Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถั่วเขียว...มีประโยชน์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ถั่วเขียว

ความสำคัญ

                ถั่วเขียวเป็นพืชอายุสั้น ใช้น้ำน้อยกว่าพืชไร่อื่นหลายชนิด สามารถใช้ในระบบปลูกพืช เช่น ทดแทนข้าวนาปรัง ปลูกก่อนข้าวโพดในพื้นที่ประสพภัยแล้ง ใช้ปลูกก่อนหรือหลังการทำนาหรือทำไร เพื่อตัดวงจรการระบาดของศัตรูพืช ช่วย บำรุงรักษาความอุดมสมบูรณ์ของดิน ตรึงไนโตรเจนได้ดี สามารถใช้เป็นปุ๋ยพืชสดให้ปริมาณไนโตรเจนสูง ถั่วเขียวใช้เป็นวัตถุดิบ ในการผลิตแป้งวุ้นเส้น เพาะถั่วงอก และประกอบอาหารอื่นๆ ปริมาณความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ถั่วเขียวในประเทศ และส่งออกมี แนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในช่วงปี 2542-2544 มีความต้องการเพิ่มขึ้น 6 เปอร์เซ็นต์ ถั่วเขียวมีสองชนิด ได้แก่ ถั่วเขียวผิวมัน (ชัยนาท 72 ชัยนาท 36 ชัยนาท 60 กำแพงแสน 1 และ กำแพงแสน 2) และถั่วเขียวผิวดำ (อู่ทอง 2 และ พิษณุโลก 2) ปริมาณ ความต้องการถั่วเขียวผิวมันและผิวดำ  ในประเทศในปี 2544   รวม 230,000 ตัน  โดยนำไป เพาะถั่วงอก 70,000 ตัน  ทำวุ้นเส้น 50,000 ตัน  ทำแป้ง 20,000 ตัน  ทำขนม 30,000 ตัน  ใช้บริโภคโดยตรง 10,000 ตัน  และใช้เป็นเมล็ดพันธ์ 15,000 ตัน,

ปัญหาของพืช ข้อจำกัด และโอกาส
  • ผลผลิตต่อไร่ต่ำ เนื่องจากขาดการใช้พันธุ และเทคโนโลยีการผลิตที่เหมาะสมกับศักยภาพในแต่ละแหล่งปลูก
  • ต้นทุนการผลิตสูง เนื่องจากต้องใช้แรงงานในการเก็บเกี่ยว
  • มีการระบาดของโรคแมลงมาก
  • เมล็ดพันธุ์มีราคาแพง
  • การสุกแก่ของฝักไม่พร้อมกัน ทำให้คุณภาพเมล็ดต่ำ ด้วงถั่วทำลายคุณภาพเมล็ด ถั่วเขียวผิวดำมีสีดำไม่สนิทและมีเชื้อราติดเมล็ด
  • ยังไม่มีพันธุ์ที่เหมาะสมตามวัตถุประสงค์ของการใช้ประโยชน์
  • ราคาผลผลิตไม่แน่นอน เกษตรกรขาดอำนาจต่อรอง เนื่องจากไม่มีมาตราฐานการคัดเกรดคุณภาพ เพื่อกำหนดราคาขาย
  • ตลาดส่งออกมีคู่แข่งหลายประเทศ ออสเตรเลีย และจีน มีการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่นพม่า และกัมพูชา

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

★ B E O ★ 24 มี.ค. 49 เวลา 18:16 น. 1

อ่ะ
อื้ม
- -


PS.  รักเดกดี เปนเดกดี โพสเดกดี ~เปนคนขี้เหงาเข้าจัยบ้างเซะ! ก็ใจมันซนคนเรยซน ไม่ได้มาทำเจ้าชู้ อูว์ อูว์ อูว์ อยากให้เข้าใจ ช่วยกันได้มั้ย ช่วยทำให้ใจมันหายซน
0
^chand^ 25 มี.ค. 49 เวลา 16:11 น. 5

รู้มั้ยว่าถั่วเขียวอ่ะ ลดความอ้วนได้ด้วย แม่เค้าทามห้ายกินทุกวันเลยก่อนอาหาร

0
โชคดี 17 เม.ย. 53 เวลา 21:26 น. 9

ปวดเข่ามา 6-7 ปีแล้ว ปี 53 ปวดมากขึนเรื่อยๆ เดินขึนบรรไดแทบคลาน ได้ฟังมางวิทยุประเทศไทย วันศุกร์ บ่ายโมง หมอจริงที่ทำเกี่ยวกับสมุนไพร แนะนำให้ต้มถั่วเขียวกินทุกวัน ทดลองดู ต้มทีละครึ่งกิโลไม่ใส่น้ำตาล ต้มจืด ตักไม่ติดน้ำใส่เก็บในตู้เย้น น้ำก้นหม้อซดกินในวันแรก วันต่อมาตักกินวันละ 1ถ้วย ทุกวันเริ่มกิน กุมภาพันธ์ 53 หนึ่งอาทิตย์ผ่านไปรู้สึกได้ปวดลดลง ดีขึ้นเรื่อยๆ หนึ่งเดือนผ่านไป อาการเจ็บไม่มี ผ่านไป 1 เดือนครึ่ง จำไม่ได้แล้วว่าปวดครั้งสุดท้ายเมื่อใด ยังสังเกตุได้ผิวพรรณขาวใส คนอายุ55ปีแล้ว ผิวตึงฃึ้นรอยย่นลดลง ปัจจุบันเดือนเมษายน ไม่มีปวดเข่า ผิวทั้งตัวนวลเนียน ยังคงกินเป็นประจำ ต้มครั้งละ ครึ่งกิโลกินได้ราว1อาทิตย์ หมดก็หยุดพัก2-3วันแล้วต้มกินใหม่ จะกินเป้นอาหารเสริมตลอดไป

0