Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอถามเกี่ยวกับเซราฟิม(seraphlm)หน่อยครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อยากถามว่าเทพ 4 องค์ มีอะไรเป็นสัญลักษณ์หรือใช้อะไรเป็นอาวุธครับ ช่วนี่นะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

ไตรปรัศนีย์ 29 เม.ย. 49 เวลา 20:02 น. 2

เซราฟิมเป็นชื่อนิยายครับ&nbsp แต่ผมไม่ได้อ่าน(เห็นเพื่อนอ่าน)&nbsp พอดีเพื่อนไม่ได้อยู่ใกล้ด้วยสิเลยถามไม่ได้

0
PoVoLaM MoN 29 เม.ย. 49 เวลา 21:57 น. 3

เซราฟิม (Seraphim) เป็นพหูพจน์ของ เซราฟ (Seraph) ซึ่งเป็นทูตสวรรค์ที่มีศักดิ์สูงที่สุดในเทวดาทั้ง 9 ลำดับชั้นครับ

เซราฟ ในภาษาฮีบรู แปลว่า "เพลิง" หรือ "ส่องประกาย" จึงว่ากันว่าเทวดาชั้นเซราฟมีรัศมีที่ส่องสว่างมาก เกือบพอๆ กับรัศมีของพระเจ้า ลักษณะพึงจดจำอื่นๆ ก็คือ มีปีก 6 ปีก (แบบเจ้าชายแม็กดาไลท์ใน The Angel Boy นั่นแหละ) หน้าที่ของเซราฟตามที่ระบุไว้ในคัมภีร์ไบเบิลคือวันๆ ไม่ทำอะไรนอกจากพร่ำบ่นว่า "Gloria in excelsis Deo." หรือ "สาธุการพระเป็นเจ้าผู้อยู่สูงสุด"

หลายตำนานว่ากันว่าเทวดาชั้นเซราฟระดับสูงสุด (คือสูงอยู่แล้วก็มีสูงกว่าคอยคุมอีกที) มีทั้งหมด 7 องค์ แต่ดูไปดูมา 3 องค์ที่เหลือไม่เคยตรงกันซักกะที ไม่ว่าจะคริสเตียน คาธอลิก อิสลาม หรือยิวดั้งเดิมก็ตาม คนส่วนใหญ่เลยมักกล่าวถึง 4 องค์ที่แน่นอนไว้ก่อน คือ มิคาเอล กาบริเอล ราฟาเอล และ อูริเอล

มิคาเอล (Michael) ภาษาฮีบรูแปลว่า "ใครเล่าจะเสมอเหมือนพระเจ้า" ฉายา "หัตถ์ขวาแห่งพระเจ้า" ดำรงตำแหน่งจอมทัพแห่งสวรรค์ (เดิมเป็นของอานาเอล (Anael) บุตรแห่งอรุณ ซึ่งรู้จักกันในอีกนามหนึ่งว่า ลูซิเฟอร์) อาวุธที่ใช้ไม่ค่อยแน่นอนอะ บางตำนานก็ว่าใช้ดาบแห่งไฟที่พระเจ้าใช้กั้นสวนอีเดนออกจากโลกเป็นอาวุธ บ้างก็ว่าใช้หอกแห่งลองกีนุส (Longinus) ที่ทหารโรมันใช้แทงพระเยซู

กาบริเอล (Gabriel) แปลว่า "บุรุษแห่งพระเจ้า" ฉายา "หัตถ์ซ้ายแห่งพระเจ้า" ดำรงตำแหน่งเสนาธิการและเลขาธิการของพระเจ้า บางครั้งก็เป็นม้าเร็วเดินสารให้ด้วยนะ (อย่างตอนไปแจ้งข่าวประสูติของพระเยซู ก็ได้กาบริเอลนี่แหละ) นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่า กาบริเอลมีหน้าที่ทำงาน "สกปรก" แทนพระเจ้า (ฝรั่งมีสำนวน "Left hand" ใช้เรียกคนที่ทำงานสกปรกๆ เช่น ฆ่าตัดตอน ฆ่าปิดปาก ฯลฯ แทนผู้ที่มีอำนาจ เป็นการเปรียบเทียบกับมือซ้ายที่คนเรามักใช้ล้าง...ไม่ต้องบอกก็รู้นะ) ทำให้บางตำนานเชื่อกันต่ออีกว่า กาบริเอลนั้นจริงๆ แล้วชั่วร้ายกว่าลูซิเฟอร์เสียอีก (ดูจาก ตย. ในหนังเรื่อง The Prophecy กับ Constantine ได้) นอกจากนี้ กาบริเอลยังเป็นประมุขของเทวดาชั้นเครูบ (Cherub - Cherubim) เทวดาชั้นรองลงมาจากเซราฟ

ราฟาเอล (Raphael) แปลว่า "พระเจ้าได้ทรงรักษาท่านแล้ว" คนจึงอุปโลกน์ว่าท่านเป็นหมอหลวงแห่งสวรรค์ รวมไปถึงผู้เฝ้าสวนอีเดนอีกด้วย นอกจากนี้ ราฟาเอลยังเป็นประมุขของอาสนเทวดา (Thrones) หรือ โอฟาน (Ophan - Ophanim) เทวดาชั้นที่ 3 จากบนสุด ผู้รายล้อมรอบบัลลังก์พระเจ้า

อูริเอล (Uriel) แปลว่า "เพลิงแห่งพระเจ้า" หน้าที่ก็ไม่ค่อยตรงกันนัก บ้างว่าเป็นเทพแห่งความรู้ (เพราะไฟเป็นจุดกำเนิดแห่งวิทยาการของมนุษย์) บ้างก็ว่าเป็นผู้เฝ้าประตูสวนอีเดน (ซ้ำกับราฟาเอล) ใช้ดาบแห่งไฟเป็นอาวุธ (นี่ก็ซ้ำกับมิคาเอล สรุปแล้วนี่แกจะมีอะไรเป็นของตัวเองมั้ยเนี่ย?!?) ที่แน่ๆ คือเป็นเทวดาแห่งไฟด้วย (ชื่อก็บอกมาแล้ว) ก็ใช้ไฟเป็นอาวุธแน่นอน

เรื่องอาวุธของเทวดาทั้ง 4 ผมว่าใครอยากให้ใช้อะไรก็ใส่ๆ เข้าไปเถอะ หรือไม่ถ้าขยันหน่อย ก็ไปหาข้อมูลจาก google หรือ wikipedia แล้วหารูปของเทวดาที่ว่าดู เห็นเขาถืออะไรก็เอามาใช้เป็นอาวุธก็ได้ ไม่ต้องซีเรียส เหอๆ

แหม...ภูมิใจกับศาสนาเราจริงๆ มีอะไรให้น่าเอาไปยำเล่นขนาดนี้


PS.  Yesterday is a history. Tomorrow is a mystery. Today is a gift, and that's why it's called "PRESENT"
2
Peeyai 24 มี.ค. 60 เวลา 12:15 น. 3-1

ขอโทษน่ะครับพระเจ้าไม่ทำสิ่งที่ไม่ดีหรอกน่ะครับ และกาเบรียนในหนังอะไรของคุณจะเอามาเปรียบกับเรื่องจริงไม่ได้หรอกน่ะครับคุณ ได้อ่านคำเตือนของภาพยนต์บ้างไหมว่าส่วนใหญ่จะบอก ว่า"ภาพยนต์เรื่องนี้เรื่องนั้นสร้างขึ้นเพื่อความบันเทิงเท่านั้น"และคุณอาจมองว่าเป็นศาสนาแต่สำหรับผมไม่ใช่เพียงศาสนาแต่เป็นความจริงเป็นเรื่องจริงน่ะครับฉะนั้นขอความกรุณาอย่านำข้อความที่ว่าพระเจ้าให้กาเรียบไปทำเรื่องไม่ดีเลยน่ะครับ

เพราะสิ่งที่พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่สูงสุดทำนั้นล้วน บริสุทธิ์และเที่ยงธรรมแน่นอนครับ

0
juthathiporange 1 ก.พ. 62 เวลา 21:26 น. 3-2

พระเจ้าคือตัวอย่างความดีงาม เขาไม่ใช่ความดีงามทั้งปวง

ซาตาน ลูซิเฟอร์ ก็เช่นกัน เขาคือตัวแทนความชั่วร้าย เขาไม่ได้สร้างความชั่วร้าย


#จากคนบาปคนหนึ่งกล่าวมาให้ตระหนัก

0
Snow Lily 23 ธ.ค. 56 เวลา 00:19 น. 4

ขอโทษนะคะ ขอแก้ไขข้อมูลกันคนอื่นเข้ามาอ่านแล้วเข้าใจผิดค่ะ มิคาเอล กาบริเอล ราฟาเอล และ อูริเอล นั้นเป็นรายนามอัครเทวทูตในลำดับชั้นตรีหรือชั้นที่ 3 ค่ะ มีศักดิ์เป็นอาร์คแองเจิลไม่ใช่เซราฟ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น