Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แด่เธอวัยหนุ่มสาว - บทเรียน ประสบการณ์ชีวิต ความเป็นวัยรุ่นวัยทีน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
แด่เธอวัยหนุ่มสาว -  บทเรียน ประสบการณ์ชีวิต ความเป็นวัยรุ่นวัยทีน
 
“เรียนรู้อดีต  นึกถึงอนาคต ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน - Do not dwell in the past, do not dream of the future, concentrate the mind on the present moment - Buddha”
อย่าจมอยู่กับอดีตที่เปลี่ยนไม่ได้  อย่าฝันถึงอนาคตที่ยังมาไม่ถึงมากจนเกินไป จนลืมไปว่า สิ่งที่เธอทำอยู่ในปัจจุบันโดยใช้อดีตเป็นบทเรียน คือ การกำหนดอนาคตให้กับตัวเอง    
 
ประสบการณ์ชีวิต บทเรียน ในวัยทีน   เป็นสิ่งที่กำหนดความเป็นตัวตนของเธอเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่  ปัญหาอุปสรรคที่บางครั้งเธอไม่คิดว่าจะผ่านมันไปได้แต่มันก็ผ่านไป  เธอจะขอบคุณที่มันได้เกิดขึ้นกับเธอ เพราะมันทำให้เธอก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงและแข็งแกร่ง
 
บทเรียนชีวิต Life changing lessons  
ชีวิตคือการเรียนรู้ที่ไม่มีสิ้นสุด ให้ประสบการณ์และสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเป็นบทเรียน  เวลาผ่านไปอาจมีบางเหตุการณ์ที่เธออยากจะย้อนเวลากลับไปทำใหม่  แต่เมื่อเธอมองกลับไปเธอจะพบวิธีที่ดีกว่าเดิมเธอเคยทำมาเสมอ  ชีวิตวัยทีนมักจะมีเป็นเหตุการณ์ความเปลี่ยนแปลงสำคัญๆ ที่เกิดขึ้นอย่างไม่หยุดหย่อน ความเปลี่ยนแปลงทางกายและจิตใจ ช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงจากเด็กชายเป็นผู้ชาย จากเด็กหญิงเป็นหญิงสาว การรับรู้และทดลองในสิ่งใหม่ๆ ที่นำมาซึ่งบทเรียนสำคัญสำหรับการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ หลายสิ่งหลายอย่างเมื่อเธอมองกลับไป เธอจะเริ่มเห็นและเข้าใจอะไรได้มากขึ้น ชัดเจนขึ้น
 
พ่อแม่รู้อะไรมากกว่าที่เธอคิด  Parents know a few things
ตอนอยู่ในวัยทีน เธอมักจะคิดว่าเธอมีความรู้ที่ดีกว่าและทันสมัยกว่าพ่อแม่  เธอจึงไม่ค่อยจะเชื่อ เบื่อที่จะฟังสิ่งที่พ่อแม่พูด  นอกจากเธอจะไม่เชื่อใม่ฟังแล้ว เธอยังจะต่อต้านและทำในสิ่งที่ตรงข้าม  แต่วันเวลาผ่านไปเธอโตขึ้น เธอได้รับบทเรียนจากความผิดพลาด มีประสบการณ์ด้วยตัวเอง ถึงตอนนั้น เธอก็จะได้คำตอบ เธอจะนึกถึงสิ่งที่พ่อแม่พูดไว้  แต่ในตอนนั้นตอนที่เธออยู่ในวัยทีน เธอไม่เชื่อพ่อแม่เพราะเธอลืมไปว่า พ่อแม่ก็เคยเป็นวัยรุ่นวัยทีนอย่างที่เธอเป็นมาก่อน
 
สำคัญของเพื่อน Friends  
ตอนเป็นเด็กเธอจะยังไม่รู้จักที่จะเลือกเพื่อน แต่วัยทีนเธอจะรู้ว่าเพื่อนสำคัญ  เธอจะเลือกคนที่จะมาเป็นเพื่อน เพื่อนแท้ เพื่อนที่จะอยู่กับเธอ เพื่อนที่จะคอยเตือนเธอ ปลอบเธอ หัวเราะร้องให้ไปกับเธอ ร่วมหัวจมท้ายไปกับเธอ
 
มีอะไรมากมายในชีวิตสำหรับเธอ Life has a lot to offer 
การเริ่มต้นของวัยทีน อายุ 11-12 เธอจะเห็นว่าโลกมันโตกว่าที่คิด เธอเริ่มที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับความกว้างใหญ่ของโลกใบนี้  เรียนรู้เกี่ยวกับประเทศต่างๆ  อาชีพต่างๆ หลายสิ่งหลายอย่างที่เธอไม่เคยนึกถึงมาก่อน  และเธอจะเรียนรู้ว่าโอกาสต่างๆมีอยู่อย่างมากมายไม่จำกัดบนโลกใบนี้
 
ความไว้ใจเป็นสิ่งที่ต้องสร้าง Trust has to be earned
สิ่งหนึ่งที่เธอวัยทีนสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว คือ ความไว้ใจ (Trust)  ความไว้ใจเพื่อน ไว้ใจแฟน  แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ความไว้ใจมันถูกทำให้หมดไป มันยากนะ ยากที่ทำให้กลับไปเป็นเหมือนเดิมได้อีก
 
ปัญหาอุปสรรค Hard Things  
ชีวิตไม่ง่ายเสมอไป  ช่วงเวลาแห่งความยากลำบากจะผ่านเข้ามาในชีวิต ที่เธอจะต้องฟันฝ่าและก้าวผ่านมันไป แต่สิ่งเหล่านี้แหละที่จะกำหนดความเป็นเธอ บ่งบอกความเป็นตัวตนของเธอ
 
ความสมดุล Balance
แทบจะทุกสิ่งอย่างจะต้องมีความสมดุลอยู่เสมอ วัยทีนจะได้เรียนรู้การสร้างความสมดุลให้กับชีวิต  เพื่อไลฟ์สไตล์หรือคุณภาพชีวิตที่ดี เช่น ความสมดุลการเรียนกับความบันเทิงสนุกสนาน  ความสมดุลระหว่างการเรียนกับความรัก
 
ความทุ่มเท Dedication Matters
ไม่ว่าเธอจะทำกิจกรรมใดๆหรือสร้างมิตรภาพกับใครก็ตาม เพื่อที่ทำให้มันได้หรือเพื่อให้ได้มันมา เธอรู้ว่าเธอจะต้องให้ความทุ่มเทเวลา กายและใจ การให้ความสำคัญกับการทุ่มเท จะเป็นสิ่งที่พิสูจน์ตัวเธอ  กำหนดบุคลิคความเป็นเธอ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่เธอต้องฟันฝ่าปัญหาอุปสรรค
 
การเปลี่ยนแปลง Change
ตอนเด็กดูเหมือนว่า ไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลง  แต่วัยทีน เธอจะพบว่าความเปลี่ยนแปลงมันมักจะเกิดขึ้นได้ตลอด บางครั้งก็เกิดขึ้นโดยที่ไม่ทันได้ตั้งตัว และบางครั้งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าเดิมหรือแย่ลง
 
ชีวิตกับสิ่งที่ไม่คาดหวัง  Life with unexpected
สิ่งที่ไม่คาดหวัง บางสิ่งที่เธอไม่อยากให้มันเกิด แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือ เมื่อมันเกิดขึ้น เธอจะต้องรู้ว่าเธอจะไปหาความช่วยเหลือได้จากที่ไหน อย่างไร
 
กลับบ้าน You can always go home
บทเรียนชีวิต ผ่านความผิดพลาดความผิดหวัง ความรู้สึกอยากจะหยุดพัก สุดท้ายเธอจะคิดถึงที่ที่เรียกว่าบ้าน ที่ที่เธออยากจะไปหาและพักพิง บ้านที่รอเธอ  บ้านที่ให้ความรักความอบอุ่นแก่เธอได้อย่างแท้จริง
 
 

แสดงความคิดเห็น

>