Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ช่วงนี้เทรนด์การดูแลสุขภาพกำลังมาแรง ใครที่เคยเอาแต่กินกินนอนนอนตามวิถีชีวิตแบบเดิม ๆ ล่ะก็เห็นทีคงต้องเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมกันสักหน่อยแล้ว จะว่าไปแล้วแต่ละคนก็มีวิธีการดูแลตัวเองที่ แตกต่างกันไป คนที่มีเวลาน้อยหน่อยก็อาศัยทานอาหารเสริมที่วางขายกันเกลื่อนตามท้องตลาดมารับประทานเสริมสุขภาพและความงามกันเข้าไป แต่คนที่พอจะมีเวลาเยอะก็อาจจะหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพด้วยวิธีการ ออกกำลังกายบ้าง หรือด้วยวิธีธรรมชาติบำบัดบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเข้าสปานวดอโรมาเธอราปี

          การกินแบบชีวจิต หรือล่าสุดที่กำลังมาแรงเช่นกันคือ การกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด คิดดูละกันว่าแรงไม่แรง ตอนนี้ถึงขนาดมีร้านอาหารที่เน้นการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดเปิดให้คนรักสุขภาพอย่างเราได้ลิ้มลองกันเป็นว่าเล่น แต่สนนราคาก็แพงไม่ใช่เล่นเหมือนกัน ครั้นจะไปกินบ่อย ๆ ก็กลัวกระเป๋าจะฉีกเอาง่าย ๆ เอาเป็นว่าฉบับนี้ดิฉันจึงขอตามกระแสเอาใจคนอยากกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดเองที่บ้านแบบง่าย ๆ แถมสบายกระเป๋าก็แล้วกันค่ะ 
         

         แต่สงสัยไหมคะว่า “ทำไมจึงควรจะกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด?” นั่นเป็นเพราะกรุ๊ปเลือดมีความสำคัญในการกำหนดลักษณะทางชีวเคมีหลาย ๆ ประการในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นระบบการย่อยหรือระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย เช่น ความเป็นกรดของน้ำย่อย เอมไซม์ต่าง ๆ ในร่างกาย และเนื่องจากแต่ละคนมีกรุ๊ปเลือดที่ต่างกันไม่ว่าจะเป็น A, B, AB หรือ O ก็มีลักษณะที่แตกต่างกันเสียด้วย นั่นคือ เลือดแต่ละกรุ๊ปจะมีความสามารถในการย่อยและดูดซึมสารอาหารต่างกัน ส่งผลให้โปรตีนในอาหารทำปฏิกิริยาต่อเม็ดเลือด ต่างกัน ถ้าไม่สามารถเข้ากันได้จะทำให้เลือดเหนียวข้นไหลเวียนไม่สะดวก และไปรบกวนระบบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ได้ ดังนั้น การเลือกกินอาหารให้เหมาะสมกับกรุ๊ปเลือด จึงเป็นการช่วยสร้างสมดุลที่ดีที่สุดให้กับร่างกาย เห็นความสำคัญกันแล้วทีนี้มาดูกันสิว่าเราจะกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดได้อย่างไร 
         

             เลือดกรุ๊ป โอ เลือดกรุ๊ปนี้ออกจะโชคดีสักหน่อยตรงที่น้ำย่อยในกระเพาะอาหารมีความเป็นกรดสูงสามารถย่อยโปรตีนจากสัตว์ได้ง่าย จึงเหมาะกับการทานอาหารที่มีเนื้อสัตว์ได้ทุกชนิด แต่ควรเป็นเนื้อสัตว์ที่ไม่มีไขมันมาก เพราะคนกรุ๊ปเลือดนี้มักมีปัญหาระบบเผาผลาญพลังงานไม่ดี จึงอาจทำให้อ้วนได้ง่าย ๆ และด้วยความที่ น้ำย่อยในกระเพาะอาหารมีความเป็นกรดสูงอยู่แล้วจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่จะเข้าไปเพิ่มกรดในกระเพาะอาหารเช่น เบียร์ ชา กาแฟ น้ำอัดลม หรือผลไม้ที่มีความเป็นกรดสูง นอกจากนี้ คนเลือดกรุ๊ปโอยังมักมีปัญหาโรคเลือดแข็งตัวช้า ไทรอยด์ และลำไส้อักเสบกว่าคนเลือดกรุ๊ปอื่น ดังนั้น จึงไม่ควรมองข้ามอาหารบำรุงเลือดอย่างเช่น อาหารทะเล โดยเฉพาะผักใบเขียว เพราะผักใบเขียวให้วิตามินเคสูงจะช่วยให้เลือดแข็งตัวเร็วขึ้น 
         

             เลือดกรุ๊ป เอ มาดูที่เลือดกรุ๊ปเอกันบ้าง รู้ไหมคะว่าคนเลือดกรุ๊ปนี้เป็นเลือดของนักบุญ เพราะไม่เหมาะกับการเบียดเบียนชีวิตสัตว์ แถมการออกกำลังกายต้องเป็นการฝึกโยคะและนั่งสมาธิจึงจะดี เนื่องจากน้ำย่อยในกระเพาะอาหารมีความเป็นกรดต่ำจึงไม่สามารถย่อยโปรตีนจากสัตว์ได้ดีนัก จึงเหมาะกับการทานอาหารแบบมังสวิรัติเป็นที่สุด โดยมีอาหารประเภทข้าว แป้ง (ยกเว้นแป้งสาลี) ผักผลไม้เป็นหลัก และควรทดแทนโปรตีนจากสัตว์ด้วยอาหารที่ทำจากถั่วเหลืองแทน และเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งและโรคหัวใจจึงควรระวังอาหารสำเร็จรูปเช่น ไส้กรอก แฮม อาหารประเภทหมักดอง รวมทั้ง นมจากสัตว์ เพราะอาจทำให้ท้องไส้ปั่นป่วน หรือท้องเฟ้อเรอเหม็นเปรี้ยวได้ 
      

                  ชาวเลือดกรุ๊ปเอทั้งหลายควรทานอาหารที่มีวิตามินบีและซีมาก ๆ เช่น ส้ม สับปะรด เชอรี่ มะนาว รวมถึงผักใบเขียว เพราะจะช่วยแก้ปัญหากรดในกระเพาะต่ำได้ อีกทั้งยังช่วยการทำงานของระบบประสาทและเม็ดเลือดแดงให้ดีขึ้น นอกจากนี้ควรเลือกทานอาหารทะเล ผักหรือธัญพืชที่มีใยอาหาร ซึ่งจะช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหารค่ะ 
       

                   เลือดกรุ๊ป บี ถ้าจะบอกว่าคนกรุ๊ปเลือดบีน่าจะเป็นคนที่โชคดีที่สุด เพราะรับประทานอาหารได้หลากหลาย ทั้งเนื้อ นม ไข่ ผัก ผลไม้ และเป็นเลือดกรุ๊ปเดียวที่สามารถรับประทานอาหารจากนมและเนยได้เต็มที่ 
        
             แต่คนกรุ๊ปเลือดนี้ก็ยังมีจุดอ่อนที่มักมีปัญหาเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ จึงควรหลีกเลี่ยงแป้งสาลีและถั่วเพราะไม่ดีต่อเลือด ผักส่วนใหญ่ทานได้หมดยกเว้นมะเขือเทศและข้าวโพดที่ห้ามกินเด็ดขาด เพราะมะเขือเทศจะไปก่อกวนผนังกระเพาะ ส่วนข้าวโพดจะมีผลต่อระบบเผาผลาญ 
         

                เลือดกรุ๊ป เอบี เลือดกรุ๊ปนี้มีระบบภูมิคุ้มกันและระบบย่อยซับซ้อนกว่ากรุ๊ปอื่น ๆ แต่มีส่วนคล้ายกรุ๊ปเอและกรุ๊ปบีรวมกัน จึงสามารถทานอาหารได้ทั้ง 2 กรุ๊ปตามที่บอกไปแล้ว อาหารที่ควรรับประทาน เช่น อาหารทะเล ผักสด เต้าหู้ ผลไม้ โดยเฉพาะโยเกิร์ต เพราะจะช่วยให้กระเพาะอาหารไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไป และควรดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ จะได้ช่วยขับไล่ของเสียในร่างกายที่มีมากกว่าคนกรุ๊ปอื่น 
         

               และทั้งหมดนี้ก็คือ หลักการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด ที่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้รักสุขภาพ ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองแล้วล่ะค่ะ ว่าจะยอมเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกินที่เคยชินกันหรือเปล่า อย่างไรก็ตาม วิธีการดูแลสุขภาพยังมีให้เลือกอีกมากมาย ซึ่งไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนหลักสำคัญง่าย ๆ ก็คือ เราต้องหันมาดูแล ใส่ใจอาหารการกินให้เหมาะสมและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอกันสักหน่อย เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เป็น เจ้าของร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงอย่างแน่นอน


เอามาจากเวบนี้นะงับ  http://www.nsm.or.th/modules.php?name=News&file=print&sid=174       องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ


PS.  "อย่าจากไปโดยไม่มีคำว่ารักให้คิดถึง ในช่วงที่คุณไม่อยู่นั่นอาจจะทำให้คุณไม่ได้พบคำนั้นอีกเลยในชีวิต" --ฌอง ปอล ริคเตอร์

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

*-+s@kur@+-* 5 เม.ย. 49 เวลา 10:19 น. 1

เราก็ว่าจะลองทำตามดูมั่งเผื่อสุขภาพจะดีขึ้น

แล้วกรุ๊ปเลือดไหนโชคดีที่สุดเนี่ย?

เรากรุ๊ป B นะ


PS.  "อย่าจากไปโดยไม่มีคำว่ารักให้คิดถึง ในช่วงที่คุณไม่อยู่นั่นอาจจะทำให้คุณไม่ได้พบคำนั้นอีกเลยในชีวิต" --ฌอง ปอล ริคเตอร์
0
*-*น้องอ้อ*-* 5 เม.ย. 49 เวลา 10:51 น. 4

โห เรากรุ๊ปบีแต่ว่าชอบกินมะเขือเทศ ยิ่งข้าวโพดนี่ชอบมากกกกกกกก นมกับเนยก้อชอบ ^o^


PS.  เ ธ อ เ ดิ น เ ข้ า ม า เ ป ลี่ ย น หั ว ใ จ ด ว ง นี้ ส ว ย ง า ม ดั ง ฟ้ า ค รา ม..ท้ อ ง ท ะ เ ล ใ ห ญ่ ง ด ง า ม ส ด ใ ส เ มื่ อ เ ร า ใ ก ล้ กั น music.kapook.com/newmusicstation/play.php?id=6086
0
:: AuMMiiZ :: 5 เม.ย. 49 เวลา 10:54 น. 5

เรากรุ๊ป A อ่ะ  เลือดของนักบุญ


PS.  บางครั้งการเห็น คือการเชื่อ แต่บางครั้งสิ่งที่เป็นจริงที่สุดในโลก ก็คือสิ่งที่เรามองไม่เห็น
0
*-+s@kur@+-* 5 เม.ย. 49 เวลา 11:00 น. 6

เราก็ชอบกิน ข้าวโพดเหมือนกานอ่ะ เพิ่งจะรู้นะเนี่ย


PS.  "อย่าจากไปโดยไม่มีคำว่ารักให้คิดถึง ในช่วงที่คุณไม่อยู่นั่นอาจจะทำให้คุณไม่ได้พบคำนั้นอีกเลยในชีวิต" --ฌอง ปอล ริคเตอร์
0
...พลอยเพทาย... 5 เม.ย. 49 เวลา 11:14 น. 8

อะนะ จิงเหตอ


PS.  กรูชอบคัยกรูชอบหลายคนและม่ายจิงจังกับคนที่กรูชอบแต่ถ้ากรูรักกรูรักคนเดียวแล้วก้อรักจิงจิงแล้วกรูก้อจิงจังกับคนที่กรูรัก
0