Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เทคนิคการร้องเพลง #3

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
โทนเสียง


ธรรมชาติสร้างให้มนุษย์มีโทนเสียงที่แตกต่างกัน บางคนมีเสียงต่ำ บางคนมีเสียงระดับปานกลาง บางคนมีเสียงสูงแหลม อีกทั้งคุณภาพเสียงของชายและหญิงก็ยังมีการแบ่งที่แตกต่างกันออกไป ชายที่มีระดับเสียงในเกณฑ์สูง เรียกว่า Tenor ระดับกลางเรียกว่า Baritone และระดับต่ำเรียกว่า Bass ส่วนผู้หญิงที่มีระดับเสียงสูงเรียกว่า Soprano ระดับเสียงกลางเรียกว่า Mezzo Soprano และเสียงระดับต่ำเรียกว่า Contralto

โทนของเสียงสามารถแบ่งได้อย่างคร่าวๆตามลักษณะทางกายภาพ ได้ 3 โทน คือ Chest Tone, Mouth Tone,และ Head Tone (เสียงต่ำ,กลาง,สูง)

โทนเสียงต่ำ (Chest Tone) เป็นการขับร้องในระดับเสียงต่ำ เป็นเสียงที่เปล่งออกมาได้ง่ายที่สุด โดยจะรู้สึกสั่นสะเทือนบริเวณหน้าอก เสียงที่ได้จะมีความกังวาล ทุ้ม ใหญ่ เป็นโทนที่แสดงออกถึงอารมณ์ความรู้สึกสุขุม, รอบคอบ, เศร้า ลักษณะของเนื้อเสียงจะเหมือนกับเสียงพูดปกติของชาวตะวันตก ตำแหน่งเสียงทางกายภาพจะอยู่ที่บริเวณ หน้าท้องถึงบริเวณริมฝีปากล่าง

โทนเสียงกลาง (Mouth Tone) เป็นโทนเสียงที่แสดงออกถึงอารมณ์ที่ปกติ สบายๆ เมื่อปล่อยเสียงจะรู้สึกถึงการสั่นสะเทือนบริเวณช่องปาก และในโพรงอากาศบริเวณจมูก ลักษณะของเนื้อเสียงจะเหมือนกับเสียงพูดปกติของชาวตะวันออก ตำแหน่งเสียงทางกายภาพจะอยู่ที่บริเวณ ริมฝีปากถึงโหนกแก้ม

โทนเสียงสูง (Headtone)  เป็นโทนเสียงที่แสดงออกถึงอารมณ์ที่ดีใจสุดๆ เสียใจสุดๆ สนุกสนาน เป็นการขับร้องในเสียงสูงระดับเทนเนอร์ และ โซปราโน ขณะเปล่งเสียงจะรู้สึกสั่นสะเทือนก้องบริเวณ เหนือลิ้นไก่และพริ้วไปตามส่วนหลังของศรีษะ เกิดความก้องกังวานในโพรงกระโหลกศรีษะแผ่กระจายมาถึงโพรงอากาศบริเวณหน้าผาก ตำแหน่งเสียงทางกายภาพจะอยู่ที่บริเวณหว่างคิ้ว

การออกเสียง
เมื่อเรารู้จักวิธีการหายใจที่ถูกต้องและ รู้จักการใช้โทนเสียงในลักษณะต่างๆแล้ว การปล่อยเสียงให้ออกมาอย่างมีคุณภาพ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จำเป็นต้องศึกษา ในการร้องเพลงให้ได้เนื้อเสียงที่มีคุณภาพ สามารถทำได้ด้วยการเปิดทางให้การส่งลมผ่านอวัยวะต่างๆตั้งแต่ กล้ามเนื้อหน้าท้อง กระบังลม หลอดลม เส้นเสียงมาจนถึงช่องคอได้สะดวก สิ่งที่จำเป็นต่อการทำให้เสียงที่เราปล่อยออกมามีคุณภาพได้ความกังวาน (Resonance) นั้นคือการเปิดคอ
การเปิดคอ หมายถึง การทำให้ช่องคอของเราขยายออก ได้ความรู้สึกโล่งกว้าง เพื่อเป็นการเปิดทางให้ลมสามารถผ่านออกมาได้อย่างสะดวก ไม่ถูกปิดกั้น ทั้งยังเป็นการเพิ่มเนื้อที่ในช่องคอให้เสียงที่เปล่งออกมาเกิดความก้องกังวาน ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการวางลิ้นให้ถูกตำแหน่ง ไม่ถูกยกขึ้นมาปิดกั้นช่องคอ

ข้อสังเกตุ : ให้นึกถึงลักษณะลำคอเวลาหาว ช่องคอจะถูกเปิดออกโดยอัตโนมัติ เพื่อให้ลมสามารถผ่านเข้าออกได้อย่างสะดวก ลิ้นถูกกดลง หากสามารถบังคับให้อวัยวะดังกล่าวเป็นไปตามต้องการได้ โดยไม่เกิดอาการเกร็งจะทำให้ช่องคอเปิดออก พร้อมที่จะทำการปล่อยเสียงที่ได้ความกังวาน


               http://e-muzic.net/

แสดงความคิดเห็น

>

43 ความคิดเห็น

เจ้าลาวพลัดถิ่น 4 เม.ย. 49 เวลา 11:20 น. 3

  อืม ขอบคุณนะคะ อิอิ แต่ไม่นำไปใช้หรอกคะ เก็บไว้เป็นความรู้ อยากเป็นดารามากกว่า


PS.  ~*~โอ้เอ๋ยโอ้เจ้าดวงจำปาลาว....ข้าน้อยหมู่สาวรอชื่นเชยชม~*~ อย่าลืมไปเยี่ยม My ID เราด้วยนะคะ
0
Nuk 24 ก.ย. 51 เวลา 20:35 น. 7

ขอบคุณนะครับที่นำวิธีดีๆมาบอก

ผมก็ชอบร้องเพลง&nbsp แต่รู้สึกว่าผมจาเปงพวกเสียงต่ำอ่าครับ

แต่ผมอยากร้องเสียงสูงๆ ให้เพราะๆอ่าครับ

ชอบการร้องสูงมากเรย

ทามยางงายอ่าครับ

0
น้องท็อป 29 ต.ค. 51 เวลา 20:14 น. 9

เเร้วสำหรับคนที่เคยเสียงเเตกอ่ะคับมีวิธีดูเเลรักษาไหมช่วยหย่อยน่ะคับเจ้าของกระทู้ขอร้องเคยเป็นคนที่ร้องเพลงเก่งเเต่พอเสียงเเตกกลับไม่เอาไหนเรยอ่ะคับช่วยหน่อยน่ะเดือนหน้าต้องขึ้นประกวดร้องเพลงเเร้วอ่ะเเอ็ดมาที่นี้น่ะคับขอร้องช่วยหน่อยจะเปนพระคุณมาก
http://toplovetomo.hi5.comhttp://toplovetomo.hi5.comhttp://toplovetomo.hi5.com

0
เจจจจ 4 ธ.ค. 51 เวลา 18:56 น. 11

้ร้องเพลงหลัก มีไม่กี่อย่าง (เอาแค่ร้องให้เพราะนะ)
-ร้องให้ตรงคีย์ หัดเก็บลม และ ปล่อยเสียงให้ถูกต้อง
-ใส่ความรู้สึกร่วมและอารมณ์ไปกับเนื้อเพลงด้วย
-และร้องให้เป็นตัวของเราเองอย่าเลียนแบบนักร้องดังๆ เพราะเพลงที่เค้าร้องนั้นถูกแต่งมาเพื่อตัวเค้าโดยเฉพาะ ถ้าเรามีเนื้อเสียงคนละเร็นจ์ กับนัก&nbsp  ร้องโปรดของเราแล้วฝืนร้องไปอาจทำให้เสียเราเสียได้ ไม่ดีนะคับ

0
pangpond 9 ธ.ค. 51 เวลา 11:06 น. 12

เธญเธขเธฒเธเน„เธ”เน‰เน€เธ—เธ„เธ™เธดเธ„เธ”เธต เน† เนƒเธ™เธเธฒเธฃเธฃเน‰เธญเธ‡เน€เธžเธฅเธ‡เธญเนˆเธฐเธ„เนˆเธฐ เธ„เธทเธญเน‚เธ”เธขเธ›เธเธ•เธดเธเน‡เธฃเน‰เธญเธ‡เน€เธžเธฅเธ‡เธšเนˆเธญเธขเธ™เธฐเธ„เธฐเธžเธญเน€เธžเธทเนˆเธญเธ™ เน† เธ”เน‰เธฒเธขเธขเธดเธ™เธเน‡เธšเธญเธเธงเนˆเธฒเน€เธžเธฒเธฐเธ™เธฐเธ„เธฐ เนเธ•เนˆเธ•เธฑเธงเธ›เธญเธ™เธ”เนŒเน€เธญเธ‡เธขเธฑเธ‡เธฃเธนเธชเธถเธเธงเนˆเธฒเธฃเน‰เธญเธ‡เธ”เน‰เธฒเธขเธกเธฑเนˆเธขเธ”เธตเน€เธ—เนˆเธฒเธฃเธฑเนˆเธข เน€เธžเธฃเธฒเธฐเน€เธงเธฅเธฒเธฃเน‰เธญเธ‡เน€เธžเธฅเธ‡เธกเธฒเธ เน†เธˆเธฐเธฃเธนเน‰เธชเธถเธเธงเนˆเธฒเน€เธซเธ™เธทเนˆเธญเธข เนเธฅเน‰เธงเน€เธชเธตเธขเธ‡เธเน‡เน€เน€เธซเธšเธฅเธ‡เธ”เน‰เธงเธข เน€เธชเธตเธขเธ‡เธชเธนเธเน‡เธ‚เธถเน‰เธ™เน„เธกเนˆเธ–เธ‡เธญเนˆเธฐเธ„เธฐเธญเธขเธฒเธเธ”เน‰เธฒเธขเน€เธ—เธ„เธ”เธตเธ”เธต
เธŠเนˆเธงเธขเธ›เธญเธ™เธ”เธทเธซเธ™เธญเธขเธ™เธฐเธ„เธฐ
pangpond_ravemaster@hotmail.com

0
กาย 22 เม.ย. 52 เวลา 18:28 น. 13

เวลาร้องเพลงละชอบหาวอะ&nbsp เซงเลย&nbsp  เวลาทำเสียงหลบอะ&nbsp โว้ววววววววววววววอะไรประมาณเนี่ยอะ&nbsp เป็นบางครั้งอะนะ10

0
แพรว 5 ธ.ค. 52 เวลา 15:49 น. 18

มีปัญหาเวลาร้องเพลงท่อนแรกร้องได้อย่างไพเราะ แต่พอร้องท่อนhookร้องเสียงสูงไม่ได้ มันมั่วไปหมดเลยแก้ยังไงค่ะ

0
jack 2 ม.ค. 53 เวลา 22:16 น. 19

ต้องฟังเพลงให้เยอะๆๆๆๆๆ ครับและสังเกตุการออกเสียง ของเขา ว่าทำยังไง ที่สำคัญ เราเองต้องออกกำลังการอย่างสม่ำเสมอด้วย เพื่อให้มีพลังของเสียง และหัดพูดให้ชัดถ้อยชัดคำ ครับๆๆๆๆๆๆๆๆ ไม่อยากหรอกแค่นี้เองถ้ารักกันจริง ๆๆๆ แวะมาคุยกันได้นะครับ seksan1001@hotmail.com

0
... 23 มี.ค. 53 เวลา 20:41 น. 20

ขอบคุณมากค่ะ ^ ^

แล้วจะนำเทคนิคนี้ไปใช้ในการประกวดร้องเพลงน้ะค้ะ

0