีเท่าไหร่ ส่วนใหญ่มาอัพนิยายและจากไปเงียบๆแค่นั้นเอง 55555

       ****ถ้ามีข้อผิดพลาดอะไรขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
 
coolcoolcool

แสดงความคิดเห็น

>

24 ความคิดเห็น

สอบถาม 28 ก.ย. 59 เวลา 13:35 น. 1

ไม่ใช่ทุกวิทยาลัยจะรับ แล้วเรียนไม่จบได้ใบระเบียนด้วยเหรอคะ ที่เคยเรียนมามีแต่ใบเกรด

3
Dr_SageBean 28 ก.ย. 59 เวลา 13:44 น. 1-1

เป็นใบ รบ. ของแต่ละเทอมค่ะ น่าจะออกให้เฉพาะกรณี ของเรามีเหตุที่ต้องศึกษาต่อที่อื่น ในใบก็จะระบุว่าเหตุที่ออกจากสถานศึกษา คือศึกษาต่อที่อื่นค่ะ อย่างของเราตอนย้ายจากที่เก่า ได้ใบ รบ. 3 เทอมมาค่ะ (คือตอน ปวช.1 2เทอม และ ปวช.2 1 เทอม) ส่วนการขอใบเกรดเขาก็จะให้แนบมาด้วย ของวิทยาลัยเราขอไว้เพื่อขอทุนหรือตามกรณีไปค่ะ เวลาจะขอเอกสารวิทยาลัยเราจะมีแบบฟอร์มให้กรอกว่า ต้องการเอกสารอะไร ใบระเบียนกี่เทอม ปีการศึกษาอะไร หรือขอใบผลการเรียนค่ะ

และใช่เลยค่ะ ไม่ใช่ทุกวิทยาลัยจะรับนักศึกษาย้าย เลยต้องติดต่อกับสถานศึกษาใหม่ว่ารับหรือเปล่า มีเกณฑ์อย่างไรบ้าง

0
สวัสดี 28 ก.ย. 59 เวลา 14:15 น. 1-2

เราจบมาหลายปีมากๆแล้วไม่รู้ว่ามีออกแบบนี้ให้ด้วย เพื่อนเราได้แต่ใบเกรดรวมทุกเทอม ระบุศึกษาต่อที่อื่น กับใบคำอธิบายรายวิชาและ รับรองแค่นั้นเองแฮะ หรือวิทยาลัยไม่เต็มใจทำเหมือนที่อื่นไม่รู้นะ ( เกือบสิบปีแล้วแหละที่เพื่อนเราย้าย )

0
Dr_SageBean 28 ก.ย. 59 เวลา 14:20 น. 1-3

สวัสดีค่ะพี่ แต่ละที่น่าจะออกไม่เหมือนกันทั้งหมดมั้งคะ โดยรวมคงเป็นเอกสารที่ระบุเกรด และจบช่วงการศึกษาจากที่ไหนมากกว่า ขอบคุณพี่มากๆที่แสดงความคิดเห็นนะคะ น้องๆจะได้อ่านด้วย เพราะแต่ละที่กระบวนการไม่ได้เหมือนกันหมด เยี่ยม

0
watit2544 27 พ.ค. 60 เวลา 07:56 น. 2

ตอนนี้ผมเรียน เทคนิค ช่างอุตสาหกรรม อยากย้ายไป อาชีวะ คอมพิวเตอร์ธุรกิจ พึ่งเริ่มเรียนได้ 2-3 อาทิตอะครับ ย้ายได้ใหม

0
GGEz 2 มิ.ย. 60 เวลา 20:40 น. 3

ตอนนี้อยุ่ ปวช.1 เรียนช่างกลแล้วอยากย้ายไปสถาปัตตอนเทอม 2 ที่วิทลัยเดิมได้ป่ะคับ ไม่อยากเริ่มเรียนใหม่อีกปี

0
Anon 28 พ.ย. 60 เวลา 20:08 น. 5

ผผมเรียนสายอาชีพ แล้วเรียน รด ด้วย อยากย้ายกลับไปสายสามัญจะทำไงดีครับผมห่วงเรื่อง รด

0
0425689583 27 พ.ค. 62 เวลา 23:52 น. 8

เรียนอาชีวะจบเทอม1แล้วจะย้ายไปเรียนเทอม2พาณิชย์ได้ไหมครับหรือต้องยังไงครับ

0
พิยดา 6 พ.ย. 62 เวลา 08:18 น. 9

ตอนนี้เรียนอาชีวศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ อยู่ปวช.1 ตอนนี้เทอม2 อยากย้ายไปเรียนสารพัดช่าง แต่เรียนสาขาเดิมได้มั้ย ถ้าได้ต้องทำยังไงบ้างคะ

0
muxy- 13 ธ.ค. 62 เวลา 17:41 น. 10

เทคนิคราชบุรี สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สามารถย้ายได้ไหมคะ ? ม.3ค่ะ ยังไม่ได้มอบตัวพึ่งส่งใบโควต้าไปวันนี้ค่ะ พอจะรู้ไหมคะTT

0
Bot21 1 ก.ค. 63 เวลา 09:24 น. 12

ถ้าเรียน​ ปวส.1จะย้ายไปเรียนอีกที่1สามารถย้างได้ไหมครับ

และต้องทำยังไงครับ

0
18 ส.ค. 63 เวลา 18:31 น. 14

เราสามารถนำเกรดมหาลัยเทอมหนึ่งมาเทียบโอนไปปวส.ได้มั้ยค่ะ

0
น้ำผึ้ง 11 ต.ค. 63 เวลา 16:41 น. 15

จะย้ายวิทลัยใหม่ให้น้อง(วิทลัยเ โชน)..ต้องใช้เอกสารอะไรจากทางวิทลัยเก่าบ้าง

#เอกสารที่ต้องใช้เทียบโอนหน่วยกิตจากวิทลัยเก่าไปวิทลัยใหม่..ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบ

0
Tar 3 ก.ค. 64 เวลา 12:20 น. 17

คือตอนนี้ มหาวิทยาลัยผมกำลังจะเปิดเทอมผมย้ายไป อาชีวะได้มั้ยครับ คือกำลังขึ้นปีหนึ่ง แต่ทางอาชีวะเขาเปิดเรียนแล้วจะย้ายได้มั้ย

0
อิง 13 ก.ค. 64 เวลา 07:47 น. 18

หนูไม่รู้ว้าพี่ยังจะตอบอยู่มั้ย แต่หนูขึ้นปี1มหาลัยสายบัญชี จบสามัญมา แต่ตอนนี้หนูเดือดร้อนเรื่องเงินมาก แม่หนูต้องการให้กลับมาอยู่บ้าน หนูจะกลับมาอยู่ปวส.1ได้มั้ย หลังจากเรียนไปแล้ว1เดือน

0